vrijdag 6 april 2018

Đánh cắp hạt lúa giống mới của Mỹ, khoa học gia Trung Quốc bị 10 năm tù + Công ty Trung Quốc ra tòa Mỹ về tội trộm kỹ thuật "điện gió" [Mỹ bị mất cắp quyền sở hữu trí tuệ với số thiệt hại khoảng $600 tỷ, mà Trung Cộng là thủ phạm lớn nhất.]

Đánh cắp hạt lúa giống mới của Mỹ, khoa học gia Trung Quốc bị 10 năm tù

Nhà nghiên cứu Trung Quốc Weiqiang Zhang khi bị bắt năm 2013. (Hình: Wyandotte County Detention Center)
JUNCTION CITY, Kansas (NV) – Một khoa học gia Trung Quốc hôm Thứ Tư vừa bị tòa liên bang Mỹ tuyên án hơn 10 năm tù về tội đánh cắp các hạt lúa giống mới của một công ty Mỹ.
Ông Weiqiang Zhang, 51 tuổi, công dân Trung Quốc nhưng là thường trú nhân ở Mỹ, bị kết tội hôm 15 Tháng Hai 2017 là đồng lõa đánh cắp các bí mật thương mại, đồng lõa vận chuyển hàng đánh cắp xuyên bang.
Vụ này xảy ra từ năm 2013, khi ông Zhang còn là một chuyên gia gây giống lúa cho công ty Ventria Bioscience ở thành phố Junction City, tiểu bang Kansas.
Theo công tố viện, ông Zhang lấy cắp hàng trăm hạt lúa giống được thay gen mới, đem về cất trong căn chung cư của ông ở Manhattan, tiểu bang Kansas.
“Các hạt lúa giống này có nhiều ứng dụng về nghiên cứu y khoa,” theo Bộ Tư Pháp Mỹ, cho biết thêm là công ty Ventria chi ra nhiều triệu đô la, bỏ nhiều năm nghiên cứu để tạo ra hạt giống mới này rồi sau đó có các kỹ thuật để thu lấy chất đạm (protein) từ cây lúa, nhằm chế ra các sản phẩm khác có thể cứu mạng sống con người, để đưa ra thị trường.
Cũng theo Bộ Tư Pháp Mỹ, công ty Ventria có các phòng nghiên cứu được giữ an ninh cẩn mật, giới hạn ra vào và với nhiệt độ được điều hòa để  giữ các hạt giống này.
Vào mùa Hè năm 2013, các giới chức thuộc một viện nghiên cứu lúa gạo ở Trung Quốc đến nhà thăm ông Zhang.
Ít ngày sau đó, khi những người này về lại Trung Quốc, các giới chức Quan Thuế và Biên Phòng tìm thấy các hạt giống của Ventria trong hành lý của họ.
“Việc đánh cắp tài sản trí tuệ để đưa ra ngoại quốc không chỉ gây thiệt hại cho các công ty mà còn đe dọa an ninh quốc gia,” theo thông cáo của Bộ Tư Pháp Mỹ. (V.Giang)
Máy bay báo có bom, Singapore đưa chiến đấu bay kè theo

Bài liên quan

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/danh-cap-hat-lua-giong-moi-cua-khoa-hoc-gia-trung-quoc-bi-10-nam-tu/

Công ty Trung Quốc ra tòa Mỹ về tội trộm kỹ thuật

Những động cơ gió (wind turbines) đặt gần thị trấn El Reno, Oklahoma. (Hình minh họa: AP Photo/Sue Ogrocki, File)
Wisconsin (NV) – Ngày Thứ Hai 8 Tháng Giêng, 2018, Công ty Sinovel của Trung Quốc sẽ ra tòa tại tiểu bang Wisconsin vì đơn tố cáo của American Superconductor, một công ty Mỹ trụ sở tại tiểu bang Massachusetts.
Sinovel vốn là một khách hàng lâu năm của American Superconductor (AMSC), cho tới khi công ty Trung Quốc ngưng mua của nhà cung cấp Mỹ vì họ nói các kỹ thuật không còn cần thiết vì chính phủ Bắc Kinh thay đổi luật. Công ty Mỹ khám phá ra khách hàng Trung Quốc của mình đã ăn cắp những kỹ thuật mà họ dầy công nghiên cứu nhiều năm mới có.
Lúc đầu Sinovel đã mua kỹ thuật của American Superconductor để chế những động cơ gió (wind turbines), kỹ thuật này gồm các hệ thống kiểm soát với chương trình điện toán để kiểm soát các động cơ do Sinovel sản xuất. Sinovel đã trở thành khách hàng mua nhiều nhất của American Superconductor.
Năm 2011, Sinovel báo cho AMSC biết rằng nhà cầm quyền Trung Quốc thay đổi luật về kiểm soát hệ thống truyền điện. Sau đó mấy tháng, các chuyên viên AMSC khám phá ra Sinovel đang sử dụng những chương trình điện toán giống như của mình để kiểm soát các động cơ gió, dù không được hoàn hảo như của AMSC.
Cuộc điều tra do AMSC tiến hành đã khám phá ra một nhân viên của họ làm việc tại nước Áo (Austria). Dejan Karabasevic thông đồng với giới quản lý của Sinovel, ăn cắp các kỹ thuật của AMSC, đem bán lấy $1.7 triệu. Năm 2011, Karabasevic đã thú nhận trước tòa án nước Áo về tội ăn trộm, và đã bị tù.
Năm 2012, FBI đã khám phá ra Sinovel bán một số động cơ chạy gió với hệ thống kiểm soát bắt chước của AMSC. Năm 2013, Sinovel bị truy tố ra tòa về tội xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Trước khi bị ăn cắp kỹ thuật, công ty AMSC có giá trị khoảng $1.5 tỷ trên thị trường chứng khoán vào năm 2011. Sau khi mất mối khách hàng Sinovel, trị giá của AMSC xuống chỉ còn $200 triệu, và hiện nay chỉ còn đáng giá $80 triệu. Công ty đã phải sa thải rất nhiều công nhân.
Năm 2017, một viện nghiên cứu ở Mỹ ước tính mỗi năm các công ty Mỹ bị mất cắp quyền sở hữu trí tuệ với số thiệt hại khoảng $600 tỷ, mà Trung Cộng là thủ phạm lớn nhất.
Nếu tòa án ở Wisconsin kết Sinovel tội ăn cắp, họ có thể phải bồ thường cho AMSC khoảng $4.8 tỷ. AMSC cũng đảng kiện Sinovel tại các tòa án bên Trung Quốc, đòi $1.2 tỷ bồi thường. (Đ.Q.T)
Phi hành gia Mỹ John Young qua đời

Bài liên quan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten