zaterdag 7 april 2018

Singapore và Hoa Kỳ tập trận ở Biển Đông + Nhật lập lại thủy quân lục chiến để tập... chiếm lại đảo

Singapore và Hoa Kỳ tập trận ở Biển Đông

mediaẢnh minh họa: Hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt qua eo biển Malacca trên đường đến Singapore. Ảnh chụp 01/04/2018.Reuters
Hai tàu chiến của Singapore hôm qua 06/04/2018 đã tham gia cuộc tập trận phối hợp vận động đội hình với Hải Quân Mỹ tại vùng nam Biển Đông, thuộc hải phận quốc tế. Nhật báo Straits Times hôm qua đưa tin như trên.
Hai chiến hạm Singapore - chiếc RSS Suprême thuộc lớp hộ tống hạm Formidable, và tàu hộ vệ tên lửa RSS Valiant - sẽ tham gia một cuộc thao diễn dự trù kéo dài hai ngày với hàng không mẫu hạm Mỹ USS Theodore Roosevelt, tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Sampson và tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Bunker Hill.
Trên Facebook, Hải quân Singapore thông báo cuộc tập trận còn bao gồm các bài tập như khai hỏa tấn công mục tiêu là một cái bong bóng, tập phòng không và đổ bộ trực thăng. Khu vực tiến hành tập trận phối hợp vận động đội hình là một vùng tập trận truyền thống của Hải Quân Singapore.
Bài tập phối hợp vận động đội hình cho phép hải quân hai nước tăng cường học hỏi, hiểu biết lẫn nhau, cải thiện khả năng tương tác. Hải quân Singapore và Hoa Kỳ đã tiến hành các cuộc tập trận chung, kể cả bài tập phối hợp vận động đội hình, từ những năm 1970.
Hải quân Singapore cũng thường xuyên tổ chức tập trận phối hợp vận động đội hình với tàu chiến của các nước tới thăm viếng Singapore. Trong những năm gần đây, Hải quân Singapore đã tập trận như vậy với một số nước như Ấn Độ, Trung Quốc và Pháp. Đợt tập trận phối hợp vận động đội hình gần đây nhất được tiến hành với Hải Quân Hoàng Gia Úc khi cả tàu chiến của hai bên cùng đi qua eo biển Malacca hồi tháng 03/2018.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180407-singapore-va-hoa-ky-tap-tran-o-bien-dong

Nhật triển khai đơn vị thủy quân lục chiến đầu tiên từ Thế Chiến II

mediaThủy quân lục chiến đầu tiên của Nhật trong Lữ Đoàn Đổ Bộ Triển Khai Nhanh tập trận chiếm đảo ở Kyushu. Ảnh ngày 07/04/2018.REUTERS/Issei Kat
Lần đầu tiên từ Đệ Nhị Thế Chiến đến nay, chính quyền Nhật Bản vào hôm nay 07/04/2018 đã chính thức đưa một đơn vị thủy quân lục chiến vào hoạt động. Nguyên nhân thức đẩy Tokyo khởi động trở lại lực lượng tinh nhuệ này là mối lo ngại trước Trung Quốc.
Theo hãng tin Anh Reuters, lễ ra quân của đơn vị thủy quân lục chiến này đã được tổ chức tại một căn cứ quân sự gần Sasebo, trên đảo Kyushu ở miền tây nam Nhật Bản, với sự hiện diện của 1500 thành viên thuộc đơn vị mang tên chính thức là Lữ Đoàn Đổ Bộ Triển Khai Nhanh.
Trong hoạt động đầu tiên của mình, các binh sĩ của lữ đoàn thủy quân lục chiến Nhật Bản đã tiến hành một cuộc tập trận tái chiếm một hòn đảo bị kẻ địch chiếm đóng.
Đối với thứ trưởng bộ Quốc Phòng Nhật Bản Tomohiro Yamamoto : « Trong tình hình khó khăn về quốc phòng và an ninh ở vùng xung quanh Nhật Bản, phòng thủ các hòn đảo của quốc gia là nhiệm vụ cấp bách ».
Theo Reuters, việc thành lập trở lại binh chủng thủy quân lục chiến nằm trong nỗ lực tăng cường lực lượng trên biển của Nhật Bản, song song với việc trang bị thêm vũ khí thiết bị như tàu chở trực thăng, tàu đổ bộ, các loại xe lội nước tấn công. Nhật Bản cũng muốn mua thêm loại máy bay chiến đấu F-35B để có thể tác chiến từ các tàu sân bay trực thăng Izumo và Ise, hoặc từ các đảo nhỏ.
Mục tiêu của việc tăng cường võ trang là nhằm răn đe Trung Quốc trong bối cảnh Bắc Kinh đang ngày càng mở rộng sức mạnh trên biển, liên tục đòi chủ quyền trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, hiện do Nhật Bản kiểm soát.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180407-nhat-trien-khai-don-vi-thuy-quan-luc-chien-dau-tien-tu-the-chien-ii

Geen opmerkingen:

Een reactie posten