maandag 23 april 2018

Scooter điện cho thuê của hãng Bird góp phần giải quyết vấn nạn kẹt xe ở California

Scooter điện góp phần giải quyết vấn nạn kẹt xe ở California

Tư Mỏ Lết
Một chiếc scooter chạy bằng điện trên đường phố California. (Hình: Getty Images)
Tiểu bang California luôn đi đầu cả nước Mỹ trong việc giải quyết vấn nạn kẹt xe, khói xe làm ô nhiễm môi trường. Hãng Tesla ở Bắc California đang đi đầu trong lĩnh vực xe điện của nước Mỹ. Nhưng không chỉ có xe hơi điện. Hiện nay, một phương tiện di chuyển sạch khác cũng đang thịnh hành tại các thành phố lớn đông đúc của California: những chiếc scooter điện.
Scooter ở đây không phải là những chiếc xe vespa truyền thống. Đó là những chiếc xe cũng hai bánh, nhưng nhỏ, với hai bánh chỉ bằng cỡ cái bánh donut. Đó thường là loại “đồ chơi trẻ em,” khi mà các em nhỏ một chân đứng trên xe, còn một chân đạp trên mặt đường để đẩy cho xe chạy.
Còn những chiếc scooter điện đang thịnh hành tại các thành phố biển, thành phố du lịch, các trường đại học lớn ở Nam California… thì tiện nghi hơn. Được trang bị bằng một động cơ điện, người lái những chiếc scooter này có thể đứng cả hai chân trên xe, vừa đi vừa ngắm cảnh, ngắm người qua lại. Scooter điện có thể chạy xa được 15 dặm, và chạy với tốc độ tối đa vào khoảng 15 mph.
Ở những thành phố biển du lịch Venice, Santa Monica ở gần Los Angeles, vào những ngày cuối tuần, hiện nay có thể nhận thấy những chiếc scooter điện là một trong những phương tiện di chuyển phổ biến nhất trên phố. Bird là công ty đã có sáng kiến đưa cả ngàn chiếc scooter điện lên đường phố Venice, Santa Monica (www.bird.co ). Đây là một công ty có văn phòng chính đặt tại Santa Monica, bắt đầu hoạt động từ Tháng Chín, 2017.
Trong một bài viết đăng trên tờ Santa Monica Daily Press, sáng lập viên của công ty là Travis VanderZanden nói rằng Santa Monica là một thành phố lý tưởng để bắt đầu ý tưởng kinh doanh của mình với phương tiện vận chuyển đơn giản nhưng tiện lợi này. Giống như những khu vực khác ở Los Angeles, Santa Monica luôn phải đối phó với vấn nạn kẹt xe, chỗ đậu xe. Và Bird là một trong những giải pháp cho 2 vấn nạn này.
Mô hình hoạt động của bird cũng tương tự như các chương trình bikeshare (xe đạp chung) và carshare (xe hơi chung). Những chiếc scooter được đặt rải rác ở khắp khu vực downtown. Những người muốn thuê sử dụng có thể đặt chỗ và mở khóa bằng một app trên điện thoại di động. Giá thuê là $1, cộng với 15 cent cho mỗi phút. Khi đã sử dụng xong, người thuê chỉ việc trả xe ngay nơi mình tới, dùng app trên điện thoại để khóa xe lại. Tiền thanh toán sẽ được tính vào thẻ tín dụng.
VanderZanden tránh gọi những chiếc “Birds” của mình là “scooter,” bởi vì sợ khách hàng nghĩ nó chỉ là đồ chơi trẻ con. Ông ta thích xem nó như là những chiếc xe điện có khoảng cách di chuyển ngắn. Ông ta cũng đề nghị khách hàng lái nó như những chiếc xe đạp, khi có thể hãy lái nó trên những làn đường dành cho xe đạp trên đường, và tuân theo luật lệ dành cho người đi xe đạp.
Dù chỉ mới bắt đầu việc kinh doanh khoảng nửa năm, nhưng Bird đã được khen ngợi, hưởng ứng mạnh. Và mặc dù Bird chỉ là một công ty nhỏ, nhưng vấn nạn xe bị trộm cắp cũng không lớn. Mỗi chiếc scooter đều có một thiết bị định vị GPS kết nối mạng, do đó công ty có tìm ra chúng dễ dàng. Khóa điện tử sẽ giữ không cho bánh xe lăn, và một bộ phận báo động sẽ kích hoạt nếu xe di chuyển mà chưa mở khóa.
VanderZanden cũng tin rằng Bird có thể tồn tại song song và bổ sung cho những dịch vụ bikeshare và carshare trong thành phố. Bởi vì nhu cầu của những người sử dụng Bird có khác với hai dịch vụ trên. Một thống kê về đi lại của cư dân thành phố Santa Monica năm 2016 cho biết, khoảng 53% các hành trình di chuyển là ngắn hơn 3 dặm, và khoảng 18% là ngắn hơn 1 dặm. Với khoảng cách này, đi bộ thì hơi xa, mà đi xe hơi thì… quá gần. Nhiều người thích có phương tiện di chuyển khoảng cách này khác với xe đạp, vì họ không muốn phải… vận động cơ bắp nhiều. Bird rất lý tưởng cho những khách hàng kiểu này.
VanderZanden đã từng là một nhân viên của Uber. Ông nói luôn có niềm say mê cho những phương tiện di chuyển cùng mục đích với công việc của mẹ ông ngày xưa: lái xe bus. Bird cũng giúp cho thành phố giảm bớt kẹt xe, giúp cho du khách có phương tiện di chuyển ngắn nhưng thú vị. Và hiện nay, đa số khách hàng của Bird lại là những người địa phương, cần phương tiện để di chuyển những khoảng cách ngắn.
Xe scooter điện của Bird tiện lợi là thế. Tuy nhiên, không phải ai trong thành phố cũng hài lòng với nó. Cư dân thành phố than phiền là những người sử dụng trả scooter đã để xe nằm vất vưởng trên lề đường, làm cản trở lối đi của khách bộ hành. Cảnh sát và cả giới chức thành phố Santa Monica cũng có điểm không đồng tình. Vào Tháng Mười Hai, 2017, thành phố Monica khởi kiện Bird vì đã kinh doanh với giấy phép không đúng mô hình hoạt động. Và mới đây, cảnh sát Santa Monica đã mạnh tay phạt một người lái scooter. Bởi vì người này chạy trên lề dành cho người đi bộ chứ không chạy trong làn đường dành cho xe đạp; và người này cũng không đội mũ bảo hiểm.
Theo thành phố Santa Monica, đã có đến 8 tai nạn liên quan đến Bird, buộc phải gọi cấp cứu. Một phụ nữ bị thương nặng ở đầu vào đầu năm nay, khiến thành phố buộc Bird phải lưu ý nhiều hơn với vấn đề an toàn.
Hiện nay, những người download app để sử dụng Bird phải scan bằng lái, để chứng tỏ mình trên 18 tuổi. Quá trình log-in của Bird liên tục nhắc nhở khách sử dụng phải đội mũ bảo hiểm, phải trả scooter ở vị trí gọn gàng, không cản trở người đi bộ.
Tuy nhiên, tất cả những trở ngại kể trên chỉ giúp Bird điều chỉnh lại những trục trặc nhỏ thuộc về hành chính, quy định, an toàn. Chứ mọi chuyện đang thuận buồm xuôi gió với ý tưởng kinh doanh đơn giản nhưng đầy sáng tạo này. Hiện nay, Bird đã có hơn 40,000 người sử dụng app. Công ty bắt đầu mở rộng địa bàn hoạt động đến đại học danh tiếng UCLA, và Pacific Beach ở thành phố San Diego. Vào Tháng Hai, 2018, Bird công bố đã vận động gây quĩ lên đến $15 triệu, để mở rộng ý tưởng kinh doanh sang đến những thành phố khác.
Thế mới thấy nước Mỹ vẫn là xứ sở của cơ hội làm giàu cho những ai có ý tưởng mới lạ, và… có gan làm giàu. Đặc biệt là ở California, khi những ý tưởng này đáp ứng được những nhu cầu bảo vệ môi trường, giảm thiểu nạn kẹt xe. Bird sẽ còn “bay cao” hơn nữa trên đường phố California… (Tư Mỏ Lết)
Mời độc giả xem chương trình “Du lịch Luxor ở Ai Cập”(Phần 1)

Bài liên quan

https://www.nguoi-viet.com/doi-song/scooter-dien-gop-phan-giai-quyet-van-nan-ket-xe-o-california/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten