zaterdag 14 april 2018

Mỹ-Anh-Pháp tấn công Syria ngày 14-4-2018 vì sử dụng vũ khí hóa học + Mỹ xài tên lửa mới AGM-158 JASSM











Bản đồ mới nhất về những điểm bị không kích

Đây là cập nhật mới nhất của BBC về những địa điểm bị không kích sáng 14/4 ở Syria.
Trước đó, các quan chức Lầu Năm Góc liệt kê ba mục tiêu bị tấn công:
  • Một cơ sở nghiên cứu khoa học ở Damascus, được cho là liên quan đến việc sản xuất vũ khí hóa học và sinh học
  • Cơ sở lưu trữ vũ khí hóa học ở phía tây Homs
  • Một kho vũ khí hoá học và một trạm chỉ huy quan trọng, gần Homs

Tuy nhiên, hãng tin Reuters đã trích dẫn một chỉ huy quân đội ủng hộ Assad cho biết các cuộc không kích đã diễn ra ở nhiều nơi khác.
Và chính phủ Nga cho biết tên lửa nhắm vào một sân bay quân sự ở phía đông Damascus đã bị chặn lại.





graphic
BBC

Nga: ‘Tên lửa bị chặn tại sân bay Dumayr’

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hệ thống phòng không Syria đã chặn được 12 tên lửa bắn vào sân bay quân sự Syria ở phía đông thủ đô Damascus.
"Sân bay Dumayr của không quân Syria, nằm ở phía đông của Damascus, bị 12 tên lửa tấn công. Không quân của Syria chặn được 12 tên lửa này. Bộ Quốc phòng Nga cho hay, hãng tin Interfax loan báo.
Phóng viên của BBC tại Trung Đông, Kevin Connolly, nói rằng đó là một tuyên bố được soạn thảo cẩn thận nhằm mục đích cho thấy mục tiêu chính của vụ tấn công, máy bay và phi hành đoàn bị cáo buộc phóng vũ khí hóa học ở Douma tuần trước, có thể đã không bị tổn thương.
Không thấy có bằng chứng nào củng cố được tuyên bố này. Giới chức Nga trước đó đã nói rằng một số tên lửa do Mỹ, Anh và Pháp đã bị chặn lại





Sân bay Dumayr
Google Maps
Sân bay Dumayr

'Cuộc tấn công quân sự là một tội ác'

Nhà lãnh đạo tối cao của Iran, Ayatollah Ali Khamenei, nói cuộc tấn công của các nước phương Tây vào Syria là một tội ác mà không đem lại lợi ích gì.
Trong một bài phát biểu của truyền hình Iran, ông nói: "Các đồng minh Hoa Kỳ sẽ không đạt được bất kỳ điều gì từ các tội ác ở Syria."
"Tổng thống Mỹ, thủ tướng Anh và tổng thống Pháp là những kẻ tội đồ."
Iran là một đồng minh vững chắc của Tổng thống Bashar al-Assad và được cho là đã triển khai quân đội và chi hàng tỷ đô la để giúp chính phủ Syria.

Các cuộc tấn công của phương Tây là một cảnh báo rõ ràng với chế độ Assad’

Phân tích của Jonathan Marcus, phóng viên quốc phòng, BBC News
Cuộc tấn công kỳ này có ý nghĩa quan trọng hơn cuộc tấn công của Hoa Kỳ vào một căn cứ không quân Syria hơn một năm trước đây, cái nhìn đầu tiên cho thấy dường như giới hạn hơn lời hùng biện của Tổng thống Trump đã gợi ý.
Năm ngoái có khoảng 59 tên lửa được bắn ra. Lần này số tên lửa bắn ra nhiều hơn gấp đôi con số đó. Các cuộc tấn công tạm thời bây giờ đã chấm dứt, nhưng đã có một cảnh báo rõ ràng rằng nếu chế độ Assad sử dụng vũ khí hoá học thì các cuộc tấn công tiếp theo cũng có thể xảy ra.
Người Mỹ nói rằng đã cố tránh thương vong cho cả Syria lẫn người "nước ngoài", tức là Nga. Nhưng vẫn còn nguyên những câu hỏi cơ bản. Liệu Tổng thống Assad sẽ có bị nao núng?
Cuộc tấn công năm ngoái của Hoa Kỳ đã thất bại trong việc thay đổi hành vi của Assad. Lần này, nó có khác biệt không?





Tên lửa được phóng lên bởi bốn chiếc Tornados RAF ở một căn cứ phía tây Homs
PA
Tên lửa được phóng lên bởi bốn chiếc Tornados RAF ở một căn cứ phía tây Homs

So sánh quân lực của Anh, Mỹ với Nga ở Trung Đông






BBC
BBC
BBC
BBC
BBC
BBC

Donald Tusk nói EU 'sẽ ủng hộ với đồng minh

'Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk đăng trên Twitter rằng: "Các cuộc tấn công của Hoa Kỳ, Pháp và Anh cho thấy rõ rằng chế độ Syria cùng với Nga và Iran không thể tiếp tục tấm bi kịch này, ít nhất là không thể không phải trả giá cho nó."
Strikes by US, France and UK make it clear that Syrian regime together with Russia & Iran cannot continue this huma… twitter.com/i/web/status/9…

Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ các cuộc không kích "thích đáng"


Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ vừa cho biết Thổ Nhĩ Kỳ hoan nghênh các cuộc tấn công chống lại chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad, gọi đó là "phản ứng thích đáng".
Cuộc tấn công của Anh, Mỹ và Pháp "đã làm giảm nỗi đau đớn lương tâm khi đối mặt với vụ tấn công ở Douma". Ankara cho rằng cuộc tấn công nghi bằng hoá học vào thường dân ở Douma vào tuần trước là "tội ác chống lại loài người", mà không thể không trừng phạt.
Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ phiến quân nổi dậy chống lại chính phủ Syria, nhưng cũng đã tiến hành một cuộc tấn công vào các lực lượng người Kurd ở miền bắc Syria và đã có một thỏa thuận với Nga - một nước đồng minh chính của Syria - để sử dụng căn cứ không quân ở miền bắc Syria.

Syria lên án 'sự gây hấn hung bạo, man rợ'

Một nguồn tin của Bộ Ngoại giao Syria đã lên tiếng tố giác cuộc tấn công của phương Tây là "một cuộc xâm lăng tàn bạo, man rợ".
Cơ quan thông tấn chính thức của Sana trích dẫn nguồn tin nói rằng các cuộc tấn công nhằm mục đích phá hoại cuộc điều tra của Tổ chức Phòng chống Vũ khí Hóa học (OPCW) về vụ nghi ngờ là tấn công vũ khí hóa học ở Douma hôm thứ Bảy vừa qua.
Các thành viên của phái đoàn OPCW được trông đợi sẽ ghé thăm Douma, thị trấn bị trấn áp cuối cùng ở khu vực Eastern Ghouta bên ngoài Damascus, vào cuối ngày thứ Bảy.
Nguồn tin của Bộ Ngoại giao cho biết các cuộc tấn công nhằm mục đích "cản trở công việc của OPCW và trù tính kết quả của nó".
Pháp nói có "bằng chứng" rằng chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hoá học. Chính phủ Syria bác bỏ cáo buộc này.
Syrian government adviser has just told me - if the issue is chemical weapons then the investigators from the OPCW… twitter.com/i/web/status/9…

Một cố vấn chính phủ Syria nói với phóng viên Mishal Husian của BBC:
Cố vấn chính phủ Syria chỉ nói với tôi - nếu vấn đề là vũ khí hóa học thì các điều tra viên của OPCW chỉ mới đến Syria - hãy chờ đợi đánh giá của họ. Và gọi cuộc tấn công này là hành động xâm lược.

Syria: Đây là cuộc tấn công "hung hăng bất chính"

Trong khi Mỹ và các đồng minh cho rằng đây là cuộc không kích chính đáng và cần thiết để ngăn chặn việc sử dụng vũ khí hóa học của Syria thì phát ngôn viên của quân đội Syria lại cho rằng đó là cuộc tấn công "hung hăng bất chính".





Syria: Đây là cuộc tấn công hung hăng, bất chính

Các cuộc không kích của Anh tránh 'xa dân thường'

Bộ Quốc phòng Anh cho biết tên lửa Storm Shadow đã được phóng bởi bốn máy bay chiến đấu RAF Tornados tại một căn cứ tên lửa cũ 24 km về phía tây của Homs, nơi được cho là chế độ Assad dự trữ các vật liệu để chế tạo vũ khí hóa học.
Một phát ngôn viên cho biết thêm cơ sở này "ở một khoảng cách xa' so với bất kỳ khu vực nào có mật độ dân cư được biết đến và phân tích khoa học đã được sử dụng để "giảm thiểu bất kỳ rủi ro ô nhiễm nào đối với khu vực xung quanh".





MoD
MoD

Tổng thống Syria Bashar al-Assad 'kiên định'

صباح الصمود.. رئاسة الجمهورية العربية السورية
Phủ tổng thống đã đăng dòng tweet kèm một đoạn video ngắn cho thấy Tổng thống Bashar al-Assad đang đi bộ vào văn phòng của ông lúc 9 giờ sáng giờ địa phương (12 giờ chiều VN) với phụ đề: "Buổi sáng của sự kiên định."
Thông điệp này cho thấy dường như là chính phủ Syria đã không bị ảnh hưởng gì sau các cuộc không kích của Tây phương nhắm vào các cơ sở của nó.

VOV: Syria 'bắn hạ thành công 20 tên lửa'

Trước sự tấn công dồn dập bằng tên lửa của Mỹ, Anh, Pháp, quân đội Syria đã ráo riết đáp trả và bắn hạ thành công 20 tên lửa.





Tờ báo điện tử của Đài Tiếng nói Việt Nam






vov
Screenshot

Chính phủ Syria có sử dụng vũ khí hóa học không?

Chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad đã nhiều lần bác bỏ việc sử dụng vũ khí hoá học và cáo buộc những người nổi dậy “ngụy tạo" ra sự việc ở Douma vào thứ bảy tuần trước.
Chính phủ Syria nhấn mạnh rằng toàn bộ kho vũ khí hóa học đã bị phá hủy sau một cuộc đàm phán do Mỹ và Nga dàn xếp vào tháng 8/2013. Sau đó, tên lửa chứa chất độc thần kinh Sarin đã được bắn vào một số khu vực do lực lượng đối nghịch nắm giữ, ở ngoại ô của Damascus, giết chết hàng trăm người.
Tuy nhiên kể từ đó, các chuyên gia của Liên Hiệp Quốc và tổ chức Cấm Vũ khí Nguyên tử (OPCW) báo cáo với chính phủ là đã xác nhận được bốn cuộc tấn công hóa học, trong đó có cuộc tấn công vào một trong những thành phố nổi loạn của Khan Sheikhoun vào tháng 4/2017, cũng liên quan đến chất độc Sarin, khiến 80 người chết.





Các nhân viên y tế và các nhóm cứu trợ nói hầu hết các nạn nhân vụ tấn công hôm thứ Bảy là phụ nữ và trẻ em
Reuters
Các nhân viên y tế và các nhóm cứu trợ nói hầu hết các nạn nhân vụ tấn công hôm thứ Bảy là phụ nữ và trẻ em

Syria dùng 'hệ thống phòng không từ thời Liên Xô'

Bộ Quốc phòng Nga nói quân đội Syria đã sử dụng phần cứng hàng thập niên cổ để chống lại cuộc tấn công tên lửa do Mỹ gây ra.
"Các hệ thống phòng không của Syria S-125, S-200, Buk và Kvadrat đã được sử dụng để đẩy lùi cuộc tấn công tên lửa. Các hệ thống phòng không này được sản xuất cách đây hơn 30 năm tại Liên Xô," Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một thông cáo, theo hãng tin Interfax.
Hệ thống phòng không hiện đại của Nga "đã không được sử dụng để đẩy lùi cuộc tấn công tên lửa".
Lực lượng phòng không của Nga đã được thiết lập xung quanh cảng Tartous và căn cứ không quân Hmeimim gần bờ biển Địa Trung Hải, cả hai đều được sử dụng bởi Nga, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.





Một tên lửa phóng được phóng bởi lực lượng phòng không Syria nhằm ngăn chăn một tên lửa đang bay tới trên bầu trời Damascus sáng 14/4
EPA
Một tên lửa phóng được phóng bởi lực lượng phòng không Syria nhằm ngăn chăn một tên lửa đang bay tới trên bầu trời Damascus sáng 14/4

Thủ tướng Anh: "Đây không phải là can thiệp vào cuộc nội chiến"

"Đây không phải là can thiệp vào cuộc nội chiến, cũng không phải nhằm thay đổi chế độ." Thủ tướng Anh, bà Theresa May phát biểu.
Dưới sự dẫn đầu của Hoa Kỳ, Anh và Pháp là hai đồng minh cùng tham gia không kích tại Syria ngày 14/4, vào các địa điểm được cho là có vũ khí hoá học.





Thủ tướng Anh: "Đây không phải là can thiệp vào cuộc nội chiến"

Cuộc tấn công do Mỹ dẫn đầu nhắm các căn cứ gần biên giới Lebanon






Bộ Quốc phòng Pháp vừa công bố một bức ảnh cho thấy một tên lửa hành trình được phóng lên từ một tàu biển ở Địa Trung Hải.
AFP
Bộ Quốc phòng Pháp vừa công bố một bức ảnh cho thấy một tên lửa hành trình được phóng lên từ một tàu biển ở Địa Trung Hải.
Cơ quan thông tấn Reuters trích lời một chỉ huy của quân đội ủng hộ Assad nói rằng ngoài trung tâm nghiên cứu ở Barzeh và kho vũ khí ở Homs, các địa điểm sau đây đã bị đánh:
  • Một căn cứ quân sự trong vùng Dimas, gần biên giới Lebanon phiá tây của Damaskus. Máy bay chiến đấu của Israel được báo cáo đã ném bom một sân bay trong cùng khu vực vào năm 2014.

  • Một địa điểm ở Masyaf, thuộc tỉnh Hama phía bắc thủ đô. Masyaf được cho là chi nhánh của Trung tâm Nghiên cứu Khoa học (SSRC) mà Cơ quan Tình báo Phương Tây cho biết năm ngoái đang sản xuất bom, đạn dược.


  • Khu vực Kiswah, phía Nam của Damascus. Iran được cho là đã xây dựng một căn cứ quân sự vĩnh viễn bên ngoài Kiswah. Vào tháng 12, Israel bị cáo buộc đã bắn tên lửa tại cơ sở này và phá hủy nhiều tòa nhà.

Bộ trưởng Pháp: Vụ tấn công là 'hợp pháp' và 'thích đáng'






Bà Florence Parly (trái) and ông Yves Le Drian
Reuters
Bà Florence Parly (trái) and ông Yves Le Drian
Các bộ trưởng Pháp vừa công bố chi tiết về vai trò của Pháp trong cuộc tấn công tên lửa phối hợp nhằm vào Syria.
Ngoại trưởng Jean-Yves Le Drian nói các cuộc tấn công là "hợp pháp", "thích đáng" và "nhắm đúng mục tiêu".
Bộ trưởng Quốc phòng Florence Parly cho biết một tàu hải quân của Hải quân Pháp ở Địa Trung Hải và máy bay chiến đấu bay từ các căn cứ ở Pháp đã nhắm mục tiêu vào trung tâm nghiên cứu vũ khí hoá học chính ở Syria, cũng như hai khu sản xuất vũ khí hoá học.
Nhưng bà Parly nói Pháp không muốn đối đầu và không muốn leo thang quân sự. Bà cũng nói Nga đã bị cảnh báo trước những cuộc tấn công.
Trước đó, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ Joseph Dunford nói rằng các lực lượng Nga ở Syria đã được cảnh báo rằng các máy bay của phương Tây sẽ vào không phận Syria, nhưng không tiết lộ các địa điểm mục tiêu hoặc thời gian trước.

Mỹ: Cuộc tấn công được thiết kế để tối ưu hóa tác động






image
Getty Images
Chủ tịch của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ, tướng Joe Dunford, cho biết những cuộc tấn công này sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến khả năng sản xuất vũ khí hoá học của chính quyền Syria.
"Họ sẽ mất những nghiên cứu và dữ liệu mà mất nhiều năm để phát triển, thiết bị chuyên dụng và tiền thân vũ khí hoá học đắt tiền."
Cuộc tấn công không chỉ là một thông điệp mạnh mẽ cho chế độ này rằng hành động của họ là không thể tha thứ, mà nó còn gây ra thiệt hại tối đa mà không có những rủi ro không cần thiết cho thường dân vô tội."

Chiến tranh khiến người Syria sống thiếu điện

Cuộc chiến tại Syria đã tàn phá mạng lưới điện tại đất nước này. Nhiều người dân đang sống trong cảnh không có điện. Những hình ảnh từ không gian của Nasa, Cơ quan không gian Mỹ, cho thấy ánh điện mất dần trong những năm tháng diễn ra chiến cuộc tại Syria

Biểu tình trên đường phố Damascus sau vụ không kích

Nhiều người dân Syria đang biểu tình trên đường phố thủ đô Damascus của Syria sau các cuộc không kích sáng nay.





Người biểu tình vẫy cờ Nga, Iran và Syria
Reuters
Người biểu tình vẫy cờ Nga, Iran và Syria
Tấm áp phích lớn in hình Tổng thống Syria Bashar al-Assad trên một con đường đến sân bay
Reuters
Tấm áp phích lớn in hình Tổng thống Syria Bashar al-Assad trên một con đường đến sân bay
Các cuộc biểu tình đã nổ ra ngày sau khi cuộc không kích kết thúc vào sáng nay
Reuters
Các cuộc biểu tình đã nổ ra ngày sau khi cuộc không kích kết thúc vào sáng nay

Iran cảnh báo về hậu quả của "sự xâm lược" của Mỹ

Iran lên án hành động "ba bên xâm lược" chống lại chính phủ Syria, liên minh của nước này, và cảnh báo về "hậu quả khu vực", theo tường trình từ truyền hình của đài al-Manar của Hizbollah.
Cơ quan thông tấn AFP trích lời phát ngôn viên bộ ngoại giao Bahram Ghasemi nói trên kênh Telegram của mình: "Hoa Kỳ và các đồng minh của họ không có bằng chứng, không chờ đợi Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học có được một kết luận điều tra, đã tiến hành cuộc tấn công quân sự... và phải chịu trách nhiệm về hậu quả trong khu vực. "
Iran được cho là đã triển khai hàng trăm đội ngũ và chi hàng triệu đô la để giúp Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến.
Hàng ngàn chiến binh Hồi giáo Shia được vũ trang, đào tạo và tài trợ bởi Iran - chủ yếu từ phong trào Hezbollah của Lebanon, nhưng Iraq, Afghanistan và Yemen - cũng chiến đấu bên cạnh quân đội Syria.

Truyền thông Syria: "Ba dân thường bị thương ở Homs"






Hình ảnh từ trang Twitter của chính phủ Syria cho thấy một vụ nổ trên bầu trời Damascus sáng nay
AFP/Getty Images
Hình ảnh từ trang Twitter của chính phủ Syria cho thấy một vụ nổ trên bầu trời Damascus sáng nay
Theo cơ quan thông tấn Sana của Syria, các tên lửa bắn vào một căn cứ quân sự ở tỉnh Homs đã bị "cản trở và chệch khỏi đường đi".
Tuy nhiên, ba thường dân đã bị thương.
Quân đội Hoa Kỳ nói đã nhắm mục tiêu vào một cơ sở lưu trữ vũ khí hóa học ở phía tây thành phố Homs.
Truyền hình quốc gia trong khi đó báo cáo rằng các cuộc tấn công chỉ gây thiệt hại vật chất cho chi nhánh của Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và Nghiên cứu (SSRC) ở phía bắc Damascus của Barzeh.
Theo báo cáo, một toà nhà chứa trung tâm huấn luyện và các phòng thí nghiệm đã bị phá hủy.
Một cơ quan tình báo phương Tây nói với BBC vào năm ngoái cơ sở SSRC đã được sử dụng để sản xuất đạn dược hóa chất - một cáo buộc mà chính phủ Syria liên tục phủ nhận.

Liên Hiệp Quốc kêu gọi kiềm chế 'trong những tình huống nguy hiểm này'

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres nói ông đã theo dõi báo cáo của các cuộc tấn công của Mỹ, Anh và Pháp - ba trong số năm thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an - và cảnh báo rằng họ có nghĩa vụ phải hành động phù hợp với Hiến chương Liên hiệp quốc và luật pháp quốc tế nói chung".
Ông tiếp tục: "Hội đồng Bảo an có trách nhiệm chính trong việc duy trì hoà bình và an ninh quốc tế. Tôi kêu gọi các thành viên của Hội đồng Bảo an đoàn kết trong việc thực hiện trách nhiệm đó.
"Tôi kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên hãy kiềm chế trong những tình huống nguy hiểm này và để tránh bất kỳ hành động nào có thể làm tình hình leo thang và làm trầm trọng hơn những đau khổ của dân Syria."
Ông Guterres cũng bày tỏ niềm "thất vọng sâu sắc" rằng Hội đồng Bảo an đã không thống nhất được một cơ chế chuyên cho việc điều tra việc sử dụng vũ khí hoá học ở Syria. Mỹ và Nga đã bác bỏ đề xuất của nhau về việc thành lập một cơ quan điều tra hôm 10/4.





Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres
Reuters
Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres

Tổng thống Trump: Tấn công nhằm ngăn chặn vũ khí hoá học

"Liệu có một đất nước nào muốn liên hệ với một kẻ giết người hàng loạt?"
"Những quốc gia trên thế giới có thể bị đánh giá bởi chính những đồng minh mà họ chơi cùng."
"Đây là kết quả trực tiếp của việc Nga thất hứa trong việc đảm bảo loại bỏ vũ khí hoá học tại Syria" ông Trump nói trong bài phát biểu của mình.





Tổng thống Trump: Tấn công nhằm ngăn chặn vũ khí hoá học

“Một phần ba tên lửa đã bị bắn hạ”

Chính quyền Syria nói họ đã cho sơ tán toàn bộ các căn cứ quân sự để chuẩn bị đối phó trước các cuộc tấn công, và nay đang đánh giá mức độ thiệt hại.
Một quan chức Syria nói với hãng tin Reuters: “Chúng tôi nhận được cảnh báo sớm từ Nga về các cuộc tấn công... và toàn bộ các căn cứ quân sự đã được sơ tán vài hôm trước.”
“Họ đã phóng khoảng 30 tên lửa trong cuộc tấn công, và một phần ba trong đó đã bị bắn hạ.”





graphic
BBC

Tổ chức Ân xá Thế giới: Phải giảm thiểu nguy hại cho người dân Syria

Tổ chức Ân xá quốc tế đã yêu cầu Hoa Kỳ và các đồng minh bảo vệ thường dân.
Ông Raed Jarrar, Giám đốc Trung tâm Đông Nam Á của trụ sở Amnesty International tại Hoa Kỳ, phát biểu trong một văn bản rằng:
"Dân Syria đã chịu đựng các vụ tấn công khủng khiếp trong sáu năm trời, bao gồm tấn công bằng hóa chất, được xem là tội ác chiến tranh.”
"Chúng ta phải làm tất cả những gì có thể làm được để giảm thiểu tổn hại cho thường dân. Người dân Syria vốn sống trong lo sợ bị thiệt mạng vì những cuộc tấn công, không nên bị trừng phạt thêm vì những vi phạm mà chính phủ Syria đang bị cáo buộc."





AI
AI

Canada ủng hộ hành động của Mỹ, Anh Pháp

Thủ tướng Justin Trudeau cho biết Canada lên án việc "sử dụng vũ khí hóa học" và ủng hộ Mỹ, Anh và Pháp.
Theo kênh truyền hình công cộng Canada, CBC News, ông Trudeau cho biết Canada sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác quốc tế và đưa những người có trách nhiệm ra "công lý".
Canada supports the decision by the United States, the United Kingdom, and France to take action to degrade the Ass… twitter.com/i/web/status/9…

Syria: “Sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế"






damascus
Reuters
Một tên lửa bay trên bầu trời thủ đô Damascus sáng nay
Ttruyền thông của nhà nước Syria gọi các cuộc không kích là "một sự vi phạm thô bạo luật pháp quốc tế".
Cơ quan thông tấn chính thức Sana trích dẫn một nguồn tin giấu tên nói rằng: "Khi những kẻ khủng bố thất bại, Mỹ, Pháp và Anh đã can thiệp và gây hấn với Syria.
"Sự xâm lược của Mỹ, Pháp và Anh đối với Syria sẽ thất bại."
Sana báo cáo rằng các vụ tấn công xảy ra tại một trung tâm nghiên cứu ở đông bắc Damascus, cũng như các cơ sở quân sự khác ở thủ đô.
Tên lửa nhắm vào các kho quân sự ở Homs đã bị chặn lại, cơ quan thông tấn Sana nói.

"Chiến lược của ông là gì, ông Trump?"

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain hoan nghênh hành động của Tổng thống Trump. Nhưng ông cảnh báo rằng cần có một "chiến lược toàn diện".
Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Bob Menendez nói: "Các cuộc tấn công quân sự không thể thay thế cho một chiến lược thực sự."
NEW: Sen. McCain praises strike on Syria, adding: "To succeed in the long run, we need a comprehensive strategy for… twitter.com/i/web/status/9…

Nga: Cuộc tấn công xảy ra khi đang có triển vọng một tương lai hoà bình

Nga chỉ trích các nước phương Tây vì quyết định tấn công Syria, nói rằng đất nước Nga đang nỗ lực hướng tới hòa bình.
Syria đã bị vướng vào cuộc nội chiến trong hơn 7 năm qua, bắt đầu với các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ nhưng hiện nay liên quan đến các nhóm tôn giáo và sắc tộc khác nhau, cũng như các nhóm thánh chiến như Hồi giáo (ISIS) và al-Qaeda.
Phát ngôn viên Maria Zakharova viết trên Facebook: "Những người đứng đằng sau sự việc này tuyên bố họ là lãnh đạo về đạo đức và là những người đặc biệt.
"Quý vị phải thực sự đặc biệt mới bao vây thủ đô của Syria vào thời điểm nó đang có triển vọng có được một tương lai hòa bình."

Tổng thư ký NATO ủng hộ hành động của Mỹ, Anh và Pháp

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenbergnói trong một văn bản rằng cuộc tấn công sẽ “giảm khả năng của tấn công bằng vũ khí hoá học của chế độ cầm quyền Syria".
I support the actions by the US, UK and France against the #Syrian regime's chemical weapons facilities and capabil… twitter.com/i/web/status/9…

Nga: 'Kịch bản dựng sẵn đang được thực hiện'

Viết trên Twitter, Đại sứ Nga tại Mỹ, ông Anatoly Antonov cáo buộc các cường quốc phương Tây đang thực hiện "một kịch bản được dàn dựng từ trước".
“Một lần nữa, chúng tôi đang bị đe dọa. Chúng tôi đã cảnh cáo là những hành động như thế sẽ gây ra hậu quả,” ông nói.
Ông Antonov cáo buộc rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong bài phát biểu qua truyền hình, đã "lăng mạ" ông Vladimir Putin, - điều mà ông gọi là "không thể chấp nhận được".
"Hoa Kỳ - sở hữu kho vũ khí hóa học lớn nhất - không có tư cách đạo đức để đổ lỗi cho các nước khác.”
Statement by the Ambassador Antonov on the strikes on #Syria: A pre-designed scenario is being implemented. Again,… twitter.com/i/web/status/9…

Trump bị chỉ trích vì ra lệnh tấn công Syria mà không thông qua Quốc hội






trump
Reuters
Chỉ vài phút sau bài tuyên bố tấn công Syria, Tổng thống Trump đã chỉ trích từ cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ vì đã lệnh cuộc không kích mà không tham khảo ý kiến của Quốc hội Hoa Kỳ.
Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Tim Kaine gọi động thái đó là "liều lĩnh" và "bất hợp pháp", và lo ngại về những hành động này có thể khuyến khích ông Trump đánh bom Iran hoặc Bắc Triều Tiên.
Còn một đại diện của đảng của ông Trump, ông Thomas Massie thì gọi hành động đó là vi hiến.
Trump’s decision to launch airstrikes against Syria without Congress’s approval is illegal. We need to stop giving… twitter.com/i/web/status/9…

I haven’t read France’s or Britain’s “Constitution,” but I’ve read ours and no where in it is Presidential authority to strike Syria.

Damascus có những tiếng nổ lớn

Một nhân chứng nói với hãng tin Reuters rằng ông đã nghe thấy ít nhất sáu vụ nổ lớn ở Damascus vào đầu giờ sáng thứ Bảy 14/4 và khói đã bao phủ bầu trời của thủ đô Syria.
Một nhân chứng thứ hai nói rằng quận Barzah ở phía bắc đã bị tấn công. Barzah là một chi nhánh của Trung tâm Nghiên cứu Khoa học (SSRC), một cơ quan chính phủ.
Cơ quan tình báo phương Tây nói với BBC vào năm ngoái người ta tin rằng vũ khí hóa học vẫn đang được sản xuất tại cơ sở Barzah, cùng với hai chi nhánh khác của SSRC ở quận Dummar gần đó và ở Masyaf, thuộc tỉnh Hama.





Damascus có những tiếng nổ lớn
Reuters
Damascus có những tiếng nổ lớn

Macron: Phụ nữ và trẻ em bị 'tàn sát'

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng ông đã ra lệnh tấn công vào Syria vì "hàng chục đàn ông, phụ nữ và trẻ em đã bị thảm sát bằng vũ khí hoá học".
"Lằn ranh đỏ đã bị vượt qua," ông nói thêm.
Le samedi 7 avril 2018, à Douma, des dizaines d’hommes, de femmes et d’enfants ont été massacrés à l’arme chimique.… twitter.com/i/web/status/9…

Chúng ta biết gì vụ tấn công hoá học Douma






Syria, Douma
Reuters
Lực lượng đối lập Syria, nhân viên cứu hộ và các bác sĩ nói rằng hơn 40 người đã thiệt mạng 7/7 trong một cuộc tấn công nghi ngờ có vũ khí hóa học vào thị trấn Douma.
Đây là thị trấn cuối cùng của phe nổi dậy ở vùng phía Đông Ghouta gần Damascus.
Các nhân viên cứu hộ của Lực lượng Dân quân Syria, thường được biết đến với cái tên Mũ trắng, và Hiệp hội Y khoa Mỹ - Syria, chuyên hỗ trợ các bệnh viện bị quân nổi loạn chiếm đóng, cho biết các nạn nhân bị sùi bọt miệng, da và môi xanh ngắt, và giác mạc bị bỏng cháy.
Pháp đã nói rằng họ có "bằng chứng" cho thấy "vũ khí hóa học đã được sử dụng - ít nhất là chlorine - và đã được sử dụng bởi chế độ Bashar al-Assad".
Chính phủ Syria bác bỏ cáo buộc này, và đồng minh chủ chốt của Syria là Nga, nói rằng họ có "bằng chứng không thể chối cãi" rằng sự việc đã được "dàn dựng" với sự trợ giúp của Anh Quốc.

Vụ tấn công ở Douma được tiến hành 'bởi một con quỷ'

Tổng thống Trump nói cuộc tấn công hóa học ở Douma không phải là tiến hành bởi một con người mà bởi một "con quỷ".
Ông kêu gọi những phe ủng hộ Tổng thống Syria Assad, bao gồm cả Nga và Iran, cần suy nghĩ lại về phe mà họ ủng hộ.
Ông mô tả Nga là một "quốc gia gian xảo", nói thêm: "Có đất nước nào muốn bị liên quan đến giết người hàng loạt?"
Nga cho biết vào thứ Sáu rằng có "bằng chứng không thể chối cãi" rằng vụ việc ở Douma "đã được dàn dựng" với sự trợ giúp của Anh. Vương quốc Anh gọi cáo buộc "vớ vẩn" và là "nói dối trắng trợn".






trump

Cuộc không kích tại Syria do Hoa Kỳ dẫn đầu sáng 14/4

Hoa Kỳ, Anh và Pháp đã đánh bom nhiều địa điểm tại Syria đầu giờ sáng 14/4. Chiến dịch nhắm vào những địa điểm được cho là có vũ khí hoá học.






Hình ảnh cuộc không kích tại Syria đầu giờ sáng 14/4.

Máy bay chiến đấu Pháp xuất kích

Hình ảnh máy bay chiến đấu cất cánh tại căn cứ quân sự Pháp không lâu trước khi xảy ra vụ không kích ở Syria.





Máy bay chiến đấu cất cánh từ căn cứ quân sự Pháp.

Các khu vực đã bị tấn công






syriaBBC
Khu màu vàng là căn cứ nghi có vũ khí hóa học. Khu màu đỏ là nơi bị không kích.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten