vrijdag 6 april 2018

Luật Sư Nguyễn Văn Đài và 5 nhà hoạt động dân chủ... bị 66 năm tù vì tội..."đòi lật đổ chính quyền việt cộng... bán nước hại dân"(!) + Liên Hiệp Au Châu (EU) phản đối bản án này





Luật Sư Nguyễn Văn Đài và 5 nhà hoạt động bị 66 năm tù





CSVN: Cái ÁC trấn áp người THIỆN. Ngày 5 Tháng Tư, CS Hà Nội tuyên án sáu người hoạt động dân chủ tổng cộng 66 năm tù. (Từ trái, trên xuống) Luật Sư Nguyễn Văn Đài, bà Lê Thu Hà, ông Trương Minh Đức, ông Phạm Văn Trội, ông Nguyễn Trung Tôn và ông Nguyễn Bắc Truyển. (Hình: Internet)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Lúc 7 giờ tối Thứ Năm, 5 Tháng Tư, Tòa Án Nhân Dân thành phố Hà Nội đã tuyên phạt Luật Sư Nguyễn Văn Đài và năm nhà hoạt động của Hội Anh Em Dân Chủ tổng cộng lên tới 66 năm tù về tội danh “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 79 của Bộ Luật Hình Sự CSVN.
Bản tin của Thông Tấn Xã Việt Nam xác nhận phiên tòa đã kết thúc trước thời hạn dự trù hai ngày xử.
Luật Sư Nguyễn Văn Đài bị tuyên 15 năm tù và 5 năm quản chế. Các nhà hoạt động còn lại gồm ông Phạm Văn Trội bị phạt 7 năm tù, ông Nguyễn Trung Tôn và Trương Minh Đức cùng bị phạt 12 năm tù, ông Nguyễn Bắc Truyển 11 năm tù và bà Lê Thu Hà (cộng sự của Luật Sư Đài) bị phạt 9 năm tù.
Giống như những phiên tòa xử các nhà đấu tranh dân chủ trước đây, phiên xử Luật Sư Nguyễn Văn Đài – 48 tuổi, một trong những người sáng lập ra Hội Anh Em Dân Chủ, một mạng lưới hoạt động với khoảng 80 thành viên trên khắp nước – cùng các thành viên Hội Anh Em Dân Chủ diễn ra trong cảnh thắt chặt an ninh.
Bà Vũ Minh Khánh, vợ của Luật Sư Đài, cùng những người vợ của các ông Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Bắc Truyển và Trương Minh Đức được vào dự phiên tòa.




Luật Sư Nguyễn Văn Đài (đứng, giữa) và các nhà hoạt động tại phiên tòa hôm 5 Tháng Tư, 2018. (Hình: Vietnam News Agency/AFP/Getty Images)
Tuy vậy, ngay từ đầu buổi sáng, đã có ghi nhận một số nhà hoạt động bị nhân viên an ninh canh cửa nhà hoặc bị câu lưu trên đường đến tòa án như bà Nguyễn Thúy Hạnh, ông Trương Văn Dũng, bà Cấn Thị Thêu cùng con trai và một số dân oan khác.
Nhà hoạt động Dương Đại Triều Lâm, thành viên Mạng Lưới Blogger Việt Nam, người có mặt gần khu vực Tòa Án Nhân Dân thành phố Hà Nội, nói với nhật báo Người Việt: “Cách hành xử lần này của nhà cầm quyền là mạnh tay ngăn chặn việc những nhà hoạt động đến quan sát, ủng hộ tinh thần cho những thành viên Hội Anh Em Dân Chủ đang bị xét xử bên trong tòa án. Chính quyền điều động một lượng lớn công an, dân phòng, cảnh sát cơ động, an ninh chìm nổi quanh khu vực tòa án đông hơn. Cùng với đó là họ câu lưu người hoạt động từ địa điểm rất xa và ngay từ sáng sớm.”
“Tuy thế, thực tế thì việc ngăn chặn người dân tham dự phiên tòa xét xử những nhà hoạt động được thông báo là ‘công khai’ ở Việt Nam là không mới. Nhưng hôm nay thì tôi thấy họ bố trí lực lượng ở quanh khu vực tòa án đông đảo hơn những phiên xử trước,” ông Triều Lâm nói thêm.




Biểu tình đòi công lý cho sáu thành viên Hội Anh Em Dân Chủ sáng 5 Tháng Tư, 2018, tại Hà Nội. (Hình: Jenny Vaughan/AFP/Getty Images)

Cùng ngày, bản tin do Thông Tấn Xã Việt Nam phát đi, viết: “Các bị cáo đã lợi dụng việc đấu tranh cho ‘dân chủ, nhân quyền,’ ‘xã hội dân sự’ để che giấu mục đích hoạt động của ‘Hội Anh Em Dân Chủ’; liên kết với các tổ chức trong và ngoài nước, liên kết với các tổ chức bất hợp pháp trong nước, tìm sự hậu thuẫn, tài trợ về tài chính từ nước ngoài, tuyên truyền chống nhà nước với mục đích khi lực lượng đủ mạnh, chờ thời điểm phù hợp sẽ công khai hoạt động, đối đầu với chính quyền, thay đổi thể chế chính trị tại Việt Nam để xây dựng chế độ ‘đa nguyên, đa đảng,’ ‘tam quyền, phân lập,’ tiến tới lật đổ chính quyền nhân dân…”
Bản tin này mô tả ông Đài “là đối tượng cầm đầu, đóng vai trò chủ mưu, giữ vị trí phó chủ tịch thứ hai của Hội Anh Em Dân Chủ,” “liên hệ với các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài để vận động ủng hộ, nhận số tiền $71,726 và 9,161 euro tài trợ tài chính cho hoạt động của hội.”
Đến cuối ngày 5 Tháng Tư, bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại Giao CSVN nói trong cuộc họp báo định kỳ: “Tôi bác bỏ những thông tin sai sự thực, thiếu khách quan do một số tổ chức nhân quyền đưa ra. Ở Việt Nam không có cái gọi là tù nhân lương tâm, không có việc những người tự do bày tỏ chính kiến mà bị bắt giữ. Như tất cả các quốc gia khác trên thế giới, ở Việt Nam, tất cả những hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý nghiêm theo đúng pháp luật. Tôi xin khẳng định bảo đảm và thúc đẩy các quyền con người là chính sách nhất quán của nhà nước Việt Nam, được thực hiện phù hợp với hiến pháp và pháp luật Việt Nam cũng như với các công ước quốc tế về quyền con người mà Việt Nam là thành viên. Những nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong lĩnh vực bảo đảm và thúc đẩy quyền con người đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận.”

Luật Sư Lê Quốc Quân bình luận trên trang Facebook cá nhân: “Anh em (những người ra tòa hôm 5 Tháng Tư) hiên ngang chứ không phải khóc lóc và xin xỏ như quan tham. Anh em là sự thật và công lý. Bất luận bản án như thế nào thì tự do vẫn thuộc về những người anh em đang đấu tranh cho dân chủ. Thay vì vinh danh thì nhà nước lại đem đi kết án, cho nên bản án tự nó đã là một lời tố cáo chế độ.” (T.K.)
Cô giáo bị sa thải vì phạt học sinh uống nước giẻ lau bảng

Bài liên quan

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/luat-su-nguyen-van-dai-va-5-nha-hoat-dong-bi-66-nam-tu/

EU lên tiếng về án tuyên cho 6 nhà hoạt động dân chủ

Luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài (giữa) tại tòa án ở Hà Nội hôm 5/4/2018
Luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài (giữa) tại tòa án ở Hà Nội hôm 5/4/2018
AFP
Việc kết án các nhà hoạt động Nguyễn Văn Đài, Lê Thu Hà, Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Bắc Truyển và Trương Minh Đức trong ngày hôm nay 5 tháng 4, như là một phần trong công tác thi hành rộng rãi những điều khoản an ninh quốc gia của Bộ Luật Hình Sự Việt Nam, tiếp diễn khuynh hướng tiêu cực truy tố và tuyên án những nhà hoạt động và blogger nhân quyền tại Việt Nam.
Đây là tuyên bố của Phát Ngôn Nhân Liên Minh Châu Âu (EU), Maja Kocijancic, phát đi từ Bruxelles ngay sau khi những bản án được Tòa Hà Nội tuyên đối với sáu nhà hoạt động dân chủ như vừa nêu.
Theo lời của người phát ngôn này thì những cá nhân vừa bị Hà Nội kết án chỉ ôn hòa cổ xúy cho việc thăng tiến và bảo vệ quyền các quyền con người được bảo đảm bởi chính Hiến Pháp Việt Nam, Tuyên Ngôn Quốc Tế Về Nhân Quyền và Công Ước Quốc Tế về Các Quyền Dân Sự & Chính Trị.
Những bản án mà Tòa Hà Nội tuyên cho 6 nhà hoạt động dân chủ Việt Nam vào ngày 5 tháng tư là sự vi phạm trực tiếp những nghĩa vụ quốc tế mà chính Hà Nội cam kết; cũng như Liên Minh Châu Âu mong muốn được tôn trọng đầy đủ.
Liên Minh Châu Âu  mạnh mẽ cam kết bảo vệ những nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền khắp nơi trên thế giới. Chúng tôi sẽ tiếp tục giám sát và làm việc với các cơ quan chức năng và những đối tác liên quan nhằm cải thiện tình hình nhân quyền tại Việt Nam.


Mỹ, EU phản đối bản án của Việt Nam đối với các thành viên Hội AEDC



Các nhà tranh đấu Lê Thu Hà, Trương Minh Đức, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Văn Đài, Phạm Văn Trội, Nguyễn Bắc Truyển.

Hoa Kỳ, EU vừa lên tiếng phản đối bản án đối với các nhà hoạt động trong Hội Anh em Dân chủ, kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho các tù nhân ngay lập tức.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Heather Nauert hôm 5/4 nói rằng “Hoa Kỳ quan ngại sâu sắc” về việc một tòa án của Việt Nam đã kết án và tuyên án các nhà hoạt động ôn hòa Nguyễn Văn Đài, Lê Thu Hà, Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Bắc Truyển và Trương Minh Đức với các án tù nặng nề dưới tội danh mơ hồ “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.”
Trong một thông cáo, bà Nauter nói: “Chúng tôi lo ngại nhận thấy rằng chính quyền Việt Nam đã tạm giam Nguyễn Văn Đài và Lê Thu Hà trong hơn hai năm trước khi xét xử.”
“Tất cả mọi người có quyền cơ bản như tự do biểu đạt, quyền lập hội và tụ họp ôn hòa, cả trên mạng và ngoài đời. Hoa Kỳ quan ngại sâu sắc trước những nỗ lực của chính phủ Việt Nam nhằm hạn chế những quyền này thông qua xu hướng gia tăng các vụ bắt giữ, kết án và những bản án hà khắc đối với các nhà hoạt động ôn hòa,” bản thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ nói.
Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam thả tất cả tù nhân lương tâm ngay lập tức, và cho phép tất cả cá nhân ở Việt Nam tự do bày tỏ quan điểm của họ và tụ họp một cách ôn hòa mà không lo sợ bị trừng phạt.

Phiên tòa xét xử các thành viên Hội Anh em Dân chủ, Hà Nội, ngày 5/4/2018.
Phiên tòa xét xử các thành viên Hội Anh em Dân chủ, Hà Nội, ngày 5/4/2018.
Người phát ngôn của Đại diện Cấp cao về Chính sách Đối ngoại và An ninh của Liên minh Châu Âu (EU) hôm 5/4 cũng ra tuyên bố rằng việc tuyên án đối với sáu nhà hoạt động dân chủ này “là một phần của sự áp dụng rộng rãi các điều khoản về ninh quốc gia của Bộ luật Hình sự tiếp tục là xu hướng tiêu cực trong việc truy tố và kết án các nhà hoạt động nhân quyền và các blogger ở Việt Nam.”
“Các cá nhân này đã vận động một cách ôn hòa cho việc phát huy và bảo vệ nhân quyền như đã được đảm bảo bởi Hiến pháp Việt Nam, Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền, và bởi Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị. Việc tuyên án họ là sự vi phạm trực tiếp các nghĩa vụ quốc tế mà Việt Nam đã ký kết, và Liên minh châu Âu mong muốn tôn trọng hoàn toàn các nghĩa vụ đó,” bản thông cáo của EU viết tiếp.
Hôm 6/4 Đặc ủy Nhân quyền của Đức Bärbel Kofler cũng lên tiếng về bản án đối với các thành viên của Hội Anh em Dân chủ. Bà Bärbel Kofler nói: “Tôi cảm thấy quan ngại về bản án dành cho sáu nhà hoạt động nhân quyền người Việt Nam. Những người bị kết án đã đấu tranh để thúc đẩy nhà nước pháp quyền cũng như sự minh bạch của bộ máy hành chính và sự tham gia của xã hội dân sự – cụ thể là: vì một nước Việt Nam tốt đẹp hơn.”
Hôm 5/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói rằng ở Việt Nam không có cái gọi là “tù nhân lương tâm,” không có việc những người vì tự do bày tỏ chính kiến mà bị bắt giữ, đồng thời nói rằng “Việt Nam bác bỏ những thông tin sai sự thật, thiếu khách quan này.”

https://www.voatiengviet.com/a/my-eu-phan-doi-ban-an-cua-vn-doi-voi-cac-thanh-vien-hoi-anh-em-dan-chu/4335270.html

RSF lên án 66 năm tù của 6 blogger Việt Nam



Luật sư Nguyễn Văn Đài (giữa), ông Phạm Văn Trội (trái) và ông Nguyễn Trung Tôn (phải) tại tòa án Hà Nội ngày 5/4/2018.

Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) có trụ sở tại Pháp yêu cầu các đối tác của Việt Nam làm áp lực để Hà Nội chấm dứt chiến dịch đàn áp sau khi Tòa án nhân dân Hà Nội tuyên phạt các bản án từ 6 tới 15 năm tù giam đối với 6 blogger vào ngày 5/4.
RSF nói trong một loạt không ngừng các phiên xử những nhà báo công dân tại Việt Nam, phiên tòa này đặc biệt vì những bản án nặng nề chưa từng có trước đây.
Phiên xử luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài và cộng sự Lê Thu Hà cùng 4 thành viên trong Hội Anh em Dân chủ kết thúc với tổng cộng 66 năm tù giam và 17 năm quản chế.
Thông cáo của RSF nói Hội Anh em Dân chủ là một tổ chức đưa lên mạng những tin tức về vi phạm nhân quyền tại Việt Nam và rằng các nhà ngoại giao và báo chí nước ngoài bị cấm không được vào phòng xử dày đặc công an.
Vẫn theo RSF, một ký giả AFP bị công an thẩm vấn, nhiều nhà bất đồng chính kiến bị giam giữ tại gia trước phiên xử, trong khi một số người biểu tình bị bắt bên ngoài Tòa án.
Một trong những sáng lập viên của Hội Anh em Dân chủ, Luật sư Nguyễn Văn Đài, bị kết án 15 năm tù và 5 năm quản chế. Nhà báo Trương Minh Đức và blogger Nguyễn Trung Tôn bị 12 năm tù và 3 năm quản chế.
Ông Nguyễn Bắc Truyển, một sáng lập viên khác, bị 11 năm tù và 3 năm quản chế. Blogger Lê Thu Hà bị 9 năm tù và 2 năm thử thách. Bị can thứ 6, Phạm Văn Trội, bị 7 năm tù và 1 năm quản chế.
“Những bản án này quá nặng,” ông Daniel Bastard, người đứng đầu văn phòng châu Á-Thái Bình Dương của Phóng viên Không Biên giới nói. “Tội duy nhất của những thành viên Anh em Dân chủ này là đưa lên mạng những bài viết kêu gọi tôn trọng nhân quyền tại Việt Nam. Chỉ có một giải thích cho những bản án nặng nề này là đe dọa những người dám nêu lên những vấn đề công chúng quan tâm.”
Ông Bastard nói thêm: “Từ chiến dịch đàn áp chưa từng có trước đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm Việt Nam mất tất cả sự tin cậy trên trường quốc tế và những đối tác của Việt Nam phải rút ra những kết luận không thể lãng tránh.”
Tổ chức Phóng viên Không Biên giới yêu cầu các nước thành viên Liên hiệp Châu Âu phủ quyết thỏa thuận tự do mậu dịch với Việt Nam dự trù được chấp thuận trong năm 2018. Sau nghị quyết khẩn cấp của Nghị viện châu Âu về Việt Nam vào tháng 12 năm ngoái, thì đây sẽ là một sự nhục nhã nếu các nước châu Âu tiến hành thỏa thuận này với một quốc gia mà trong những tháng gần đây đã trở thành một trong những kẻ thù tồi tệ nhất của quyền tự do thông tin, RSF nhấn mạnh.
RSF cũng kêu gọi Hoa Kỳ đặt điều kiện trong những cuộc thảo luận về thương mại sắp tới hầu yêu cầu Việt Nam có biện pháp cụ thể bảo đảm tôn trọng tự do báo chí.
Việt Nam xếp thứ 175 trong tổng số 180 quốc gia trên bảng Chỉ số Tự do Báo chí Thế giới 2017 do Tổ chức Phóng viên Không Biên giới thực hiện.
(Nguồn Tổ chức Phóng viên Không Biên giới)

https://www.voatiengviet.com/a/rsf-len-an-66-nam-tu-cua-6-blogger-viet-nam/4335056.html


Vợ LS Nguyễn Văn Đài cùng nhiều người ‘đòi quyền dự tòa’




Bà Vũ Minh Khánh (bìa phải, vợ Luật Sư Nguyễn Văn Đài) và vợ các bị cáo khác của phiên tòa hôm 5 Tháng Tư. (Hình: Facebook Nguyễn Kim Thanh)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Một ngày trước phiên xử Luật Sư Nguyễn Văn Đài và năm thành viên Hội Anh Em Dân Chủ tại Tòa Án Nhân Dân thành phố Hà Nội vào ngày 5 Tháng Tư, người nhà của những nhân vật này vẫn không chắc việc họ có được tham dự “phiên tòa công khai” này hay không.
Luật Sư Nguyễn Văn Đài cùng cộng sự Lê Thu Hà và các nhà hoạt động Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Bắc Truyển và Trương Minh Đức cùng bị cáo buộc tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 79 của Bộ Luật Hình Sự CSVN.
Hôm 4 Tháng Tư, bà Vũ Minh Khánh, vợ của Luật Sư Đài, gửi đến nhật báo Người Việt “bản lên tiếng” mà bà và những người vợ của các ông Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Bắc Truyển và Trương Minh Đức đã ký vào cùng các nhà hoạt động khác.
Văn bản này viết: “Đây là vụ án mà dư luận đặc biệt quan tâm vì liên quan đến một tổ chức xã hội dân sự hoạt động ôn hòa và bất bạo động, nhưng bị cáo buộc thực hiện hành động ‘Lật đổ chính quyền nhân dân.’ Chắc chắn phiên tòa sẽ trình diễn một vở kịch hài hước bởi đã được dàn dựng cẩn thận về kịch bản, diễn biến và kết quả. Tất nhiên bản án sẽ được tuyên ở phiên tòa như thế cũng hoàn toàn vô giá trị.”
Theo văn bản nêu trên, “Những hoạt động được mô tả trong bản cáo trạng của vụ án này là những điều mà một người dân bình thường được quyền thực hiện trong cuộc sống hàng ngày của mình với tư cách là một công dân và một con người theo Hiến Pháp 2013 của Việt Nam. Do đó, không thể dựa vào sự mô tả đầy kỳ thị, ác ý và lệch lạc về các hành động đó để bỏ tù và tuyên án những công dân đang thực thi quyền con người và quyền công dân một cách bình thường.”
“Các ‘chứng cứ’ nêu trong bản cáo trạng chỉ là sự suy diễn đơn thuần nhằm mục đích gán ghép tội trạng cho các nhà hoạt động xã hội dân sự, chứ không dựa trên cơ sở pháp lý và chuẩn mực pháp lý, dù sơ đẳng nhất, để chứng minh hành vi của các bị cáo có vi phạm pháp luật hay không một cách thuyết phục. Do đó, những ai đã tạo dựng nên các chứng cứ như vậy cũng cần phải hiện diện tại phiên tòa để trả lời chất vấn của các luật sư và bị cáo về cách thu thập chứng cứ và nội dung chứng cứ,” bản lên tiếng viết.
Cùng ngày, Tổ Chức Amnesty (Ân Xá Quốc Tế) phát đi thông cáo với nội dung: “Hôm 5 Tháng Tư, sáu người phải ra tòa ở thành phố Hà Nội vì các hoạt động cổ vũ ôn hòa của họ. Cả sáu người đều bị cáo buộc tội ‘lật đổ’ vì các hoạt động bao gồm cổ vũ chính trị ôn hòa, thúc đẩy các tổ chức quốc tế đề cập đến vấn đề nhân quyền ở Việt Nam và cung cấp hỗ trợ pháp lý cho nông dân và công nhân. Nếu bị kết án, họ có thể phải đối mặt với án chung thân hoặc tử hình.”
Thông cáo cũng dẫn lời ông James Gomez, giám đốc đặc trách Đông Nam Á và Thái Bình Dương của Ân Xá Quốc Tế: “Việc đàn áp bất đồng chính kiến không ngừng ở Việt Nam phải chấm dứt ngay lập tức. Chính quyền cần phải bắt đầu bằng việc hủy bỏ các cáo buộc lố bịch chống lại sáu nhà hoạt động và trả tự do vô điều kiện cho họ.”
“Trừ khi chính phủ Việt Nam thay đổi cách hành xử và chấm dứt tất cả các thực trạng phi pháp nhằm bỏ tù và sách nhiễu các nhà đối lập ôn hòa, sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi danh sách các tù nhân lương tâm sẽ còn tăng lên thêm nữa. Việt Nam cần phải lập tức trả tự do cho tất cả những người đang bị giam cầm chỉ vì lên tiếng bày tỏ suy nghĩ một cách ôn hòa, và tuân thủ một cách nghiêm túc các nghĩa vụ của nhà nước trong việc tôn trọng nhân quyền cho mọi người,” trích thông cáo.
“Việt Nam là một trong những nước cầm tù nhiều nhà hoạt động ôn hòa nhất ở Đông Nam Á – một danh hiệu đáng xấu hổ mà không ai mong nhận được. Cả 97 tù nhân lương tâm trên đất nước này mà chúng tôi biết được đều là những người phụ nữ và đàn ông can đảm, những người mà tự do của chính họ bị tước đoạt chỉ vì thúc đẩy quyền con người,” ông James Gomez, được trích lời trong thông cáo.
“Điều tệ hơn là, không thể biết được con số thật sự là bao nhiêu, vì chính quyền Việt Nam hành xử phía sau một tấm màn che đậy nhiều bí mật,… Các tù nhân lương tâm phải đối mặt với tình trạng tồi tệ trong tù, nơi họ thường xuyên bị biệt giam và bị từ chối không cho gặp luật sư và thành viên gia đình. Tình trạng tra tấn diễn ra thường xuyên trong nhà tù Việt Nam. Chúng tôi đã thu thập bằng chứng về các trường hợp tù nhân bị đánh đập bằng gậy, ống cao su, đấm và đá; giật điện; và phải chịu các tư thế căng thẳng,” Ân Xá Quốc Tế cho biết thêm. (T.K.)
Du khách tưởng Nha Trang là “phố Tàu, nước Nga”

Bài liên quan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten