donderdag 26 april 2018

Cuộc gặp lịch sử giữa hai lãnh đạo Nam-Bắc Triều Tiên : tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un ở Bàn Môn Điếm



Cuộc gặp lịch sử giữa hai lãnh đạo Nam-Bắc Triều Tiên


mediaCảnh sát Hàn Quốc tại Cầu Lớn, một trong những lối vào khu vực tổ chức thượng đỉnh Liên Triều ngày 27/04/2018.REUTERS/Kim Hong-Ji
Cuộc gặp lịch sử giữa tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un sẽ diễn ra vào đúng 9 giờ 30 sáng ngày 27/04/2018, ngay tại đường phân định biên giới ở làng Bàn Môn Điếm, khu phi quân sự giữa hai miền Nam Bắc Triều Tiên.
Theo thông báo của Im Jong Seok, tổng thư ký văn phòng tổng thống Hàn Quốc ngày 26/04/2018, ông Kim Jong Un sẽ đi bộ qua đường biên giới Liên Triều. Như vậy, ông sẽ là lãnh đạo Bắc Triều Tiên đầu tiên đặt chân lên đất Hàn Quốc kể từ sau chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un sau đó sẽ tới Nhà Hòa Bình của Hàn Quốc, để họp thượng đỉnh với tổng thống Moon Jae In.
Theo chương trình, thượng đỉnh Nam-Bắc Triều Tiên sẽ bao gồm nhiều sự kiện để tăng cường mối quan hệ cá nhân giữa hai nhà lãnh đạo nhằm ủng hộ những nỗ lực quốc tế trong tiến trình loại trừ vụ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên trong tương lai. Các điểm quan trọng nhất trong chương trình nghị sự là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và thiết lập hòa bình bền vững. Điều khó dự đoán nhất là hai nhà lãnh đạo sẽ đạt thỏa thuận đến mức độ nào và thỏa thuận sẽ được thể hiện thế nào trong tuyên bố chung.
Văn phòng tổng thống Hàn Quốc thông báo chính phủ dự kiến tiếp đón lãnh đạo Kim Jong un với nghi lễ chính thức dành cho các chuyến thăm cấp nhà nước. Sau một cuộc họp ngắn ở Nhà Hòa Bình, hai nhà lãnh đạo sẽ có bài diễn văn chính thức vào khoảng 10 giờ 30 sáng 27/04.
Tuy nhiên, hai ông Moon Jae In và Kim Jong Un sẽ không ăn trưa cùng nhau. Sau giờ nghỉ, họ sẽ cùng trồng một cái cây để đánh dấu cuộc gặp lịch sử. Hai nhà lãnh đạo cũng dự kiến cùng nhau đi dạo trước khi thông báo chính thức kết quả thượng đỉnh. Hiện vẫn chưa biết phu nhân của tổng thống Hàn Quốc và lãnh đạo Bắc Triều Tiên có tham dự thượng đỉnh hay không.
Trong khi đó, cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, ông John Bolton, hôm 25/04 đã trao đổi với đồng nhiệm Hàn Quốc Chung Eui Yong về khả năng tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp đồng nhiệm Hàn Quốc Moon Jae In trước thềm thượng đỉnh lịch sử Mỹ-Bắc Triều Tiên, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 05 đầu tháng 06/2018.
Liên quan tới khu thử nghiệm hạt nhân Punggye Ri mà tuần trước lãnh đạo Bắc Triều Tiên tuyên bố đóng cửa, một nghiên cứu mới đây của các nhà địa chấn học Trung Quốc thuộc Đại học Khoa Học Và Công Nghệ Trung Quốc cho biết rất có thể Bình Nhưỡng không còn thử nghiệm hạt nhân được ở khu vực này do dư chấn, sạt lở đất đã khiến các đường hầm bị sụt lún.
Khu thử nghiệm hạt nhân Punggye Ri là một hệ thống đường hầm được đào sâu trong lòng núi Mantap, ở miền đông bắc Bắc Triều Tiên, cách thủ đô Bình Nhưỡng 370km. Đây là nơi Bình Nhưỡng cho tiến hành 6 vụ thử hạt nhân từ năm 2006 đến năm 2017. Theo nhiều nhà địa chấn học, vụ thử bom nhiệt hạch hồi tháng 09/2017 tại khu vực này đã dẫn tới dư chấn, động đất khiến nhiều khối đá trong lòng núi Mantap sụp xuống, làm hỏng nhiều đoạn đường hầm.

 http://vi.rfi.fr/chau-a/20180426-cuoc-gap-lich-su-giua-hai-lanh-dao-nam-bac-trieu-tien


Bình Nhưỡng đồng ý cho truyền hình trực tiếp một phần hội nghị thượng đỉnh


mediaCác nhà báo đang tác nghiệp trước Ngôi Nhà Hòa Bình ở Bàn Môn Điếm, bên Hàn Quốc, ngày 18/04/2018REUTERS/Kim Hong-Ji
Phủ tổng thống Hàn Quốc hôm qua, 23/04/2018 cho biết : Bình Nhưỡng đã chấp nhận cho truyền thông Hàn Quốc phát trực tiếp một phần cuộc gặp thượng đỉnh Liên Triều vào thứ Sáu 27/04 tới đây.
Hai bên đã quyết định như trên nhân cuộc gặp tại tòa nhà Tongil bên phía Bắc Triều Tiên ở Bàn Môn Điếm, để thảo luận về các vấn đề an ninh và báo chí trước cuộc họp thượng đỉnh.
Ngoài việc cho truyền trực tiếp nói trên, Bình Nhưỡng còn cho phép truyền thông Hàn Quốc đến khu vực an ninh dưới quyền kiểm soát của Bắc Triều Tiên ở vùng biên giới để đưa tin về hội nghị.
Hồ sơ người Nhật bị bắt cóc
Tại thượng đỉnh Liên Triều, theo hãng tin Mỹ AP, tổng thống Hàn Quốc sẽ nêu vấn đề người Nhật bị Bắc Triều Tiên bắt cóc trước đây với ông Kim Jong Un.
Theo phát ngôn viên phủ tổng thống Hàn Quốc vào hôm nay, trong một cuộc nói chuyện qua điện thoại với thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, ông Moon Jae In cho rằng việc giải quyết được vấn đề đó giữa Tokyo và Bình Nhưỡng sẽ góp phần mang lại hoà bình tại toàn vùng Đông Bắc Á.
Kim Jong Un “đau buồn” về tai nạn xẩy ra cho du khách Trung Quốc
Cũng liên quan đến Bắc Triều Tiên, AFP trích dẫn truyền thông Bắc Triều Tiên, cho biết lãnh đạo nước này, ông Kim Jong Un đã bày tỏ thái độ hết sức đau buồn trước tai nạn xe ca du lịch tại Bắc Triều Tiên đã làm 32 du khách Trung Quốc và 4 nhân viên Bắc Triều Tiên tử nạn, và 2 người khác bị thương nặng .
Tai nạn xẩy ra hôm Chủ Nhật, 22/04 khi xe chở du khách bị rơi từ một cây cầu ở tỉnh Hwanghee, phía nam Bình Nhưỡng.
Theo truyền thông chính thức Bắc Triều Tiên, ông Kim Jong Un vào hôm nay đã đích thân đến gặp đại sứ Trung Quốc ở Bình Nhưỡng để chia buồn, trước khi đến thăm các du khách bị thương ở bệnh viện. Báo Rodong Sinmun đưa tin tai nạn ở trang nhất và hình ảnh Kim Jong Un mặc áo khoác trắng bên cạnh những người sống sót.
Hãng tin KCNA loan tin tai nạn đã làm cho Kim Jong Un rất “đau buồn” và nghĩ đến các gia đình bị mất người thân. Theo ông thì “nhân dân Bắc Triều Tiên xem tai nạn này như nỗi bất hạnh của mình”.
Giới quan sát cho là hành động trên của Kim Jong Un rất hiếm và báo chí đưa tin như trên càng cho thấy vị trí của Trung Quốc tại Bắc Triều Tiên.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180424-binh-nhuong-dong-y-cho-truyen-hinh-truc-tiep-mot-phan-hoi-nghi-thuong-dinh

Seoul và Bình Nhưỡng sắp hoàn tất kế hoạch tổ chức thượng đỉnh Liên Triều

mediaBàn Môn Điếm. Ảnh chụp ngày 11/04/2018.REUTERS/Kim Hong-Ji
Ngày họp thượng đỉnh song phương đầu tiên từ hơn một thập kỷ nay đã gần kề, đại diện Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên khẩn trương thương thuyết về các chi tiết cuối cùng của hội nghị và hy vọng hoàn tất công việc ngay trong tuần này, nhân cuộc họp cấp bộ trưởng, dự trù vào ngày 18/04/2018 sắp tới.
Hôm qua, Chủ Nhật, 15/04/2018, hãng tin Hàn Quốc Yonhap cho biết, quan chức cao cấp hai bên sẽ tiến hành thêm một cuộc họp cấp chuyên viên ngày thứ Tư 18/04 tại Tongilgak, tòa nhà của Bắc Triều tại Bàn Môn Điếm để đúc kết các chi tiết liên quan đến an ninh, thủ tục lễ tân, báo chí cùng nhiều vấn đề kỹ thuật khác.
Sau cuộc họp, các cuộc thảo luận cấp cao sẽ diễn ra giữa bộ trưởng bộ Thống Nhất Hàn Quốc Cho Myoung Gyon và ông Ri Son Gwon, chủ tịch cơ quan Bắc Triều Tiên đặc trách quan hệ Liên Triều.
Hôm qua, Seoul loan báo, khẩu hiệu chính thức của Hội Nghị Thượng Đỉnh Liên Triều 2018 sẽ là « Hòa Bình, sự khởi đầu mới ».
Theo ông Kim Eui Kyeom, phát ngôn viên phủ tổng thống Hàn Quốc, khẩu hiệu này nêu bật sự khởi đầu của hòa bình thế giới thông qua cuộc họp Liên Triều đầu tiên từ 11 năm nay, được nối tiếp bằng hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên.
Trang web chính thức của thượng đỉnh có tiếng Việt
Ban tổ chức hội nghị của Hàn Quốc cũng sẽ khai trương ngay từ ngày mai, 17/04, trang web chính thức (www.koreasummit.kr) để công bố kịp thời các thông tin được cập nhật tức thời về hội nghị, nhằm minh bạch hóa thông tin.
Theo đài Hàn Quốc KBS, ngoài tiếng Hàn, trang web trực tuyến này còn cung cấp các nội dung bằng 9 ngôn ngữ khác, gồm tiếng Anh, Pháp, Hoa, Tây Ban Nha, Ả Rập, cũng như tiếng Đức, Nga, Nhật, và đặc biệt là tiếng Việt.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180416-seoul-va-binh-nhuong-sap-hoan-tat-ke-hoach-thuong-dinh-lien-trieu

Geen opmerkingen:

Een reactie posten