zondag 8 april 2018

Cựu đại sứ Mỹ Osius: Từ chức vì chống việc trục xuất 8000 người tị nạn VN +Người Việt không giấy tờ kiện chính quyền Mỹ vì bị giam chờ trục xuất


Cựu đại sứ Mỹ Osius: Từ chức vì chống việc trục xuất người tị nạn VN


mediaẢnh Tư liệu: Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius (g) dự lễ bàn giao xuồng tuần tra Metal Shark cho Cảnh Sát Biển Việt Nam ngày 22/05/2017 tại Quảng Nam.Ambassade des Etats-Unis - Hanoi
Nguyên đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Ted Osius mới đây đã tiết lộ rằng vào năm ngoái, 2017, ông đã từ chức sau khi bị chính quyền của tổng thống Donald Trump yêu cầu là phải gây sức ép trên chính quyền Việt Nam để Hà Nội tiếp nhận hơn 8.000 người Việt Nam tị nạn tại Mỹ mà Washington muốn trục xuất.
Theo báo Mercury News vào hôm qua, 06/04/2018, Ông Osius đã tiết lộ điều trên trong một bài viết đăng trên báo mạng của Hội American Foreign Service Association.
Trong bài mang tựa đề « Nói thẳng (Speak out) », cựu đại sứ Mỹ giải thích rằng đại đa số những người mà chính quyền Mỹ muốn trục xuất, đôi khi chỉ vì những tội lặt vặt, đều là những người tị nạn chiến tranh, đã sinh sống tại Mỹ sau khi bỏ trốn khỏi Việt Nam cách nay hơn 40 năm, do đó không thể đưa họ trở lại Việt Nam để họ trở thành ‘những trường hợp nhân quyền ».
Trong bối cảnh đó, đại sứ Osius đã kiến nghị phản đối quyết định từ Washington, và đã bị yêu cầu im lặng. Vì vậy, ông đã quyết định từ chức, vì không thể làm một việc ngược với lương tâm của minh.
Theo báo Mercury News, vào hôm qua bộ Ngoại giao Mỹ đã từ chối bình luận về thông tin trên, trong lúc bộ An Ninh Nội địa chưa trả lời.
Đối với tờ báo, lời thừa nhận của ông Osius có tiếng vang đáng kể tại San Jose, nơi có hơn 100.000 người Mỹ gốc Việt cư ngụ, nhất là sau khi nhiều hội đoàn bảo vệ người tị nạn Việt Nam đã nêu bật mối quan ngại trước hiện tượng Cảnh Sát Di Trú Hoa Kỳ ICE truy bắt những người nhập cư gốc Việt không có giấy tờ hợp lệ với một số lượng lớn chưa từng thấy (khoảng hơn 100 người, riêng trong tháng 10 năm ngoái).

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20180407-cuu-dai-su-my-osius-tu-chuc-vi-chong-viec-my-muon-truc-xuat-ti-nan-vn

Người Việt không giấy tờ kiện chính quyền Mỹ vì bị giam chờ trục xuất


mediaHuy hiệu của lực lượng Kiểm soát Di trú và Hải quan Mỹ (ICE). Ảnh chụp 11/05/2017 tại Santa Ana, California.LUCY NICHOLSON /REUTERS
Nhiều người nhập cư Việt Nam đã đệ đơn kiện chính quyền Mỹ vì đã tập trung và giữ họ trong những khu tạm giam để chờ trục xuất ngay cả khi chính phủ Việt Nam không đồng ý nhận lại họ.
Giải thích với hãng tin AP ngày 28/02/2018, các luật sư của những người nhập cư Việt Nam cho biết Hà Nội chỉ đồng ý nhận lại những người bị trục xuất với điều kiện họ đến Mỹ sau năm 1995, khi hai nước nối lại quan hệ ngoại giao.
Trong khi đó, vẫn theo các luật sư trên, chính quyền Trump đã bắt đầu giam giữ cả những người bị trục xuất, đến Mỹ trước ngày bình thường hóa quan hệ ngoại giao để gây áp lực buộc Việt Nam mở rộng phạm vi thỏa thuận hồi hương.
Cơ quan quản lý Nhập cư và Hải quan Mỹ từ chối bình luận vụ kiện sau khi có ba người Việt đệ đơn lên một tòa án liên bang ở Nam California vào tuần trước.
Hiện có khoảng 1,3 triệu người Việt sống tại Mỹ, theo số liệu của Cục Thống kê Dân số Hoa Kỳ. Gần 10.000 người Việt đã nhận được lệnh bị trục xuất, trong đó có rất nhiều trường hợp bị tịch thu « thẻ xanh » sau khi bị kết án hình sự.
Trong quá khứ, chính quyền Mỹ thường thả những người nhập cư nếu họ đến Mỹ trước năm 1995, chiểu theo một quyết định của Tòa Án Tối Cao cấm chính quyền giam giữ người nhập cư sau một thời gian mà không thể trục xuất họ. Tuy nhiên, từ năm 2017, chính quyền đã bắt giữ người nhập cư Việt Nam đến Mỹ từ vài chục năm nhưng lại không thuộc diện trong khuôn khổ thỏa thuận hồi hương được ký năm 2008.
Vào tháng 10/2017, nhiều người Việt bị bắt tại Georgia, Pennsylvania, Texas, Colorado và California. Ngoài ra, còn có nhiều người khác đã được lãnh sự Việt Nam phỏng vấn trong năm 2017. Sự kiện này khiến nhiều người Việt lo ngại vì ngay cả sống lâu năm ở Mỹ, họ vẫn có nguy cơ bị bắt và bị trục xuất.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20180301-nguoi-viet-khong-giay-to-kien-chinh-quyen-my-vi-bi-nhot-cho-truc-xuat

Geen opmerkingen:

Een reactie posten