zaterdag 3 september 2016

Vụ nổ ở khu chợ thành phố Davao, quê hương của Tổng thống Philippines, vào rạng sáng hôm 03/09, ít nhất 10 người thiệt mạng + Nhóm Hồi giáo cướp ngục + Con tin Canada bị giết

Nhiều người chết trong vụ nổ ở Philippines

  • 2 tháng 9 2016
Image copyright epa
Image caption Vụ nổ được cho là xảy ra ở khu chợ bên ngoài một khách sạn hạng sang ở Davao, quê hương Tổng thống Duterte
Ít nhất 10 người thiệt mạng trong một vụ nổ ở khu chợ thành phố Davao, quê hương của Tổng thống Philippines, vào rạng sáng hôm 03/09 (giờ địa phương).
Vụ việc xảy ra ở khu chợ đông khách du lịch và nhiều cửa hiệu kinh doanh trên đường phố bên ngoài một khách sạn hạng sang tại Davao, miền Nam Philippines, phát ngôn viên của thành phố được AFP dẫn lời.
"Đã xảy ra một vụ nổ, nhưng nguyên nhân vẫn đang được điều tra," bà Catherine dela Rey nói thêm, "10 người chết tại hiện trường, ít nhất 30 người bị thương."
Image copyright REUTERS
Image caption Tổng thống Duterte có mặt ở Davao trong lúc xảy ra vụ nổ nhưng vẫn an toàn
Tổng thống Rodrigo Duterte có mặt ở Davao hôm thứ Sáu 02/09, nhưng vẫn an toàn và đang ở tại trụ sở cảnh sát sau vụ nổ, Reuters dẫn lời con trai ông, Paolo Duterte, hiện là Phó Thị trưởng Davao.
Davao là thành phố lớn nhất ở miền Nam Philippines, với dân số khoảng 2 triệu người.
Ông Duterte từng nắm chức thị trưởng thành phố trong gần hai thập kỷ qua, trước khi trúng cử và nhậm chức tổng thống hồi cuối tháng 6.
Trong diễn biến khác cùng ngày, một vụ nổ cũng đã xảy ra ở một tòa án ở miền Bắc Pakistan khiến 12 người chết và hơn 50 người bị thương.

http://www.bbc.com/vietnamese/world/2016/09/160902_philippines_davao_blast

Nhóm Hồi giáo cướp ngục ở Philippines

  • 28 tháng 8 2016
Image caption Quân đội bắt giữ tám phiến quân thuộc nhóm cực đoan Maute vào tuần trước
Một nhóm phiến quân cực đoan Hồi giáo, có tên Maute và cũng là tổ chức công khai ủng hộ Nhà nước Hồi giáo (IS), vừa cướp ngục và giải thoát cho tám phiến quân thuộc nhóm này ở Philippines.
Cảnh sát nói có ít nhất 20 phiến quân của nhóm Maute đã đột kích nhà tù Lanao del Sur, nằm ở phía nam của thành phố Marawi, tước vũ khí của lính canh và sau đó lấy đi nhiều vũ khi.
Những phiến quân, bị chính quyền Philippines bắt, đã bị giam ở nhà tù từ tuần trước, sau khi bị bắt quả tang đang vận chuyển đạn súng cối tự chế.
Có ít nhất 15 tù nhân khác cũng đào thoát cùng với số phiến quân cực đoan của nhóm Maute.
Thông tin của cảnh sát nói những tù nhân bỏ trốn cùng với phiến quân của nhóm Maute, đang đối diện với cáo buộc giết người và buôn bán ma túy.

Hoạt động giống như IS

Tổ chức khủng bố Maute đã tiến hành nhiều hoạt động đánh bom và bắt cóc ở khu vực Mindanao, phía nam của Philippines.
Chính quyền Philippines đã phải đối phó với những hoạt động đòi ly khai ở Mindanao, là khu vực có đa số người dân theo Hồi giáo, trong nhiều thập kỷ qua- trong khi phần còn lại của Philippines đều theo Thiên Chúa giáo.
Nhóm cực đoan Maute cũng có cờ màu đen và có biển hiệu của tổ chức IS, có nhiều hoạt động tấn công nhắm đến quân đội chính phủ và từng chặt đầu một quân nhân và hai công nhân ở địa phương vào hồi đầu năm 2016.
Image copyright AFP
Image caption Cảnh sát thu giữ vật dụng của một nhóm cực đoan ở khu vực Mindanao, Philippines
Những phiến quân của nhóm Maute đã bắt cóc hai công nhân ở địa phương, bắt họ mặc áo màu cam, giống như các nạn nhân bị chặt đầu của tổ chức IS, trước khi bị sát hại.
Có rất nhiều nhóm vũ trang ở tại Philippines công khai ủng hộ IS, mặc dù quân đội nước này vẫn luôn khẳng định không có bằng chứng cho thấy các nhóm phiến quân này có sự liên hệ với các tổ chức cực đoan ở nước ngoài.

Tin liên quan

http://www.bbc.com/vietnamese/world/2016/08/160828_maute_group_philippines_prison_raid

Con tin Canada bị giết tại Philippines

  • 26 tháng 4 2016
Image copyright Reuters
Image caption Người đàn ông tự nhận là John Ridsdel xuất hiện trong video đòi tiền chuộc của nhóm chiến binh Hồi giáo
Một người đàn ông Canada bị các chiến binh Hồi giáo bắt làm tù nhân đòi tiền chuộc trong nhiều tháng ở Philippines đã bị giết.
John Ridsdel, 68 tuổi, bị nhóm Abu Sayyaf bắt cóc tại một resort cùng ba người khác tháng 9/2015.
Xác nhận cái chết của ông Ridsdel, Thủ tướng Canada Justin Trudeau gọi đó là "hành động giết người máu lạnh".
Hôm thứ Hai 25/4, đầu nạn nhân bị cắt lìa và được tìm thấy trên một hòn đảo hẻo lánh của Philippines, nhiều giờ sau khi hết thời hạn chuộc mà nhóm Abu Sayyaf ấn định.
Quân đội Philippines không xác nhận liệu đầu thuộc về một trong những người bị bắt giữ hay không.
Ông Ridsdel bị bắt cóc từ một bến du thuyền gần thành phố Davao cùng một người Canada tên Robert Hall; một người Na Uy tên Kjartan Sekkingstad và một phụ nữ Philippines tên Marites Flor, là bạn gái của ông Hall.
Họ bị đưa đến đảo Jolo, cách đó 500km. Nhóm Abu Sayyaf đưa ra một video ghi hình những người này tháng 11/2015 và đòi 80 triệu đôla Mỹ mới thả họ.

'Kết cục đau đớn'

Ông Ridsdel sau đó cảnh báo rằng ông sắp bị giết nếu không có tiền chuộc.
Vài giờ sau khi hết thời hạn chuộc, một cái đầu bị cắt rời đã được tìm thấy trên đường phố Jolo. Nhà chức trách Philippines cho hay cái đầu là của một người đàn ông nước ngoài, nhưng vẫn chưa xác nhận chính thức là ai.
Ông Bob Rae, một người bạn của ông Ridsdel, nói với CBC News: "Tôi đã tham gia dàn xếp vụ này sáu tháng nay để tìm giải pháp nhưng cuối cùng lại có một kết cục đau đớn."
Báo Canada cho hay ông Ridsdel là cựu giám đốc điều hành mỏ than. Ông cũng là người viết báo.
Nhóm Abu Sayyaf thành lập những năm 1990 với sự tài trợ từ al-Qaeda, và đang đấu tranh để hình thành cho một tỉnh Hồi giáo độc lập ở Philippines.
Một trong những chỉ huy của nhóm này gần đây đã cam kết trung thành với Nhà nước Hồi giáo (IS). Nhóm này cũng đang giam giữ một số người nước ngoài khác.
18 binh sĩ Philippines đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với các tay súng trên đảo Basilan gần đảo Jolo hồi đầu tháng này.

Tin liên quan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten