vrijdag 2 september 2016

Việt Nam : Ngày "Quốc khánh" lặng nhìn..."Hòn ngọc Viễn Đông"... Sài Gòn "ngày nay"

Ngày "Quốc khánh" lặng nhìn Hòn ngọc Viễn Đông















Đỗ Thành Nhân (Danlambao) - “Sài Gòn - Hòn ngọc Viễn Đông” được các lãnh đạo đảng, nhà nước lặp lại nhiều lần từ sau ngày đại hội Đảng XII.

- Bí thư Thăng muốn TP.HCM phải đúng tên gọi “Hòn Ngọc Viễn Đông” (1);

- Thủ tướng: "TP.HCM phải phát huy được vai trò đầu tàu. Là hòn ngọc chiếu sáng Viễn Đông chứ không phải hòn ngọc Viễn Đông thông thường..." (2)

Những ngày cuối tháng 8, sau vài cơn mưa, chứng kiến Tp HCM ngập nước (3) người dân lại càng mong muốn lời nói của Bí thư Tp và Thủ tướng thành hiện thực.

Tên gọi Sài Gòn - Hòn ngọc Viễn Đông có từ khi quân đội viễn chinh Pháp xác lập quyền cai trị ở 3 nước Đông Dương, tên gọi này mất đi từ khi những đôi dép cao su từ núi rừng Trường Sơn của người cộng sản công khai đi trên đường phố Sài Gòn và Sài Gòn chính thức đổi tên thành phố Hồ Chí Minh.

Trước khi muốn lấy lại tên Hòn ngọc Viễn Đông (theo Bí thư Thăng) hay muốn là hòn ngọc chiếu sáng Viễn Đông (theo Thủ tướng) thì hãy tự hỏi: Tại sao lại mất tên gọi Hòn ngọc Viễn Đông? Trả lời câu hỏi này sẽ tìm ra nhiều điều khác biệt; sự khác biệt đã làm đảo lộn từ thượng tầng kiến trúc đến hạ tầng xã hội của Sài Gòn vào thời điểm ngày 30/4/1975. Rút ngắn hay xóa bỏ sự khác biệt thì may ra mới xác lập lại những điều kiện cần và đủ để Sài Gòn "Là hòn ngọc chiếu sáng Viễn Đông chứ không phải hòn ngọc Viễn Đông thông thường".

Rất nhiều sự khác biệt để làm nên một tên gọi “Sài Gòn - Hòn ngọc Viễn Đông”, có một khác biệt rất quan trọng mà trong quan hệ “Nhân-Quả” nó vừa là Nhân, vừa là Quả. 

- Là Quả: vì nó là kết tinh của hiện thực xã hội hiện tại. 

- Là Nhân: vì nó sẽ làm môi trường phát triển cho xã hội tương lai.

Sự khác biệt này chính là Hiến pháp. Mọi người hãy phân tích kỹ những Hiến pháp gần nhất trước và sau năm 1975 là Hiến pháp Việt Nam Cộng hòa năm 1967 (4) và Hiến pháp Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 (5).

Có một điều thú vị, không biết có phải là ngẫu nhiên hay là sự cố ý của những người lập hiến sau này, đó là sự đối kháng nhau tại Điều 4 của cả 2 bản Hiến pháp.

* Hiến pháp Việt Nam Cộng hòa năm 1967

“Điều 4

1- Việt Nam Cộng Hòa chống lại chủ nghĩa cộng sản dưới mọi hình thức

2- Mọi hành vi nhằm mục đích tuyên truyền hay thực hiện chủ nghĩa cộng sản đều bị cấm chỉ.”

* Hiến pháp Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013

“Điều 4 

1. Đảng Cộng sản Việt Nam - Đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, lấy chủ nghĩa Mác - Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội.

2. Đảng Cộng sản Việt Nam gắn bó mật thiết với Nhân dân, phục vụ Nhân dân, chịu sự giám sát của Nhân dân, chịu trách nhiệm trước Nhân dân về những quyết định của mình.

3. Các tổ chức của Đảng và đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.”

Hiến pháp và Điều 4 Hiến pháp là một trong những sự khác biệt để có thể hoặc không thể làm nên một “Sài Gòn - Hòn ngọc Viễn Đông”.

Sự khác biệt về Điều 4 Hiến pháp tương tự như: Mặt trời hay Trái đất là trung tâm vũ trụ; Trái đất quay quanh mặt trời hay Mặt trời quay quanh Trái đất. Để khẳng định được chân lý nhiều nhà khoa học đã chấp nhận bị trừng phạt, thậm chí đưa lên giàn hỏa thiêu như Giordano Bruno (6).

Chúng ta không được vĩ đại như những nhà khoa học, nhưng ít ra chúng ta cũng nên kính trọng những người chấp nhận bị trừng phạt để khẳng định chân lý cho phát triển của xã hội.

Liệu Sài Gòn có thể "Là hòn ngọc chiếu sáng Viễn Đông chứ không phải hòn ngọc Viễn Đông thông thường", khi các chuyên gia cho rằng (7): "Nguồn lực cho tăng trưởng kinh tế đã cạn kiệt"; “Nguy cơ Việt Nam tụt hậu đang ngày càng trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết khi các nước ngày càng phát triển, khoa học công nghệ thay đổi từng ngày”; “Đã đến lúc phải giải quyết những vấn đề ngoài kinh tế thì mới giải quyết được những vấn đề kinh tế.”

Gốc rễ vấn đề ở đâu!? - mọi người hãy tự tìm câu hỏi trả lời trong những ngày nghỉ lễ "Quốc khánh".

02.09.2016


________________________________

Chú thích:

(1) Bí thư Thăng muốn TP.HCM phải đúng tên gọi “Hòn Ngọc Viễn Đông”: 

(2) Thủ tướng: TP.HCM phải là hòn ngọc chiếu sáng Viễn Đông: 

(3) Hình ảnh Tp HCM ngập nước 

(4) Hiến pháp Việt Nam Cộng hòa năm 1967: 

(5) Hiến pháp Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 

(6) Giordano Bruno bị thiêu trên giàn lửa: 

(7) Nguồn lực cho tăng trưởng kinh tế đã cạn kiệt: 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten