zaterdag 3 september 2016

Quốc Hội California thông qua luật phạt tù tội xâm phạm tình dục người đang bất tỉnh

Quốc Hội California thông qua luật mới về hiếp dâm

Chánh Án Aaron Persky, người ra bản án quá nhẹ đối với tội phạm hiếp dâm. (Hình: Jason Doiy/The Recorder via AP, File)
Chánh Án Aaron Persky, người ra bản án quá nhẹ đối với tội phạm hiếp dâm. (Hình: Jason Doiy/The Recorder via AP, File)
SACRAMENTO, California (NV) – Quốc Hội California vừa thông qua một đạo luật đòi hỏi phạt án tù đối với ai xâm phạm tình dục một người đang bất tỉnh.
Theo đài NPR, các nhà lập pháp chấp thuận luật mới sau khi cựu sinh viên Brock Turner trường đại học Stanford University chỉ bị Chánh Án Aaron Persky tuyên phạt sáu tháng tù giam và ba năm quản chế.
Ðương sự hồi đầu năm từng bị xét thấy có tội với ba tội danh tấn công tính dục đối với một phụ nữ say xỉn và mê man sau một buổi tiệc.
Bản án sau đó bị lên án là quá nhẹ mặc dù công tố viện đưa ra đề nghị sáu năm tù.
Tù nhân Turner dự trù được trả tự do vào Thứ Sáu, sau khi đã thọ án hết phân nửa thời gian của án tù sáu tháng, nhờ hạnh kiểm tốt.
Dân Biểu Bill Dodd (Dân Chủ-Napa), một trong các tác giả của dự luật, nói: “Tấn công tính dục một người đang mê man vì say rượu là một tội phạm ghê gớm và luật pháp của chúng ta cần phải phản ảnh sự kiện đó.”
Ông Dodd tiếp: “Cho phép kẻ phạm những tội như thế được ra tù, chỉ còn bị theo dõi dưới hình thức quản chế, chỉ khiến các nạn nhân khác không dám lên tiếng tố cáo, đồng thời ngầm đưa ra một thông điệp rằng hiếp dâm người bất tỉnh chẳng bị trừng phạt nặng nào cả.”
Luật California hiện nay chỉ áp dụng án tù đối với trường hợp hiếp dâm có cưỡng bức.
Tuy nhiên, luật mới phạt án tù trong trường hợp nạn nhân đang bị say rượu hoặc thuốc, mà không cần xét đến việc có dùng sức mạnh hay không.
Dự luật nay được đưa lên văn phòng Thống Ðốc Jerry Brown, chờ ký ban hành, tuy nhiên, ông chưa tỏ dấu hiệu cho thấy là có ký hay không.
Bản án đối với sinh viên Turner gây nên một trận bão chống đối.
Xem thêm video: Tên lửa đẩy của SpaceX nổ tung tại bệ phóng ở Florida
Một chiến dịch đòi bãi nhiệm Chánh Án Persky được phát động, với hơn một triệu người ký vào thỉnh nguyện thư.
Vị chánh án sau đó yêu cầu được tạm qua làm việc tại một tòa dân sự, nơi ông không phải xét những vụ hình sự. (TP)

http://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/quoc-hoi-california-thong-qua-luat-moi-ve-hiep-dam/

Phạm nhân tình dục Brock Turner được phóng thích sau 3 tháng tù

Tù nhân Brock Turner bước ra khỏi nhà tù Santa Clara. (Hình: Dan Honda/Bay Area News Group via AP)
Tù nhân Brock Turner bước ra khỏi nhà tù Santa Clara. (Hình: Dan Honda/Bay Area News Group via AP)
SANTA CLARA COUNTY, California (NV) – Cựu lực sĩ bơi lội đại học Stanford University, Brock Turner, người từng bị kết tội tấn công tình dục một phụ nữ trong khuôn viên đại học mà chỉ lãnh một bản án quá nhẹ làm cho cả nước xôn xao, được phóng thích khỏi nhà tù Santa Clara County ở San Jose vào sáng hôm Thứ Sáu, sau ba tháng ngồi tù, đài NBC Bay Area loan tin.
Mặc một chiếc áo sơ mi trắng và tay xách một túi đựng hành trang, anh Turner bước ra khỏi khám đường vào lúc 6 giờ 8 phút sáng và leo lên một chiếc xe SUV màu trắng để được đưa tới phi trường quốc tế San Francisco trên chuyến bay về quê nhà ở Ohio. Người tù mới được phóng thích này chỉ cúi gầm mặt xuống và không hề hé môi đáp lại bất cứ câu hỏi nào của đông đảo phóng viên đứng chờ trước cửa nhà tù.
Cũng không có đám người biểu tình phản đối nào như người ta tưởng, và anh Turner cũng không hề bị xỉ vả hoặc la ó gì, mặc dù nhiều người cho rằng lẽ ra anh phải ngồi tù lâu hơn mới đáng tội.
Tuy nhiên, cô Andrea Murphy, nạn nhân bị anh Turner hãm hiếp, đã có mặt cùng với một số nhà báo trước khám đường. Cô nói rằng cô tới đây để nhìn thẳng vào mặt kẻ đã hãm hiếp mình một lần lúc anh vừa mới ra khỏi tù.
Cảnh Sát Trưởng Laurie Smith của Santa Clara County nói với báo chí rằng đây là một sự kiện gây phẫn nộ khi thủ phạm hãm hiếp một phụ nữ bị bất tỉnh mà chỉ ở tù có ba tháng rồi thôi. Vị nữ cảnh sát trưởng cho rằng tay tội phạm kia lẽ ra phải lãnh bản án nặng hơn, để rồi bị đem nhốt vào nhà tù cấp tiểu bang thật lâu mới phải.
Xem thêm video: Samsung dừng bán điện thoại Galaxy Note 7 sau vụ nổ pin
Vụ xử án anh Turner cùng bản án quá nương tay mà Chánh Án Aaron Persky dành cho tội phạm tình dục kia đã khiến cho dư luận California phẫn nộ. Các nhà lập pháp tiểu bang đã thông qua dự luật AB 2888, quy định bất cứ ai phạm tội tình dục cỡ Brock Turner đều phải bị án tù thật xứng đáng. Dự luật này đang chờ chữ ký của Thống Ðốc Jerry Brown, mặc dù ông chưa cho biết có ký ban hành hay không. (V.P.)

http://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/pham-nhan-tinh-duc-brock-turner-duoc-phong-thich-sau-3-thang-tu/

Sinh viên Mỹ mất tích có thể bị bắt dạy tiếng Anh cho Kim Chính Vân

Mat-Tich
Gia đình một sinh viên đại học mất tích trong chuyến đi thăm Trung Quốc năm 2004, nay có thêm hy vọng sẽ tìm được người này sau khi một hãng thông tấn Nhật nói rằng anh bị chính phủ Bắc Hàn bắt cóc.

Tòa New Jersey hủy $20.2 triệu đền cho người lái mô-tô bị thương

(Hình minh họa: Ethan Miller/Getty Images)
Một người lái mô-tô, từng kêu ca rằng mình bị thương nặng sau khi bị một chiếc xe hơi tông vào phía sau xe, bị một tòa án tước mất món tiền bồi thường hơn $20 triệu, báo mạng NJ.com loan tin.

Cảnh sát Harris County ở Texas bị điều tra vụ xóa bỏ bằng chứng

(Hình minh họa: Scott Halleran/Getty Images)
Một trạm cảnh sát ở Harris County, Texas, đang bị điều tra hình sự về vụ một cựu nhân viên của họ xóa bỏ các chứng cớ liên hệ tới hàng trăm vụ án hình sự khi dọn dẹp một phòng hồ sơ quá đầy những tài liệu.
Bà Hillary Clinton, ứng cử viên tổng thống đảng Dân Chủ. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)
Người ta thường thay đổi ý kiến hay lập trường chính trị khi lớn tuổi và già dặn hơn, tuy nhiên cử tri có thể không thể tha thứ các chính trị gia trong chuyện này.

Bà Clinton khai với FBI không nhớ các lời dặn bảo mật

Bà Hillary Clinton. (Hình: AP Photo/Carolyn Kaster, File)
Nữ ứng viên tổng thống của đảng Dân Chủ, bà Hillary Clinton, đã khai với các điều tra viên liên bang rằng bà không nhớ hết các cuộc thuyết trình về việc bảo mật tài liệu chính phủ khi còn là ngoại trưởng vì bị chấn động não.

Bão Hermine đổ bộ vào miền Đông, ảnh hưởng 40 triệu người

Cây bị đổ trốc gốc tại vùng bị bão Hermine đi qua. (Hình: Curtis Compton/Atlanta Journal-Constitution via AP)
Bão Hermine, mang theo gió mạnh và các trận mưa tầm tã, đã gây ngập lụt một khu vực rộng lớn ở khu vực vùng vịnh Mexico của Florida vào sáng sớm ngày Thứ Sáu, cũng khiến hơn 250,000 người bị mất điện.

Samsung ngừng bán và thu hồi Galaxy Note 7 sau vụ nổ pin

(Hình minh họa: Odd Andersen/AFP/Getty Images)
Samsung vừa cho ngưng bán loại điện thoại di động mới, Galaxy Note 7, sau khi khám phá “vấn đề về pin” dùng trong máy, CNBC trích thuật lời của công ty Nam Hàn đưa ra hôm Thứ Sáu.

Bà Trump kiện báo Daily Mail và blogger tội ‘mạ lỵ’

Bà Melania Trump. (Hình: Alex Wong/Getty Images)
Bà Melania Trump, phu nhân của ứng cử viên tổng thống đảng Cộng Hòa Donald Trump, hôm Thứ Năm đệ đơn kiện tờ báo mạng Daily Mail Online, và một blogger, về những bài viết nói về quá khứ của bà.

Mỹ thêm 151,000 việc làm Tháng Tám, thất nghiệp 4.9%

(Hình minh họa: Tim Boyle/Getty Images)
Bản báo cáo do Bộ Lao Ðộng Mỹ đưa ra vào sáng ngày Thứ Sáu cho thấy trong Tháng Tám nước Mỹ chỉ có thêm được 151,000 việc làm, so với con số dự trù là 180,000.

Hỏa tiễn đẩy của SpaceX nổ tung tại giàn phóng ở Florida

Khói bốc từ khu vực nổ hỏa tiễn của SpaceX ở Florida. (Hình: AP Photo/Marcia Dunn)
NASA cho hay công ty SpaceX đang phóng thử một hỏa tiễn không chở theo người, và một loạt vụ nổ đã xảy ra làm rung chuyển địa điểm phóng phi thuyền.

Phát hiện muỗi mang vi khuẩn Zika ở Miami Beach

Nhân viên y tế xịt thuốc chống muỗi tại Miami Beach, Florida. (Hình: AP Photo/Alan Diaz)
Các giới chức vệ sinh công cộng vừa xác định muỗi mang vi khuẩn Zika xuất hiện tại Miami Beach, theo tin đài truyền hình CNN.

California: Cháy rừng ở Riverside County và Orange County

(Hình minh họa: Kevin Sullivan/The Orange County Register via AP)
Nhiệt độ nóng, độ ẩm thấp và cây cỏ khô héo, những yếu tố khiến lửa rừng bùng phát mạnh tại các vùng đồi núi gập ghềnh ở Orange County, làm thiêu hủy 155 mẫu đất hôm Thứ Tư.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten