donderdag 1 september 2016

Mỹ lên tiếng bảo vệ Apple sau án phạt 19 tỉ euro tiền thuế, của Bruxelles (EU)

Mỹ lên tiếng bảo vệ Apple sau án phạt của Bruxelles

mediaLogo của AppleREUTERS/Dado Ruvic
Hôm qua 30/08/2016, Ủy Ban Châu Âu đã yêu cầu hãng công nghệ khổng lồ Apple hoàn trả hơn 13 tỉ euro tiền thuế, nếu tính cả tiền lãi thì con số này lên tới 19 tỉ euro. Quyết định này đã dấy lên một làn sóng phản đối từ chính quyền Obama và các nghị sĩ Mỹ. Điều trớ trêu là trước đây, Washington đã từng chỉ trích các công ty Mỹ chuyển trụ sở sang nước ngoài để phải trả ít thuế.
Từ Washington, thông tín viên RFI Jean-Louis Pourtet cho biết thêm chi tiết :
« Đối với Nhà Trắng, đây là một quyết định đơn phương « có nguy cơ ngăn cản các tiến bộ đạt được với châu Âu để hai bên tiến tới một hệ thống thuế công bằng hơn ». Bộ Ngân Khố Mỹ coi đây là một mối đe dọa đối với tinh thần quan hệ đối tác kinh tế giữa Mỹ và Liên Hiệp Châu Âu.
Ông Charles Shumer, thượng nghĩ sĩ đảng Dân Chủ ở New York không hài lòng vì « Liên Hiệp Châu Âu thu phần tiền mà lẽ ra phải thuộc về thu nhập của các nhà đầu tư Mỹ ». Trong khi đó, thượng nghĩ sĩ đảng Cộng Hòa Kevin Brady gọi đây là « vụ tịch biên thuế đơn thuần ».
Nhưng không phải tất cả đều phản đối Ủy Ban Châu Âu. Một tổ chức Mỹ chuyên đấu tranh cho sự minh bạch về thuế khóa ca ngợi quyết định của Ủy Ban Châu Âu. Cựu ứng viên Nhà Trắng Bernie Sanders thì coi quyết định này là phù hợp với công lý. Ông nói : Chúng ta không thể cho phép các công ty lớn lách qua các kẽ hở về luật thuế và các thiên đường thuế để tăng lợi nhuận một cách không đàng hoàng, trong khi lợi nhuận của họ vốn đã quá cao rồi ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160831-my-len-tieng-bao-ve-cong-ty-apple-sau-an-phat-cua-bruxelles


Geen opmerkingen:

Een reactie posten