donderdag 4 oktober 2018

Pháp : Tàu sân bay Charles de Gaulle, cuộc chơi tốn kém... tỷ đô

Tàu sân bay Charles de Gaulle, cuộc chơi tốn kém
Nhật báo le Figaro, trên trang phóng sự điều tra có bài viết khá thú vị về « Hậu trường nâng cấp tàu sân bay Charles de Gaulle » để cho thấy chi phí tốn kém thế nào cho một chiếc hàng không mẫu hạm.
Theo le Figaro, « trong vòng 18 tháng, 2.000 người gồm cả thủy thủ và dân sự tại căn cứ hải quân Pháp ở Toulon đã tham gia vào công việc hiện đại hóa chiếc tàu sân bay được đưa vào sử dụng năm 2001. Con tàu vừa ra khơi để thử nghiệm trước khi được trở lại làm nhiệm vụ trong năm 2019 ».
Tàu sân bay Charles de Gaulle bắt đầu được khởi công đóng từ ngày 24/11/1987 nhưng đến 18/05/2001 mới đi vào hoạt động . Từ đó đến nay con tàu sân bay Pháp đã tham gia 5 chuyến tác chiến hỗ trợ, trinh sát và không kích trong các cuộc xung đột mà Pháp can dự.
Trong 5 chuyến làm nhiệm vụ đó, từ tàu Charles de Gaulle đã có 40 nghìn lần chiến đấu cơ Super Etandard và Rafal cất cánh. Từ năm 2015, tàu sân bay này đã thực hiện ba chiến dịch trong vòng 14 tháng để tấn công tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi Giáo. Đầu năm 2017 Charles de Gaulle được đưa về căn cứ Toulon để nâng cấp hiện đại hóa. Đây là một công trường khổng lồ, nâng cấp trang bị cho tàu những công nghệ chiến đấu mới nhất, đáp ứng cho nhu cầu chuẩn mực tác chiến hiện đại. Le Figaro cho biết là công trình hiện đại hóa tàu sân bay Charles de Gaulles bao gồm 200 nghìn hạng mục công việc với 2000 lần thử nghiệm. Công việc này được giao cho Naval Group, một tập đoàn công nghệ cao cấp chuyên về hàng hải quốc phòng.
Tất cả các chi tiết thay thế đều ngoại cỡ. Thí dụ như ông François Xavier, phụ trách mảng cơ khí của Naval Group, cho biết, chiếc cánh quạt bánh lái bằng hợp kim đồng - thép của tàu do hãng Rolls-Royce chế tạo riêng nặng 20 tấn và chỉ riêng một con vít định vị nó đã nặng 300 kg.
Về phần thiết bị thông tin, hầu như được thay thế hoàn toàn bằng công nghệ tin học mới. 400 km cáp dẫn cũ được thay thế hoàn toàn bàng hệ thống cáp quang. Các màn hình cảm ứng 3 chiều được thay thế các màn hình điện tử cổ điển.
Hạng mục cuối cùng cũng là quan trọng nhất là nâng cấp hai lò phản ứng hạt nhân Adyton và Xena, công suất 83 nghìn mã lực có thể sản xuất ra 16 megawat điện. Lò phản ứng hạt nhân có nhiệm vụ sản sinh ra hơi nước để đẩy con tàu và cũng để phục vụ hệ thống cất cánh máy bay. Charles de Gaulle được trang bị đường băng cất cánh theo công nghệ Mỹ, dài 75 m. Nhờ hệ thống này mà trung tâm chỉ huy tác chiến có thể cho cất cánh cứ 30 giây mỗi lần và một chiếc Rafale nặng 20 tấn có thể đạt vận tốc 250km/h trong vòng 1 giây rưỡi.
Chi phí cho lần nâng cấp tàu Charles de Gaulle lần này là 1,3 tỷ euros. Tốn kém, nhưng đó là số tiền đã được đầu tư vào công nghệ Pháp.
Theo Le Figaro, hôm 14/9 vừa qua, tàu Charles de Gaulles đã rời cảng Toulon chạy thử nghiệm với hệ thống trang thiết bị điện tử, kỹ thuật số hoàn toàn mới. Khi đợt thử nghiệm kết thức vào khoảng cuối năm nay, tiếp đó đến các công đoạn huấn luyện. Nếu tất cả hoàn hảo thì khi đó tàu mới được bàn giao cho hải quân làm nhiệm vụ trong năm 2019.
 http://vi.rfi.fr/phap/20181003-nga-chiem-linh-chau-phi-truoc-mui-phap

Geen opmerkingen:

Een reactie posten