dinsdag 16 oktober 2018

Giáo hoàng hy vọng đi thăm Bắc Triều Tiên vào mùa xuân tới + Dự án giao thông sắt, bộ nối Nam-Bắc Triều Tiên sắp khởi công

Giáo hoàng hy vọng đi thăm Bắc Triều Tiên vào mùa xuân tới

mediaGiáo hoàng Phanxicô tại Roma ngày 29/03/2018.Filippo MONTEFORTE / AFP
Lãnh đạo đảng Dân Chủ đang cầm quyền tại Hàn Quốc vào hôm nay, 15/10/2018 tiết lộ : Giáo hoàng Phanxicô hy vọng đi Bắc Triều Tiên vào mùa xuân tới đây theo lời mời của lãnh đạo Kim Jong Un.
Theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap, ông Lee Hae Chan, lãnh đạo đảng Dân Chủ Hàn Quốc đã cho biết như trên, nhưng không nói rõ ông có được thông tin từ đâu.
Trong một cuộc họp với một số nhân vật cao cấp trong đảng, ông Lee chỉ tiết lộ : « Tôi nghe nói có thảo luận chung quanh ý muốn của giáo hoàng Phanxicô hy vọng đi thăm Bắc Triều Tiên vào mùa xuân sắp tới… Đấy sẽ là một cử chỉ đầy ý nghĩa ».
Lãnh đạo Bắc Triều Tiên đã đưa ra lời mời giáo hoàng trong cuộc gặp với tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In tại Bình Nhưỡng vào tháng 9 vừa qua. Ông Moon Jae In dự kiến chuyển lời mời này đến giáo hoàng khi ông đến Vatican ngày 17 và 18/10.
Đài Loan mời đức giáo hoàng viếng thăm
Không chỉ có Bắc Triều Tiên, đức giáo hoàng Phanxicô cũng đã được Đài Loan mời đến thăm. Hãng tin Anh Reuters trích dẫn một thông cáo của phủ tổng thống Đài Loan cho biết là lời mời đã được phó tổng thống Đài Loan Trần Kiến Nhân (Chen Chien Jen) chuyển giao nhân cuộc hội kiến với đức giáo hoàng vào hôm qua, 14/10/2018 tại Tòa Thánh Vatican.
Người đứng đầu Giáo Hội Công Giáo chỉ trả lời là sẽ cầu nguyện cho Đài Loan, nhưng không nói về thời điểm ghé thăm.
Trên mạng xã hội, tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã cảm ơn giáo hoàng và hứa sẽ hành động tích cực và cụ thể để ủng hộ ngài.
Giới quan sát nhấn mạnh là lời mời giáo hoàng Phanxicô viếng thăm Đài Loan được đưa ra vài tuần sau khi Vatican và Trung Quốc đạt thỏa thuận về việc đề cử giám mục (22/09/2018).
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20181015-giao-hoang-hy-vong-di-tham-bac-trieu-tien-vao-mua-xuan-toi

Dự án giao thông sắt, bộ nối Nam-Bắc Triều Tiên sắp khởi công

media Văn kiện ký giữa tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong Un trong cuộc gặp thượng đỉnh lần 3 đang mở ra những dự án hợp tác hai miền nhiều triển vọng. KBS/via REUTERS
Hôm nay, 15/10/2018, bộ trưởng Thống Nhất Hàn Quốc và đồng nhiệm Bắc Triều Tiên đã gặp nhau tại Bàn Môn Điếm. Hai bên đã đạt được đồng thuận về nhiều điểm nhằm thúc đẩy quan hệ Liên Triều, trong đó có dự án nối liền tuyến đường sắt và đường bộ giữa hai miền.
Thông cáo chung được công bố sau cuộc gặp và được hãng tin Hàn Quốc Yonhap trích dẫn, cho biết: Vào cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12, miền Nam và miền Bắc sẽ cùng tổ chức lễ khởi công dự án hiện đại hóa, nối liền tuyến đường sắt và đường bộ dọc theo các vùng miền đông và miền nam của hai nước.
Đây là một trong những nội dung đã được lãnh đạo Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc quyết định trong cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ ba vừa qua tại Bình Nhưỡng.
Ngoài dự án nói trên, Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên còn đạt đồng thuận về việc tổ chức nhiều cuộc gặp khác, như cuộc họp của Hội Chữ Thập Đỏ hai nước vào tháng tới để bàn về hồ sơ các gia đình ly tán do chiến tranh, cuộc gặp giữa các tướng lĩnh hai miền nhằm làm giảm căng thẳng quân sự và thành lập một ủy ban quân sự hỗn hợp.
Cuối tháng 10 này, tại văn phòng liên lạc ở khu công nghiệp Kaesong, hai bên sẽ thảo luận về việc cùng đăng cai tổ chức Thế Vận Hội mùa hè 2032, về dự án đưa một đoàn văn công Bắc Triều Tiên sang biểu diễn tại Hàn Quốc…
http://vi.rfi.fr/chau-a/20181015-du-an-giao-thong-sat-bo-noi-nam-bac-trieu-tien-sap-khoi-cong

Geen opmerkingen:

Een reactie posten