woensdag 17 oktober 2018

Việt Nam : Blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được trả tự do... đi Mỹ với mẹ và 2 con, ngày 17-10-2018


23:57
Blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã dành cho Dân Làm Báo một cuộc phỏng
Dân Làm Báo VN 15 hrs · · 21/10/18 Blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã dành cho Dân Làm Báo một cuộc phỏng ...
Nieuw



Việt Nam : Blogger Mẹ Nấm được tự do


mediaBlogger Mẹ Nấm tham gia vào một cuộc vận động cho nhân quyền, dân chủ. Ảnh chụp năm 2015.@menam
Theo hãng tin AFP, nhà bất đồng chính kiến Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức blogger Mẹ Nấm, hôm nay, 17/10/2018, đã đáp máy bay sang Hoa Kỳ sau khi được trả tự do từ nhà tù, nơi cô đang thọ án 10 năm.
AFP cho biết, theo các nguồn tin từ đại sứ quán Mỹ, từ bạn bè và từ một quan chức Việt Nam, blogger Mẹ Nấm bay sang Mỹ để định cư cùng với 2 con và mẹ.
Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, với bút danh Mẹ Nấm, đã viết nhiều bài trên blog để tố cáo các vụ tai tiếng về môi trường và các vụ vi phạm nhân quyền ở Việt Nam. Sau khi bị bắt vào tháng 10/2016, đến tháng 6 năm ngoái cô đã bị kết án 10 năm tù với tội danh « tuyên truyền chống Nhà nước », trong một phiên xử đã bị Hoa Kỳ, Liên Hiệp Châu Âu và Liên Hiệp Quốc chỉ trích kịch liệt.
Chính vì những hoạt động đấu tranh cho nhân quyền mà blogger Mẹ Nấm đã được trao tặng một giải thưởng của bộ Ngoại Giao Mỹ, « International Woman of Courage Award » năm 2017.
Theo gia đình của Mẹ Nấm, cô đã nhiều lần tuyệt thực trong tù để phản đối và gần đây đã bị chuyển đến một nhà tù nằm cách xa tỉnh Khánh Hòa của cô hàng trăm km. Theo gia đình của blogger Mẹ Nấm, hành động này chính là nhằm khiến cho việc thăm viếng cô khó khăn hơn.
Blooger Mẹ Nấm được trả tự do đúng vào lúc bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ James Mattis đang thăm Việt Nam. Đã có những lời đồn đoán là nhân chuyến viếng thăm của ông Mattis, các lãnh đạo Việt Nam sẽ có cử chỉ thiện chí, khoan hồng cho một nhà hoạt động đang bị giam.
Theo thống kê của AFP, chỉ riêng trong năm nay đã có ít nhất 55 nhà hoạt động bị kết án tù ở Việt Nam, trong đó có những người lãnh án đến 20 năm tù.
http://vi.rfi.fr/chau-a/20181017-viet-nam-blogger-me-nam-duoc-tu-do

Mẹ Nấm được trả tự do, lên đường đi Mỹ

  • 7 giờ trước



mẹ nấmBản quyền hình ảnh Jonas Gratzer/LightRocket via Getty Images
Image caption Blogger Mẹ Nấm bị tuyên án 10 năm tù năm 2017 theo Điều 88

Nhiều người trong giới hoạt động ở Việt Nam nói bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức Mẹ Nấm, đã được trả tự do hôm 17/10, lên đường đi tỵ nạn Mỹ cùng mẹ và hai con.
Tin này sau đó cũng được Reuters và AFP đăng tải.
AFP dẫn lời một viên chức Việt Nam giấu tên xác nhận bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được cho đi Mỹ.
Trang Mạng lưới Blogger Việt Nam đưa tin vào trưa thứ Tư 17/10, bà Như Quỳnh cùng gia đình "đã đáp chuyến máy bay EVA 398 rời Hà Nội, quá cảnh tại Đài Bắc và sẽ đến Houston trên chuyến bay EVA 52 vào lúc 11h khuya cùng ngày".
Bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức blogger Mẹ Nấm bị tuyên án 10 năm tù năm 2017 theo Điều 88, tội "Tuyên truyền chống phá nhà nước".
Bà Quỳnh được cho là đã lên máy bay đi Mỹ cùng mẹ - bà Nguyễn Tuyết Lan và hai con, trong lúc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đang ở thăm Việt Nam.
Phim blogger Mẹ Nấm 'gây sốc' tại Bangkok
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới VN lần hai trong năm
Clay Phạm: 'Mạo hiểm để làm phim Mẹ Nấm'
Cáo trạng nói gì về 'hành vi' của Mẹ Nấm?
Mẹ Nấm bị tuyên án 10 năm tù
Trước tin này, tổ chức nhân quyền Ân Xá Quốc Tế ra thông cáo rằng đây là "tin tốt".
"Mặc dù Mẹ Nấm không còn bị giam cầm, điều kiện cho việc thả là đi sống lưu vong, và còn hơn 100 người vẫn bị tù giam vì họ phát ngôn trong hòa bình ở nơi công cộng, blog hay Facebook."
Ân Xá Quốc Tế nói: "Luật An ninh Mạng có hiệu lực từ tháng Giêng 2019 sẽ chỉ cho giới chức thêm công cụ để làm im lặng bất đồng và bắt giam."
Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch (HRW) cũng ra thông cáo: "Mặc dù chúng tôi vui mừng vì Mẹ Nấm và gia đình được tự do, việc thả cho thấy rõ chiến lược đàn áp chính trị mới của Việt Nam: bắt giữ giới hoạt động theo cáo buộc vi phạm nhân quyền, xử tù họ ở phiên tòa kangaroo, ra bản án tù dài hạn."
"Rồi khi hy vọng tan dần sau những năm khổ cực sau chấn song, thì lại ra giá tự do đổi lấy lưu vong và nhận thành tích cho việc thả."
Trước khi bị bắt vào tháng 10/2016, bà Quỳnh được biết đến qua các hoạt động biểu tình phản đối Formosa, đòi chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa cho Việt Nam.
Hồi tháng 6/2018, cuốn phim tài liệu Mẹ Vắng Nhà về gia đình blogger này trình chiếu lần đầu tại Bangkok gây sốc cho nhiều khán giả.
Thời điểm đó, bà Tuyết Lan thuật lại với BBC lời dặn của blogger Mẹ Nấm từ nhà tù tại Thanh Hóa."Mẹ phải thăm con hàng tháng để biết con còn sống hay đã chết,"



Việt Nam, phim tài liệuBản quyền hình ảnh Tuyết Lan
Image caption Bà Tuyết Lan, mẹ Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, cùng hai con nhỏ của Quỳnh
Việt Nam, phim tài liệu
Image caption Bé Nấm con Nguyễn Ngọc Như Quỳnh - Một cảnh trong phim tài liệu Mẹ Vắng Nhà
Blogger Mẹ Nấm được đề cử Nobel Hòa Bình
Blogger Mẹ Nấm đoạt giải Tự do Báo chí Quốc tế 2018
Phim 'Mẹ vắng nhà' dài khoảng 40 phút nói về cuộc sống của bà, mẹ, và hai con nhỏ của blogger Mẹ Nấm sau khi chị đi tù đã khiến nhiều nhà khán giả, trong đó có báo giới tỏ ra bị 'gây sốc'.
Trong phim, bà Tuyết Lan vừa chăm sóc mẹ già ngồi xe lăn, vừa nuôi hai cháu ngoại là hai con nhỏ của Quỳnh, vừa đi thăm nuôi con trong tù.
Hàng ngày bà nhận trông xe cho học sinh để kiếm thêm thu nhập. Những cảnh bà ngoại tất bật lo cơm nước, tắm rửa cho hai đứa cháu, cảnh cháu rớm nước mắt khi bà răn dạy, và bà cũng ứa nước mắt theo làm nhiều người nén tiếng thở dài.
Ông Trịnh Hội, đại diện tổ chức VOICE, người mang cuốn phim đến chiếu tại trụ sở Câu lạc bộ Phóng viên Nước ngoài của Thái Lan (FCCT) khẳng định việc Mẹ Nấm lần đầu tiên phải lên tiếng về mối nguy cho tính mạng của mình cho thấy tính nghiêm trọng và bức thiết của sự việc.



Việt Nam, phim tài liệuBản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption Blogger Mẹ Nấm trong phiên tòa hôm 29/6/2017

Tù tội và giải thưởng

Blogger Mẹ Nấm bị tuyên án 10 năm tù năm 2017 theo Điều 88, tội "Tuyên truyền chống phá nhà nước". Trước đó, blogger này tham gia vào các hoạt động biểu tình phản đối Formosa, đòi chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa cho Việt Nam.
Tháng 6/2018, blogger Mẹ Nấm đoạt giải Tự do Báo chí Quốc tế của Ủy Ban Bảo Vệ Ký Giả và được đề cử giải Nobel Hòa Bình.
Năm 2010, bà được trao giải Hellman/Hammett của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền.
Năm 2015, bà được trao giải Người Bảo vệ Quyền Dân sự của tổ chức Civil Rights Defenders.
Năm 2017, bà được trao giải Phụ nữ Dũng cảm Quốc tế của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.
Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là trường hợp bất đồng chính kiến được trả tự do thứ hai trong năm nay.
Trước đó, hồi đầu tháng Sáu, luật sư Nguyễn Văn Đài cùng cộng sự Lê Thu Hà được đưa từ nhà tù ra thẳng máy bay sang Đức.

Bộ Ngoại giao Mỹ hoan nghênh việc blogger Mẹ Nấm được phóng thích



Bộ Ngoại giao Mỹ nói trong các cuộc trò chuyện trước, bà Quỳnh và gia đình đã “khẳng định rõ ràng” với các quan chức Mỹ rằng bà muốn đến Mỹ nếu được ra tù, theo thông cáo.



Bộ Ngoại giao Mỹ hoan nghênh quyết định của các nhà chức trách Việt Nam phóng thích nhà hoạt động nổi tiếng Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, còn được biết tới với bút danh Mẹ Nấm, và kêu gọi Hà Nội phóng thích tất cả những tù nhân lương tâm khác đang bị giam cầm, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao nói với VOA qua một thông cáo.
Bộ cho biết bà Quỳnh và gia đình của bà quyết định đi Mỹ sau khi được thả ra khỏi nhà tù và dự kiến họ sẽ đến Mỹ trong ngày 17 tháng 10. Bộ không nêu cụ thể bà Quỳnh sẽ đến thành phố nào và cũng không cho biết chi tiết về sự sắp xếp khả dĩ với phía Việt Nam về việc phóng thích bà Quỳnh.
VOA không thể liên lạc được ngay với Bộ Ngoại giao Việt Nam để xin bình luận. Bộ Ngoại giao Mỹ nói trong các cuộc trò chuyện trước, bà Quỳnh và gia đình đã “khẳng định rõ ràng” với các quan chức Mỹ rằng bà muốn đến Mỹ nếu được ra tù, theo thông cáo.

Blogger Mẹ Nấm và hai con trên máy bay. Photo Facebook Lê Đại Triều Lâm
Blogger Mẹ Nấm và hai con trên máy bay. Photo Facebook Lê Đại Triều Lâm
Blogger Mẹ Nấm và gia đình rời Việt Nam đi Mỹ
Nguồn tin từ các blogger ở Việt Nam cho VOA biết bà Quỳnh và gia đình đã rời sân bay Nội Bài ở Hà Nội trưa 17 tháng 10 để đến bang Texas của Mỹ. Họ được nói là đã đáp chuyến máy bay của hãng EVA tới Đài Bắc để quá cảnh và sẽ đến Houston trên chuyến bay vào lúc 11 khuya cùng ngày, theo Mạng Lưới Blogger Việt Nam.
Bà Quỳnh, 39 tuổi, bị bắt vào năm 2016 và bị buộc tội “tuyên truyền chống nhà nước.” Bà đã viết về một loạt những chủ đề nhạy cảm như tham nhũng, chiếm đoạt đất đai và ô nhiễm môi trường, bao gồm vụ nhà máy Formosa Hà Tĩnh do Đài Loan sở hữu xả chất thải ra biển khiến cá chết hàng loạt dọc theo bờ biển miền Trung Việt Nam. Năm ngoái, bà bị kết án và kết án 10 năm tù.
Bà Quỳnh đã tuyệt thực trong một khoảng thời gian trong khi bị cầm tù. Bà cũng bị những tù nhân khác hăm dọa và sức khỏe cũng đã sút giảm, theo lời kể từ gia đình.
“Chính phủ Hoa Kỳ đã thường xuyên kêu gọi phóng thích bà Quỳnh và những người khác bị cầm tù tại Việt Nam vì thực thi những nhân quyền và quyền tự do căn bản của họ,” phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ nói trong thông cáo. “Chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi chính phủ Việt Nam phóng thích ngay lập tức và vô điều kiện tất cả các tù nhân lương tâm và cho phép tất cả công dân Việt Nam thể hiện quan điểm chính trị của họ mà không sợ bị trừng phạt.”


    Diễn đàn Facebook


    https://www.voatiengviet.com/a/bo-ngoai-giao-my-hoan-nghenh-viec-blogger-me-nam-duoc-phong-thich/4617456.html

    Phỏng vấn Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh Nguồn: Dân Làm Báo Blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã dành cho ...
    Nieuw
    Phỏng vấn Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh Nguồn: Dân Làm Báo Blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã dành cho Dân Làm Báo ...
    Nieuw
    Đăng Ký theo dõi kênh nhận tin mới tại đây►https://goo.gl/BjeprC Blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã dành cho Dân Làm ...
    Nieuw
    Blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã dành cho Dân Làm Báo một cuộc phỏng vấn đặc biệtvài ngày sau khi cô và gia ...
    Nieuw
    Blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã dành cho Dân Làm Báo một cuộc phỏng vấn đặc biệtvài ngày sau khi cô và gia ...
    Nieuw
    Dân Làm Báo VN - 21 oct 2018 Blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã dành cho Dân Làm Báo một cuộc phỏng vấn đặc ...
    Nieuw
    Blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã dành cho Dân Làm Báo một cuộc phỏng vấn đặc biệt sau khi cô và gia đình ...
    Nieuw


    Geen opmerkingen:

    Een reactie posten