zaterdag 20 oktober 2018

ASEAN sẽ thao dượt trên biển với Mỹ vào năm tới + ASEAN và Trung Quốc chuẩn bị diễn tập hải quân chung lần đầu tiên

ASEAN sẽ thao dượt trên biển với Mỹ vào năm tới

mediaHội Nghị Bộ trưởng Quốc Phòng ASEAN tại Singapore ngày 19/10/2018.REUTERS/Edgar Su
Hôm qua, 19/10/2018, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ASEAN thông báo sẽ tổ chức thao dượt chung trên biển với Mỹ vào năm 2019. Thông báo này được đưa ra vào lúc các quốc gia ASEAN đang chuẩn bị tham gia thao dượt quân sự chung lần đầu tiên với Trung Quốc vào tuần tới.
Theo báo Nikkei Asian Review của Nhật, trong một tuyên bố được công bố hôm qua tại Singapore, sau Hội nghị Bộ trưởng Quốc Phòng ASEAN, khối này thông báo là các cuộc tập huấn với hải quân Mỹ sẽ bắt đầu vào năm 2019, nhưng hiện chưa có các chi tiết về cuộc thao dượt chung này. Khi được hỏi trong một cuộc họp báo, bộ trưởng Quốc Phòng Ng Eng Hen của Singapore, quốc gia hiện giữ chức chủ tịch luân phiên ASEAN, không nói rõ là các cuộc tập trận huấn với Hoa Kỳ có sẽ diễn ra ở vùng Biển Đông đang tranh chấp hay không.
Vào tuần tới, lần đầu tiên ASEAN sẽ tham gia một cuộc thao dượt chung với Trung Quốc tại Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông, tập trung vào các hoạt động tìm kiếm, cứu hộ.
Ông Ng Eng Hen tuyên bố với các phóng viên : « Trung Quốc đã đề nghị thao dượt trên biển với ASEAN và chúng tôi đã quyết định tiến hành cuộc thao dượt đó. Hoa Kỳ cũng đề nghị như vậy và chúng tôi có thể làm điều đó. Chúng tôi cũng sẳn sàng tham gia tập huấn với các nước khác. »
Theo nhận định của Nikkei Asian Review, tuyên bố nói trên của bộ trưởng Quốc Phòng Singapore phản ánh nỗ lực của ASEAN nhằm cân bằng quan hệ với hai cường quốc Mỹ, Trung, nhất là vào lúc căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh, cả trong lĩnh vực thương mại lẫn an ninh quốc phòng. Cả hai đều là các đối tác quan trọng về kinh tế và an ninh của các nước Đông Nam Á.
Cũng theo tờ báo Nhật, mặc dù Bắc Kinh vẫn có những hành động áp đặt chủ quyền trên Biển Đông, quan hệ giữa ASEAN với Trung Quốc đã được cải thiện trong những năm gần đây. Các nước Đông Nam Á đang tìm kiếm những cơ hội phát triển kinh tế với Trung Quốc, đặc biệt là từ các chương trình đầu tư vào dự án cơ sở hạ tầng trong khuôn khổ Sáng kiến Một vành đai-Một con đường, do chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng.
Tuy nhiên, theo nhà phân tích về an ninh châu Á-Thái Bình Dương William Chong, Viện Quốc tế Nghiên cứu Chiến lược, IISS, Luân Đôn, các nước ASEAN ngày càng lo ngại về việc dựa quá nhiều vào các sáng kiến kinh tế để bảo đảm tăng trưởng trong tương lai. Tuy nhiên, về mặt kinh tế, « Hoa Kỳ không thật sự đem lại điều gì lên bàn của ASEAN ». Nhà phân tích này cho rằng, các nước ASEAN rất muốn Mỹ can dự mạnh mẽ hơn vào khu vực.
http://vi.rfi.fr/chau-a/20181020-asean-se-thao-duot-tren-bien-voi-my-vao-nam-toi

ASEAN và Trung Quốc chuẩn bị diễn tập hải quân chung lần đầu tiên

mediaHội Nghị các bộ trưởng Quốc Phòng ASEAN tại Singapore ngày 19/10/2018.REUTERS/Edgar Su
Vào tuần tới, Hải Quân các nước thuộc Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ tiến hành các diễn tập trên biển chung đầu tiên với Trung Quốc. Bộ trưởng Quốc Phòng của  Singapore, nước hiện là chủ tịch luân phiên ASEAN, đã cho biết như trên vào ngày 18/10/2018.
Phát biểu tại Hội Nghị các bộ trưởng Quốc Phòng ASEAN khai mạc tại Singapore, bộ trưởng Quốc Phòng nước chủ nhà Ng Eng Hen xác nhận là tàu hải quân của các nước ASEAN đang trên đường đến Trạm Giang ở miền Nam Trung Quốc để tham gia cuộc diễn tập. Theo ông, sự kiện này giúp « xây dựng lòng tin » giữa khối ASEAN và Trung Quốc.
Cuộc diễn tập hải quân đầu tiên giữa ASEAN và Trung Quốc sẽ diễn ra tại Biển Đông, khu vực mà Bắc Kinh đòi chủ quyền 90% diện tích, bất chấp các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của 4 nước Đông Nam Á là Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei.
Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã tăng cường quân sự hóa các thực thể mà họ chiếm đóng ở Biển Đông, nhằm áp đặt các yêu sách chủ quyền. Hoa Kỳ thường xuyên cho tàu quân sự tiến vào Biển Đông để nhắc nhở Bắc Kinh là phải tôn trọng các nguyên tắc tự do hàng hải, đồng thời bày tỏ thái độ ủng hộ một số quốc gia ASEAN.
Để xua tan những lo ngại có thể có của Washington về việc ASEAN chạy theo Trung Quốc, bộ trưởng Quốc Phòng Singapore cho biết là ASEAN hiện cũng lên kế hoạch thao diễn Hải Quân với Mỹ vào năm 2019, và đó cũng sẽ là một sự kiện chưa từng thấy.
ASEAN ký thỏa thuận ngăn ngừa sự cố giữa phi cơ quân sự các nước
Tại Hội Nghị Bộ trưởng Quốc Phòng ASEAN vào ngày 19/10, các thành viên Hiệp Hội Đông Nam Á đã ký kết Bản Hướng Dẫn về việc phòng ngừa các va chạm trên không giữa Không Quân các nước.
Theo hãng tin Singapore CNA, đây là bản hướng dẫn không quân đa phương đầu tiên trên thế giới, nhằm mục đích xử lý các vụ chạm trán bất ngờ giữa các máy bay quân sự, đặc biệt trên các khu vực tranh chấp như Biển Đông.
Bên cạnh đó, các bộ trưởng Quốc Phòng ASEAN cũng đồng ý tăng cường hợp tác chống khủng bố trong khu vực và thiết lập một mạng lưới trong toàn vùng nhằm chống lại các mối đe dọa về hóa học, sinh học và phóng xạ.
Ngay sau Hội Nghị Bộ Trưởng Quốc Phòng ASEAN (ADMM), các nước ASEAN cũng sẽ tham gia Hội Nghị Bộ Trưởng Quốc Phòng ASEAN mở rộng (ADMM+), với 8 quốc gia đối tác trong đó có Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản…
http://vi.rfi.fr/chau-a/20181019-asean-va-trung-quoc-chuan-bi-dien-tap-hai-quan-chung-lan-dau-tien

Geen opmerkingen:

Een reactie posten