maandag 15 oktober 2018

Pháp bán Rafale cho New Delhi : Đối lập Ấn Độ đòi điều tra « tham nhũng »

Pháp bán Rafale cho New Delhi : Đối lập Ấn Độ đòi điều tra « tham nhũng »

media Những người ủng hộ đảng đối lập Quốc Đại biểu tình đòi thủ tướng Modi và bộ trưởng Quốc Phòng Sitharaman từ chức với cáo buộc tham nhũng trong thương vụ Rafale. Ảnh chụp ngày 28/09/2018. REUTERS/Adnan Abidi
Bộ trưởng Quốc Phòng Ấn Độ đã đến Paris ngày 11/10/2018 để tìm cách hóa giải cáo buộc « thiên vị » trong thương vụ Pháp bán 36 chiến đấu cơ Rafale với giá 8 tỉ euro cho Ấn Độ vào năm 2016.

Advertisement
Báo chí Ấn Độ xôn xao sau tiết lộ ngày 09/10/2018 của trang thông tin Pháp Mediapart, theo đó, trong một tài liệu năm 2017, một lãnh đạo của Dassault Aviation giải thích rằng công ty liên doanh được hình thành với Reliance là điều kiện « áp đặt và bắt buộc » để tập đoàn hàng không Pháp nhận được hợp đồng xuất khẩu chiến đấu cơ Rafale. Phe đối lập Ấn Độ lại kịch liệt yêu cầu điều tra.
Thông tín viên RFI Antoine Guinard tường trình từ New Delhi :
« Liệu quan hệ đối tác với tập đoàn Reliance có phải là điều kiện nhất thiết và bắt buộc để ký được hợp đồng bán máy bay Rafale cho Ấn Độ hay không ? Theo Mediapart, một nhà lãnh đạo của Dassault dường như đã cho biết như vậy,
Dù sao thì giả thuyết này đã gây tác động mạnh ở Ấn Độ. Từ vài tháng qua, phe đối lập nước này cáo buộc chính phủ đương nhiệm tham nhũng trong hợp đồng bán 36 chiến đấu cơ Rafale cho Ấn Độ, được ký vào tháng 09/2016.
Ông Rahul Gandhi, chủ tịch đảng Quốc Đại Ấn Độ, đảng đối lập chính, đã tổ chức một cuộc họp báo vào thứ Năm (11/10) sau khi trang Mediapart công bố những tiết lộ trên. Ông nói rằng hợp đồng về chiến đấu cơ Rafale là « một trường hợp tham nhũng hiển nhiên ». Những tiết lộ này lại trùng khớp với chuyến công du Pháp, cũng vào ngày thứ Năm, của bộ trưởng Quốc Phòng Ấn Độ và bà đến thăm một nhà máy của Dassault.
Về phần mình, tập đoàn sản xuất vũ khí Pháp đã vội bác bỏ các cáo buộc mà Mediapart nêu ra, đồng thời khẳng định đã tự ý chọn Reliance làm đối tác. Lời cải chính được báo chí Ấn Độ nhanh chóng truyền tải.
Tháng trước, cựu tổng thống Pháp François Hollande từng tuyên bố với Mediapart rằng tập đoàn Reliance, mà tổng giám đốc là một người thân cận với thủ tướng Ấn Độ, đã được áp đặt làm đối tác với Dassault ».
http://vi.rfi.fr/chau-a/20181012-phap-ban-rafales-cho-new-delhi-doi-lap-an-do-doi-dieu-tra-«-tham-nhung-»

Geen opmerkingen:

Een reactie posten