vrijdag 26 oktober 2018

Mỹ mở lại căn cứ ở Iceland, săn lùng tàu ngầm Nga tại Bắc Cực

Mỹ mở lại căn cứ ở Iceland, săn lùng tàu ngầm Nga tại Bắc Cực


Tư lệnh quân đội Na Uy, Đô Đốc Haakon Bruun-Hanssen, trái, và Tư Lệnh Hải Quân Mỹ tại Âu Châu, Đô Đốc James G. Foggo, trong cuộc họp báo ở Oslo, Na Uy. (Hình: Gorm Kallestad/NTB Scanpix via AP)
REYKJAVIK, Iceland (NV) – Trong nỗ lực canh tân và bành trướng thế lực quân đội Nga của Tổng Thống Vladimir Putin, lực lượng hải quân, và đặc biệt là tàu ngầm, đã được dành nhiều ưu tiên.
Tàu ngầm Nga nay xuất hiện ở nhiều nơi và với con số đông đảo nhất từ thời Chiến Tranh Lạnh tới nay, theo CNN. Họ cho chúng tôi biết rằng họ đang hiện diện ở mọi vùng biển,” theo lời Đô Đốc James G. Foggo III, tư lệnh Hải Quân Mỹ ở Âu Châu, cho hay hôm Thứ Năm, 25 Tháng Mười.
Nhưng lực lượng NATO cũng muốn cho phía Nga biết rằng sẽ sẵn sàng đáp trả.
Hôm Thứ Năm, các quốc gia NATO và đồng minh khai diễn cuộc tập trận mang tên Trident Juncture, theo đó sẽ xem xét mức độ sẵn sàng của liên minh quân sự này trong trường hợp cần phải trợ giúp một quốc gia thành viên, trong trường hợp này là Na Uy, trước sự tấn công của một quốc gia thù nghịch.
Đây sẽ là cuộc tập trận lớn nhất của NATO từ mấy thập niên nay, có sự tham dự của khoảng 50,000 quân, chừng 10,000 xe cộ đủ loại và 65 chiến hạm, gồm cả một hàng không mẫu hạm, hoạt động trong vùng biển Bắc Cực lần đầu tiên từ gần 30 năm nay.
Trong cuộc thao dượt lần này, khả năng săn tầu ngầm của NATO cũng sẽ được xem tới.
Đô Đốc Foggo nói ông tin rằng Nga có hơn 40 tàu ngầm có khả năng hoạt động ở Bắc Đại Tây Dương và Bắc Cực, với hơn 20 trong số này thuộc Hạm Đội Bắc.
Phi cơ trinh sát và săn tàu ngầm Poseidon P-8 của Hải Quân Mỹ. (Hình: US Navy)
Để theo dõi các hoạt động của tàu ngầm Nga, NATO nay dự trù sẽ mở các chuyến bay trinh sát thường xuyên từ một căn cứ của Hải Quân Mỹ vừa được mở lại ở phi trường quốc tế Keflavik.
Ngoại trưởng Iceland, ông Thór Thórdarson, cho hay trong bài diễn văn đọc tại Stockholm hồi Tháng Một rằng các phi cơ NATO đang ngày càng hoạt động nhiều hơn từ căn cứ ở Keflavik, với 153 ngày hồi năm 2017, so với chỉ 24 ngày trong cả năm 2014.
Căn cứ Hải Quân Mỹ ở Iceland được thành lập năm 1951, nhưng đóng cửa năm 2006 khi NATO chuyển trọng tâm từ Âu Châu về Địa Trung Hải.
Tuy nhiên, mối đe dọa của hạm đội tàu ngầm Nga đã khiến căn cứ này được mở lại.
Để có thể từ các căn cứ ở vùng Bắc Cực ra đến Đại Tây Dương, các tàu ngầm Nga phải đi ngang qua Iceland.
Chính phủ Mỹ đang chi khoảng $34 triệu để tân trang căn cứ Keflavik, giúp cho các phi cơ trinh sát và săn tàu ngầm loại P-8 Poseidon của Hải Quân Mỹ cất cánh từ nơi đây thường xuyên hơn. (V.Giang)
https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/mo-lai-can-cu-o-iceland-san-lung-tau-ngam-nga-tai-bac-cuc/

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút muted icon imagephía góc phải bên dưới của khung video.
Bài liên quan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten