vrijdag 26 oktober 2018

Làm thế nào để nhận dạng một bưu kiện khả nghi?

Làm thế nào để nhận dạng một bưu kiện khả nghi?


Bì thư của một bưu kiện khả nghi. FBI che các địa chỉ để bảo vệ sự riêng tư. (Hình: npr.org)
WASHINGTON, D.C. (AP) – Có ít nhất bảy bưu kiện khả nghi được gửi đến CNN và các nhà chính trị nổi tiếng ở Mỹ trong vài ngày trở lại đây, gồm cả cựu Tổng Thống Barack Obama và cựu Ngoại Trưởng Hillary Clinton, được thấy có một số điểm giống nhau, theo thông báo của cơ quan FBI hôm Thứ Năm, 25 Tháng Mười.
Các điểm giống nhau đó là: các địa chỉ đều được in ra trên giấy nhãn, tất cả đều dán 6 con tem, tất cả địa chỉ người gửi đều là từ văn phòng của nữ Dân Biểu Debbie Wasserman Schultz ở Florida, và đều viết sai tên của bà này.
Những điểm giống nhau này rất quan trọng với các cơ quan công lực hiện đang điều tra vì là những chỉ dấu cho thấy các bưu kiện này khả nghi.
Vậy thì làm thế nào có thể nhận ra một bưu kiện khả nghi?
Một bưu kiện khả nghi có thể có các hình thức khác nhau, như một lá thư, một cái hộp hay một gói đồ.
Trong các bưu kiện này có thể chứa chất độc hóa học, sinh vật học, chất nổ hay chất phóng xạ nguy hiểm, theo các cơ quan chính phủ Mỹ.
Nếu bạn thấy có một bưu kiện dán chằng chịt các con tem, không có địa chỉ hồi báo hay có nhưng là “địa chỉ không bình thường,” thì bạn nên nghi ngờ, theo hướng dẫn của Bộ Nội An Mỹ.
(Nguồn: Bộ Nội An và Bưu Điện Hoa Kỳ)
“Địa chỉ không bình thường” có thể là không có địa chỉ để gửi trả về hay “được đóng dấu tem từ một thành phố không cùng nơi với địa chỉ hồi báo, theo Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh Mỹ (CDC).
Các nhãn địa chỉ viết sai chính tả, hay với các dấu đóng theo đó giới hạn người có thể mở ra, thí dụ như: “Personal” (Cá Nhân), hay “Do Not X-Ray” (Không Được Rọi Quang Tuyến X), là các chỉ dấu đáng ngờ.
Cơ quan CDC cũng cho biết rằng trên các bưu kiện đáng ngờ “địa chỉ thường được viết hoa, bằng tay,” và được dán chằng chịt bằng băng keo hay cột dây.
Các chỉ dấu khác gồm có mùi lạ hay “có chất bột” rơi ra ngoài hay thấy xuất hiện trên bưu kiện.
Các dấu hiệu phai màu hoặc có vết dầu loang lổ trên gói giấy cũng là sự đáng ngờ. Ngoài ra, cơ quan công lực Mỹ cũng cho biết thêm là nếu bạn nghe thấy tiếng tic-toc như của đồng hồ, thấy dây điện lòi ra ngoài hay thấy có giấy nhôm (aluminum foil) thì phải nghi ngờ.
Khi nhận được bưu kiện khả nghi phải làm gì?
Bạn phải bình tĩnh, và gọi cơ quan công lực ngay lập tức – bằng điện thoại nhà, vì nếu gọi bằng điện thoại di động có thể kích hỏa chất nổ.
Không mở bưu kiện thêm nữa, để nguyên tại chỗ, không lắc, không đụng tới bưu kiện.
Nếu có thể được, bạn lấy quần áo, khăn, hay thùng rác, đậy lên trên.
Tắt quạt hay những gì có thể làm lay động chất bên trong.
Rửa tay bằng nước và xà bông nếu bạn đã sờ vào bưu kiện đáng ngờ này. (V.Giang)
https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/lam-nao-de-nhan-dang-mot-buu-kien-kha-nghi/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten