donderdag 4 oktober 2018

Hồng Kông : Hồng y Giuse Trần Nhật Quân (Joseph Zen Ze-kiun) (86 tuổi)...chống đến cùng thỏa thuận Vatican – Bắc Kinh

Hồng Kông : Hồng y chống đến cùng thỏa thuận Vatican – Bắc Kinh
Liên quan đến châu Á, trở lại trang quốc tế nhật báo le Figaro với bài viết : « Hồng Kông : Hồng y Trần kháng cự với Bắc Kinh đến cùng ». Vị cựu giám mục của vùng đất bán tự trị, một nhà bảo vệ các quyền tự do, quyết đứng lên chống lại thỏa thuận giữa Vatican và chế độ Cộng sản Bắc Kinh.
Đó là Hồng y Giuse Trần Nhật Quân (Joseph Zen Ze-kiun), nay đã 86 tuổi. Để thuyết phục tòa Thánh La Mã, đức cha Trần Nhật Quân dùng mọi cách. Trước tiên ông bày tỏ trên blog cá nhân tất cả nỗi đau mà ông dự cảm trong sự xích lại gần nhau giữa Vatican và Bắc Kinh. Ông lên tiếng với báo chí. Ông vừa xuất bản một cuốn sách bằng tiếng Ý, có tiêu đề « Vì tình yêu với dân tộc mình, tôi sẽ không im lặng ».
Mặc dù từ 9 năm nay, vị linh mục này không còn cai quản giáo phận Hồng Kông nữa, nhưng ông vẫn là một tiếng nói có uy tín được lắng nghe trong vùng đất bán tự trị này. Ông dấn thân vào tất cả các cuộc đấu tranh chống lại xâm phạm quyền tự do, bảo vệ phong trào của giáo phái Pháp Luân Công cũng như phong trào dân chủ « Cách mạng dù » hồi năm 2014.
Bây giờ bất chấp tuổi đã cao, ông Trần Nhật Quân lại tiếp tục lao vào cuộc chiến đấu chống lại thỏa thuận sắp tới giữa Vatican và Bắc Kinh về việc bổ nhiệm giám mục, theo đó chính phủ được chọn ứng viên. Theo linh mục Trần Nhật Quân thì « một ứng viên do chính phủ đề cử không thể là một lựa chọn tốt. Chính quyền cộng sản chỉ chọn những người mà họ có thể tin tưởng, mà không hiểu thế nào là một vị giám mục tốt ».
 http://vi.rfi.fr/phap/20181003-nga-chiem-linh-chau-phi-truoc-mui-phap

Geen opmerkingen:

Een reactie posten