maandag 15 augustus 2016

Google và Facebook thống lĩnh thị trường quảng cáo số + Quảng cáo di động tiếp tục là 'mỏ vàng' của Facebook

Thứ ba, 21/4/2015 | 15:45 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print
Thứ ba, 21/4/2015 | 15:45 GMT+7

Google và Facebook thống lĩnh thị trường quảng cáo số

Tại Mỹ, 2 đại gia kiểm soát 49% thị phần quảng cáo trực tuyến và riêng mảng di động là 52%.


Thế giới đang chứng kiến cuộc chiến quảng cáo trực tuyến giữa Google và Facebook. Và ai là cái tên tiếp theo chính là câu hỏi của các công ty khi họ cố gắng chi tiêu hiệu quả cho quảng cáo trên các website và nhiều hơn nữa cho điện thoại di động - thiết bị có lượng truy cập ngày càng tăng.
Tuần này, Google và Facebook sẽ công bố báo cáo tài chính quý. Theo hãng nghiên cứu eMarketer, hai hãng này đang thống trị mảng quảng cáo số. Tại Mỹ, cả hai đã kiểm soát 49% thị phần quảng cáo trực tuyến và riêng mảng di động là 52%. Vị trí thứ 3,4 và 6 thuộc về Microsoft, Yahoo và AOL – với thị phần cách rất xa và thậm chí đang giảm dần. Twitter ở vị trí thứ 5 với 2,3%. Còn những vị trí sau đó, không công ty nào chiếm thị phần hơn 2%.
Gg-Fb-4759-1429590409.jpg
CEO Facebook - Mark Zuckerberg (trái) và CEO Google - Larry Page (phái).
Quy mô thị trường quảng cáo trực tuyến của Mỹ được dự báo tăng 16% năm nay lên 58,6 tỷ USD, sau đó là 75 tỷ USD năm 2017, khi Google và Facebook liên tục bổ sung các dịch vụ trên web và smartphone, còn các công ty cũng tìm cách đa dạng hóa chi tiêu. Họ e ngại mất hiện diện khi hai công ty này thay đổi thuật toán hoặc tăng giá.
Từ hôm nay, Google sẽ thay đổi thuật toán hiển thị kết quả tìm kiếm. Theo đó, các website thân thiện với thiết bị di động sẽ được ưu tiên xếp hạng cao hơn, do 60% lưu lượng trên Internet hiện tại đến từ thiết bị này. Cụ thể, đó là các website không dùng Flash - phần mềm không tương thích trên nhiều điện thoại, có giao diện tự động phóng to để người dùng không phải di chuyển tay nhiều hay đặt đường dẫn đặt đủ xa để người dùng dễ dàng click vào bằng ngón tay. Việc này sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu website, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ.
Đó là lý do các công ty thử nghiệm quảng cáo trên Twitter, LinkedIn, Yelp, Pandora hay các dịch vụ như Pinterest và Snapchat. Tuy nhiên, chưa nền tảng nào tại Mỹ có thể thách thức bộ đôi quyền lực Google-Facebook.
Facebook ở vị trí thứ 2 khá xa so với Google, nhưng đang phát triển nhanh hơn rất nhiều. Ngày mai, hãng sẽ công bố báo cáo tài chính quý. Giới phân tích kỳ vọng doanh thu Facebook sẽ tăng 42% lên 3,56 tỷ USD và lợi nhuận mỗi cổ phiếu (EPS) lên 40 cent từ 34 cent cùng kỳ năm trước, theo Thomson Reuters. Trong khi đó, Google dự kiến công bố sau đó một ngày. Doanh thu được kỳ vọng cán mốc 17,5 tỷ USD, tăng 14% so với năm ngoái.
eMarketer dự báo thị phần tại Mỹ của Google sẽ giảm từ 36,6% năm nay xuống còn 32,5% trong năm 2017. Trái lại, số liệu này của Facebook sẽ tăng gần 2% lên 13,4%. Vì vậy, tổng thị phần của 2 ông lớn trên, dù vẫn chiếm ưu thế, lại đang có xu hướng giảm.
Bên cạnh đó, Liên minh châu Âu tuần trước còn kiện Google vì lợi dụng thế thống trị trong mảng tìm kiếm để thay đổi thứ tự kết quả và chèn ép đối thủ. Việc này đang mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp muốn thâm nhập thị trường quảng cáo trực tuyến. Tuy nhiên, ai sẽ là người tận dụng lợi thế tốt nhất? Twitter, Amazon.com, LinkedIn và Yelp đều nằm trong top 10 ở Mỹ, với thị phần dao động từ 0,8% đến 2,3% và ngày càng tăng.
Patrick Llewellyn - CEO hãng thiết kế web 99designs đang vật lộn tìm kiếm các kênh quảng cáo thu hút người dùng mới. Họ đang dành khoảng 70% ngân sách quảng cáo cho Google, 10% trên Facebook và phần còn lại trên các trang web khác.
Google là kênh tiếp thị hiệu quả nhất với 99designs, nhưng nó đang ngày càng đắt đỏ. Llewellyn cho biết chi phí trả cho các từ khóa như "thiết kế logo" và "thiết kế website" đã tăng gấp đôi trong 12 đến 18 tháng qua trên Google. Theo ông, Facebook vẫn là lựa chọn tốt nhất với phương thức "retargeting" - hiển thị quảng cáo đến những người đã từng thể hiện mức độ quan tâm nhất định với các thương hiệu có liên quan.
99designs đang thử nghiệm quảng cáo âm thanh trên Pandora và Podcast. Họ cũng đang tìm hiểu Pinterest - công cụ đánh dấu trang trực quan. Các doanh nghiệp sẽ phải trả một khoản phí nhất định để được hiển thị công khai trong danh sách đánh dấu của người sử dụng. Công ty cũng đã chạy thử nghiệm quảng cáo Twitter, nhưng không thành công như mong đợi.
Chỉ Google và Facebook là nắm giữ được hoạt động của người dùng trên cả điện thoại di động và website, tạo ra một bức tranh toàn diện về người dùng cho các công ty. "Điểm độc đáo của Facebook và Google là mọi người có thể đăng nhập vào tài khoản của mình trên nhiều thiết bị", Eduardo Pretell - Phó chủ tịch Marketing toàn cầu của Ancestry.com cho biết.
Snapchat cũng nhảy vào cuộc đua quảng cáo di động cuối năm ngoái, khi cho phép các thương hiệu gửi clip tới hơn 100 triệu người dùng. Hãng game di động - SGN là một trong các công ty bị hấp dẫn bởi dịch vụ mới này. Josh Yguado - Chủ tịch SGN cho biết công ty đã đàm phán với Snapchat cũng như dịch vụ video-chat Tango, nhưng vẫn chưa thực hiện bất cứ việc đầu tư nào. Vì vấn đề là SGN muốn nhắm đến người dùng mục tiêu và Google, Facebook "có thể làm việc này tốt hơn bất cứ nền tảng nào".
Ngọc Anh (theo CNBC)

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/thuong-mai-dien-tu/tin-quoc-te/google-va-facebook-thong-linh-thi-truong-quang-cao-so-3203986.html?utm_source=detail&utm_medium=box_relatedtop&utm_campaign=boxtracking

Thứ hai, 4/5/2015 | 15:26 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print
Thứ hai, 4/5/2015 | 15:26 GMT+7

Facebook dụ khách hàng quảng cáo

Đối tác sản xuất nội dung có thể hưởng toàn bộ doanh thu từ một số loại quảng cáo nhất định trên Facebook theo chính sách mới của mạng xã hội này.

Wall Street Journal khai thác nguồn tin thân cận với Facebook cho biết thông tin trên. Hiện rất nhiều nhà sản xuất nội dung (publisher) như báo điện tử, website thông tin... thường chia sẻ đường link lên Facebook nhằm tăng lượng truy cập cho trang tin của họ. Tuy nhiên, mở những đường link này trên thiết bị di động khá chậm và phiền toái khi mất trung bình 8 giây.
Sáng kiến mới của Facebook có tên Instant Article (đọc báo tức thời) nhằm đẩy nhanh quá trình này. Hãng dự kiến cho phép đăng trực tiếp các bài báo và video từ BuzzFeed, The New York Times, National Geographic và nhiều publisher khác đầu tháng này. Người dùng sẽ không phải click vào đường dẫn như trước nữa.
facebook-new-news-feed1-2040-0-9028-1430
Facebook sẽ cho phép các hãng sản xuất nội dung giữ toàn bộ doanh thu quảng cáo. Ảnh: Verge
Đề nghị này thu hút sự chú ý của nhiều hãng tin, dù rất nhiều người lại lo ngại nó sẽ khiến họ càng phụ thuộc vào Facebook. Trung bình, 60% lượng truy cập của các publisher lớn đến từ Facebook. Theo một nghiên cứu của Pew Research năm ngoái, 48% người trả lời cho biết họ đọc tin tức chính trị trên Facebook trong một tuần qua, gần bằng số người theo dõi tin tức qua truyền hình địa phương.
Để thu hút các publisher, Facebook dự định thay đổi mô hình phân chia lợi nhuận truyền thống. Một mô hình đang được cân nhắc là các website nội dung sẽ giữ toàn bộ doanh thu từ quảng cáo mà họ tự bán trên trang Facebook của mình. Còn nếu Facebook bán quảng cáo, mạng xã hội này sẽ giữ 30% doanh thu. Một động lực khiến Facebook nhường doanh thu là họ hy vọng giảm thời gian tải nội dung sẽ khuyến khích người dùng sử dụng mạng xã hội nhiều hơn.
Dù vậy, mô hình quảng cáo này sẽ hoạt động thế nào, hoặc các publisher có thể đặt và kiểm soát quảng cáo mình bán trên Facebook hay không vẫn là điều chưa rõ ràng. Có vẻ Facebook muốn các hãng sử dụng chính công nghệ quảng cáo của mình, như Atlas và LiveRail, thay vì các dịch vụ của đối thủ như Google.
Các website cũng có nhiều lo ngại khác, nhất là khi muốn duy trì kiểm soát lên trải nghiệm của người dùng, cũng như quyền tiếp cận số liệu về độc giả. "Chúng tôi không chỉ nói về lợi nhuận, mà còn muốn bảo vệ các mặt khác của việc kinh doanh nữa", lãnh đạo một publisher cho biết.
Thỏa thuận của Facebook với các đối tác vẫn đang trong quá trình hoàn tất và thời gian có thể thay đổi. Từ trước đến nay, các website vẫn luôn bất mãn với việc Facebook thay đổi thuật toán hiển thị trên bảng tin của người dùng, do chúng khiến lượng truy cập từ Facebook vào website của họ giảm mạnh.
Hà Thu (theo Wall Street Journal)

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/quoc-te/facebook-du-khach-hang-quang-cao-3208754.html?utm_source=detail&utm_medium=box_relatedtop&utm_campaign=boxtracking

Thứ năm, 23/4/2015 | 10:39 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print
Thứ năm, 23/4/2015 | 10:39 GMT+7

Quảng cáo di động tiếp tục là 'mỏ vàng' của Facebook

Khoảng 73% doanh thu quảng cáo mà Facebook có được trong quý trước đến từ điện thoại di động, tăng so với mức 59% cùng kỳ năm ngoái.

Facebook đang nỗ lực mở rộng với hơn nửa doanh thu đến từ ngoài Mỹ. Tuy nhiên, việc này cũng gây thiệt hại cho hãng. USD mạnh lên quý vừa qua đã ảnh hưởng đến thành tích của Facebook trong việc cải thiện doanh thu quảng cáo, đặc biệt là mảng di động.
Doanh thu mạng xã hội này vẫn tăng 42% lên 3,54 tỷ USD. Tốc độ này có thể đã là 49% nếu không có biến động tỷ giá, Facebook cho biết trong báo cáo.
Doanh  thu quảng cáo của hãng cũng tăng 46% lên 3,32 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái. Loại bỏ biến động tỷ giá, tốc độ này sẽ là 55%. Quảng cáo đóng góp 94% nguồn thu cho Facebook.
facebook-5153-1429759904.jpg
Di động tiếp tục là mỏ vàng doanh thu cho Facebook trong quý I. Ảnh: Bloomberg
Trong khi đó, lợi nhuận trên cổ phiếu của hãng đạt 42 cent, cao hơn so với 35 cent cùng kỳ năm ngoái và dự báo 40 cent của các nhà phân tích trong khảo sát với Bloomberg.
Quý vừa qua, Facebook có khoảng 1,44 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng, cao hơn so với 1,39 tỷ quý cuối năm ngoái và nhỉnh hơn dự báo 1,43 tỷ người. Dù lo ngại ảnh hưởng từ tỷ giá sẽ còn lớn hơn trong quý này, COO Facebook - Sheryl Sandberg vẫn cho biết họ đang nhìn về dài hạn. "Tăng trưởng kinh doanh, phát triển quảng cáo và người dùng vẫn là việc quan trọng nhất", bà nói.
Facebook đã phát triển một nền tảng quảng cáo có thể hoạt động trên cả website lẫn ứng dụng di động. Hãng sử dụng dữ liệu của mình để kết nối quảng cáo với từng người dùng. Họ cũng tập trung vào quảng cáo video có thể tự động chạy trên bảng tin.
Các video này được xem 4 tỷ lượt mỗi ngày, chủ yếu trên điện thoại. Chiến lược này đã giúp Facebook hấp dẫn các công ty ngành truyền thông và giải trí, biến họ lần đầu tiên thành nguồn thu số một cho hãng.
Khoảng 73% doanh thu quảng cáo của Facebook đến từ điện thoại di động, tăng so với 59% cùng kỳ năm ngoái. "Chúng tôi thực sự hứng khởi khi mình vẫn tiếp tục thu lời từ việc chuyển sang mảng di động", Sandberg cho biết. Trong tháng 3, mỗi ngày có 936 triệu người sử dụng Facebook, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính riêng từng khu vực, số người dùng hoạt động tại châu Á tăng 21% lên 471 triệu người mỗi ngày so với cùng kỳ năm ngoái. Tại châu Âu, tốc độ này là 6,2%, lên 307 triệu người.
Cổ phiếu Facebook đã giảm 4,3% trong phiên giao dịch thỏa thuận hôm qua. Dù vậy, từ đầu năm, mã này đã tăng 8,5%, gấp 4 lần chỉ số S&P 500.
"Facebook có tiềm năng khổng lồ với chiến lược hiện tại, khi họ bắt đầu quảng cáo bằng video, tăng quảng cáo trên điện thoại, sau đó là Instagram và WhatsApp. Zuckerberg đã gây ấn tượng với Wall Street bằng sự chững chạc và tầm nhìn dài hạn khi điều hành công ty", Colin Sebastian – nhà phân tích tại Robert W. Baird & Co nhận xét.
Hà Thu (theo Bloomberg)

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/quoc-te/quang-cao-di-dong-tiep-tuc-la-mo-vang-cua-facebook-3205058.html?utm_source=detail&utm_medium=box_relatedtop&utm_campaign=boxtracking

Geen opmerkingen:

Een reactie posten