dinsdag 23 augustus 2016

Thảm trạng lũ lụt tại Baton Rouge, Louisiana (Mỹ) dưới mắt một người Việt + Tôn giáo kêu gọi cứu trợ người Việt bị lụt + Tổng Thống Obama thăm vùng lụt ở Louisiana



 Thảm trạng lũ lụt tại Baton Rouge dưới mắt một người Việt





Khu vục lụt gần sông Amite River. (Hình: Facebook)

Linh Nguyễn/Người Việt
BATON ROUGE, Louisiana (NV) – Thảm trạng lũ lụt ập xuống vùng Baton Rouge, Louisiana, được coi là trận lụt lớn nhất, chưa từng thấy trong lịch sử, nơi có khoảng 15,000 người Mỹ gốc Việt, theo lời một người Việt định cư lâu năm tại đây và cũng là chủ tịch cộng đồng người Việt tại đây.
“Chúng tôi nghe tin mưa lũ từ hôm Thứ Sáu tuần trước, lượng nước mưa từ 6 đến 10 inch, nhưng đến trưa Thứ Bảy lên thêm 4 rồi 6 inch nữa, theo Sở Khí Tượng Quốc Gia, tôi nghĩ là nguy hiểm rồi,” ông Nguyễn Anh Dũng, chủ tịch Cộng Đồng Người Việt tại Baton Rouge, nói với nhật báo Người Việt.


Ông Nguyễn Anh Dũng xem thử độ sâu nước lụt cách nhà mình 150 mét ở Baton Rouge. (Hình: Facebook)
“Tôi xem TV thấy Thống Đốc John Bel Edwards ban hành tình trạng khẩn trương hôm Thứ Sáu, cho hay khu tầng hầm của dinh thống đốc đã bị ngập, một điều ông nói rằng chưa hề xảy ra trước đây. Nhiều con sông ở vùng Đông Nam Louisiana và Bắc Mississippi đang tràn bờ và các giới chức phòng chống thiên tai hiện chưa biết sự thiệt hại lan rộng đến cỡ nào,” ông hồi tưởng và chia sẻ thêm.
“Hôm Thứ Bảy, khoảng bốn năm giờ chiều, tôi được điện thoại của anh Đặng Văn Thọ, một người bạn đồng khóa 25 Đà Lạt, nói nước dâng lên nhanh quá, và anh đã phải nhanh chân rời khỏi nơi anh cư trú. Anh Thọ nói 8 giờ 30 tối là nước đã ngập nửa nhà. Nước dâng nhanh đến độ anh ấy chỉ kịp một mình lái xe, mong sẽ đến nhà tôi tạm trú,” ông Dũng kể.
Cũng theo lời kể, nóng lòng gặp bạn khi lâm nạn, ông Dũng lái xe về hướng Đông và ông Thọ lái về hướng Tây, để may ra có thể gặp nhau giữa đường.
Cuối cùng thì hai người bạn cũng tìm ra nhau.
“Buổi sáng tôi thấy nước ngập cách nhà tôi 150 mét, tôi mặc quần cụt bước xuống xem sâu ra sao. Lúc ấy nước chỉ mới trên cổ chân mà thôi. Nhà tôi không bị ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, nơi con gái tôi ở, cách nhà tôi hai giờ đồng hồ, nước ngập vào nhà, và hiện cháu về ở với chúng tôi,” ông Dũng nói.
“Đến 2 giờ chiều Chủ Nhật, tức cách lúc hai chúng tôi nói chuyện, 20 giờ trôi qua với những kinh hoàng xảy đến cho người dân Baton Rouge. Phía Đông Baton Rouge là thành phố Denhem Springs giờ ấy lụt 100% nhưng số người Việt trong vùng ấy rất ít.”
Ông kể: “Ba hôm vừa qua chính quyền cũng có thiết lập trung tâm tiếp cư FEMA tại một trung tâm điện ảnh sau chợ Costco lớn, không xa nhà tôi lắm.”


Một chợ nhỏ bị lụt ở Baton Rouge, Louisiana. (Hình: Facebook)
“Sáng nay tôi ra trước nhà thì thấy nước đã bò gần đến nhà tôi, nhưng rất may là các nơi khác nước đã bắt đầu rút. Chúng tôi chỉ biết cầu nguyện Thiên Chúa che chở cho đồng hương người Việt, vì Baton Rouge có khoảng 50% gia đình người Việt bị thiệt hại vì lũ lụt,” ông kể.
Được hỏi có bao nhiêu người Việt là nạn nhân lũ lụt, ông cho biết: “Tôi không biết chắc, nhưng theo chỗ tôi biết, có khoảng 15,000 người sinh sống tại đây. Như thế là có khoảng 7,000 người lâm cảnh không nhà.”
Ông Dũng cho biết một thảm trạng oái oăm mà người Việt ở Baton Rouge hiện gặp khó khăn. Đó là vấn đề không có bảo hiểm lụt mà nhiều nạn nhân là thuộc gia đình các cựu quân nhân diện HO.
“Những người ở trong vùng được mệnh danh là vùng có thể lụt đều phải mua bảo hiểm lụt khi mua nhà. Thế nhưng sau này, có một số đồng hương đi mua khu nhà gần sông Amite River, lại không bị đòi hỏi mua bảo hiểm lụt. Thực tế bây giờ nhà họ lại bị lụt và hiện trong tình trạng không có bảo hiểm. Thật là khó xử!” ông nói.
Cũng theo ông chủ tịch cộng đồng, vào sáng Thứ Năm, nhiều người đã rời trại tạm cư để trở về nhà.
Họ dọn dẹp và đem rất nhiều đồ gia dụng để lên lề đường, vì bị thấm nước, không còn sử dụng được nữa, nào mền, nào nệm, xe cộ ngập nước nằm trước nhà, bất khiển dụng.
Ông cho biết cộng đồng người Việt ở đây chỉ có một ngôi chùa Phật Giáo tên là chùa Tam Bảo và hai cái am nhỏ khác. Ngoài ra, còn có nhà thờ Công Giáo Saint Anthony, thường được biết qua tên nhà thờ Giáo Xứ An Tôn và Lê Văn Phụng, do Linh Mục Phêrô Nguyễn Viết Tân quản nhiệm; và một nhà thờ Tin Lành của Giáo Hội Báp Tít Hy Vọng do một mục sư người Việt tên Vinh quản nhiệm.
Trước thảm họa này, ông Dũng nghĩ rằng sự chia sẻ của người Việt là quan trọng.
“Tôi thấy những lá thư chia sẻ, hay những lời cầu nguyện của đồng hương gởi về sẽ có giá trị an ủi và khuyến khích tinh thần cho những gia đình người Việt gặp thiên tai,” ông Dũng nói với nhật báo Người Việt.
Vì hoàn cảnh khó khăn, ông hứa sẽ cung cấp thông tin để đồng hương có thể ủy lạo, chia sẻ, vì hiện nay, theo ông, chính quyền địa phương cũng đã nỗ lực cứu trợ rồi.
Số điện thoại tạm để liên lạc là (225) 485-8562.

Liên lạc tác giả LinhNguyen@nguoi-viet.com

http://www.nguoi-viet.com/little-saigon/tham-trang-lu-lut-duoi-mat-mot-nguoi-viet-tai-baton-rouge/

Tôn giáo kêu gọi cứu trợ người Việt bị lụt ở Baton Rouge, Louisiana




Hình ảnh đồ đạc bị thiệt hại sau khi nước rút. (Hình: Nguyễn Anh Dũng cung cấp)

Linh Nguyễn/Người Việt
BATON ROUGE, Louisiana (NV) – Các đại diện tôn giáo trong cộng đồng người Việt tại địa phương kêu gọi cứu trợ đồng hương tại Baton Rouge do thảm trạng lũ lụt kinh hoàng xảy ra trong tuần trước.
“Chúng tôi thành thật cám ơn ông chủ tịch Cộng Đồng Baton Rouge lcho nhật báo Người Việt biết về nạn lụt tại đây. Hội Thánh Báp Tít của chúng tôi bị thiệt hại nặng nề,” Mục Sư Vinh Nguyễn, quản nhiệm Hội Thánh, nói với nhật báo Người Việt, qua trung gian của ông Nguyễn Anh Dũng, chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Baton Rouge.
“Chúng tôi xin lên tiếng và gởi đến quý vị một vài hình ảnh. Chúng tôi cảm tạ Chúa vì cơn lụt này mà tinh thần cộng đồng đoàn kết được thêm lên. Xin Chúa ban phước lại cho những quý vị bỏ công sức và tài sản để giúp những nạn nhân, mục sư nói thêm.



Đồ đạc hư vì nước ngập. (Hình: Nguyễn Anh Dung cung cấp)
Đồ đạc hư vì nước ngập. (Hình: Nguyễn Anh Dung cung cấp)
Ông Dũng cho biết ông đã đích thân chụp hình một số địa điểm.
“Tôi gửi thêm vài tấm hình nói lên sự thiệt hại lũ lụt của người Việt Baton Rouge do chính tôi đến tận nơi để chụp. Trong số đó có nhà của bạn Đặng Văn Thọ K25, và niên trưởng Nguyễn Duy Thạch K12 Võ Bị Đà Lạt,” ông nói.
“Xin kêu gọi độc giả báo Người Việt và các chủ nhân cơ sở thương mại gửi donations về một trong ba vị lãnh đạo tôn giáo. Cộng Đồng Người Việt Baton Rouge đã nhờ quý vị đó nhận và phân phối trực tiếp tới những nạn nhân mà họ biết qua nhà thờ, chùa, hoặc hội thánh.” ông chủ tịch nói.
Danh sách nhận cứu trợ, do ông Dũng cung cấp sau khi liên lạc với các vị lãnh đạo tinh thần tại các cơ sở liên hệ, như sau:
1. Nhà Thờ Công Giáo: Rev. Peter Nguyễn Viết Tân, Chánh Xứ, Sts. Anthony & Le Van Phung Church, 2305 Choctaw Dr. Baton Rouge, LA 70805 Phone: ( 225) 249-2473 (cell), (225) 357-4800 (office). Email revtannguyen@ aol.com. Có khoảng 900 gia đình Công Giáo tại Baton Rouge.
2. Chùa Tam Bảo: Đại Đức Thích Đạo Quảng, Chùa Tam Bảo, 975 Monterrey Blvd, Baton Rouge, LA 70815, Phone: 225 389-6434. Email tdaoquang@ yahoo.com.
3. Nhà Thờ Baptist Hy Vọng: Mục Sư Nguyễn Trọng Vinh, Hội Thánh Baptist Hy Vọng. 7133 Greewell Springs, Baton Rouge, LA 70805, ĐT: (225) 938-7305. Email: vinh.nguyen@ c-ka.com. Office (225) 926-0605 (Nhà Thờ bị chung số phận lụt). Có khoảng 200 thành viên tín hữu.
Cơn lụt xảy ra từ chiều Thứ Bảy, 13 tháng 8 năm 2016, nước sông Amite lên cao nhất lúc khoảng 3 giờ chiều Chủ Nhật 14 tháng 8, và rút đi trong đêm Thứ Hai, 15 tháng 8.
Theo ông Dũng, trời mưa lớn ròng rã đêm ngày suốt tuần lễ trước đó, vùng mưa rộng lớn bao gồm một diện tích rất lớn của Trung Louisiana, nước quy tụ vào sông Amite và đổ xuống phía Nam, trào ra ở Denham Springs và lan ra Baton Rouge.
“Có thể nói 100% thành phố Denham Springs đã bị ngập dưới nước. Riêng Baton Rouge, một phần ba (1/3) thành phố, thuộc phía Đông bị lụt, trong đó có nhiều khu vực có rất đông người Việt ở. Dựa vào các subdivisions (khu xóm) và khu vực (areas) mà người Việt Nam ở rất đông, tôi ước lượng có đến 50% người Việt ở Baton Rouge bị ảnh hưởng. Tôi cũng ước đoán số người Việt sống trong Baton Rouge là khoảng 10,000 người, không kể các vùng phụ cận. Ở Denham Springs (nằm phía đông của Baton Rouge) 100% người Việt bị nước vào nhà, tuy nhiên số người Việt ở Denham Springs chỉ vài trăm người,” ông nói.
Vẫn theo ông Dũng, “nước vào nhà” thì từ lấp xấp ở nền nhà đến qua mái nhà, tùy khu, không phân biệt giàu nghèo:
1. Khu nặng nhất là “Khu Tracy”: Nước lên cao hơn mái nhà. Có khoảng 10 gia đình Việt Nam ở đó, thuộc tầng lớp nghèo nhất. Khu này nhà thuê rẻ vì bị lụt đều đều, nằm ở chỗ thấp nhất và sát một con rạch nối liến với sông Comite (sông nhánh của Amite).
2. Khu Vĩnh Phát: Đây là khu nghèo bình dân nhà đôi (duplex), khá đông người Việt sống chung với người Mễ và người da màu, hầu như 100% nhà Việt Nam đều bị nước vào.
3. Khu Trailer Old Hammond: Toàn khu bị lụt nặng, có nhiều nhà Việt Nam.
4. Khu Centuron (Oneal East): Nước lên cao từ 1 đến 5 feet. Khu này rất đông người Việt khá giả, nhà lớn. 100% nhà Việt Nam bị nước vào.
5. Khu Park Forest: Khu trung lưu rất đông người Việt, rất nhiều nhà bị nước vào đến 3, 4 feet.
6. Khu Oneal West: Khu trung lưu, đông người Việt
7. Khu Monterrey: Khu trung lưu, nhiều nhà Việt Nam bị lụt
8. Khu Allan Drive: Đây là khu nhà mới, hầu như toàn người Việt sống trên 2 con đường Allan và Donovan, lụt 100%.
9. Khu Sherwood Forest: Khu trung lưu, rất đông người Việt, nhiều nhà bị nước vào từ 1 đến 5 feet.
10. Khu South Harrel Ferry: Đây là khu nhà giầu (có triệu phú), hầu hết nhà người Việt bị lụt nặng, toàn là nhà mới và lớn.
11. Khu Winbourn Ave: Một số nhà và tiệm của người Việt Nam dọc theo đường này bị lụt (không nhiều)
12. Khu Tiger Bend & Antioch: Khu trung lưu, khá đông người Việt, nhà bị nước vào từ 1 đến 5 feet.
Đó là các khu chính của người Việt ở , lại là những khu bị lụt nặng. Khu không bị lụt nẳm ở downtown, phía tây và phía Nam của Baton Rouge lại ít người Việt sinh sống!
Trong mấy ngày lụt, nhưng gia đình nạn nhân hoặc ở nhờ nhà bà con hoặc ở các nơi tạm trú tư nhân, trong đó có nhà tạm trú ở Chùa Tam Bảo và nhà thờ Công Giáo Thánh Anthony và Lê Văn Phụng.

Liên lạc tác giả: Linhnguyen@nguoi-viet.com

http://www.nguoi-viet.com/little-saigon/ton-giao-keu-goi-cuu-tro-nguoi-viet-bi-lut-o-baton-rouge-louisiana/


Người Việt TV

video

Tổng Thống Obama thăm vùng lụt ở Louisiana

Tổng Thống Obama thăm vùng lụt ở Louisiana


Tổng Thống Barack Obama (trái) và Thống Ðốc John Bel Edwards của Louisiana thị sát một khu nhà bị lũ lụt tàn phá ở Baton Rouge. (Hình: AP Photo/Susan Walsh)
BATON ROUGE, Louisiana (NV) – Vừa trở về Tòa Bạch Ốc sau hai tuần lễ nghỉ hè, Tổng Thống Barack Obama hôm Thứ Ba đã viếng thăm tiểu bang Louisiana, với hy vọng bày tỏ sự ủng hộ dành cho các cộng đồng gặp thiên tai và cũng để làm im tiếng giới chỉ trích.
Ông Obama đã bị chê bai vì không thu ngắn cuộc nghỉ hè ở khu Martha’s Vineyard với gia đình hầu có thể viếng thăm tiểu bang ở vùng Vịnh Mexico này, nơi có hàng ngàn căn nhà bị chìm dưới làn nước sau các cơn mưa tầm tã, theo hãng thông tấn AFP.
Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng Hòa, ông Donald Trump, viếng thăm nơi bị lụt tuần qua và chỉ trích ông Obama về việc không thấy xuất hiện nơi này.
“Ông Obama đáng lẽ phải rời khỏi sân golf và xuống nơi đây,” ông Trump nói.
Bản tin của hãng thông tấn AFP cho hay phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, ông Josh Earnest, hôm Thứ Hai lên tiếng cho hay các biện pháp đối phó của chính phủ về tình trạng lụt lội ở Louisiana là “hiệu quả” và bày tỏ sự không hài lòng khi được hỏi rằng phải chăng ông Obama quyết định đi thăm vì sự chỉ trích của ông Trump.
“Chắc chắn là không,” ông Earnest cho hay, nói thêm rằng điều mà ông Obama chú trọng tới là các nỗ lực trợ giúp người dân bị thiên tai ảnh hưởng.
Khoảng 13 người thiệt mạng và chừng 86,000 đã ghi danh xin sự trợ giúp của chính phủ vì trận lụt này.
Ứng viên tổng thống đảng Dân Chủ, bà Hillary Clinton, cho hay sẽ viếng thăm nơi này vào lúc khác, nói rằng sẽ đến khi mà “sự hiện diện của một cuộc tranh cử chính trị sẽ không cản trở nỗ lực cứu trợ,” hàm ý chỉ trích ông Trump, trong khi kêu gọi dân chúng đóng góp cho Hội Hồng Thập Tự. (V.Giang)

http://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/tong-thong-obama-tham-vung-lut-o-louisiana/



1 opmerking: