dinsdag 30 augustus 2016

Sài Gòn: Chương trình chống ngập lại... gây ngập triền miên

Sài Gòn: Chương trình chống ngập lại gây ngập triền miên


Người dân ngao ngán nhìn đường An Dương Vương ngập triền miên. (Hình: báo Thanh Niên)
SÀI GÒN (NV) – Nhiều con đường ở các quận, huyện tại thành phố Sài Gòn nằm trong “chương trình chống ngập” đang hư hỏng nghiêm trọng, ngập lầy lội triền miên, khiến cuộc sống người dân điêu đứng.
Theo mô tả của phóng viên báo Thanh Niên, chiều 27 tháng 8, với vốn đầu tư lên đến hơn 730 tỉ đồng để “chống ngập,” đường An Dương Vương dài khoảng 3.6 cây số, chạy qua quận 8 và quận Bình Tân, do trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước thành phố Sài Gòn, làm chủ đầu tư, tưởng chừng sẽ giúp người dân bớt khổ vì cảnh ngập lâu nay, thế nhưng dù trời chỉ mưa lất phất con đường này đã ngập đầy nước. Nước ngập đục ngầu, bốc mùi xú uế. Người dân ở đây ví những điểm ngập này như “hố tử thần” ám ảnh họ suốt bao năm qua.
“Ở đây hầu như ngày nào cũng bị ngập, chỉ sau một cơn mưa là ngập kéo dài đến mấy ngày trời vì nước không có chỗ thoát,” bà Nghĩa, chủ quán cơm Nghĩa Ký ở đường An Dương Vương, phường 16, quận 8 than.
Chưa hết, người dân còn điêu đứng bởi một trong những hạng mục quan trọng để chống ngập của dự án này là nâng đường cao đến 2 mét. Hàng loạt ngôi nhà bị xây tường gạch cao hơn 1 mét bít hết mặt tiền. Ðáng nói, đơn vị thi công triển khai công trình ngay mùa mưa khiến nước ngập trút thẳng vào nhà dân.
Từ khoảng 3 tháng nay, việc thi công đã ngừng hoàn toàn, nhưng hệ lụy thì còn nguyên đó. Mặt đường nham nhở, rào chắn ngổn ngang, có đoạn được đổ đất đá cao gần đến nóc nhà dân, có đoạn bị khoét sâu lồi lõm như một bãi chiến trường…
Tương tự, đường Mai Hắc Ðế, Rạch Cát, phường 15, quận 8, đầy những ổ trâu đọng nước đường kính cả mét, có đoạn mặt cống nằm nhô cao giữa đường, xung quanh tạo thành hố sâu rất nguy hiểm. Thảm hơn có nhà ở đây khi đi vệ sinh không thể dội cầu được vì nước ngập quá cao.
Ông Lê Văn Dũng, ở đường Rạch Cát, lắc đầu: “Sợ nhất là nước ngập vào ban đêm, người đi đường chạy đến đây bị té hoài và nhiều lần tôi phải chở người bị nạn đi bệnh viện cấp cứu.”
Ngoài ra, hàng loạt “con đường đau khổ” khác ở các quận 12, quận 2, quận 9, Tân Phú, Bình Thạnh, Thủ Ðức và huyện Hóc Môn… cũng khiến người dân khốn khổ vì mới mưa đã ngập. Trong đó, đường Nguyễn Văn Quá, phường Ðông Hưng Thuận, quận 12, cũng do trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước Sài Gòn làm chủ đầu tư, vừa hoàn thành nâng cấp hệ thống cống hộp thoát nước với kinh phí hàng trăm tỉ đồng, nhưng ngập vẫn hoàn ngập. (Tr.N)

http://www.nguoi-viet.com/viet-nam/sai-gon-chuong-trinh-chong-ngap-lai-gay-ngap-trien-mien/

Xích lô Sài Gòn thời… quá vãng

Xich-Lo-SaiGon-01
Một chiếc xích lô cô đơn dưới gốc cây xanh um ven đường. Người phu như không hề hay biết gì trong cơn mơ mê mệt.

Hàng trăm căn nhà vượt lũ bị bỏ hoang ở miền Tây

Dãy nhà vượt lũ bỏ hoang ở huyện Tân Hưng, Long An. (Hình: báo điện tử VNExpress)
Nhiều năm lũ không về, cá tôm cạn kiệt nên người dân vùng Ðồng Tháp Mười bỏ xứ tha hương kiếm sống, khiến hàng trăm căn nhà vượt lũ ở Long An bị bỏ hoang.

Nửa đêm, công an cạy cửa vào nhà dân tịch thu tài sản

Công an mặc sắc phục cạy cửa tiệm Internet Victory tối 22 tháng 8. (Hình: báo Tuổi Trẻ cắt từ clip)
Ðang lúc nửa đêm, công an và dân phòng phường Ðông Hòa, thị xã Dĩ An, tới trước cửa một tiệm Internet đập cửa rồi tự tay cạy cửa cuốn để xâm nhập vào trong “tịch thu tài sản.”

Việt Nam: Doanh nghiệp nhà nước tiếp tục lỗ hàng chục ngàn tỉ đồng

Nhà máy Xơ-Sợi polyester Ðình Vũ ở Hải Phòng của PVN đã ngốn 7,.000 tỉ và nếu không đóng cửa thì thiệt hại sẽ tăng thêm nhiều ngàn tỉ nữa. (Hình: TBKTSG)
Kết quả kiểm toán năm 2015 cho thấy, mức độ thua lỗ của các doanh nghiệp nhà nước vẫn ở mức từ hàng ngàn đến hàng chục ngàn tỉ và việc sử dụng nguồn lực quốc gia vẫn hết sức tùy tiện.

Quảng Nam: Tiếng ‘nước lạ’ trên đài phát thanh Hội An suốt nửa giờ

Kiểm tra tại cụm loa bị nhiễu sóng tiếng Trung Quốc ở Ðà Nẵng. (Hình: NLÐ)
Một số cụm loa phát thanh tuyên truyền ở Hội An đã “nhiễm sóng lạ” hôm Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2016 được phản ảnh trên nhiều báo điện tử ở trong nước.

Kỷ luật cán bộ ‘bị nhét tiền vào cặp mà không biết’

Phong bì đựng 30 triệu đồng mà thanh tra Hải trả lại cho công ty Ðại Long sau khi được “nhét vào cặp lúc nào không hay.” (Hình: báo điện tử VNExpress)
Bốn cán bộ Sở Giao Thông-Vận Tải Hà Tĩnh bị kỷ luật vì mời doanh nghiệp đến phòng khách sạn “làm việc” và bị “nhét tiền vào cặp mà không biết.”

Việt Nam quờ quạng với chất thải từ nhiệt điện dùng than

Một nhà máy nhiệt điện dùng than tại Việt Nam. (Hình: Tuổi Trẻ)
Cảnh báo của giới chuyên gia về kinh tế, môi trường giờ đã thành hiện thực: Chất thải của nhiệt điện dùng than nay là thảm họa và chính quyền chưa tính được đường thoát.

Sau Formosa, sắp có thêm siêu dự án thép ven biển Cà Ná

Khu vực cảng Thương Diêm (xã Phước Diêm, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận) sẽ nằm trong dự án của tập đoàn Hoa Sen. (Hình: Tuổi Trẻ)
Một dự án thép khổng lồ với công suất trên 16 triệu tấn/năm đang được chuẩn bị xây dựng tại hai xã Phước Diêm và Cà Ná (huyện Thuận Nam, Ninh Thuận), theo báo Tuổi Trẻ hôm Thứ Sáu 26 Tháng Tám cho hay như vậy.

Bộ trưởng Quốc Phòng Việt Nam thăm Trung Quốc

Ông Thường Vạn Toàn (phải) và ông Ngô Xuân Lịch gặp nhau tại Hà Nội hồi Tháng Ba. (Hình: VIETNAM NEWS AGENCY/AFP/Getty Images)
Đại Tướng Ngô Xuân Lịch, bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Việt Nam, hôm Chủ Nhật, 28 Tháng Tám, chính thức rời Hà Nội đi thăm Trung Quốc, trong chuyến công du kéo dài ba ngày, báo mạng VietNamNet của Việt Nam đưa tin.

Máy bay Mỹ bị bung phao trượt khi đến Sài Gòn lần đầu tiên

Cầu phao của máy bay hãng Kalitta Air bị bung ra ở phi trường Tân Sơn Nhất. (Hình: Người Lao Động)
Ngay trong chuyến chở hàng khai trương đến phi trường Tân Sơn Nhất, Sài Gòn, một chiếc máy bay của hãng hàng không vận tải Mỹ Kalitta Air bị bung phao trượt ngay khi vừa đáp xuống phi đạo hôm Chủ Nhật, 28 Tháng Tám

Vụ Formosa: Cấm đánh bắt cá tầng đáy phạm vi 20 hải lý vào bờ?

(Hình minh họa: STR/AFP/Getty Images)
Hậu quả từ chuyện biển bị chất thải của công ty gang thép Formosa đầu độc, Việt Nam đang tính một số giải pháp trong đó có cả “cấm đánh bắt” hải sản ở “tầng đáy” của vùng biển bốn tỉnh miền Trung.

Trưởng công an xã tự bắn vào miệng

Trưởng công an xã Cẩm Trung được điều trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. (Hình: Infonet)
Một trưởng công an xã ở tỉnh Hà Tĩnh dùng súng bắn đạn cao su “bắn vào miệng mình gây thương tích nặng,” theo tin một số báo tại Việt Nam.

Trịnh Xuân Thanh và cuộc ‘tìm và diệt ruồi phe thất thế’

Trịnh Xuân Thanh khi đang là bí thư đảng ủy, chủ tịch Tổng Công Ty Cổ Phần Xây Lắp Dầu Khí Việt Nam. (Hình: Ảnh: PVC-MT)
“Đả hổ, diệt ruồi” vốn là cách gọi chuyện chống tham nhũng ở Trung Quốc. Dựa trên cách gọi này, người ta bảo Việt Nam cũng đang diệt “ruồi” nhưng đó là những con “ruồi” thuộc phe thất thế.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten