woensdag 24 augustus 2016

Ðộng đất mạnh 6,2 độ Richter ở Perugia, Ý, ít nhất 241 người chết (Dodental aardbeving in Perugia, Italië stijgt naar 241)

241 người thiệt mạng do động đất ở Ý

  • 4 giờ trước
Image copyright AP
Image caption Trận động đất 6,2 độ Richter xảy ra vào lúc 03:36 hôm 24/8
Hàng ngàn nhân viên cứu hộ làm việc suốt đêm để tìm những người sống sót sau trận động đất hôm 24/8 tại khu vực đồi núi miền Trung nước Ý.
Nhiều người được cho là bị chôn vùi dưới đống đổ nát và hơn 4.300 nhân viên cứu hộ sử dụng thiết bị nâng và tay trần để tìm nạn nhân.
Ít nhất 241 người thiệt mạng và 368 người bị thương, các quan chức cho biết.
Nhiều người trong số các nạn nhân là trẻ em, Bộ trưởng Y tế cho hay, và đã có cảnh báo số nạn nhân có thể tăng cao.
Trong số các nạn nhân có bé Marisol Piermarini, 18 tháng tuổi, mẹ bé là Martina Turco sống sót sau trận động đất năm 2009 tại L'Aquila, hãng thông tấn Ý Ansa tường thuật.
Image copyright AP
Image caption Thị trưởng Amatrice nói ba phần tư thị trấn đã bị phá hủy
Bà Turco đang được điều trị trong bệnh viện sau khi được giải cứu từ đống đổ nát ở làng Arquata del Tronto, Ansa cho hay.
Đêm 24/8, dân làng Pescara del Tronto vui mừng khi một cô gái trẻ được giải cứu sau 17 giờ bị mắc kẹt dưới đống đổ nát. Hầu như tất cả các ngôi nhà trong làng đã sụp, thị trưởng nói.
Trận động đất 6,2 độ Richter xảy ra vào lúc 03:36 giờ địa phương hôm 24/8 tại khu vực cách Rome 100km về phía đông bắc.
Khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là các thị trấn nhỏ và các ngôi làng miền núi Umbria, Lazio và Le Marche.
Image copyright AP
Image caption Thị trấn Amatrice sau động đất
Những người dân ở đó qua đêm ngoài trời hoặc trong lều cứu trợ.
Ít nhất 86 nạn nhân sống tại thị trấn Amatrice và Accumoli.
Thị trưởng Amatrice nói ba phần tư thị trấn đã bị phá hủy.
Nhiều người trong số những nạn nhân đang đi nghỉ tại đây. Một số người đến Amatrice dự lễ hội đặc sản địa phương - thịt xông khói và nước sốt cà chua.

Tin liên quan

159 người thiệt mạng trong động đất ở Italy


Thursday, 25/08/2016 07:30
Ít nhất 159 người chết và 368 người bị thương sau khi một trận động đất mạnh 6,2 độ richter hôm qua làm rung chuyển miền trung Italy.


Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất xảy ra ở tây nam thành phố Perugia, vùng Umbria, vào lúc 3h36 (1h36 GMT). Theo nhà chức trách địa phương, thị trấn Amatrice và Accumoli là hai nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất, Yahoo News đưa tin.

Lực lượng cứu hộ đến nay vẫn đang đào bới những đống đổ nát để tìm kiếm người sống sót.
Thủ tướng Italy Matteo Renzi cam kết duy trì mọi nỗ lực quốc gia nhằm giải cứu những người còn sống cũng như hỗ trợ các nạn nhân bị mất nhà cửa. “Không gia đình, thành phố, thôn xóm nào sẽ bị bỏ lại”, ông nói.


Michael Gilroy, công dân Mỹ, đang ở cùng bạn gái trên tầng hai của một khách sạn ở thị trấn Montepulciano lúc bắt đầu động đất.
“Chúng tôi vội vã thu gom đồ đạc và chạy khỏi khách sạn nhanh nhất có thể giống như những người khác”, Gilroy kể. “Chúng tôi nhìn thấy một chiếc đèn chùm lớn lắc lư qua lại dữ dội và tôi nghĩ đấy chính là thời điểm mình biết chuyện gì đang diễn ra”.
Gilroy cho hay mức độ thiệt hại ở Montepulciano, thị trấn nằm nép trên đỉnh một ngọn đồi ở phía nam vùng Tuscany, vô cùng khủng khiếp.
“Hàng loạt ngôi nhà đổ sập xuống đường”, Gilroy miêu tả. “Các con phố rất rất hẹp và những căn nhà bằng gạch thì được xây xếp chồng lên nhau. Khi đổ xuống chúng chiếm hết mọi chỗ trống”.
Hồi năm 2009, một trận động đất mạnh 6,3 độ richter xảy ra gần thị trấn L’Aquila, miền trung Italy, làm ít nhất 295 người chết, hơn 1.000 người bị thương, khiến 55.000 người rơi vào cảnh mất nhà cửa.
Tháng 9/1997, trận động đất mạnh 6 độ richter khiến 11 người chết cùng hơn 100 người bị thương, phá hủy gần 80.000 ngôi nhà ở vùng Marche và Umbria.
Ngày 13/1/1915, trận động đất mạnh 6,7 độ richter ở khu vực gần thành phố Avezzano, vùng Abruzzo, cướp đi sinh mạng của khoảng 32.000 người.
Vũ Hoàng

http://vntinnhanh.info/159-nguoi-thiet-mang-trong-dong-dat-o-italy.html

Động đất mạnh ở Ý, ít nhất 37 người chết


Một người đàn ông được giải cứu từ đống đổ nát sau trận động đất ở Amatrice, Ý, 24/8/2016.
Một người đàn ông được giải cứu từ đống đổ nát sau trận động đất ở Amatrice, Ý, 24/8/2016.


Một trận động đất mạnh đã làm rung chuyển miền trung của Ý sáng sớm ngày thứ Tư, gây thiệt hại lớn cho khu vực gần tâm chấn và làm thiệt mạng ít nhất 37 người.
Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ ghi nhận cường độ của cơn địa chấn là 6,2 độ với tâm chấn cách thị trấn Norcia khoảng 10 kilômét về phía đông nam. Cả một phần lớn khu vực này đều cảm nhận được chấn động, bao gồm thủ đô Rome cách đó 150 kilômét.
Trận động đất xảy ra chỉ sau 3 giờ 30 phút sáng một chút và theo sau là nhiều cơn dư chấn. Cơ quan bảo vệ dân sự của Ý cho biết hàng trăm người bị thương và nhiều người đang cần nơi trú ẩn tạm thời.
Người đứng đầu cơ quan này, Fabrizio Curcio, cho biết: "Những trận động đất ở cường độ này, ở độ sâu này trong lãnh thổ của chúng tôi nhìn chung làm nhà cửa đổ sập, có thể dẫn đến tử vong."
Những khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất bao gồm hai thị trấn là Amatrice và Accumoli. Thị trưởng Amatrice Sergio Pirozzi nói với đài truyền hình nhà nước RAI rằng phần lớn thị trấn đã bị phá hủy.
Một cư dân ở Amatrice tên Maria Gianni cho biết: "Toàn bộ trần nhà rơi xuống nhưng không trúng tôi. Tôi chỉ kịp lấy cái gối che đầu và may mắn là tôi không bị trần nhà rơi trúng, chỉ bị thương nhẹ ở chân."
Lực lượng cứu hộ đã làm việc sau khi tảng sáng để nỗ lực cứu những người bị mắc kẹt trong đống đổ nát của những tòa nhà bị sập.
Trận động đất hôm thứ Tư cách không xa thành phố L'Aquila, nơi mà một trận động đất hồi năm 2009 làm thiệt mạng ít nhất 300 người.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten