dinsdag 23 augustus 2016

Ngoại trưởng Nhật, Nam Hàn, Trung Quốc gặp nhau 2 ngày tại Tokyo để... giảm bớt căng thẳng !


Ngoại trưởng Nhật, Nam Hàn, Trung Quốc gặp nhau tại Tokyo



Từ trái, ba ngoại trưởng của Trung Quốc, Nhật, và Nam Hàn, gặp nhau ở Tokyo. (Hình: Eugene Hoshiko/AFP/Getty Images)
TOKYO, Nhật (NV) – Các ngoại trưởng Nhật, Nam Hàn và Trung Quốc hôm Thứ Ba khởi sự cuộc họp kéo dài hai ngày tại Tokyo, trong lúc đang có các tranh chấp về biển đảo, hệ thống phòng thủ chống hỏa tiễn của Mỹ và các hành động gây rối của Bắc Hàn.
Các ngoại trưởng Fumio Kishida (Nhật), Vương Nghị (Trung Quốc), và Yun Byung-Se (Nam Hàn) đã có bữa ăn tối Thứ Ba với nhau tại một khách sạn ở Tokyo trước khi có cuộc họp chính thức vào ngày Thứ Tư.
Cả ba bắt tay và mỉm cười trước máy ghi hình của các nhà báo nhưng không có lời phát biểu gì.
Cuộc gặp gỡ này là lần đầu tiên kể từ Tháng Ba năm ngoái, và diễn ra trước cuộc họp thượng đỉnh G-20, được tổ chức ở Trung Quốc đầu tháng tới.
“Việc ngoại trưởng của ba quốc gia có vai trò quan trọng trong khu vực gặp nhau và thẳng thắn trao đổi ý kiến là điều vô cùng cần thiết,” theo tổng thư ký nội các Nhật, ông Yoshihide Suga, cho báo chí hay trước đó.
Việc ông Vương tới Nhật đánh dấu lần đầu tiên có sự hiện diện của ngoại trưởng Trung Quốc ở quốc gia này kể từ khi ông Tập Cận Bình lên cầm quyền hồi Tháng Ba, 2013.
Cuộc họp này dự trù sẽ được tiếp tục với cuộc họp thượng đỉnh của nguyên thủ ba quốc gia vào cuối năm nay.
Hồi Tháng Mười Một năm ngoái các nhà lãnh đạo này đã gặp nhau ở Nam Hàn. (V.Giang)

http://www.nguoi-viet.com/the-gioi/ngoai-truong-nhat-nam-han-trung-quoc-gap-nhau-tai-tokyo/

Vụ nổ bom đám cưới: 22 nạn nhân là trẻ em

Ðám tang một nạn nhân vụ nổ bom tại đám cưới ở Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ. (Hình: Ilyas Akengin/AFP/Getty Images)
Trong số 54 người chết trong vụ nổ bom một đám cưới ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm Thứ Bảy rồi, có 22 nạn nhân ở độ tuổi dưới 14. Theo một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ.

Một thành phố ở Úc biểu quyết treo cờ VNCH

Người Việt Nam đi biểu tình tại Úc với cờ vàng ba sọc đỏ thời VNCH. (Hình: lyhuong.net)
Hôm Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016, thành phố Yarra sẽ biểu quyết cho phép hay không cộng đồng người Việt Nam ở đây treo cờ VNCH kỷ niệm “Ngày Quân Lực 19/6.”

Bão lớn kèm gió lốc đổ bộ gần Tokyo

Người Tokyo trong cơn bão lốc, 22 Tháng Tám. (Hình: Toru Yamanaka/AFP/Getty Images)
Một trận bão lớn kèm theo gió lốc đổ bộ vào đất liền gần Tokyo hôm Thứ Hai, khiến phi trường tại một thành phố lớn tạm đóng cửa, ảnh hưởng hơn 500 chuyến bay.

Tehran bực mình vì Moscow khoe sử dụng phi trường Iran

Máy bay ném bom tầm xa của Nga, Tu-22M3, bay trên bầu trời Aleppo. (Hình: Russian Defence Ministry Press Service photo via AP)
Chính phủ Iran cho hay các cuộc không tập Syria của Nga, xuất phát từ một phi trường tại Iran, hiện đã chấm dứt, sau khi chỉ trích Moscow về hành động “khoe khoang” khi công bố chi tiết về các cuộc oanh tạc.

Mỹ-Hàn tập trận, bất chấp đe dọa từ Bắc Hàn

Lính Mỹ và Nam Hàn tập trận tại Paju, Hàn Quốc, 22 Tháng Tám. (Hình: Lim Byubng-shick/Yonhap via AP)
Cuộc tập trận mang tên “Ulchi Freedom Guardian” khởi sự hôm Thứ Hai sẽ kéo dài 12 ngày, với sự tham dự của 25,000 lính Mỹ và 50,000 lính Nam Hàn.

Bắc Kinh dọa đánh Nhật nếu xía vào tranh chấp Biển Đông

Không ảnh cho thấy một số nhà chứa máy bay cỡ lớn được xây dựng trên đảo nhân tạo Đá Thập. (Hình: NYT/CSIS)
Trung Quốc đe dọa Nhật rằng nếu Tokyo tiếp tục lập trường như từng tuyên bố về tranh chấp Biển Đông, Bắc Kinh có thể có hành động quân sự.

Thế Vận Hội Rio bế mạc, Mỹ đứng đầu với 121 huy chương

Một vũ công tại lễ bế mạc Thế Vận Hội Rio tổ chức ở vận động trường Maracana. (Hình: Ezra Shaw/Getty Images)
Thế Vận Hội Rio bắt đầu từ ngày 5 Tháng Tám, với 11,544 lực sĩ của 207 quốc gia tham dự trong 306 cuộc thi tài của 28 bộ môn, trong tất cả 16 ngày, với nhiều thành tích ngoạn mục, đầy kịch tính, và có một số sự kiện bị mang tiếng

Trẻ 12 tuổi nổ bom tự sát ở Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất 51 người chết

Đám tang một nạn nhân trong vụ đánh bom ở Thổ Nhĩ Kỳ. (Hình: AP Photo/Mahmut Bozarslan)
Một tay nổ bom tự sát chỉ khoảng 12 tuổi đã tấn công một đám cưới ở Thổ Nhĩ Kỳ khiến ít nhất 51 người thiệt mạng, theo Tổng Thống Recep Tayyip Erdogan cho hay hôm Chủ Nhật, nói rằng đây là hành động của ISIS.

Tổng Thống Duterte dọa rút Philippines khỏi Liên Hiệp Quốc

Tổng Thống Rodrigo Duterte của Philippines. (Hình: TED ALJIBE/AFP/Getty Images)
Tổng Thống Rodrigo Duterte hôm Chủ Nhật đe dọa sẽ rút Philippines khỏi Liên Hiệp Quốc, trong một bài diễn văn gồm lời lẽ thô tục nhắm vào tổ chức này vì đã chỉ trích các khuyến khích giết người của ông trong cuộc chiến chống tội phạm

Thổ Nhĩ Kỳ: Nổ ở đám cưới, 30 chết, 94 bị thương

Xe cứu thương tại hiện trường vụ nổ hôm 20 Tháng Tám tại Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ. (Hình: AHMED DEEB/AFP/Getty Images)
Nổ tại một đám cưới ở miền Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ, 30 người chết, 94 người bị thương, đêm Thứ Bảy. Theo tin truyền thông nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ.

Trận Long Tân 1966 và nhạy cảm chính trị 2016

Quân đội và cựu chiến binh đặt vòng hoa tưởng niệm 50 năm trận Long Tân tại Sydney, Australia, hôm 18 tháng 8, 2016. (Hình: PETER PARKS/AFP/Getty Images)
Chính quyền Việt Nam trước đây đồng ý việc tổ chức kỷ niệm 50 năm trận chiến giữa quân đội Australia với Việt Cộng ở đồn điền cao su Long Tân tỉnh Phước Tuy, nhưng đến giờ chót thay đổi quyết định và chỉ cho phép hành lễ trong một quy mô nhỏ.

Chiến đấu cơ Mỹ ‘mời’ chiến đấu cơ Syria đi chỗ khác

Binh sĩ người Kurd chụp hình chung với một cựu Thủy Quân Lục Chiến Mỹ tình nguyện chiến đấu tại một tiền đồn ở Telskuf, Bắc Iraq. (Hình: Getty Images/John Moore)
Một phát ngôn viên Ngũ Giác Đài xác nhận, Không Quân Syria hôm Thứ Năm dội bom xuống khu vực nơi lực lượng Hành Quân Đặc Biệt Mỹ đang hoạt động trên bộ.

Bảo sanh viện Trung Quốc cấm nhân viên có bầu không phép

Một cặp vợ chồng và đứa con duy nhất trên đường phố Bắc Kinh. Hình minh họa. (Hình: FRED DUFOUR/AFP/Getty Images)
Tuy rằng chính quyền Trung Quốc hồi năm ngoái chính thức loan báo việc hủy bỏ chính sách một con, việc có bầu của phụ nữ quốc gia này cũng không vì thế mà được dễ dàng hơn.

Canada khuyên thai phụ không nên đến South Florida

Máy bay phun thuốc trừ muỗi tại Miami, 12 Tháng Tám. (Hình: Joe Raedle/Getty Images)
Cơ quan y tế công cộng Canada vừa ban hành một thông báo khuyến cáo phụ nữ đang mang thai không nên đi du lịch đến vùng South Florida sau khi các quan chức y tế Florida công bố 5 trường hợp nhiễm virus Zika tại bãi biển Miami.

Trung Quốc – Miến Điện cam kết ‘anh em ruột thịt’

Bà Aung San Suu Kyi (trái) và thủ tướng Trung Quốc, Lý Khắc Cường, trong cuộc gặp gỡ tại Đại Sảnh Đường Nhân Dân, Bắc Kinh, 18 tháng Tám. (Hình: Rolex Dela Pena - Pool/Getty Images)
Trung Quốc và Miến Điện hôm Thứ Bảy cho hay đã hứa cùng có nỗ lực thắt chặt tình hữu nghị “anh em ruột thịt” trong chuyến viếng thăm của bà Aung San Suu Kyi, chuyến công du đầu tiên của bà sau khi lên cầm quyền hồi Tháng Ba.

Helen Maroulis hạ lực sĩ Nhật, người ba lần giữ chức vô địch đô vật

Trọng tài tuyên bố cô Helen Maroulis (trái) thắng cô Saori Yoshida, lực sĩ Nhật ba lần giữ chức vô địch Olympic hạng 53kg. (Hình: Getty Images/Toshifumi Kitamura)
Hôm Thứ Năm, nữ lực sĩ Mỹ Helen Maroulis hạ cô Saori Yoshida, lực sĩ Nhật ba lần giữ chức vô địch Olympic môn đô vật tự do nữ.

Ryan Crouser của Mỹ lập kỷ lục Thế Vận Hội môn ném tạ

Anh Ryan Crouser lấy về huy chương vàng môn ném tạ nam cho Hoa Kỳ. (Hình: Getty Images/Franck Fife)
Lực sĩ Mỹ Ryan Crouser, 23 tuổi, ném quả tạ ở tầm xa 22.52m, lập kỷ lục Olympic và lấy thêm một huy chương vàng cho Hoa Kỳ.

Ðức đề nghị cấm mặc áo choàng kín burqa ở nơi công cộng

(Hình minh họa: Boris Roessler/AFP/Getty Images)
Bộ trưởng Nội Vụ Ðức hôm Thứ Sáu đề nghị có luật cấm việc mặc áo choàng kín từ đầu tới chân của phụ nữ Hồi Giáo, được gọi là burqa, ở nơi công cộng.

Philippines thả lãnh đạo phiến quân Cộng Sản để tham dự hòa đàm

Hai ông bà Benito và Wilma Tiamzon sau khi được thả khỏi nhà tù. (Hình: Ted Aljibe/AFP/Getty Images)
Hai giới chức lãnh đạo hàng đầu của phiến quân Cộng Sản Philippines vừa được thả ra khỏi nhà tù hôm Thứ Sáu để có thể tham dự cuộc thương thảo hòa bình được tái tục vào tuần tới, dưới sự bảo trợ của Na Uy.

Obama trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên thăm Lào

(Hình minh họa: Getty Images/Chip Somodevilla)
Tổng Thống Barack Obama sẽ viếng thăm Lào vào tháng Chín, sau khi đến Trung Quốc dự hội nghị thượng đỉnh G20.

Cầu thủ bóng đá Nga: Một số môn thể thao không doping không chơi được

Andrey Arshavin, cựu trung phong bóng đá Nga của đội FC Zenit St Petersburg với chiếc cup Russian Championship hồi năm 2015. (Hình: Getty Images/Epsilon)
Với việc nước Nga bị tố cáo gian lận doping, cựu trung phong bóng đá Andrey Arshavin đội Arsenal vừa cho rằng tất cả lực sĩ tham dự một số bộ môn ở Olympic đều dùng đến thuốc tăng lực.

Thêm nhiều thành phố ở Pháp cấm mặc ‘burkini’ tắm biển

Phụ nữ Tunisia (bên phải) mặc burkini, bộ đồ tắm trùm toàn thân, trên một bãi biển ở thủ đô Tunis. (Hình: Getty Images/Fethi Belaid)
Cuộc tranh cãi về việc cho phép hay không mặc đồ tắm burkini trùm kín toàn thân của người Hồi Giáo ở Pháp nay ngày càng thêm quyết liệt.

11 chết, 226 bị thương trong các vụ nổ ở Thổ Nhĩ Kỳ

Một nơi bị đánh bom ở Thổ Nhĩ Kỹ. (Hình: Ilyas Akengin/AFP/Getty Images)
Một loạt các vụ nổ bom, được coi là do thành phần nổi dậy gốc người Kurd gây ra và nhắm vào lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ, khiến ít nhất 11 người thiệt mạng và 226 người bị thương.

Quân đội Thái Lan bắt giữ 15 nghi can trong các vụ nổ bom

(Hình minh họa: Lillian Suwanrumpha/AFP/Getty Images)
Chính quyền quân nhân ở Thái Lan hôm Thứ Năm bắt giữ ít nhất 15 người bị họ coi là tình nghi liên quan đến các vụ nổ bom mới đây và đem về giam trong các căn cứ quân sự.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten