zaterdag 27 augustus 2016

Manila và phiến quân cộng sản ngưng bắn vô thời hạn

Manila và phiến quân cộng sản ngưng bắn vô thời hạn

mediaTổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại một doanh trại quân đội ở Tanay, Rizal ngày 24/08/2016.REUTERS/Erik De Castro
Chính phủ Philippines và Mặt trận Dân tộc Dân chủ (cộng sản) hôm nay 26/08/2016 đồng ý kéo dài lệnh hưu chiến để đàm phán một giải pháp hòa bình, chấm dứt cuộc nội chiến đẫm máu từ thập niên 1960. Một dấu hiệu tốt cho tiến trình hòa đàm tại Na Uy.
Trong bản thông cáo chung công bố hôm nay, đại diện chính phủ Philippines và lực lượng cộng sản nổi dậy cho biết hai bên ký một thỏa thuận « mỗi bên cam kết tôn trọng lệnh hưu chiến kéo dài vô thời hạn ».
Được Na Uy đứng ra làm trung gian hòa giải, vòng đàm phán mới nhất diễn ra từ ngày 22/08 tại thủ đô Oslo. Để tỏ thiện chí, mỗi bên ban hành lệnh ngưng bắn đơn phương, nhưng thời hạn của phe du kích cộng sản chấm dứt vào ngày mai 27/08 nếu không được triển hạn.
Theo AFP, trong bối cảnh Philippines có tổng thống mới, với quyết tâm đối thoại với phe nổi dậy, Manila và đại diện của phe cộng sản ấn định mục tiêu, trong vòng một năm đàm phán phải đạt được hiệp định hòa bình. Để tránh các thất bại trong quá khứ, hai bên thương lượng cùng lúc các vấn đề còn tồn đọng : cải cách kinh tế xã hội, cải cách chính trị và Hiến pháp cũng như chấm dứt xung đột võ trang.
Lực lượng võ trang mang tên « Quân đội nhân dân mới », cánh tay quân sự của đảng Cộng sản Philippines chỉ còn khoảng 4.000 tay súng so với 26.000 chiến binh trong thập niên 1980. Tuy nhiên, trong các vùng nông thôn xa xôi nghèo khó, tổ chức nổi dậy vẫn còn được dân chúng ủng hộ.
Tổng thống Duterte ra lệnh tiêu diệt Abu Sayyaf
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm qua đã ra lệnh tiêu diệt tổ chức Abu Sayyaf, sau khi nghe tin nhóm khủng bố này vừa chặt đầu một con tin 18 tuổi. Trước đó Abu Sayyaf đòi 1 triệu peso tiền chuộc, nhưng gia đình nạn nhân không có khả năng.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160826-manila-va-phien-quan-cong-san-ngung-ban-vo-thoi-han

Philippinnes : Ngừng bắn giữa Manila và phe nổi dậy cộng sản

mediaNhững người ủng hộ nhóm cộng sản NDF tuần hành tại Manila ngày 20/08/2016 đòi đối thoại hòa bình giữa chính phủ với phe nổi dậy mao-ítREUTERS/Romeo Ranoco
Trước thềm cuộc đàm phán tìm giải pháp hòa bình tại Oslo, Na Uy, phe nổi dậy cộng sản và chính phủ Philippines thông báo ngừng bắn. AFP hôm nay 20/08/2016 dẫn thông báo của phe nổi dậy cộng sản Philippines, theo đó lực lượng này tuyên bố đình chiến, nhằm « thúc đẩy tiến trình hòa bình » và hy vọng chính phủ Manila cũng sẽ làm tương tự. Quân nổi dậy cho biết sẵn sàng ngừng bắn lâu hơn, nếu chính phủ trả tự do cho « toàn bộ tù nhân chính trị ».
Gần như cùng một lúc, chính phủ Philippines thông báo sẽ ngừng bắn để tạo điều kiện cho đàm phán Oslo. Trả lời báo giới, cố vấn đặc biệt của tổng thống, ông Jesus Dureza, cho biết « ngừng bắn sẽ kéo dài chừng nào cần thiết ». Cố vấn của tổng thống Philipines cũng cho hay ông sẽ tới Na Uy hôm nay cùng với sáu thành viên phe nổi dậy cộng sản vừa được trả tự do.
Quyết định ngừng bắn của phe cộng sản Philippines được đưa ra, ngay sau khi chính quyền Manila trả tự do cho nhân vật số một của lực lượng này, ông Benito Tiamzon và vợ ông, hơn hai năm sau khi họ bị bắt.
Đàm phán tại Oslo - với sự tham gia của các lãnh đạo cộng sản Philippines sẽ diễn ra vào ngày thứ Hai 22/08 – mang lại hy vọng chấm dứt một trong các cuộc chiến tranh du kích lâu đời nhất tại châu Á. Lực lượng cộng sản mang tên « Quân đội  nhân dân mới » (NPA), nhóm vũ trang của đảng Cộng Sản Philippines, hiện có khoảng 4.000 thành viên, so với 26.000 người trong thập niên 1980. Tuy nhiên, lực lượng ít ỏi này vẫn được sự ủng hộ rộng rãi của dân chúng tại những vùng nghèo khổ nhất ở nông thôn.
Tổng thống tiền nhiệm Benigno Aquino đã tái khởi động đàm phán hòa bình từ năm 2010, nhưng ba năm sau đó phải bỏ cuộc. Trong một bài diễn văn vào tháng 7/2016, sau khi nhậm chức tổng thống, ông Rodrigo Duterte đã tuyên bố ngừng bắn đơn phương với phe cộng sản, nhưng cuộc ngừng bắn chỉ kéo dài năm ngày. Tân tổng thống Philippines cũng là người đề xuất nối lại đàm phán hòa bình tại Na Uy.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160820-philipinnes-ngung-ban-giua-manila-va-phe-noi-day-cong-san

Tổng thống Philippines tuyên bố ngừng bắn với phiến quân Cộng Sản

mediaTổng thống Philippines Rodrigo Duterte đọc bài diễn văn đầu tiên trước quốc hội, 25/07/2016..REUTERS/Erik De Castro
Hôm nay, 25/07/2016, tại Malina, tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đơn phương thông báo ngừng bắn với lực lượng nổi dậy Cộng Sản ở nước này và kêu gọi phiến quân nộp vũ khí.
Thông báo của tổng thống Duterte được đưa ra trong bài diễn văn đầu tiên về tình hình đất nước đọc trước quốc hội Philippines, trong đó ông tuyên bố : « Để chấm dứt bạo lực và tái lập hòa bình, tôi thông báo đơn phương ngừng bắn ngay từ lúc này » và ông kêu gọi quân nổi dậy cũng làm tương tự.
Đảng Cộng Sản Philippines được thành lập tháng 12 năm 1968. Chỉ ba tháng sau đó đảng này phát động nổi dậy. Cuộc kháng chiến của phe Cộng Sản Philippines kéo dài dai dẳng từ đó đến nay đã khiến ít nhất 30 nghìn người thiệt mạng, theo các số liệu chính thức của Philippines. Hiện tại lực lượng nổi dậy vũ trang của Cộng Sản Philippines có khoảng 4.000 quân. Trong những năm 1980, con số này lên tới 26 nghìn người.
Tổng thống tiền nhiệm Benigno Aquino, nằm 2010 đã tiến hành các cuộc đàm phán hòa bình với phe phiến quân nhưng chỉ kéo dài được 3 năm thì bị phá vỡ. Ông Duterte lên nắm quyền tổng thống Philippines từ ngày 30/06 vừa qua là người từng có quan hệ tốt với một số lãnh đạo Cộng Sản nổi dậy hiện đang sống lưu vong. Chính phủ của ông đang có những cuộc tiếp xúc với lãnh đạo Cộng Sản Philippines để khởi động lại các cuộc đàm phán hòa bình trong tháng tới.
Trong một động thái khác, hôm qua tổng thống Rodrigo Duterte, hôm 23/07 đã ký sắc lệnh về tự do thông tin tại Philippines, cho phép công bố toàn các tài liệu lưu trữ của các bộ và tổ chức của chính phủ, ngoại trừ các tài liệu liên quan đến an ninh quốc gia. Sắc lệnh này không liên quan đến các tài liệu của nghị viện hay tư pháp.
Dưới thời tổng thống Aquino, một dự luật về tự do thông tin trong các cơ quan chính phủ, quốc hội và tòa án cũng đã được soạn thảo nhưng vẫn bị ách lại tại nghị viện từ nhiều năm nay không được thông qua.

 http://vi.rfi.fr/chau-a/20160725-tong-thong-philippines-tuyen-bo-ngung-ban-voi-phien-quan-cong-san

Manila ký hòa ước lịch sử với Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro

mediaNgười Hồi giáo xuống đường ủng hộ hoà ước ký ngày 15/10/2012. Ảnh chụp gần dinh tổng thống Malacanang tại Manila.Reuters
Tại Manila, ngày 15/10/2012, chính phủ Philippines và phe nổi dậy đặt bút ký hòa ước, đóng lại 40 năm xung đột tại miền Nam Philippines. Trong tương lai, Philippines sẽ cho thành lập một vùng tự trị của người Hồi giáo tại đảo Mindanao. Đổi lại thì mặt trận Moro từ bỏ mọi ý định đòi ly khai.
Sau gần 15 năm thương thuyết, tuần trước tổng thống Aquino thông báo vừa đạt được thỏa thuận với Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro. Đây là bước đầu phác họa ra lộ trình thành lập một vùng tự trị ở miền nam Philippines, nơi đông dân cư Hồi giáo. Đôi bên chính thức ký thỏa thuận hòa bình vào hôm nay 15/10/2012 tại thủ đô Manila với sự có mặt của hai vị thượng khách là thủ tướng Malaysia và chủ tịch Tổ chức Hợp tác Hồi giáo.
Chính quyền Philippines và Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro đồng ý thành lập một ủy ban gồm 15 thành viên, có nhiệm vụ soạn thảo một khung luật pháp từ đây đến năm 2015. Mục tiêu sau cùng là thành lập một thực thể mới thay thế đơn vị hành chính hiện nay ở miền nam Philippines. Xung đột ở miền nam Philippines đã kéo dài từ năm 1978 và đã làm hơn 120 000 người thiệt mạng, hàng trăm ngàn người bị di dời chỗ ở.
Thông tín viên đài RFI, Gabriel Kahn từ Manila cho biết cụ thể hơn về nội dung hòa ước lịch sử được ký kết tại dinh tổng thống Philippines vào hôm nay :
« Thỏa thuận tiền đề được ký kết hôm nay là bước nối tiếp trong chính sách của tổng thống Aquino. Tuần trước ông đã thông báo tiến tới một thỏa thuận chính trị với phe hồi giáo nổi dậy. Với thỏa thuận khung này, chính quyền Manila và Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro đặt nền tàng cho việc thành lập một vùng tự trị Hồi giáo trên đảo Mindanao.
Một ủy ban sẽ được chỉ định để soạn thảo ra một bộ luật đối với vùng tự trị này. Ủy ban đó cũng sẽ có trọng trách đề ra những điều kiện cho phép 12.000 lính võ trang của mặt trận Moro giải ngũ trước cuối nhiệm kỳ của tổng thống Benigno Aquino vào năm 2016.
Trong tương lai Philippines sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý tại các vùng với đa số dân cư theo đạo Hồi. Kết quả cuộc trưng cầu dân ý đó sẽ cho phép Manila quy định về tầm cỡ của vùng tự trị mới có tên gọi là « Bangsamoro ». Vùng tự trị này sẽ có quyền quản lý các hoạt động khai thác tài nguyên. Nhưng đổi lại thì phe nổi dậy sẽ phải từ bỏ mọi ý định đòi tách rời khỏi Philippines.
Thủ tướng Malaysia và chủ tịch Tổ chức Hợp tác Hồi giáo cùng tham dự lễ ký kết hòa ước hôm nay tại Manila và sự hiện diện của hai vị thượng khách này là một bảo đảm quý giá trong trường hợp xảy ra bất đồng trong tương lai giữa Manila với Mặt trận Hồi giáo. Tuy vậy, con đường tiến đến hòa bình còn đầy chông gai. Nhiều nhóm Hồi giáo võ trang, trong đó có tổ chức Abou Sayyaf thân cận với mạng lưới khủng bố Al Qaeda đã không ký tên vào hòa ước lịch sử này ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20121015-manila-ky-hoa-uoc-lich-su-voi-mat-tran-giai-phong-hoi-giao-moro

Geen opmerkingen:

Een reactie posten