Chủ nhật, 27/9/2015 | 13:16 GMT+7
Chặng đường thống trị thế giới của Facebook
Ra đời trong một căn phòng trong ký túc xá Đại học Harvard, sau hơn 10 năm, Facebook đã trở thành một trong những công cụ quyền lực nhất hiện nay.
Năm 2003, Mark Zuckerberg khi ấy đang học năm 2. Anh đã lập ra “Face mash” - sử dụng hình ảnh của các bạn cùng lớp lấy được từ hệ thống dữ liệu của ký túc xá, để so sánh ai hot hơn ai. Website này đã có 22.000 lượt xem từ 450 người chỉ trong giờ đầu tiên. Vài ngày sau, Đại học Harvard yêu cầu anh gỡ thông tin xuống, vì lý do bản quyền và lo ngại an ninh.
Zuckerberg đã bị kỷ luật vì việc này, nhưng vẫn được ở lại trường. Dù vậy, anh không chùn bước và ra mắt thefacebook vào tháng 2/2004.
Chỉ trong một tháng, nửa sinh viên Harvard đã tham gia Thefacebook. Đến tháng 3/2004, mạng xã hội này mở rộng tới các đại học khác, như Yale, Columbia và Stanford. Zuckerberg đã rủ thêm vài bạn học trong trường để giúp anh phát triển website, gồm Dustin Moskovitz, Eduardo Saverin, Andrew McCollum và Chris Hughes.
Sau vài tháng, Facebook bắt đầu có doanh thu quảng cáo. Thời điểm này, Zuckerberg vẫn còn đi học. Nhưng anh nhận ra đã đến lúc phải làm việc nghiêm túc, và rời trường năm 2004.
Giữa năm đó, anh tuyển đồng sáng lập Naspter - Sean Parker làm Chủ tịch đầu tiên của công ty. Sau đó, Facebook chuyển trụ sở tới một văn phòng rất nhỏ ở Palo Alto (California, Mỹ).
Zuckerberg thường xuyên đi lại trong văn phòng mà chỉ mặc quần short, đi chân trần và tay cầm lon bia. Cùng tháng này, Facebook nhận được khoản đầu tư đầu tiên từ cựu lãnh đạo PayPal – Peter Thiel với 500.000 USD.
Tháng 5/2005, họ huy động được thêm 13,6 triệu USD. Một năm sau, họ tạo ra giao diện Bảng tin mang tính đột phá, giúp người dùng cập nhật theo thời gian thực bạn bè họ đang làm gì.
Cuối năm 2007, Zuckerberg gặp Sheryl Sandberg trong một bữa tiệc Giáng sinh. Bà khi ấy đang làm giám đốc tại Google. Anh đã thuyết phục được Sandberg về làm Giám đốc Tác nghiệp (COO) cho Facebook năm 2008.
Khi ấy, Facebook đã tăng trưởng rất nhanh rồi. Nhưng sự phổ biến của smartphone đã khiến mạng xã hội này còn phát triển mạnh nữa. Năm 2009, Facebook chuyển sang một văn phòng lớn hơn cũng tại Palo Alto. Cuối năm 2010, họ chạm mốc 1.000 tỷ lượt xem một tháng. Năm 2011, Facebook lại chuyển trụ sở lần nữa.
Bản thân Zuckerberg cũng tham gia nhiều hơn vào chính trị trong những năm qua. Anh đã tiếp xúc với nhiều lãnh đạo thế giới để thuyết phục họ hỗ trợ sự phổ biến của Internet trên toàn cầu. Facebook cũng luôn công khai ủng hộ hôn nhân đồng giới và các quyền bình đẳng khác.
Tháng 5/2012, Facebook thực hiện phiên IPO kỷ lục, trị giá 5 tỷ USD. Cùng năm đó, Zuckerberg kết hôn với bạn gái lâu năm - Priscilla Chan.
Để phát triển, Facebook luôn tìm kiếm các công ty mới có khả năng đe dọa họ để mua lại. Từ đó, họ đã thâu tóm hàng loạt, từ ứng dụng chia sẻ ảnh Instagram, dịch vụ nhắn tin miễn phí WhatsApp đến công ty sản xuất thiết bị thực tế ảo – Oculus.
Đến sinh nhật 10 tuổi của Facebook, mạng xã hội này đã có 1,23 tỷ người dùng mỗi tháng. Trong đó một tỷ người là dùng thiết bị di động.
Để phục vụ sự tăng trưởng đó, Facebook đã mở rộng văn phòng. Năm nay, họ đã có khu làm việc mới, được thiết kế bởi kiến trúc sư huyền thoại – Frank Gehry, để hỗ trợ 2.800 nhân viên.
Ngày nay, Mark Zuckerberg đã trở thành một huyền thoại, nổi tiếng với phong cách áo xám chui đầu và giày tennis. Facebook cũng được định giá 265,3 tỷ USD, với 1,5 tỷ người dùng mỗi tháng. Trong bức thư gửi cổ đông khi IPO, anh từng viết: "Nói đơn giản thì, chúng tôi không mở ra các dịch vụ để kiếm tiền. Chúng tôi kiếm tiền để tạo ra các dịch vụ tốt hơn".
Hà Thu (theo BI)
http://kinhdoanh.vnexpress.net/photo/quoc-te/chang-duong-thong-tri-the-gioi-cua-facebook-3286152.html?utm_source=detail&utm_medium=box_relatedtop&utm_campaign=boxtracking
Thứ năm, 30/7/2015 | 11:11 GMT+7
Doanh thu Facebook tăng 40%
Nguồn thu từ quảng cáo, đặc biệt là mảng di động, tiếp tục đóng góp hàng tỷ USD cho mạng xã hội lớn nhất thế giới trong quý II.
Theo báo cáo tài chính quý II Facebook vừa công bố, cả doanh thu và lợi nhuận của hãng này đều vượt dự báo. Doanh thu tăng gần 40% lên 4,04 tỷ USD và lợi nhuận tăng 28% lên 1,4 tỷ USD.
Bên cạnh đó, thống kê đến cuối tháng 6 cho thấy gần 1,5 tỷ người dùng mạng xã hội này ít nhất một lần mỗi tháng, nhiều hơn bất kỳ sản phẩm công nghệ nào trên thế giới, kể cả hệ điều hành Windows của Microsoft.
Facebook còn nhiều tiềm năng tăng trưởng với lượng người dùng khổng lồ. Ảnh: Bloomberg
|
Quy mô khổng lồ này đã cho phép Facebook phát triển rất nhiều tính năng mới có thể tận dụng toàn bộ dữ liệu họ có về người dùng, chủ yếu để bán quảng cáo. Trong quý II, doanh thu quảng cáo của họ đã đạt 3,8 tỷ USD, tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái.
Riêng mảng di động, mức tăng còn ấn tượng hơn với 62%, lên 2,9 tỷ USD. Đây là con số đáng kể so với tình trạng gần như không kiếm được xu nào 3 năm trước.
Nhà đầu tư cũng lạc quan về công ty, do họ nhận thấy nhiều tiềm năng chưa khai phá với lượng người dùng khổng lồ và các công cụ tin nhắn của nền tảng này. Ứng dụng Messenger hiện có 700 triệu người dùng, hơn gấp đôi Twitter. WhatsApp có 800 triệu và Instagram có hơn 300 triệu người dùng. Instagram đã bắt đầu bán quảng cáo, nhưng sẽ chưa thể có ảnh hưởng đáng kể lên lợi nhuận Facebook trong một thời gian dài nữa, COO - Sheryl Sandberg cho biết.
Facebook vẫn tiếp tục tăng trưởng ổn định khi đối thủ Twitter đang chững lại. Hôm 28/7, CEO tạm quyền của Twitter này - Jack Dorsey cho rằng người dùng của họ tăng trưởng chậm là do còn băn khoăn tại sao nên dùng tiểu blog này.
Mark Zuckerberg - nhà sáng lập kiêm CEO Facebook nhận định thành công của họ là do hiểu được người dùng. Facebook chỉ tập trung vào việc cho phép mọi người giao tiếp với bạn bè và gia đình. Đây là điều "rất nền tảng".
Hà Thu (theo CNN)
http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/quoc-te/doanh-thu-facebook-tang-40-3256127.html?utm_source=detail&utm_medium=box_relatedtop&utm_campaign=boxtracking
Thứ năm, 25/6/2015 | 16:55 GMT+7
Facebook giành lợi thế trước Youtube về quảng cáo video
Nhà phân tích Gene Munster cho rằng Facebook có thể bắt kịp YouTube về quảng cáo video, nhờ khả năng thấu hiểu hành vi người dùng.
Hãng phân tích Ampere Analysis vừa công bố dự báo sẽ có một cuộc "chạy đua" giữa Facebook và YouTube về quảng cáo trên các nội dung video. Theo đó, Facebook được dự báo sẽ dần chiếm thị phần của đối thủ để cung cấp dịch vụ quảng cáo bằng video trực tuyến cho các công ty lớn. "Trước đây, mọi người tương tác chủ yếu với văn bản. Giờ thì họ chuyển qua hình ảnh và video rồi", Munster - Giám đốc hãng nghiên cứu Piper Jaffray nhận xét.
Video trực tuyến đang phát triển nhanh hơn bất kỳ loại hình kỹ thuật số nào. Tốc độ phát triển của mảng này là 33% năm 2014 và được dự đoán trung bình 29% mỗi năm cho tới 2017.
Quảng cáo video trên Facebook sẽ dần chiếm ưu thế so với YouTube. Ảnh: Nanigans
|
Theo nghiên cứu của hãng truyền thông ZenithOptimedia, Internet sẽ vượt quảng cáo truyền hình tại 12 thị trường trọng điểm, chiếm tới 28% chi tiêu cho quảng cáo vào năm 2017. Chi phí quảng cáo dự kiến chạm 531 tỷ USD năm nay.
Mark Stevens - CEO hãng tư vấn marketing MSCO cho biết anh chọn đặt quảng cáo của khách hàng trên Facebook do video được tích hợp ngay trên bảng tin nên sẽ không bị chặn nội dung. Thêm vào đó, mạng xã hội này còn có khả năng xác định thông tin về tâm lý và nhân khẩu học của khách hàng.
Hà Tường (theo CNBC)
http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/quoc-te/facebook-gianh-loi-the-truoc-youtube-ve-quang-cao-video-3239164.html?utm_source=detail&utm_medium=box_relatedtop&utm_campaign=boxtracking
Geen opmerkingen:
Een reactie posten