vrijdag 26 augustus 2016

Robot... làm vườn + Bao bì có thể phân hủy được

Robot làm vườn


Trồng rau cỏ là một hoạt động rất thú vị giá như chúng ta có thời gian cho nó trong cuộc sống tất bật hiện nay. Một công ty khởi nghiệp đặt trụ sở ở California muốn thay đổi điều đó với FarmBot - một robot do máy tính điều khiển biến công việc làm vườn tại gia trở nên nhẹ nhàng hơn.
FarmBot đang “hùng hục” gieo hạt một số loại rau củ trên một khoảnh vườn nhỏ chỉ cỡ khoảng một tấm nệm cỡ lớn.
Robot này sẽ kiểm soát độ ẩm của đất, tưới nước định kỳ cho cây và nhổ cỏ dại.
FarmBot là một hệ thống làm vườn ‘tự lập’ được thiết kế để trồng rau quả cho một hộ gia đình nhỏ. Nhà phát minh robot, ông Rory Aronson, cho biết:
“Khách hàng lý tưởng của chúng tôi là những người muốn trồng rau quả tại gia nhưng lại không có thời gian.”
Farmbot hiện đang được bán trực tuyến và khoảng 300 khách hàng trên khắp thế giới đặt trước, hồi tháng hai, đã bắt đầu nhận được bộ lắp ráp robot này. Ông Aronson cho biết mất khoảng 8 tiếng để lắp ráp robot này.
Ông nói: “Nếu bạn có biết dùng tuốc nơ vít và làm theo hướng dẫn thì có thể lắp ráp được FarmBot dễ dàng.”
Các bộ phận của robot được làm bằng nhôm, thép không rỉ và nhựa in 3D nên có thể chịu được điều kiện ẩm ướt.
Một trong những lợi thế lớn của FarmBot là thích hợp để thử nghiệm và phát triển. Chỉ cần một chiếc máy tính, người sử dụng có thể thiết kế nên các chương trình làm vườn riêng cho mình.
Công cụ được gắn di chuyển dọc theo giàn khung phía trên cao sẽ tự động chọn ra trong số các công cụ có sẵn, chẳng hạn như vòi phun hạt giống, vòi phun nước và dụng cụ nhổ cỏ dại.
Aronson cho biết đã thử nghiệm FarmBot trong vườn nhà mình.
Anh nói: “Chúng tôi đã trồng củ cải Thụy Sĩ, rau arugula, và rau bina. Ngoài ra chúng tôi còn trồng bông cải xanh, kale, củ dền và củ cải vàng. Tổng cộng chúng tôi có khoảng 65 loại cây rau quả và thu hoạch khá.”
Hiện tại, FarmBot đang được bán với một kích cỡ duy nhất với giá 3.100 đôla, nhưng công ty đang có kế hoạch sản xuất các loại robot lớn hơn thích hợp với mô hình nhà kính thương mại cỡ nhỏ.

http://www.voatiengviet.com/a/robot-lam-vuon/3469539.html

Liên quan

Bao bì có thể phân hủy được

  • Jan Sluizer

Ông Tasner và bà Olivari chế tạo một sản phẩm đang chờ được cấp bằng sáng chế có tên là Karta Pack để thay thế các bao bì bằng plastic cứng.
Ông Tasner và bà Olivari chế tạo một sản phẩm đang chờ được cấp bằng sáng chế có tên là Karta Pack để thay thế các bao bì bằng plastic cứng.
Theo tổ chức nghiên cứu biển Algalita, mỗi người Mỹ trung bình một năm vứt khoảng 85kg plastic và phần lớn các chất plastic này trôi ra biển. Hầu hết phân nửa các bao bì plastic này bị vứt đi sau khi chỉ dùng một lần. Kỹ sư công nghiệp Paul Tasner trong suốt những năm tháng hành nghề của ông chuyên môn làm những bao bì bằng plastic dẹp, rỗng và cứng để chứa các sản phẩm tiêu thụ. Sau đó, khi đã nhận thức được những vấn đề về môi trường, một ngày nọ ông có được cái nhìn làm thay đổi cuộc đời của ông.
Ông Paul Tasner có được tầm nhìn này khi ông 64 tuổi và đang ở nhà.
Ông nói: “Vợ tôi từ một cửa hàng chuyên bán những hộp lớn trở về nhà với một cái kéo, loại kéo công nghiệp rất sắc, dùng để mở các gói hàng. Tuy nhiên ngoài hộp đựng kéo có dòng chữ: Dùng để mở những gói hàng bằng plastic khó mở. Và điều khôi hài là kéo này được bọc trong bao plastic cứng.”
Trong hơn 35 năm trong nghề, ông Tasner thiết kế và giúp chế tạo những hộp plastic cứng. Bị sa thải vì kinh tế suy thoái, nhưng ông Tasner chưa sẵn sàng về hưu, kỹ sư công nghiệp này quyết định bắt đầu mở một công ty riêng. Ông sẽ chế tạo những bao bì không bền vững về phương diện sinh học có cùng một chất lượng như những bao bì bằng plastic, nhưng có thể phân hủy trong đất hơn là cứ tồn tại trong những đống rác hàng ngàn năm chưa phân hủy được.
Bà Elena Olivari, kiến trúc sư, có kiến thức căn bản về cơ khí và thiết kế, đang tìm một thách thức mới. Bà quyết định thử vận may và gia nhập công ty mới mở của ông Tasner. Cái chết của một người thân trong gia đình mắc bệnh ung thư đã có ảnh hưởng mạnh đến bà.
Bà Olivari nói: “Có những mối liên hệ giữa plastic và ung thư, do đó ngay cả làm một việc gì có thể giảm bớt số người bị tác hại vì plastic và giảm bớt số plastic trên thế giới hiện quá lớn để có thể đối phó một cách có hiệu quả, chúng tôi đang làm một việc mà chúng tôi cảm thấy có thể tạo một sự khác biệt nhỏ thì tốt hơn là không làm gì cả.”
Công ty bắt đầu hoạt động vào tháng 8 năm 2011 có tên là PulpWorks. (www.PulpWorksinc.com). Phối hợp thế mạnh của hai người, ông Tasner và bà Olivari chế tạo một sản phẩm đang chờ được cấp bằng sáng chế có tên là Karta Pack để thay thế các bao bì bằng plastic cứng. Ông Tasner, năm nay 71 tuổi nói điều quan trọng cần nêu lên là công nghệ này không mới.
Ông cho biết: “Những hộp bìa cứng đựng trứng được chế tạo bằng công nghệ của chúng tôi. Tuy nhiên chúng tôi dùng công nghệ này và chế tạo ra bao bì chúng tôi nghĩ là hấp dẫn và quyến rũ hơn hộp bìa cứng đựng trứng. Và bằng cách sử dụng những chất liệu khác nhau—những hộp bìa cứng đựng trứng được làm bằng giấy báo tái chế--chúng tôi sử dụng giấy báo, bìa gợn sóng, nhưng chúng tôi cũng dùng nhiều loại sợi nông nghiệp khác nhau giúp cho những hộp trứng này nhìn thấy khác hẳn, có màu sắc. Bạn không thể nhận được đây là hộp được chế tạo bằng bột giấy.”
Ông Tasner ký hợp đồng với gần một chục công ty ông có liên hệ trước đây. Những công ty này dùng sợi nông nghiệp để tạo thành những kết cấu và màu sắc khác nhau. Hiện công ty ông có 6 đối tác tại 5 nước trên các châu lục khác nhau chỉ sử dụng những nguyên liệu địa phương.
Ông Tasner nói: “Những đối tác của chúng tôi tại Trung Quốc sử dụng tre và mía, những đối tác của chúng tôi tại Canada dùng rơm lúa mì, và các chất liệu khác nữa…vân…vân. Do đó với những đối tác đa dạng về mặt địa lý, chúng tôi có được nhiều loại nhiên liệu đa dạng.”
Ông Tasner nói ông biết là công ty PulpWorks đang có ảnh hưởng vì những khách hàng tiềm năng, cách đây 5 năm không trả lời điện thoại của ông, nay đang gọi lại và công ty của ông hiện đang dẫn đầu trong việc đóng gói bao bì thân thiện với môi trường.
Ông Tasner cho biết: “Mỗi một bao bì chúng tôi sản xuất ra là một sản phẩm plastic sẽ không tồn tại mãi trong đất".
PulpWorks hiện đang chú trọng đến việc mở rộng sử dụng những sợi nông nghiệp địa phương đến nhiều nước tại những châu lục khác, gồm có châu Phi, và đang tìm cách thu hút thêm nhiều khách hàng đang mong muốn có trách nhiệm về môi trường.

http://www.voatiengviet.com/a/bao-bi-co-the-phan-huy-duoc/3470779.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten