zaterdag 27 augustus 2016

Một loạt siêu thị Ba Lan được lệnh thu hồi thịt nguội và xúc xích do công ty Mỹ Animex có chủ Trung Quốc sản xuất

Hãng Mỹ chủ TQ 'thu hồi thịt' ở Ba Lan

  • 6 giờ trước
Image caption Xúc xích nướng - hình chủ có tính minh họa
Một loạt siêu thị Ba Lan được lệnh thu hồi thịt nguội và xúc xích do công ty Mỹ có chủ Trung Quốc sản xuất.
Ngay từ đầu tháng 8/2016 có tin một vài mạng siêu thị Ba Lan như Zabka rút lại các sản phẩm như xúc xích, thịt xông khói.
Lý do là hàm lượng kháng sinh trong thịt chế biến bởi Animex, công ty Hoa Kỳ nay do tập đoàn Shuanghui (Song Hối) làm chủ quá, cao mức cho phép.
Nhưng đến hôm 26/08, mạng tin tức Wirtualna Polska cho hay họ xác nhận các siêu thị lớn nhất Ba Lan của chủ Đức, Anh và Pháp như Lidle, Tesco và Auchan đều gặp vấn đề này.
Bản thân công ty Animex xác nhận thịt nhiễm kháng sinh đã được bán vào các siêu thị này và nay, họ đề nghị người tiêu dùng nếu đã mua có thể đem trả lại.
Tại một mạng siêu thị, khách hàng nhận được thông báo rằng 19 loại xúc xích, thịt nguội gồm các nhãn như Morliny, Krakus đều gặp vấn đề.

An toàn thực phẩm

Image copyright AFP Getty Images
Image caption Shuanghui là công ty chế biến thịt hàng đầu tại Trung Quốc
Trong lúc các trang mạng xã hội Ba Lan rộ lên lời đồn đoán về nguyên nhân tăng hàm lượng kháng sinh trong thịt chế biến, trang web Wirtualna Polska nhắc rằng hồi 2013, công ty mẹ của Animex là tập đoàn Smithfield Foods của Hoa Kỳ đã được bán cho chủ Trung Quốc.
Cùng thời gian, thương vụ 4,7 tỷ USD này đã gây ra sự chú ý của dư luận Mỹ và truyền thông quốc tế.
Hồi tháng 6/2013, Thượng nghị sỹ Debbie Stabenow từ Michigan nói vụ Shuanghui mua Smithfield đặt câu hỏi liệu an ninh quốc gia và sức khoẻ gia đình người Mỹ có ảnh hưởng xấu hay không.
Một thượng nghị sỹ khác, ông Chuck Grassle thì nói ông lo ngại vì "chiến thuật của một số công ty thực phẩm Trung Quốc là không an toàn".
Một bài trên trang The Guardian (10/12/2013) ra ở Anh nói chủ mới Trung Quốc, công ty Shuanghui được niêm yết trên thị trường chứng khoán Hong Kong, "có hồ sơ an toàn thực phẩm rất yếu kém".
Tác giả Heather Duncan sống tại Tennessee viết "cả ngành chế biến thịt heo của Trung Quốc đã đem lại các tin tức về chuyện cho thêm phụ phẩm bất hợp pháp vào sản phẩm và ném xác lợn chết ra sông".
Bài báo cũng đặt câu hỏi liệu chủ mới của hãng thịt Mỹ có "đảm bảo được tiêu chuẩn sạch về môi trường" khi chăn nuôi lợn hay không.
Tuy nhiên, hiện chưa có tin tức gì từ báo Ba Lan rằng liệu Shuanghui có liên quan trực tiếp gì đến vụ nhiều siêu thị Ba Lan phải thu hồi các món xúc xích, thịt xông khói nổi tiếng của họ.

Tin liên quan

http://www.bbc.com/vietnamese/business/2016/08/160827_polish_sausages_us_chinese_firms

Geen opmerkingen:

Een reactie posten