dinsdag 23 augustus 2016

Mỡ ông, mỡ bà và..."tiêu mỡ" sao đây ? (BS. Hồ Ngọc Minh, California)

Mỡ ông, mỡ bà


Phụ nữ bị béo phì ở Mỹ (Hình minh họa: Getty Images)
BS. Hồ Ngọc Minh
LTS: Bác Sĩ Hồ Ngọc Minh được biết trong cộng đồng người Việt nhiều năm qua với chuyên khoa về hiếm muộn, vô sinh, và lựa chọn trai gái theo ý muốn. Ông đã từng làm nghiên cứu về bệnh hiếm muộn, và các bệnh ung thư của phụ nữ tại National Cancer Institute trực thuộc National Institutes of Health. Bác Sĩ Minh là Board Certified về Obstertrics, Gynecology và Reproductive Endocrinology Infertility. Phòng mạch tọa lạc trong khuôn viên bệnh viện Fountain Valley, tại 11180 Warner Ave., Suite 465, Fountain Valley, CA 92708. Số phone liên lạc: (714) 429-5848, trang nhà: www.bacsihongocminh.com
Rất nhiều bệnh nhân than phiền: đàn bà khó xuống cân, giảm mỡ hơn là đàn ông. Thế thì, có phải vì mỡ của đàn ông khác mỡ của đàn bà hay chăng? Hay mỡ nào cũng là… mỡ người hết cả thảy?
Chúng ta thường nghe lời khuyên để giảm cân thì phải ăn ít lại và tập thể dục thể thao nhiều hơn. Nhưng lời khuyên nầy dường như không còn đúng hẳn khi ta đã qua tuổi 20, nhất là khi bước vào tuổi 40 và hơn nữa. Những nổ lực giảm cân, giảm mỡ ở tuổi “nửa chừng xuân” tuy khó khăn hơn cho cả hai phái, nhưng dường như là một trở ngại lớn hơn nhiều cho phái nữ.
Trước hết khi nhìn vào cơ thể của một người đàn ông hay một người đàn bà, chúng ta sẽ thấy ngay sự khác biệt rõ rệt. Dĩ nhiên tôi không muốn đề cập đến các khác hiển nhiên dễ thấy, mà muốn nói đến sự khác biệt giữa những nơi chứa mỡ trên cơ thể, mà nhiều khi chúng ta không để ý đến. Đàn bà thường thường có eo thon và chứa nhiều mỡ ở mông, đùi, và vú. Sự tích lũy của mỡ trên cơ thể người phụ nữ bị chi phối bởi hai thứ hormone là estrogen và progesterone.
Estrogen kiểm soát lượng mỡ ở mông và đùi, còn cả hai thứ estrogen lẫn progesterone ảnh hưởng đến lượng mỡ ở vú. Ngoài ra, hai thứ hormone estrogen và progessterone còn thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt, làm cho sức nặng cơ thể cũng lên xuống theo chu kỳ rụng trứng. Khi người đàn bà tăng cân, mỡ sẽ tích lũy thêm ở bụng, ở cánh tay và bắp chân. Càng nhiều mỡ càng tăng estrogen và lại càng chứa… nhiều mỡ.
Ngược lại, người đàn ông do hậu quả của hormone nam testosterone thường chứa mỡ ở bụng trước tiên, và ít mỡ ở tay và chân hơn. Tuy nhiên, khi lượng testosterone giảm, và khi mỡ bụng càng tăng sẽ sanh ra nhiều hormone nữ estrogen, khiến cho các ông cũng chứa thêm mỡ ở mông, đùi, và tay chân, và cả ở vú y chang như phái nữ.
Để nhắc lại, các ông, bụng càng bự, lượng hormone nam càng giảm, và càng yếu sinh lý. Riêng ở phái nữ, bằng cách nhìn vào sự phân bố của lượng mỡ ở vú so với mông và đùi, cũng có thể đoán biết sự cân bằng của lượng hormone nữ estrogen và progesterone. Vì thế, ngày xưa các cụ ta, chả cần biết gì về hormone hay sinh lý này nọ, chỉ cần nhìn, là biết ngay cô gái nào mắn đẻ, dễ sanh con.
Vấn đề tích lũy mỡ trên có thể, còn tùy theo hai hormone khác là insulin và cortisol. Insulin là hormone tăng khi ăn nhiều đường hay tinh bột, làm giảm đường và tăng mỡ, còn cortisol là hormone sanh ra khi bị stress là teo bắp thịt và tăng đường. Do đó, càng bị stress, càng ăn đường nhiều càng dễ mập.

Mỡ đàn ông khác mỡ đàn bà (Hình minh họa: Gettty Images)
Đàn ông có lợi thế là lượng testosterone càng cao sẽ khống chế hormone insulin và làm giảm mỡ. Ngoài ra khối lượng bắp thịt của đàn ông nhiều hơn đàn bà nên dễ đốt mỡ hơn một khi họ tăng cường vận động, tập thể dục thể thao.
Người phụ nữ thì khác, khi lượng estrogen cao qua hay thấp quá đều làm cho tăng mỡ. Chỉ khi nào lượng estrogen vừa phải thì sự phân bố của mỡ trên cơ thể cũng vừa phải… đủ đẹp. Không những thế, mỡ của quý bà nhất là mỡ ở vùng đùi và mông có chứa nhiều “alpha adrenergic receptors”, nên khó đốt hơn mỡ của quý ông. Ăn ít tinh bột và đường sẽ làm giảm lượng “alpha adrenergic receptors” trong mỡ, và làm cho mỡ bụng, mỡ đùi dễ… tiêu hơn.
Như thế, về chi tiết thì mỡ của đàn ông khác với mỡ của đàn bà thật. Thêm vào, lợi điểm của đàn ông là hormone sinh lý testosterone tạo điều kiện thuận lợi cho việc tăng cân giảm mỡ. Trong khi đó, người phụ nữ đòi hỏi một sư cân bằng hài hoà giữa hai hormone estrogen và progesteone để giữ cho lượng mỡ vừa phải.
Hiểu như vậy, ta cần điều chỉnh những phương án để giảm cân và giảm mỡ được hữu hiệu hơn.
Phụ nữ thường hiểu lầm là để giảm cân phải ăn ít và tập aerobic exercise hay yoga cho nhiều. Ý tưởng này chỉ đúng một phần nhưng không hoàn toàn đúng hẳn.
Phương cách ăn uống và tập thể dục sau đây đúng cho cả đàn ông lẫn đàn bà.
Hãy nói về chuyện ăn ít calories, vẫn chưa đủ. Nên để ý là nên ăn ít tinh bột và đường, tổng cộng các loại tinh bột có đường như cơm, bún, phở, trái cây, ngũ cốc v.v… chỉ vào khoảng 100 gram mỗi ngày, tức là độ hai nắm tay. Ăn nhiều tinh bột và đường sẽ làm tăng insulin và làm tăng mỡ. Thay vào đó nên ăn nhiều protein để cơ thể bồi dưỡng bắp thịt. Nên nhiều uống nước hay nước trà nhưng không nên uống nước từ những bình nhựa có chứa chất hoá học tương tự như estrogen. Đàn bà còn kinh nên bớt ăn đậu hủ, vì có chứa chất estrogen thực vật.
Nên tập thể dục kiểu aerobic, nhưng không nên tập quá độ, 30 phút mỗi ngày là đủ. Tập nhiều sẽ làm cơ thể bị stress, tăng cortisol và lại làm tăng mỡ. Vì đàn ông và đàn bà mỗi năm đều mất đi một lượng bắp thịt từ 1% đến 5%, vì thế, nên lồng vào chương trình tập những buổi tập tạ. Không cần phải cử tạ nặng mà chỉ cần cử tạ nhẹ nhưng làm nhiều lần.
Nên ngủ nhiều, ngủ ngon giấc và tìm mọi cách để giảm stress. Khi ngủ nhiều cơ thể tiết ra Growth Hormne (HGH), làm giảm mỡ tăng bắp thịt và chống lại cortisol.
*****
HỒ NGỌC MINH, M.D. & HỒ VŨ MỸ LIÊN, M.D.
Chữa trị hiếm muộn và thụ thai nhân tạo IVF, ICSI
Lựa chọn trai hay gái tùy theo ý muốn.
Thử nghiệm, lọc tinh trùng (do anh Kevin Trần phụ trách)
Chữa trị các chứng yếu sinh lý, nam và nữ
Giải phẫu thẩm mỹ, chỉnh sửa âm đạo (do nữ BS Mỹ Liên thực hiện)
(714) 429-5848
11180 Warner Avenue, Suite 465, Fountain Valley, CA 92120

http://www.nguoi-viet.com/phu-nu/mo-ong-mo-ba/

9 câu hỏi cần đặt ra trước khi cùng ‘về chung một nhà’

Trước khi quyết định sống chung với nhau, bạn nên trả lời hết chín câu hỏi dưới đây để xem rằng mình đã sẵn sàng cho cuộc sống mới hay chưa. (Hình minh họa: Andreas Solaro)
LOS ANGELES, California (NV) – Sau một thời gian tìm hiểu và bên cạnh nhau, bạn và chàng quyết định “dọn chung về một nhà”. Việc ở với nhau trước khi đám cưới vốn dĩ là điều bình thường ở xã hội phương Tây, và dần dần trở nên phổ biến đối với người gốc […]

Cô quạnh sinh nhật thứ sáu mươi

BATH, UNITED KINGDOM - OCTOBER 12:  A man walks below trees as the early morning sunlight breaks through leaves that are begining to change colour in Victoria Park on October 12, 2009 in Bath, England. England, particularly in the south, is currently enjoying a spell of dry, fine weather, allowing the begining of the Autumn foliage colours - brought on by shortening daylight hours and cooler weather - to be fully appreciated.  (Photo by Matt Cardy/Getty Images)
Sáng hôm nay, con gái bà đem đến tặng mẹ một bình hoa để làm quà sinh nhật. Ngày sinh nhật là một trong ba ngày trong năm mà bà Bảy biết chắc chắn con sẽ đến thăm và mang quà cho mẹ. Hai ngày kia là ngày Lễ Mẹ, và ngày Giáng sinh.

Ba kiểu tóc giúp khuôn mặt trông thon gọn hơn

Kiểu tóc lob được bình chọn là kiểu tóc hot nhất trong mùa hè 2016. (Hình: Daniel Leal -Olivas/Getty Images)
NEW YORK CITY, New York (NV) – Không chỉ có cách trang điểm tạo khối contour làm khuôn mặt trở nên thon gọn hơn mà kiểu tóc cũng góp phần trong việc làm thay đổi diện mạo. Hai nhà tạo mẫu tóc nổi tiếng ở Los Angeles là Tyler Colton và Amy Bradbury có buổi […]

Sườn Non Nướng Sả

PN-suon-nuong-01
Sườn nướng ăn chung với cơm nóng, trên để mỡ hành, dưa chua, ăn kèm nước mắm chua ngọt rất ngon.

Ai là vợ của chồng tôi đây trời!

ATHENS, GREECE - JULY 12:  Two men look at their smart phones in the National Gardens on July 12, 2015 in Athens, Greece. The people of Greece continue their daily life as much as possible as a planned meeting of European Union leaders is cancelled during "very difficult" talks over Greece's third bailout continue. Eurozone finance ministers adjourned the talks last night and are set to resume today.  (Photo by Christopher Furlong/Getty Images)
Ban đầu, anh chàng đề nghị với chồng tôi là để anh ta trả tiền điện thoại hàng tháng cho (theo tôi biết thì chàng ta thất nghiệp, và đang ăn bám vợ), rồi anh chàng mua áo quần cho chồng tôi, rồi rất hay bới xách đồ ăn, thức uống.

Đồ uống boba gây béo phì và tiểu đường?

Bắt nguồn từ Đài Loan, thức uống trà sữa trân châu dần dần lan rộng và phổ biến ở mọi nơi trên thế giới. (Hình min h họa: Sean Gallup/ Getty Images)
LOS ANGELES, California (NV) – Liên minh tổ chức y tế và cộng đồng vừa mở chương trình “Rethink Your Asian Drink,” nhằm nâng cao nhận thức về sự không an toàn của thức uống trà sữa trân châu quen thuộc, hay còn gọi là boba, theo tin của đài ABC7. Trà sữa Hạt trân […]

Ai ăn mắm tép hông?

Minh họa: Ánh Bùi/Người Việt
Sáng ngày thứ bảy mở nắp keo ra, mùi nước mắm, mùi tép chín bốc lên thơm ghê. Lấy đũa gắp một con ăn thử, chà vừa mềm vừa ngọt ngọt, mặn mặn, bùi bùi, ăn được rồi.

Cách làm bò bía chay

bo-bia-3
Có thể dọn ra cả nhà cùng cuốn. Bánh tráng thấm chút nước cho xà lách, rau sống vào, tiếp đến là củ sắn cải đỏ, chút tàu hũ, chút chả và vài cọng nấm cuốn lại nho nhỏ vừa ăn chấm với tương pha chút ớt.

Đến Florida, dạo đầm lầy Everglades xem cá sấu

Những gương mặt da vàng duy nhất xuất hiện trên đầm lầy Everglades ngày hôm đó, cùng thuyền trưởng Mo của nhóm Captain Jack's. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)
Florida nổi tiếng với đầm lầy, với cá sấu. Thế nhưng lần thứ ba trở lại Florida tôi mới có dịp được nhìn thấy… một con cá sấu thật lững thững ngoảy đuôi bơi khi bạo gan làm một chuyến dạo trên đầm lầy Everglades bằng tàu “airboat” theo lời rủ rê của người bạn.

Bolsa đi dễ khó về!

Bolsa là một Việt Nam, là một quê hương thu nhỏ, là... “Bôn Sa” như cách gọi dễ dãi của nhiều người. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)
Bolsa là vậy đó, ở gần thì thấy rất tầm thường, nhưng có đi xa rồi mới thấy không nơi đâu bằng ở Bolsa. Bolsa là một Việt Nam, là một quê hương thu nhỏ, là… “Bôn Sa” như cách gọi dễ dãi của nhiều người. Cứ xa “Bôn Sa” là nhớ, là thương.

Những điều nên biết khi làm đẹp bằng Botox

BERLIN - JANUARY 29:  A doctor injects a patient with Botox at a cosmetic treatment center January 29, 2007 in Berlin, Germany. Over 50,000 people in Germany receive the treatment every year and its popularity is rising, despite warnings from health specialists over the nerve toxin?s side effects.  (Photo by Andreas Rentz/Getty Images)
Theo ước tính của Hội Bác Sĩ Thẫm Mỹ Hoa Kỳ, mỗi năm có khoảng 7 triệu người tiêm botox vào da mặt để làm đẹp. Nhu cầu làm đẹp bằng thuốc botox hiện đang gia tăng với cấp số nhân.

Bạn đã ‘biết tất tần tật’ về son môi?

(Hình minh họa: Andreas Rentz/Getty Images for IMG)
Đối với đa số chị em phụ nữ, son môi là vật bất li thân không thể thiếu. Nói đến son môi là nói đến một thiên đường hoàn toàn đa dạng màu sắc, kích cỡ và loại son khác nhau. Nhưng liệu chúng ta đã biết “tuốt” về son môi hết chưa?

Bố em muốn cải đạo trước khi chết

Thumbnail_07
  LTS: “Biết Tỏ Cùng Ai” do cô Nguyệt Nga phụ trách, nhằm mục đích góp ý, chia sẻ những ưu tư, vướng mắc về những vấn đề liên quan đến cuộc sống, đời thường mà quý vị không biết tỏ cùng ai. Thư từ xin gửi về: Người Việt (Biết Tỏ Cùng Ai), 14771 […]

Bánh khọt

Banh-khot-01
Món bánh khọt ăn nóng, kèm xà lách hoặc cải bẹ xanh và rau thơm, chấm nước mắm rất ngon.

10 loại thực phẩm nên có trong bếp

Các thực phẩm nên có trong bếp. (Hình: Paul J. Richards/ AFP/ Getty Images).
Thực phẩm giàu dinh dưỡng luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của con người, vì nó ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Theo các chuyên viên dinh dưỡng làm việc ở Los Angeles, dưới đây là 10 thực phẩm nên luôn có trong nhà bếp để đảm bảo “bao tử” được cung cấp dưỡng chất mà không mất nhiều thời gian chế biến.

Làm mì hoành thánh cho 6 người ăn

mi hoanh thanh-4
Ngọc Quỳnh 1. Nguyên liệu: (cho 6 người ăn) -Xương heo 500gr -Thịt nạc dăm 500gr -Tôm khô 50gr -Thịt xay 500gr -Mực khô 50gr -Củ cải trắng 2 củ -Củ hành tây 1 củ -Mì trứng 200gr -Vỏ hoành thánh 300gr -Tôm tươi 10 con -Rau ăn kèm bao gồm xà lách, giá, hẹ,… […]

Bánh giò xứ Bắc Hà-Sài Gòn

Bánh giò là một trong những thứ bánh trái đặc sản của miền Bắc, là thức điểm tâm hoặc ăn quà vặt. (Hình: Nguyễn Ðạt/Người Việt)
Bánh giò là một trong những thứ bánh trái đặc sản của miền Bắc Việt Nam, là thức điểm tâm hoặc ăn quà vặt thường xuyên của chúng tôi, những người vốn sinh trưởng và lớn lên tại miền Bắc.

Kẹo đục, đèn chai

Minh họa: Ánh Bùi/Người Việt
Kẹo đục và đèn chai, hai thứ này bình thường thì chẳng ăn nhập gì với nhau, thậm chí chỏi nhau. Bây giờ ít người biết chúng là cái giống gì, nhưng cách đây ba mươi năm chúng là một phần (hơi bị lớn) của đời sống trẻ con nông thôn miền Nam.

Lý do tôi không thích ăn bánh Trung Thu

Lifestyle-HongKong-food-inflation-festival by Polly Hui A traditional Chinese  'mooncake' on sale at a busy outlet in Hong Kong, September 04, 2008. Soaring food costs have eaten into the profits of mooncake makers ahead of this year's Mid-Autumn Festival, offsetting a renewed appetite for the distinctively Chinese sweetmeat.    AFP PHOTO/MIKE CLARKE (Photo credit should read MIKE CLARKE/AFP/Getty Images)
  Christina Ngọc Cao LGT: Trong cuộc sống có nhiều chuyện mình muốn nói với ai đó, nhưng lại không thể nói trực tiếp được. Không nói được với nhau thì hãy viết cho nhau. Âu đó cũng là cơ hội để giải tỏa những tâm tư, những nỗi niềm. Mục “Viết Cho Nhau” do […]

Đến Atlanta, thử Coca-Cola

Caoca-Cola-04
Nghe tôi đến Atlanta, một người bạn nhắn “Nhớ đến chỗ Coca-Cola uống đủ 100 vị khác nhau rồi hãy về”. Nghĩa là, đã đến thành phố này rồi thì đừng bỏ lỡ cơ hội đi vào Thế Giới của Coca-Cola.

Giải Độc

Alexander Mendez displays the juice of the "Green Giant", which contains cucumber lemon, celery, spinach and kale, at the Silver Lake Juice Bar on September 17, 2013 in the Silver Lake district of Los Angeles, California. In the past two to three years Juice Bars have been growing in popularity and juice cleansing has become a 5 billion dollar industry nationwide, appealing to those who want to lose weight and "detox" their bodies. AFP PHOTO/Frederic J. BROWN        (Photo credit should read FREDERIC J. BROWN/AFP/Getty Images)
  BS. Hồ Ngọc Minh LTS: Bác Sĩ Hồ Ngọc Minh được biết trong cộng đồng người Việt nhiều năm qua với chuyên khoa về hiếm muộn, vô sinh, và lựa chọn trai gái theo ý muốn. Ông đã từng làm nghiên cứu về bệnh hiếm muộn, và các bệnh ung thư của phụ nữ […]

Thói quen làm đẹp nên làm buổi tối

Các thói quan chăm sóc và làm đẹp mỗi tối giúp chị  em phu nữ trở nên trở trung và khỏe mạnh hơn. Hình minh họa: Anna Webber/ Getty Images)
Việc làm đẹp và chăm sóc sức khỏe cho bản thân chưa bao giờ là thứ yếu đối với chị em phụ nữ. Ngoài các bước săn sóc da và các mẹo làm đẹp hằng ngày, các thói quen nên làm trước khi đi ngủ dưới đây giúp phái nữ cải thiện làn da của mình.

Các cách để quý ông trở nên quyến rũ hơn trong mắt phụ nữ

Làm cách nào để trở nên quyến rũ hơn trong mắt đối tượng? (Hình minh họa: Stan Honda/ AFP/ Getty Images)
Sức hấp dẫn của con người đến từ đâu? Ngoài một tâm hồn đẹp, tính tình đàng hoàng thì vẻ bề ngoài là điều đầu tiên mọi người để mắt đến đầu tiên. Bạn muốn tạo ấn tượng với đối tượng trong lần gặp đầu tiên? Vậy hãy làm 13 điều dưới đây, theo trang mạng Business Insider.

Ngoài thì Advil mà trong toàn Viagra

TAIPEI, TAIWAN - AUGUST 6:  More than 50 percent of Taiwanese recently surveyed say they would buy the anti-impotency drug Viagra, according to the results of the poll released from Shu-tien Urology Clinic in Taipei 06 August.  Local officials said Viagra could be legally available here within the next few months.  (Photo credit should read TAO-CHUAN YEH/AFP/Getty Images)
  LTS: “Biết Tỏ Cùng Ai” do cô Nguyệt Nga phụ trách, nhằm mục đích góp ý, chia sẻ những ưu tư, vướng mắc về những vấn đề liên quan đến cuộc sống, đời thường mà quý vị không biết tỏ cùng ai. Thư từ xin gửi về: Người Việt (Biết Tỏ Cùng Ai), 14771 Moran […]

Tôm Trộn Rau Quả (Salsa)

Tom-tron-05
Người hướng dẫn: Ngọc Vân Tôm trộn rau quả là món lạnh, ăn kèm với tortilla chips. Thành phần chính của món này là tôm luộc, cà chua, củ hành tây, ớt mễ, ngò, nước chanh, muối, đường. Những rau quả kèm theo có thể là trái bơ, ớt chuông, dưa leo, xoài vừa chín, […]

Vợ chồng 63 năm, chết cách nhau vài phút, cùng phòng

Hai cụ Jeanette và Henry de Lange chết cách nhau 20 phút vào hôm 31 Tháng Bảy, 2016, tại Platte, South Dakota. (Hình: Gia đình cung cấp.)
Người ta nói rằng tình yêu là lực mạnh nhất trên thế giới. Nếu điều này là đúng thì cặp vợ chồng ở tiểu bang South Dakota đã chứng tỏ được rằng, ngay cái chết cũng không đủ mạnh để khiến họ tách rời nhau.

Chuyện ‘James Bond Girl’ Melania Trump và Donald ‘007’

Melania Trump trong tà áo cưới năm 2005. (Hình: 365thrive.org)
Báo Le Point của Pháp tuần này có bài viết kể lại những câu chuyện chung quanh đời thường của bà Melania Trump, vợ của ứng cử viên tổng thống đảng Cộng Hòa Donald Trump.

Chuối nếp miền Tây

Minh họa: Ánh Bùi/Người Việt
Người miền Nam phân biệt từng loại chuối rất kỹ lưỡng, chi tiết. Riêng giống chuối già cũng đã chia ra: già hương, già lùn, già cui (cao, bự, mập). Chuối xiêm cũng chia ra hai loại: xiêm trắng và xiêm đen.

Cách làm bột chiên trứng

BOT CHIEN-6
Bột chiên trứng chín giòn thơm ngon cho ra dĩa, trên mặt chút đu đủ, tương ớt và nước chấm chan lên mặt. Thơm thơm giòn giòn lạ miệng, ăn vào muốn ăn nữa.

Mặt nạ đất sét cho da

PN-Mat-na-dat-set
Nếu da bạn bị nhờn và có mụn, thì mặt nạ đất sét sẽ là một trong những sản phẩm thiết yếu của bạn trong việc chăm sóc da và làm đẹp.

Giảm cân bằng nước muối hồng Himalaya

(Hình minh họa: organics.org)
LOS ANGELES, California (NV) – Nói đến muối, các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên nên hạn chế ăn và chế biến càng ít càng tốt, cũng giống như hạn chế tinh bột, đường và mỡ để cơ thể giảm cân mà vẫn khỏe mạnh. Tuy nhiên, đó là loại muối trắng thông thường mà […]

Geen opmerkingen:

Een reactie posten