maandag 1 augustus 2016

Mỹ ưu tiên giúp Philippines nâng cao năng lực giám sát biển

Mỹ ưu tiên giúp Philippines nâng cao năng lực giám sát biển

mediaTổng thống Philippines Rodrigo Duterte (P) tiếp ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Manila, 27/2016REUTERS
Washington đã quyết định viện trợ 42 triệu đô la giúp Manila tăng cường năng lực bảo đảm an ninh hàng hải vào lúc Bắc Kinh vẫn tiếp tục xâm nhập vào những khu vực tranh chấp với Philippines ở Biển Đông.
Khoản viện trợ này nằm trong ngân sách 50 triệu đô la mà Hoa Kỳ dự trù chi viện trong năm nay giúp 5 nước Đông Nam Á tăng cường năng lực giám sát biển.
Theo truyền thông Philippines, vào hôm qua, 30/07/2016, chính đại sứ mãn nhiệm của Philippines tại Washington, ông Jose Cuisia, ngày 29/07, đã tiết lộ tin trên khi nhấn mạnh rằng Philippines hiện có « một liên minh an ninh và quân sự mạnh mẽ hơn với Mỹ ».
Hoa Kỳ mới đây đã đề ra một kế hoạch viện trợ 426 triệu đô la trong vòng 5 năm cho 5 nước Đông Nam Á - Philippines, Việt Nam, Malaysia, Indonesia và Thái Lan – giúp cải thiện năng lực hàng hải. Ngoại trừ Thái Lan, bốn nước được Mỹ giúp đỡ đều có tranh chấp biển với Trung Quốc.
Theo ông Cuisa, qua năm 2017 và 2018, Hoa Kỳ sẽ lần lượt tháo khoán 75 và 100 triệu đô la trong ngân sách trợ giúp Đông Nam Á, nhưng chưa biết phần Philippines được nhận sẽ là bao nhiêu.
Trong các nước được Mỹ giúp, Philippines là quốc gia có lực lượng quân sự yếu nhất, đặc biệt là Hải Quân, cho dù là một quốc gia quần đảo. Hai chiến hạm thuộc loại mạnh nhất hiện nay của Philippines đều là tàu cũ của lực lượng Tuần Duyên Mỹ được tân trang.
Mới đây, Hoa Kỳ đã quyết định chuyển giao cho Philippines một chiếc tàu cũ thứ ba, giúp Hải Quân Philippines tăng cường khả năng tuần tra và hiện diện trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của nước này ở Biển Đông.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160731-my-uu-tien-giup-philippines-nang-cao-nang-luc-giam-sat-bien

Geen opmerkingen:

Een reactie posten