Thứ tư, 3/6/2015 | 22:39 GMT+7
Tàu chìm của Trung Quốc từng vi phạm quy định an toàn
Tàu Ngôi sao phương Đông, bị chìm khiến hơn 400 người chết và mất tích, từng bị chính quyền cảnh báo vi phạm quy định an toàn hai năm trước.
Lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian tìm hơn 400 người mất tích. Ảnh: AFP
|
Nhà chức trách Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, từng giữ tàu Ngôi sao phương Đông cùng 5 du thuyền khác trên sông Trường Giang, do vi phạm quy định an toàn hồi năm 2013, USA Today dẫn tin từ Cơ quan An toàn hàng hải của thành phố cho biết.
Thông tin này phát lộ trong bối cảnh vẫn còn hơn 400 người mất tích sau khi chiếc tàu bị chìm tối 1/6. Bộ trưởng Giao thông Trung Quốc Yang Chuantang cho hay các nhân viên cứu hộ "đang chạy đua với thời gian" để tìm người còn sống.
"Đây là cuộc chạy đua với thời gian, miễn là vẫn còn hy vọng nhỏ, chúng ta sẽ tận dụng, sẽ không bỏ cuộc", ông Yang nói. Truyền thông Trung Quốc cho biết mưa suốt 24h qua với sức gió lên đến 130 km/h. Thời tiết không thuận lợi được coi là một nhân tố cản trở quá trình tìm kiếm và cứu hộ.
Con tàu chở 456 gặp nạn tối 1/6, bị lật úp trong cơn lốc xoáy trên sông Trường Giang. Hiện mới xác nhận 14 người sống sót. Hy vọng cứu hơn 400 người đang tắt dần.
Khánh Lynh
- Trung Quốc chuẩn bị hàng trăm quan tài cho nạn nhân tàu chìm (3/6)
- Người nhà nạn nhân vụ chìm tàu Trung Quốc mong phép màu (3/6)
- Tàu Trung Quốc có thể gặp sóng cao 14 m trước khi chìm (3/6)
- Không khí u buồn bên sông Trường Giang (3/6)
- Cụ bà sống sót nhờ học dùng máy thở trong tàu chìm Trung Quốc (3/6)
http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/tau-chim-cua-trung-quoc-tung-vi-pham-quy-dinh-an-toan-3228575.html
Thứ tư, 3/6/2015 | 14:02 GMT+7
Tàu Trung Quốc có thể gặp sóng cao 14 m trước khi chìm
Tàu Ngôi sao phương Đông có thể đã gặp lốc xoáy với sức gió tạo sóng cao 14 m khi di chuyển trên sông Trường Giang trước khi bị lật rồi chìm, làm hơn 400 người mất tích.
Hiện trường cứu hộ tàu Ngôi sao phương Đông nhìn từ trên cao. Ảnh: Reuters.
|
Tàu Ngôi sao phương Đông bị lật trong trận bão mạnh xảy ra ở tỉnh Hồ Bắc vào đêm 1/6. Một trận lốc xoáy ít gặp xuất hiện ở gần khu vực khi tàu gặp nạn, South China Morning Post dẫn thông tin từ Trung tâm Thông tin Khí tượng Quốc gia cho biết.
Kết quả phân tích dữ liệu radar cho thấy tốc độ gió trong cơn lốc xoáy vào thời điểm trên vượt 117 km/h, đủ để tạo ra những cơn sóng cao hơn 14 m. Hiện vẫn chưa rõ lốc xoáy có phải là nguyên nhân trong thảm họa hay không và tàu đã trực tiếp đi vào lốc xoáy hay chuyển hướng đột ngột để tránh nó.
Dữ liệu GPS cho thấy Ngôi sao phương Đông có thể đã quay đầu đột ngột trước khi bị lật. Con tàu 4 tầng này có mức mớn nước chỉ 2,5 m, khiến nó dễ mất cân bằng khi chuyển hướng bất ngờ.
Một giả thiết khác là tàu cố tránh lốc xoáy nhưng không giữ được thăng bằng. Dữ liệu vệ tinh do Trung tâm Thông tin và Viễn thông Giao thông vận tải Trung Quốc công bố cho thấy con tàu đã quay đầu 108 độ vào khoảng 9h20, đi thêm 10 phút trước khi bắt đầu nghiêng rồi chìm.
Đồ họa: SCMP.
|
Trọng tâm ở vị trí cao, do tỷ lệ kém hợp lý giữa phần nổi và phần chìm dưới nước, là vấn đề thường gặp trong những tàu du lịch hiện đại. Các chuyên gia từng cho rằng thiết kế phần trên nặng là nguyên nhân dẫn đến thảm họa tàu Costa Concordia của Italy năm 2012.
Nghi vấn được đặt ra là một trận lốc xoáy tác động trực tiếp có thể làm lật con tàu dài hơn 70 m không. Giới khoa học cho biết điều đó rất hiếm khi xảy ra nhưng không phải là không thể.
"Gặp lốc xoáy trên sông cũng giống như bị xe đâm trên vỉa hè. Khả năng xảy ra là rất thấp", Quan Yong, nhà khoa học kỹ thuật gió tại Đại học Tongji, Thượng Hải, nói. "Tai nạn trên cho thấy con người dễ bị tổn thương như thế nào khi đối mặt thiên nhiên".
Giáo sư Cai Wei, nhà nghiên cứu về thiết kế tàu tại Đại học Công nghệ Vũ Hán, nói đoạn sông xảy ra tai nạn là "vùng chuyển hướng loại A". Điều này nghĩa là những con sóng tại đây có chiều cao tối đa 2,5 m.
"Tất cả các tàu đều được thiết kế để trở về vị trí bình thường sau khi đối mặt với sóng và gió. Tuy nhiên, nếu sức gió vượt quá giới hạn, tàu sẽ lật", Cai nói.
Trung Quốc hiện chưa kết luận nguyên nhân tai nạn. Nhà chức trách nước này đang phải giải quyết lo ngại gia tăng về việc tại sao con tàu vẫn được phép rời cảng trong điều kiện mưa bão.
Lốc xoáy hiếm khi xuất hiện ở Trung Quốc, với tỷ lệ trung bình dưới ba trận mỗi năm. Trung Quốc chỉ hứng chịu 97 trận lốc xoáy gây thiệt hại về người và của trong khoảng thời gian 1949 - 1990.
Như Tâm
http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/tau-trung-quoc-co-the-gap-song-cao-14-m-truoc-khi-chim-3228233.html
Thứ ba, 2/6/2015 | 11:48 GMT+7
Tàu Trung Quốc trôi dạt 3 km sau khi bị lật úp
Sau khi gặp lốc xoáy, tàu Ngôi sao phương Đông chở hơn 450 người bị lật úp và trôi dạt trên sông Trường Giang, khu vực chảy qua tỉnh Hồ Bắc tối qua. Mới hơn chục người được xác định sống sót.
Geen opmerkingen:
Een reactie posten