woensdag 3 juni 2015

Tàu chìm của Trung Quốc từng vi phạm quy định an toàn

Thứ tư, 3/6/2015 | 22:39 GMT+7

Tàu chìm của Trung Quốc từng vi phạm quy định an toàn

Tàu Ngôi sao phương Đông, bị chìm khiến hơn 400 người chết và mất tích, từng bị chính quyền cảnh báo vi phạm quy định an toàn hai năm trước.
tau-9421-1433342448.jpg
Lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian tìm hơn 400 người mất tích. Ảnh: AFP
Nhà chức trách Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, từng giữ tàu Ngôi sao phương Đông cùng 5 du thuyền khác trên sông Trường Giang, do vi phạm quy định an toàn hồi năm 2013, USA Today dẫn tin từ Cơ quan An toàn hàng hải của thành phố cho biết.
Thông tin này phát lộ trong bối cảnh vẫn còn hơn 400 người mất tích sau khi chiếc tàu bị chìm tối 1/6. Bộ trưởng Giao thông Trung Quốc Yang Chuantang cho hay các nhân viên cứu hộ "đang chạy đua với thời gian" để tìm người còn sống.
"Đây là cuộc chạy đua với thời gian, miễn là vẫn còn hy vọng nhỏ, chúng ta sẽ tận dụng, sẽ không bỏ cuộc", ông Yang nói. Truyền thông Trung Quốc cho biết mưa suốt 24h qua với sức gió lên đến 130 km/h. Thời tiết không thuận lợi được coi là một nhân tố cản trở quá trình tìm kiếm và cứu hộ.
Con tàu chở 456 gặp nạn tối 1/6, bị lật úp trong cơn lốc xoáy trên sông Trường Giang. Hiện mới xác nhận 14 người sống sót. Hy vọng cứu hơn 400 người đang tắt dần.
Khánh Lynh


http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/tau-chim-cua-trung-quoc-tung-vi-pham-quy-dinh-an-toan-3228575.html

Thứ tư, 3/6/2015 | 14:02 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ tư, 3/6/2015 | 14:02 GMT+7

Tàu Trung Quốc có thể gặp sóng cao 14 m trước khi chìm

Tàu Ngôi sao phương Đông có thể đã gặp lốc xoáy với sức gió tạo sóng cao 14 m khi di chuyển trên sông Trường Giang trước khi bị lật rồi chìm, làm hơn 400 người mất tích.
tag-reuters-3-3910-1433305897.jpg
Hiện trường cứu hộ tàu Ngôi sao phương Đông nhìn từ trên cao. Ảnh: Reuters.
Tàu Ngôi sao phương Đông bị lật trong trận bão mạnh xảy ra ở tỉnh Hồ Bắc vào đêm 1/6. Một trận lốc xoáy ít gặp xuất hiện ở gần khu vực khi tàu gặp nạn, South China Morning Post dẫn thông tin từ Trung tâm Thông tin Khí tượng Quốc gia cho biết.
Kết quả phân tích dữ liệu radar cho thấy tốc độ gió trong cơn lốc xoáy vào thời điểm trên vượt 117 km/h, đủ để tạo ra những cơn sóng cao hơn 14 m. Hiện vẫn chưa rõ lốc xoáy có phải là nguyên nhân trong thảm họa hay không và tàu đã trực tiếp đi vào lốc xoáy hay chuyển hướng đột ngột để tránh nó.
Dữ liệu GPS cho thấy Ngôi sao phương Đông có thể đã quay đầu đột ngột trước khi bị lật. Con tàu 4 tầng này có mức mớn nước chỉ 2,5 m, khiến nó dễ mất cân bằng khi chuyển hướng bất ngờ.
Một giả thiết khác là tàu cố tránh lốc xoáy nhưng không giữ được thăng bằng. Dữ liệu vệ tinh do Trung tâm Thông tin và Viễn thông Giao thông vận tải Trung Quốc công bố cho thấy con tàu đã quay đầu 108 độ vào khoảng 9h20, đi thêm 10 phút trước khi bắt đầu nghiêng rồi chìm.
x-7421-1433305897.jpg
Đồ họa: SCMP.
Trọng tâm ở vị trí cao, do tỷ lệ kém hợp lý giữa phần nổi và phần chìm dưới nước, là vấn đề thường gặp trong những tàu du lịch hiện đại. Các chuyên gia từng cho rằng thiết kế phần trên nặng là nguyên nhân dẫn đến thảm họa tàu Costa Concordia của Italy năm 2012.
Nghi vấn được đặt ra là một trận lốc xoáy tác động trực tiếp có thể làm lật con tàu dài hơn 70 m không. Giới khoa học cho biết điều đó rất hiếm khi xảy ra nhưng không phải là không thể.
"Gặp lốc xoáy trên sông cũng giống như bị xe đâm trên vỉa hè. Khả năng xảy ra là rất thấp", Quan Yong, nhà khoa học kỹ thuật gió tại Đại học Tongji, Thượng Hải, nói. "Tai nạn trên cho thấy con người dễ bị tổn thương như thế nào khi đối mặt thiên nhiên".
Giáo sư Cai Wei, nhà nghiên cứu về thiết kế tàu tại Đại học Công nghệ Vũ Hán, nói đoạn sông xảy ra tai nạn là "vùng chuyển hướng loại A". Điều này nghĩa là những con sóng tại đây có chiều cao tối đa 2,5 m.
"Tất cả các tàu đều được thiết kế để trở về vị trí bình thường sau khi đối mặt với sóng và gió. Tuy nhiên, nếu sức gió vượt quá giới hạn, tàu sẽ lật", Cai nói.
Trung Quốc hiện chưa kết luận nguyên nhân tai nạn. Nhà chức trách nước này đang phải giải quyết lo ngại gia tăng về việc tại sao con tàu vẫn được phép rời cảng trong điều kiện mưa bão.
Lốc xoáy hiếm khi xuất hiện ở Trung Quốc, với tỷ lệ trung bình dưới ba trận mỗi năm. Trung Quốc chỉ hứng chịu 97 trận lốc xoáy gây thiệt hại về người và của trong khoảng thời gian 1949 - 1990.
Như Tâm

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/tau-trung-quoc-co-the-gap-song-cao-14-m-truoc-khi-chim-3228233.html


Thứ ba, 2/6/2015 | 11:48 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ ba, 2/6/2015 | 11:48 GMT+7

Tàu Trung Quốc trôi dạt 3 km sau khi bị lật úp

Sau khi gặp lốc xoáy, tàu Ngôi sao phương Đông chở hơn 450 người bị lật úp và trôi dạt trên sông Trường Giang, khu vực chảy qua tỉnh Hồ Bắc tối qua. Mới hơn chục người được xác định sống sót.
Con tàu Ngôi sao phương Đông, cao 4 tầng, chìm ở huyện Giám Lệ, sông Trường Giang, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, khoảng 21h28 tối qua. Ảnh: Hồ Bắc Nhật Báo
Theo trang web của chính quyền tỉnh Hồ Bắc, đoạn sông chảy qua tỉnh Hồ Bắc dài gần 3.000 km, bề ngang 100-200 m, sâu khoảng 5m.
Trên khoang có 406 hành khách, 5 nhân viên du lịch và 47 thành viên thủy thủ đoàn. Báo địa phương cho biết hầu hết các nạn nhân ở lứa tuổi 50-80. Ảnh: Sina
Tàu Ngôi sao phương Đông có 4 tầng, dài 76,5 m, rộng 11 m, có thể chở tối đa 534 người, CCTV cho hay. Tàu được đóng năm 1994, thuộc sở hữu của Tập đoàn Vận tải phương Đông Trùng Khánh, chuyên khai thác các tuyến du lịch sông Trường Giang, khu vực Tam Hiệp.
Theo Xinhua, tới hơn 10h sáng nay, mới 12 người được cứu, 5 người thiệt mạng, trong khi mưa to, gió lớn đang cản trở công tác cứu hộ.
Trong ảnh, đội cứu hộ đang đứng trên đáy tàu, bàn bạc phương án cứu hộ. Ảnh: CTDSB
Nhiều người dân góp sức cùng đội cứu hộ đưa thuyền đến hiện trường tai nạn. Ảnh: Xinhua
Xe cứu hộ gần hiện trường tai nạn. Theo Sina, tàu lật khi gặp lốc xoáy cấp 12. 7 người may mắn bơi kịp vào bờ đã báo cảnh sát cứu hộ. Ảnh: Hồ Bắc Nhật Báo
Theo Sina, một nhân viên cứu hộ thuật lại lời nhân chứng cho biết, tối qua trời mưa, người này định ra ngoài khoang để thu dọn quần áo, đột nhiên thấy tàu nghiêng sang một bên liền vớ lấy áo phao. Sau đó không lâu, tàu chìm, người này cũng rơi xuống nước.
Theo các chuyên gia hàng hải, 4 giờ đầu có ý nghĩa quyết định trong việc tìm kiếm người sống sót. Tình hình hiện tại không mấy khả quan khi hơn chục tiếng đã trôi qua kể từ khi tàu chở khách lật úp.
Hàng chục thuyền đang tham gia tìm kiếm các nạn nhân. Khoảng 20 thợ lặn đang đến hiện trường và 100 tàu cá cùng trực thăng được điều động cứu hộ. Ảnh: Hồ Bắc Nhật Báo
Con tàu trôi dạt 3 km sau khi lật úp. Hiện tuyến hàng hải trên sông Trường Giang không bị ảnh hưởng, nhưng lệnh giới hạn đi lại đã được áp đặt để hỗ trợ chiến dịch cứu hộ.
Đội người nhái chuẩn bị lặn xuống nước tìm kiếm. Ảnh: Junbao
Trong khi đó, từ sáng sớm, thân nhân khách trên tàu đã đến trụ sở công ty tàu phương Đông ở Trùng Khánh chờ tin tức. Ảnh: Xinhua

Hồng Hạnh

http://vnexpress.net/photo/the-gioi/tau-trung-quoc-troi-dat-3-km-sau-khi-bi-lat-up-3227674.html

Thứ ba, 2/6/2015 | 16:56 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ ba, 2/6/2015 | 16:56 GMT+7

Nạn nhân tàu chìm Trung Quốc: 'Tàu lật úp trong một phút'

"Nhanh lắm, chỉ kịp vớ vội áo cứu sinh là người cũng đổ theo thuyền", Trương Huy, hướng dẫn viên du lịch trên tàu Ngôi sao Phương Đông kể về khoảnh khắc tàu chìm.
21-7005-1433240050.jpg
Trương Huy sống sót sau 10 tiếng vật lộn trên sông. Ảnh: Xinhua
Xinhua dẫn lời Trương, 43 tuổi, cho biết sau 10 tiếng vật lộn trên sông, dù không biết bơi, anh sống sót được nhờ áo phao và bám vào lục bình, cây sậy. Anh kể vào khoảng 21h tối qua, sấm chớp và mưa rất lớn.
"Mưa đập vào mạn phải tàu, tạt ướt nhiều phòng cho dù đã đóng cửa sổ," Trương nhớ lại. Anh là đội trưởng đội 5 hướng dẫn viên công ty du lịch Xiehe, Thượng Hải.
Khoảng 21h20, khi nước tràn vào các phòng, nhiều hành khách đã mang chăn chiếu và tivi lên đại sảnh để tránh bị ướt. Lúc đó, Trương đang ở trong văn phòng tầng hai, bên phải mạn thuyền. Khi đi sang phòng ngủ bên trái anh phát hiện tàu bị nghiêng.
"Độ nghiêng rất lớn, khoảng 45 độ," Trương nhớ lại. Anh cảm giác bất an, liền nói với đồng nghiệp, "sắp có chuyện lớn xảy ra rồi."
Vừa dứt lời, thuyền lật luôn. "Nhanh lắm, chỉ kịp vớ vội áo cứu sinh là người cũng đổ theo thuyền," Trương nhớ lại. Lúc đó, cạnh anh có mấy người nữa đang kêu cứu, rồi chìm nghỉm xuống nước. "Tàu lật úp trong có một phút", Trương cho biết.
"Từng đợt sóng một đánh vào thuyền, nhấn tôi chìm nghỉm. Tôi uống rất nhiều nước." Khi nổi lên mặt nước, Trương nhìn thấy một tàu đi ngang qua, nhưng họ không nhìn thấy anh.
Trương cảm thấy vô cùng sợ hãi, "Tôi tự nhủ, phải kiên trì đến cùng." Rạng sáng, nhìn thấy bờ, Trương liền bám vào lục bình và sậy nổi trên sông, bơi dần vào bờ.
Khi chân đạp vào một hòn đá, Trương cảm giác như mình đang mơ. Anh cố hết sức, leo lên bờ, thở không ra hơi. Nhìn thấy ánh đèn hải đăng, anh nhằm hướng đèn đi tới. Lúc này, Trương mới phát hiện, mình đã trôi dạt từ vùng nước huyện Giám Lệ đến tận cảng Nhạc Dương, cách nơi tàu chìm hơn 50 km. Người dân quanh đó đã đưa anh đi cấp cứu.
"Anh còn sống," Trương gọi điện về báo tin cho vợ và con trai 10 tuổi, cả hai nghẹn ngào không nói nên lời.
"Mỗi phòng đều có áo phao, tàu cũng có thiết kế mở, nếu như tàu không lật quá nhanh, chắc chắn còn nhiều người nữa sống sót," Trương khóc khi biết tin vẫn còn hơn 400 người nữa mắc kẹt trong tàu.
Tàu Ngôi sao Phương Đông chở 458 người trên đường từ Nam Kinh đi Trùng Khánh bị lật khoảng 21h20 tối qua ở trung lưu sông Trường Giang, chảy qua địa phận tỉnh Hồ Bắc. Theo Xinhua, tới 15h chiều nay, 15 người được giải cứu, 5 người thiệt mạng. Công tác cứu hộ vẫn đang tiếp tục.
CGeK6xEUkAAwATJ-7268-1433236310.jpg
Thân nhân hành khách trên tàu đau đớn khi biết tin người thân gặp nạn. Ảnh: Reuters
Hồng Hạnh

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/nan-nhan-tau-chim-trung-quoc-tau-lat-up-trong-mot-phut-3227886.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten