Triển lãm hàng không Bourget: Airbus qua mặt Boeing
A350 bay thử chuyến đầu tiên tại Toulouse (Toulouse-Blagnac) hôm 14/06/2013.REUTERS/Jean-Philippe Arles
Với thành công của chuyến bay thử đầu tiên A350, Airbus đã ghi được một điểm trước Boeing trong việc tranh giành thị trường máy bay đường dài đầy hứa hẹn, trước cả khi hội chợ hàng không Bourget khai mạc vào ngày mai 17/06/2013. Sự cạnh tranh của hai tập đoàn Âu-Mỹ tại phân khúc thị trường được Boeing ước lượng nhu cầu là 8.490 máy bay, trị giá 2.470 tỉ đô la trong vòng 20 năm tới, sẽ là điểm chính của triển lãm hàng không lớn nhất thế giới.
Sau khi soán ngôi của Boeing trên thị trường máy bay tầm trung, tập đoàn châu Âu nay muốn thu ngắn khoảng cách với Boeing đối với thị trường máy bay đường dài - với loại máy bay mới 787 Dreamliner bằng vật liệu composite, kiểu 777 hay máy bay phản lực siêu nặng 747 đã bay từ năm 1949.
Chuyến bay thử thành công của A350 tại Toulouse hôm thứ Sáu 14/6 và đợt bay biểu diễn tại triển lãm hàng không Bourget vào cuối tuần này sẽ giúp Airbus chiếm ngôi vị hàng đầu. Tom Enders, Tổng giám đốc tập đoàn EADS dự kiến sẽ có được vài trăm đơn đặt hàng trong hội chợ.
Nhưng Boeing không khoanh tay đứng nhìn, mà sẽ cho chiếc Dreamliner cất cánh tại Bourget để chứng tỏ vấn đề bình điện bị hâm nóng khiến kiểu phi cơ này bị cấm bay ba tháng, đã được giải quyết xong. Tập đoàn Mỹ cũng sẽ loan báo đưa ra thị trường kiểu Dreamliner dài hơn, tức 787-10. Việc chế tạo kiểu phi cơ trung gian là 787-9 vừa bắt đầu, và sẽ hoạt động từ đầu năm 2014.
Từ nay đến cuối năm, Boeing cũng sẽ chính thức tung ra phiên bản mới của loại máy bay 777, đang bị đe dọa bởi sự xuất hiện của A350. Đó là vì chiếc lược của tập đoàn Mỹ là giới thiệu cho khách hàng nhiều chọn lựa hơn về máy bay đường dài so với Airbus. Tuy nhiên theo ông Tom Enders, thì không nhất thiết là có nhiều sản phẩm hơn mới thống trị được thị trường.
Trên thực tế, Airbus đã hoàn chỉnh được A350 nhanh hơn là Boeing chế tạo chiếc 787- được đưa vào hoạt động trễ ba năm so với dự kiến ban đầu. Nhưng tập đoàn châu Âu rất chờ đợi kết quả bán phi cơ phản lực siêu nặng A380, vốn bị chững lại khi phát hiện những vết nứt trên cánh máy bay vào năm ngoái, mà theo giám đốc thương mại Airbus thì khuyết điểm này đang được sửa chữa.
Còn tập đoàn Bombardier của Canada cũng cần thông báo các đơn đặt hàng CSeries, loại máy bay tầm trung cỡ nhỏ, nhằm cạnh tranh với 737 của Boeing và A320 của Airbus. Phi cơ này sẽ bay chuyến đầu tiên vào cuối tháng Sáu, cho đến nay chỉ mới nhận được 145 đơn đặt hàng chính thức, và nhiều người còn nghi ngại về thành công thương mại.
Về phần mình, Nga cũng sẽ trình làng một kiểu máy bay tầm trung. Nhất là lần đầu tiên muốn giới thiệu cho nước ngoài phi cơ chiến đấu Sukhoi-35 và trực thăng Kamov-52 Alligator, các chiến đấu cơ Nga sẽ luân phiên bay biểu diễn với các trực thăng tác chiến Tigre của châu Âu. Khách tham quan cũng sẽ khám phá loại Neuron của Dassault Aviation, mở đường cho máy bay chiến đấu không người lái của châu Âu.
Triển lãm hàng không Bourget sau khi đón tiếp giới chuyên môn sẽ mở cửa cho công chúng từ ngày 21 đến 23/06/2013. Hội chợ nổi tiếng thế giới được tổ chức hai năm một lần, năm nay có 2.215 gian hàng triển lãm, trên diện tích 54.000 mét vuông, giới thiệu 130 kiểu máy bay trong đó có những kiểu mới nhất. Dự kiến hội chợ hàng không Bourget năm nay sẽ tiếp đón 350.000 khách tham quan từ các nước, và 3.200 nhà báo.
http://vi.rfi.fr/phap/20130616-hoi-cho-hang-khong-bourget-airbus-qua-mat-boeing/
Chuyến bay thử thành công của A350 tại Toulouse hôm thứ Sáu 14/6 và đợt bay biểu diễn tại triển lãm hàng không Bourget vào cuối tuần này sẽ giúp Airbus chiếm ngôi vị hàng đầu. Tom Enders, Tổng giám đốc tập đoàn EADS dự kiến sẽ có được vài trăm đơn đặt hàng trong hội chợ.
Nhưng Boeing không khoanh tay đứng nhìn, mà sẽ cho chiếc Dreamliner cất cánh tại Bourget để chứng tỏ vấn đề bình điện bị hâm nóng khiến kiểu phi cơ này bị cấm bay ba tháng, đã được giải quyết xong. Tập đoàn Mỹ cũng sẽ loan báo đưa ra thị trường kiểu Dreamliner dài hơn, tức 787-10. Việc chế tạo kiểu phi cơ trung gian là 787-9 vừa bắt đầu, và sẽ hoạt động từ đầu năm 2014.
Từ nay đến cuối năm, Boeing cũng sẽ chính thức tung ra phiên bản mới của loại máy bay 777, đang bị đe dọa bởi sự xuất hiện của A350. Đó là vì chiếc lược của tập đoàn Mỹ là giới thiệu cho khách hàng nhiều chọn lựa hơn về máy bay đường dài so với Airbus. Tuy nhiên theo ông Tom Enders, thì không nhất thiết là có nhiều sản phẩm hơn mới thống trị được thị trường.
Trên thực tế, Airbus đã hoàn chỉnh được A350 nhanh hơn là Boeing chế tạo chiếc 787- được đưa vào hoạt động trễ ba năm so với dự kiến ban đầu. Nhưng tập đoàn châu Âu rất chờ đợi kết quả bán phi cơ phản lực siêu nặng A380, vốn bị chững lại khi phát hiện những vết nứt trên cánh máy bay vào năm ngoái, mà theo giám đốc thương mại Airbus thì khuyết điểm này đang được sửa chữa.
Còn tập đoàn Bombardier của Canada cũng cần thông báo các đơn đặt hàng CSeries, loại máy bay tầm trung cỡ nhỏ, nhằm cạnh tranh với 737 của Boeing và A320 của Airbus. Phi cơ này sẽ bay chuyến đầu tiên vào cuối tháng Sáu, cho đến nay chỉ mới nhận được 145 đơn đặt hàng chính thức, và nhiều người còn nghi ngại về thành công thương mại.
Về phần mình, Nga cũng sẽ trình làng một kiểu máy bay tầm trung. Nhất là lần đầu tiên muốn giới thiệu cho nước ngoài phi cơ chiến đấu Sukhoi-35 và trực thăng Kamov-52 Alligator, các chiến đấu cơ Nga sẽ luân phiên bay biểu diễn với các trực thăng tác chiến Tigre của châu Âu. Khách tham quan cũng sẽ khám phá loại Neuron của Dassault Aviation, mở đường cho máy bay chiến đấu không người lái của châu Âu.
Triển lãm hàng không Bourget sau khi đón tiếp giới chuyên môn sẽ mở cửa cho công chúng từ ngày 21 đến 23/06/2013. Hội chợ nổi tiếng thế giới được tổ chức hai năm một lần, năm nay có 2.215 gian hàng triển lãm, trên diện tích 54.000 mét vuông, giới thiệu 130 kiểu máy bay trong đó có những kiểu mới nhất. Dự kiến hội chợ hàng không Bourget năm nay sẽ tiếp đón 350.000 khách tham quan từ các nước, và 3.200 nhà báo.
http://vi.rfi.fr/phap/20130616-hoi-cho-hang-khong-bourget-airbus-qua-mat-boeing/
Cơn mưa hợp đồng trong ngày khai mạc Triển lãm Hàng không Bourget
Tổng thống Pháp Francois Hollande đến khai mạc Triển lãm Hàng không Bourget lần thứ 51, ngày 15/06/2015REUTERS/Pascal Rossignol
Triển lãm Hàng không Không gian Bourget lần thứ 51 chính thức khai mạc hôm nay 15/06/2015 tại ngoại ô Paris, trong bối cảnh vận chuyển đường không đang tăng trưởng nhanh chóng. Ngay trong ngày khai mạc, các bên đã ký kết được các hợp đồng trị giá trên 20 tỉ đô la.
Tổng thống Pháp François Hollande, khởi hành từ phi trường Orly trên một chiếc Airbus A350 mới đã đến khai mạc triển lãm, mà theo điện Elysée « sẽ là cơ hội để loan báo nhiều hợp đồng máy bay dân dụng lớn ». Ông Hollande tuyên bố : « Chúng tôi chắc chắn sẽ có nhiều tin tốt lành lần lượt được loan báo trong thời gian diễn ra triển lãm. Mỗi ngày đều có những hợp đồng được thương lượng và có lẽ sẽ được ký kết tại đây ».
Tiếp theo, hai chiếc Alphajet của Phi đội Pháp bay biểu diễn tại cuộc triển lãm, rồi đến trực thăng NH90 và phi cơ tiêm kích Rafale – dấu ấn thành công trong xuất khẩu của kỹ nghệ quốc phòng nước Pháp. Phi cơ vận tải quân sự A400M cũng được dành vị trí danh dự trong những chuyến bay khai mạc Triển lãm Bourget – Airbus muốn chứng tỏ sự tin cậy vào loại máy bay này, dù hồi tháng Năm đã xảy ra tai nạn tại Tây Ban Nha.
Vận chuyển hàng không trên thế giới tăng trưởng rất nhanh, từ 100 triệu hành khách năm 1960 lên trên 3 tỉ hành khách trong năm 2013. Theo ước tính của Randy Tinseth, Phó Tổng giám đốc tập đoàn Boeing phụ trách marketing, đến năm 2034 sẽ có đến 7 tỉ lượt hành khách đi máy bay.
Cho đến trưa nay, tập đoàn Airbus đã ký kết được 15 tỉ đô la hợp đồng chính thức, Boeing 4,8 tỉ và tập đoàn Pháp-Ý ATR 1,14 tỉ đô la. Các tập đoàn sản xuất máy bay đều tỏ vẻ lạc quan cho 20 năm tới.
Được tổ chức hai năm một lần, Triển lãm Hàng không Bourget năm nay được bảo vệ an ninh nghiêm ngặt, trong lúc báo động chống khủng bố vẫn ở mức cao nhất tại Pháp kể từ vụ khủng bố hồi tháng Giêng. Có khoảng 2.260 đơn vị tham gia triển lãm, tăng 5% so với năm 2013, đạt mức kỷ lục trong đó phân nửa là các công ty nước ngoài thuộc 47 quốc gia.
Trong số các kiểu dáng nổi bật, ngoài chiếc Rafale của Pháp, người ta còn chú ý đến chiếc Antonov 178 của Ukraina và máy bay tiêm kích JF-17 của Pakistan lần đầu tiên tham gia hội chợ quốc tế. Airbus trong ngày đầu tiên cũng cho bay trình diễn kiểu máy bay mới nhất A350 trước đối thủ cạnh tranh Dreamliner của Boeing, và giới thiệu chiếc H160, một trực thăng thế hệ mới siêu hiện đại.
http://vi.rfi.fr/phap/20150615-con-mua-hop-dong-trong-ngay-khai-mac-hoi-cho-hang-khong-bourget/
Tiếp theo, hai chiếc Alphajet của Phi đội Pháp bay biểu diễn tại cuộc triển lãm, rồi đến trực thăng NH90 và phi cơ tiêm kích Rafale – dấu ấn thành công trong xuất khẩu của kỹ nghệ quốc phòng nước Pháp. Phi cơ vận tải quân sự A400M cũng được dành vị trí danh dự trong những chuyến bay khai mạc Triển lãm Bourget – Airbus muốn chứng tỏ sự tin cậy vào loại máy bay này, dù hồi tháng Năm đã xảy ra tai nạn tại Tây Ban Nha.
Vận chuyển hàng không trên thế giới tăng trưởng rất nhanh, từ 100 triệu hành khách năm 1960 lên trên 3 tỉ hành khách trong năm 2013. Theo ước tính của Randy Tinseth, Phó Tổng giám đốc tập đoàn Boeing phụ trách marketing, đến năm 2034 sẽ có đến 7 tỉ lượt hành khách đi máy bay.
Cho đến trưa nay, tập đoàn Airbus đã ký kết được 15 tỉ đô la hợp đồng chính thức, Boeing 4,8 tỉ và tập đoàn Pháp-Ý ATR 1,14 tỉ đô la. Các tập đoàn sản xuất máy bay đều tỏ vẻ lạc quan cho 20 năm tới.
Được tổ chức hai năm một lần, Triển lãm Hàng không Bourget năm nay được bảo vệ an ninh nghiêm ngặt, trong lúc báo động chống khủng bố vẫn ở mức cao nhất tại Pháp kể từ vụ khủng bố hồi tháng Giêng. Có khoảng 2.260 đơn vị tham gia triển lãm, tăng 5% so với năm 2013, đạt mức kỷ lục trong đó phân nửa là các công ty nước ngoài thuộc 47 quốc gia.
Trong số các kiểu dáng nổi bật, ngoài chiếc Rafale của Pháp, người ta còn chú ý đến chiếc Antonov 178 của Ukraina và máy bay tiêm kích JF-17 của Pakistan lần đầu tiên tham gia hội chợ quốc tế. Airbus trong ngày đầu tiên cũng cho bay trình diễn kiểu máy bay mới nhất A350 trước đối thủ cạnh tranh Dreamliner của Boeing, và giới thiệu chiếc H160, một trực thăng thế hệ mới siêu hiện đại.
http://vi.rfi.fr/phap/20150615-con-mua-hop-dong-trong-ngay-khai-mac-hoi-cho-hang-khong-bourget/
Geen opmerkingen:
Een reactie posten