dinsdag 16 juni 2015

Báo Anh: Nga và Trung Quốc đã ‘giải mã’ các hồ sơ gián điệp của Snowden

Thứ Tư, 17/06/2015

Báo Anh: Nga, TQ đã ‘giải mã’ các hồ sơ gián điệp của Snowden

Cựu nhân viên NSA Edward Snowden đánh cắp chi tiết các chương trình tình báo của Hoa Kỳ và các đồng minh trước khi bỏ trốn qua Hong Kong và sau đó đến Moscow
Cựu nhân viên NSA Edward Snowden đánh cắp chi tiết các chương trình tình báo của Hoa Kỳ và các đồng minh trước khi bỏ trốn qua Hong Kong và sau đó đến Moscow
Một nhật báo Anh nói các cơ quan gián điệp của Nga và Trung Quốc đã giải mã các hồ sơ bí mật về hoạt động tình báo Tây phương, do Edward Snowden tiết lộ. Cựu chuyên gia phân tích của CIA này đã đánh cắp chi tiết các chương trình tình báo của Hoa Kỳ và các đồng minh trước khi bỏ trốn qua Hong Kong và sau đó đến Moscow. Từ London, thông tín viên Henry Ridgwell ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật cho đài VOA.
Báo The Sunday Times trích dẫn các nguồn tin chính phủ Anh cảnh báo rằng các hồ sơ bị tiết lộ - bao gồm thông tin chi tiết về các hoạt động tình báo Tây phương – đã được giải mã bởi các cơ quan tình báo Nga và Trung Quốc, buộc Anh quốc phải di dời các nhân viên mật vụ chìm.
Các nỗ lực kiềm chế hậu quả của những vụ tiết lộ đã được tiến hành từ ít nhất 1 năm, theo tác giả Edward Lucas, của báo The Economist, người viết loạt bài có tựa là: Bên trong Thảm họa Tình báo Lớn nhất của phương Tây. Ông  nói:
“Ngay khi Snowden đi Moscow, đã có nỗ lực to lớn nhằm kiềm chế thiệt hại, mà chắc chắn liên quan đến những người làm công tác chìm ở nước ngoài bị chuyển công tác, bởi vì bất cứ ai mà họ tiếp xúc sẽ gặp nguy hiểm.”
Những vụ tiết lộ tên tuổi của một số nhân viên làm việc cho cơ quan tình báo Anh M16. Ông Lucas giải thích cách thức các chi tiết đó có thể được sử dụng bởi các dịch vụ phản gián ở các nước khác:
“Người dân ở nước đó, hay nhà chức trách ở đó sẽ phải xem xét lại tất cả mọi thứ mà họ đã làm và cố gắng tìm hiểu xem liệu họ có đang điều hành hay tuyển dụng nhân viên hay không. Và điều đó có thể dẫn đến thiệt hại khủng khiếp. Vì thế ta chỉ cần biết tên của sĩ quan tình báo, và có một dịch vụ phản gián tốt có thể truy cứu mọi thứ.”
Đây là những tay cung cấp thông tin ở địa phương và các nguồn tin mà Snowden gây nguy cơ đến tính mạng, theo Giáo sư Malcolm Chalmers của Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia:
“Vấn đề không hẳn có liên quan đến các nhân viên Anh hay Mỹ hoạt động chìm ở các nước ngoài. Mà là các nguồn tin địa phương. Nếu bề ngoài của mọi người bị lộ, thì tính mạng của một số lớn người có thể lâm nguy.”
Chính phủ Anh không phản ứng trực tiếp với bài báo của The Sunday Times, nhưng lập lại lời khẳng định rằng Edward Snowden đã gây tai hại to lớn. Các hành động của ông ta, cùng với một loạt những vụ tấn công mạng nhắm vào các chính phủ Tây phương, tiêu biểu cho một mối đe dọa to lớn, theo ông Lucas:
“Những điểm yếu của chúng ta ngày càng tăng nhanh hơn so với khả năng kiềm chề chúng. Và nay chúng ta đã nhận ra khá muộn màng rằng tất cả các cơ sở dữ liệu đều dễ bị xâm phạm. Và trong khi các cơ quan của chúng ta đã tràn ngập cả các cơ sở dữ liệu điện tử và được giao cho các nhân viên hợp đồng sử dụng, thì sự kiện này đã gia tăng một cách to lớn cái được gọi là ‘bề mặt tấn công.’ Và chúng ta đang gắng sức để duy trì, tôi lo ngại rằng chúng ta đã có những hậu quả sẽ rút ruột tình báo Tây phương trong cả chục năm.”
Những người ủng hộ ông Edward Snowden nói ông ta là một người thổi còi báo động đã tiết lộ những chương trình theo dõi của chính phủ. Các chính phủ tây phương cho rằng các hành động của ông ta đã gây nguy cơ cho vô số tính mạng.

http://www.voatiengviet.com/content/bao-anh-nga-tq-da-giai-ma-cac-ho-so-gian-diep-cua-snowden/2824133.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten