vrijdag 26 juni 2015

Thanh niên gốc Việt, Tony Trương, 35 tuổi, tham gia đua thuyền vòng quanh thế giới Clipper Round The World

Một thanh niên gốc Việt tham gia đua thuyền vòng quanh thế giới
Thursday, June 25, 2015 3:09:44 PM





Cuộc đua Clipper Round The World qua 55 hải cảng khắp châu lục

Thủy Phan/Người Việt
MONTREAL, Canada (NV) - Một thanh niên gốc Việt, Tony Trương, 35 tuổi, hiện có tên trong danh sách thí sinh đua thuyền vòng quanh thế giới Clipper Round The World sắp chính thức bắt đầu vào 30 Tháng Tám tới đây, từ Anh Quốc. 
Tony Trương trong một buổi huấn luyện. (Hình: nhân vật cung cấp)

Chưa từng có kinh nghiệm đi thuyền vượt biển, Tony cho biết quyết tâm thực hiện chuyến thám hiểm đầy khó khăn trên 40,000 hải lý này “để hiểu và tri ân những thuyền nhân ngày trước, để chứng minh sự mạnh mẽ của cộng đồng Việt, và để làm nguồn cảm hứng để các thế hệ sau theo đuổi hoài bão và mơ ước.”
Những người đầu tiên trong gia đình Tony lên thuyền vào những năm 1975 với mục đích khác: vượt biển tìm tự do. Sau khi bắt đầu ổn định với cuộc sống mới tại Canada, gia đình Tony bảo lãnh mẹ và anh em sang. Anh 10 tuổi khi mẹ đến Canada trước, và 13 tuổi khi gặp lại mẹ.
Tony hiện 35 tuổi, làm kỹ sư hóa sinh làm việc tại trong lĩnh vực mỹ phẩm. Anh có một bé gái bốn tuổi, điều khiến anh “nhận ra gia đình mình đã hy sinh nhiều thế nào cho tương lai của con cái, kể cả việc có thể mất mạng trên đường vượt biển.”
Anh bày tỏ: “Tôi không phải là một thuyền nhân. Tôi vẫn thắc mắc về những gì cậu và dì tôi phải trải qua. Họ chưa bao giờ trải nghiệm lại cảm giác trên biển khi xưa. Nếu ai đó thử băng biển một lần nữa thì cảm giác sẽ ra sao… Tôi thắc mắc. Và tôi quyết định thực hiện thay vì ngồi chờ đợi ai đó sẽ trả lời cho tôi.”

Bên cạnh đồng đội trong buổi huấn luyện. (Hình: nhân vật cung cấp)

Theo lời anh kể, ý tưởng tham gia cuộc đua thuyền quanh thế giới Clipper Round The World nảy ra vào năm ngoái. Khi đó, anh tình cờ đọc một bài báo về cuộc thám hiểm này trên tờ Globe and Mail, trong khi đài CBC thì đang chiếu loạt chương trình về các thuyền nhân Việt Nam khi biến cố 1975 gần đúng 40 năm.
“Tôi thấy mình may mắn khi có được cuộc sống hiện tại, tôi muốn làm một điều gì đó để nhớ đến những người đi trước, để trải qua phần nào cảm giác của họ khi lênh đênh trên biển, khi không có người thân bên cạnh…” anh chia sẻ. Anh cũng cho biết rằng đoạn thứ 5 của hành trình diễn ra trên biển Đông, nơi trước đây gia đình anh từng vượt qua.
Cuộc đua vòng quanh thế giới bằng du thuyền (yatch) Clipper Round The World là một trong những thử thách khó khăn và kéo dài nhất thế giới, với khoảng 11 tháng hành trình để băng qua 40,000 hải lý. Chuyến đi bắt đầu từ Anh Quốc, vượt Bắc Đại Tây Dương, đến Brazil- Nam Mỹ, sau đó vượt Nam Đại Tây Dương, đến Capetown- Châu Phi, vượt Ấn Độ Dương đến Úc Châu, ngang biển Đông tiến sát vào các nước Đông Nam Á, vượt Thái Bình Dương để đến Mỹ, vòng đường biển Caribbean sang phía bên Đông của Bắc Mỹ, trước khi một lần nữa vượt Đại Tây Dương về lại điểm xuất phát. 

Cuộc đua Clipper Race chia thành nhiều chặng, với mỗi chặng kéo dài khoảng một tháng. (Hình: nhân vật cung cấp)

Lịch sử Clipper Round The World bắt đầu từ năm 1996, đến nay đã diễn ra 10 lần với khoảng 3,000 người từng tham dự. Họ đến các nơi trên thế giới, xuất thân khác nhau, từ vận động viên, đến bác sĩ, kỹ sư, từ sinh viên đến người đã về hưu. Tuy vậy, chưa có thông tin về người Việt Nam nào từng tham gia trước Tony Trương.
Với số tiền lên đến khoảng $71,000 cho một chuyến đi kéo dài 11 tháng, Tony đối diện với nhiều khó khăn, và không phải ai cũng ủng hộ anh theo đuổi ý định táo bạo.
“Những lời chê bai tôi nghe nhiều nhất lại là từ nhiều người thân với tôi nhất, và chúng làm tôi buồn nhiều lắm. Tôi hiểu vì sao họ nói vậy. Nhưng tôi là một người sẽ thực hiện những gì mình cho là đúng đắn. Đây sẽ là một trải nghiệm lớn trong cả đời một người. Bạn phải làm gì mà mình cảm thấy có ý nghĩ. Tôi tìm được những điều tôi cần qua chuyến đi này, ý nghĩa sống và sự rèn chí. Tuy có rất nhiều khó khăn, tôi quyết theo đến cùng. Tôi ký hợp đồng tham gia, đóng phần lệ phí ban đầu, và dự các khóa huấn luyện,” anh nói. 
Anh cũng cho biết đã xin nghỉ phép một năm tại sở làm, và chuẩn bị sẵn sàng phần nào tài chánh cho gia đình nhỏ trong những tháng tới khi vắng mặt. Theo anh, thử thách lớn nhất là phải xa người thân, nhất là cô con gái nhỏ tên Cloe.
Tuy còn thấm mệt sau hai tuần huấn luyện vừa kết thúc tại Anh, giọng Tony chậm và chắc: “Tôi chỉ là một người bình thường muốn thực hiện những việc lớn lao. Khi tôi chinh phục các đại dương và những cơn bão biển, tôi hy vọng mình sẽ là nguồn cảm hứng cho thế hệ Việt sau này theo đuổi những giấc mơ và hoài bão của họ.”
Để tìm hiểu thêm về cuộc thám hiểm Clipper Round The World, theo dõi hành trình của Tony Trương, hay để giúp anh về tinh thần hoặc tài chánh, quý vị có thể vào trang mạng: moderntribesmen.com.
--
Liên lạc: thuyphan@nguoi-viet.com

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=209376&zoneid=3#.VY27OOkVi70

Geen opmerkingen:

Een reactie posten