donderdag 11 juni 2015

Chiang Mai - đóa hồng Phương Bắc diễm lệ của Thái Lan

Thứ ba, 16/12/2014 | 01:00 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên Facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print

Chiang Mai - đóa hồng Phương Bắc diễm lệ của Thái Lan

Không giống sự hiện đại và náo nhiệt phố thị như Bangkok, Chiang Mai trầm mặc với nếp sống yên bình và văn hóa đặc trưng được lưu giữ qua hàng trăm năm nay.
Chiang Mai cách Bangkok 700 km về hướng bắc và là đô thị quan trọng ở Thái Lan. Tỉnh Chiang Mai trải rộng trên diện tích 20.000km2 và nằm bên bờ sông Ping - một trong bốn chi lưu chính của sông Chao Phraya.
Người dân nước chùa vàng thường gọi nơi đây là "đóa hồng phương Bắc" nhờ vẻ đẹp tự nhiên, thơ mộng của những thung lũng màu mỡ, ruộng lúa bát ngát đan xen cùng các ngọn đồi uốn lượn.
chiang-mai-2.jpg
Nằm bên bờ sông Ping, Chiang Mai thơ mộng nhờ điều kiện tự nhiên đẹp và được mệnh danh là "Đóa hồng phương Bắc" ở Thái Lan. Ảnh: Global
Chiang Mai từng là kinh đô của vương quốc Lanna, sau khi được vua Mengrai thành lập tỉnh vào năm 1296. Trải qua hàng trăm năm phát triển, nơi đây hiện vẫn giữ bản sắc văn hóa dân tộc như giữ gìn tiếng địa phương, phong tục và cách nấu nướng của người dân bản địa.
chiang-mai-3.jpg
Người dân bản địa nơi đây vẫn giữ những thói quen sinh hoạt truyền thống hàng ngày. Ảnh: Global
Phần lớn người Chiang Mai sử dụng tiếng Kham Muang (ngôn ngữ Lanna hay tiếng xứ bắc Thái) làm ngôn ngữ giao tiếp hàng ngày song song cùng tiếng Thái phổ thông được giảng dạy trong nhà trường.
Các khu làng ở đây vẫn giữ trọn vẹn nét truyền thống với trang phục bộ lạc sặc sỡ. Sinh hoạt người dân cũng chưa bị cuộc sống hiện đại ảnh hưởng. Du khách còn có thể tìm thấy các vị trí lý tưởng để trải nghiệm cảm giác mạo hiểm như cưỡi voi, đi bè hay xe hai cầu giữa phong cảnh thiên nhiên hữu tình. Chiang Mai vẫn duy trì truyền thống làm thủ công nhiều mặt hàng như lụa, gỗ, bạc, gốm với giá cả phải chăng.
Những ai yêu thích việc tìm hiểu tôn giáo và những lịch sử về vùng đất cổ kính cũng sẽ cảm thấy bị mê hoặc khi ở Chiang Mai. Nơi đây có tới 300 ngôi đền, chùa, trong đó Wat Chiang Mai lâu đời nhất và được mệnh danh là "nền tảng của thành phố" do chính vua Mengrai xây dựng làm nơi trú ngụ vào năm 1296.
Doi Suthep cũng là ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng nhất ở đây với tuổi đời 600 năm. Theo truyền thuyết, xác của một vị cao tăng Phật giáo được buộc trên lưng voi trắng thả tự do đi lại. Chú voi tiến về phía sườn núi ở rừng đông, sau đó leo tới đỉnh đồi Doi Suthep và tắt thở. Vị trí này chính là nơi xây dựng ngôi chùa linh thiêng ngày nay.
Đường đến Chiang Mai:
Từ Việt Nam, bạn có thể mua vé tới Bangkok thông qua các hãng như Air Asia, Vietnam Airlines, Viet Jet Air… Còn từ Bangkok, du khách có nhiều lựa chọn về Chiang Mai thông qua các phương tiện hàng không (Thai Airways International, Bangkok Airways, Nok Air…).
Nếu đi tàu hỏa, bạn có thể tới ga Hua Lamphong chọn chuyến đi Chiang Mai. Thời gian xe lửa hoạt động là 8-22h mỗi ngày. Trường hợp đi ô tô hoặc xe buýt, du khách có thể mất khoảng 8-10h cho tuyến đường dài trên dưới 700 km.
Thời gian thích hợp nhất để du lịch Chiang Mai là từ cuối tháng 11 đến nửa đầu tháng 12 - khi vùng này có nhiều loài hoa đẹp nở. Riêng tháng 2, Chiang Mai có lễ hội hoa và các cuộc diễu hành trên đường phố. Còn tháng 4 có Tết Songkran truyền thống gồm các hoạt động như đắp tượng Phật bằng cát, cầu chúc người cao tuổi và té nước.
Trần Hằng

http://dulich.vnexpress.net/tin-tuc/quoc-te/chiang-mai/chiang-mai-doa-hong-phuong-bac-diem-le-cua-thai-lan-3120619.html

Thứ hai, 15/12/2014 | 16:22 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên Facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print

Vẻ đẹp thơ mộng của Chiang Mai

chiang-mai-4.jpg
Những người yêu thích việc tìm hiểu về tôn giáo sẽ cảm thấy thích thú khi tới Chiang Mai do nơi này có tới 300 ngôi đền, chùa.
chiang-mai-1.jpg
Cưỡi voi là một trong những hoạt động ưa thích của các du khách ưa mạo hiểm.
chiang-mai-5.jpg
Điều kiện tự nhiên ở Chiang Mai được đánh giá là khá mầu mỡ và với cảnh quan đẹp.
chiang-mai-7.jpg
Ngoài cưỡi voi xuyên rừng, du khách còn được chúng đưa qua dòng sông Ping.
chiang-mai-6.jpg
Xôi xoài - món ăn truyền thống hầu như du khách nào cũng mê mẩn khi tới đây.
chiang-mai-8.jpg
Chiang Mai cũng mở một số lớp nấu ăn với thời lượng nửa ngày để chiều lòng các du khách yêu mến ẩm thực ở "Đóa hồng phương Bắc".
Trần Hằng
Ảnh: Global

http://dulich.vnexpress.net/tin-tuc/quoc-te/chiang-mai/chiang-mai-doa-hong-phuong-bac-diem-le-cua-thai-lan-3120619-p2.html

Thứ hai, 20/1/2014 | 17:14 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên Facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print

Lễ hội hoa rực rỡ tại Chiang Mai

Một ngày hội thực sự dành cho khách du lịch với muôn hoa khoe sắc diễn ra thường niên vào 3 ngày thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật đầu tiên của tháng hai.
Cứ mỗi độ xuân về, khi thời tiết thật mát mẻ và các loài hoa đua nhau khoe sắc rực rỡ là thời điểm lễ hội hoa ở Chiang Mai, Thái Lan được tổ chức. Đối với những du khách lần đầu tiên đến Chiang Mai, lễ hội hoa là điểm du lịch không thể thiếu trong chuyến hành trình của họ.
29-2160-1390193469.jpg
Những cô gái xinh đẹp của lễ hội hoa. Ảnh: Traveller.
Trong ngày hội, thành phố được mệnh danh là "Đóa hồng của Phương Bắc" này tràn ngập những sắc màu của hoa. Hoa lan đỏ tía, hoa cúc vàng, cúc trắng kiêu sa, hoa hồng tươi tao nhã bên cạnh những bông cẩm chướng, tuy líp... tạo nên bức tranh hoa sống động và quyến rũ. Trong muôn loài hoa đó, lan là loài hoa có nhiều chủng loại và màu sắc nhất, cũng là loài hoa nổi tiếng nhất của Chiang Mai.
Nổi bật nhất của lễ hội là đám rước hoa. Những chiếc thuyền hoa lộng lẫy được kết thành hình ảnh các đền thờ, con vật, hay câu chuyện có trong truyền thuyết theo chủ đề Phật giáo. Du khách sẽ được chiêm ngưỡng những sắc màu rực rỡ cùng hương thơm ngát của các loài hoa, và thưởng ngoạn những tác phẩm nghệ thuật làm bằng hoa dưới bàn tay khéo léo của các nghệ nhân. 
Bạn cũng sẽ được ngắm nhìn những cô gái xinh đẹp ngồi trên những chiếc thuyền hoa diễu hành qua phố. Những vũ công trong trang phục truyền thống của Thái Lan uyển chuyển múa theo điệu nhạc. Trong điệu múa uyển chuyển và tiếng nhạc dập dìu, những con phố ngập tràn trong màu sắc hoa. Hoa hậu trong lễ hội là cô gái xinh đẹp nhất được tuyển chọn trong hàng trăm người và mỗi năm sẽ có một thiếu nữ được vinh dự này. 
8443631536-103a41df43-b-7610-1390193469.
Những chiếc thuyền được kết từ muôn hoa trong lễ hội. Ảnh: Traveller.
Trong dịp này, những mặt hàng thủ công mỹ nghệ và sản vật địa phương khác cũng tham gia triển lãm và bày bán tại lễ hội. Lễ hội hoa Chiang Mai là một trong những sự kiện văn hóa du lịch nổi tiếng nhất thu hút hàng triệu khách du lịch đến với thành phố mỗi năm.
Hân Hân

http://dulich.vnexpress.net/tin-tuc/quoc-te/chiang-mai/le-hoi-hoa-ruc-ro-tai-chiang-mai-2942329.html

Chủ nhật, 1/6/2014 | 09:54 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên Facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print

9 điều cần biết khi thăm Chiang Mai

Dù Thái Lan đang bất ổn về chính trị, quốc gia này vẫn là điểm du lịch hút khách trên thế giới với những điểm đến hấp dẫn như Chiang Mai.
Là trung tâm du lịch ở miền bắc Thái Lan, thành phố Chiang Mai là sự pha trộn văn hóa cổ xưa và kỳ quan thiên nhiên đã vươn lên mạnh mẽ trở thành điểm đến thu hút khách du lịch hàng đầu châu Á. Đến Chiang Mai, du khách có cơ hội thả hồn khi đi dạo trong các công viên quốc gia, lạc lối trong những dãy núi hùng vĩ hay khoan khoái thưởng thức một bữa ăn ngon yên tĩnh ngoài trời.
Trang CNN vừa đưa ra 9 lời khuyên dành cho khách du lịch muốn tới thăm thú, khám phá thành phố Chiang Mai xinh đẹp này.
1. Thưởng thức món Khao Soi
Không có gì miêu tả rõ hơn cụm từ " Tôi đang ở Chiang Mai" bằng việc thưởng thức một bát Khao Soi - đặc sản ẩm thực đặc sắc của nơi này. Đây chính là một dạng mì cà ri gà hay heo, bò. Khao Soi có loại mì chiên giòn để ở trên, bên trong là mì cà ri gà, ăn cùng chanh, ớt, sa tế và đồ chua.
Bạn có thể thưởng thức món ăn này ở bất kỳ đâu trong thành phố, từ những khách sạn 5 sao cho đến hàng quán bình dân. Sau khi ăn Khao Soi, hãy nhớ thưởng thức một cốc nước rau má bởi độ mát của loại rau này sẽ giúp bạn lấy lại cân bằng sau khi đã ăn quá nhiều đồ cay.
2-3646-1401332239.jpg
Món Khao Soi đặc sắc của Chiang Mai.
2. Cắm trại ngắm trời đêm
Cắm trại không phổ biến ở Thái Lan và hầu hết các điểm cắm trại đều nằm trong khu vực công viên quốc gia. Với một nơi nhiều công viên quốc gia như Chiang Mai, việc cắm trại không phải là điều quá khó khăn.
Bạn có thể tự cắm lều hoặc thuê tại khu cắm trại.
3. Tham quan Doi Suthep
Doi Suthep là ngọn núi nổi tiếng tại Chiang Mai. Trên núi là ngôi chùa linh thiêng mang tên Wat Phra That Doi Suthep. Chùa mở cửa hàng ngày và là điểm đến của nhiều tín đồ phật giáo hành hương trong các ngày lễ.
1-6368-1401332239.jpg
Chùa Wat Phra That Doi Suthep.
4. Tới bản người dân tộc
Bản Tong Luang là một trong những điểm đến nổi tiếng, được quảng bá như một trong những điểm du lịch văn hóa đặc sắc ở Chiang Mai. Nơi đây sở hữu những thửa ruộng bậc thang xanh hun hút trải dài tít tắp, những ngôi nhà sàn với trụ gỗ, phên tre.
Ngoài ra du khách cũng có cơ hội đến thăm quan nơi sống của người Karen - những người được mệnh danh là cổ dài. Cổ của mỗi cô gái trưởng thành ở đây thường dài từ 20-30cm, và được che kín bởi những chiếc vòng bằng vàng hoặc đồng.
5. Massage chân tại chợ
Du khách có thể tới thăm phố đi bộ, nơi bày bán các món đồ nữ trang, thủ công mỹ nghệ... Tại đây bạn có thể tự thưởng cho mình bằng cách sử dụng dịch vụ mát-xa chân và ngồi ngay lên những chiếc ghế nhựa được xếp trên vỉa hè. Giá của mỗi giờ mát-xa là 5 USD.
3-1551-1401332239.jpg
Mát-xa chân tại chợ.
6. Tham gia các lễ hội địa phương
Một trong những lễ hội rầm rộ là Songkran, hay còn gọi là Tết của người Thái. Lễ hội này có 3 ngày lễ chính thức nhưng thường kéo dài tới 5 ngày vào tháng tư. Trong ngày lễ này, người dân thường té nước vào người cao tuổi nhằm thể hiện sự tôn kính và vào lẫn nhau. Mọi người tin rằng càng bị té nước nhiều thì càng may mắn.
4-2136-1401332240.jpg
Lễ hội té nước độc đáo ở Thái Lan.
7. Chiêm ngưỡng những con đường
Những con đường ở Chiang Mai là một trong những thắng cảnh đẹp của thành phố. Một trong số những con đường đẹp nhất là Mae Hong Son Loop. Tự lái xe để khám phá con đường này là cách du lịch hợp lý nhất. Bạn có thể thuê xe máy, ô tô tại nhiều cửa hàng trên thành phố và lên đường để ngắm phong cảnh núi non hùng vĩ, những ngôi làng nhỏ và bơi dưới các thác nước.
6-8842-1401332240.jpg
Những con đường ở Chiang Mai đều rất đẹp.
8. Tận hưởng cuộc sống
Cuộc sống ở Chiang Mai chậm hơn và không xô bồ, ồn ào như Bangkok. Vì vậy nơi đây rất thích hợp cho những du khách muốn nghỉ ngơi, thư giãn.
9. Chiêm ngưỡng thành phố từ trên cao
Vào những ngày thời tiết đẹp, bạn có thể thăm quan thành phố bằng khinh khí cầu. Từ trên cao, du khách sẽ có cơ hội ngắm nhìn Chiang Mai trong nắng sớm, những cánh đồng lúa bát ngát, xanh non mơn mởn.
7-2742-1401332240.jpg
Du khách có thể chiêm ngưỡng thành phố từ trên cao bằng khinh khí cầu.
Anh Minh

http://dulich.vnexpress.net/tin-tuc/quoc-te/chiang-mai/9-dieu-can-biet-khi-tham-chiang-mai-2997203.html


Geen opmerkingen:

Een reactie posten