dinsdag 30 juni 2015

Máy bay quân sự Indonesia chở 113 người lao xuống khách sạn, vỡ tan trên đảo Sumatra

Thứ ba, 30/6/2015 | 15:00 GMT+7

Máy bay quân sự Indonesia chở 113 người lao xuống khách sạn, vỡ tan

Một phi cơ vận tải quân sự Indonesia hôm nay lao xuống một khách sạn nhỏ trên đảo Sumatra ngay sau khi cất cánh, bốc cháy thành quả cầu lửa, 116 người có thể đã thiệt mạng.
Residents gather next to the crash site of a military Hercules plane in Medan, North Sumatra province on June 30, 2015 (AFP Photo/Muhammad Zulfan Dalimunthe)
Người dân tập trung gần hiện trường máy bay rơi ở thành phố Medan, đảo Sumatra. Ảnh: AFP.
AFP dẫn lời giới chức Indonesia cho biết nhiều tòa nhà bị phá hủy, xe cộ bốc cháy khi chiếc máy bay vận tải quân sự Hercules C-130 rơi xuống khu vực dân cư ở thành phố hai triệu dân Medan, trên đảo Sumatra.
Người đứng đầu lực lượng không quân Indonesia Agus Supriatna cho biết có tới 113 người trên máy bay, thay vì 12 như thông tin ban đầu. Trong số đó có 12 thành viên phi hành đoàn và 101 hành khách. Ông tin rằng không còn ai trên máy bay có thể sống sót. "Không, không. Không còn ai sống sót. Tôi vừa trở về từ hiện trường", ông Supriatna cho biết.
53 thi thể đã được tìm thấy và đưa tới bệnh viện.
Nhiều hành khách có thể là người nhà của các quân nhân, người phát ngôn căn cứ không quân Medan, nơi máy bay cất cánh, cho hay. Ít nhất một trẻ nhỏ được xác nhận thiệt mạng.
Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn địa phương cũng cho biết có ba người dưới mặt đất tử vong khi chiếc máy bay được đưa vào sử dụng từ 51 năm trước lao xuống khu dân cư mới được xây dựng, đâm trúng một cửa hàng mát xa và một khách sạn nhỏ.
Theo Fuad Basya, phát ngôn viên quân sự Indonesia, chiếc phi cơ cất cánh lúc 12h08 và rơi khoảng hai phút sau đó, cách điểm xuất phát khoảng 5 km.
Truyền hình địa phương đưa hình ảnh hàng loạt ngôi nhà và khách sạn bị cháy. Khói đen bốc lên cuồn cuộn trong khu vực.
"Những thi thể nằm trong đống đổ nát của máy bay và các tòa nhà... chúng tôi đang đưa từng thi thể lên xe cứu thương để chuyển đến bệnh viện Adam Malik", ông Dwihananto nói.
000-Hkg10191938-3744-1435653110.jpg
Xác máy bay tại hiện trường. Ảnh: AFP.
"Tôi nhìn thấy phi cơ bay từ phía sân bay đến và nó bị nghiêng. Sau đó tôi nhìn thấy khói bốc ra cuồn cuộn", người dân địa phương tên Januar, 26 tuổi, kể lại. Chiếc Hercules lao vào một khu dân cư mới, không rõ đã có người ở hay chưa. Cảnh sát hiện đã phong tỏa khu vực.
"Phi cơ rơi gần một khu dân cư và bốc cháy", Tatang Zainuddin, quan chức cơ quan tìm kiếm và cứu hộ, cho biết. "Chúng tôi đã đề nghị văn phòng tìm kiếm và cứu nạn tại Medan lập tức tới hiện trường để sơ tán các nạn nhân".
"Phi cơ bay phía trên đầu chúng tôi vài lần và rất thấp. Nó lao vào mái khách sạn và nổ ngay sau đó khi bay qua lần thứ ba", bà Elfrida Efi, lễ tân tại khách sạn Golden Eleven, kể lại, đồng thời cho biết chiếc C-130 còn đâm vào một tiệm massage, thường có vài người vào ban ngày.
map-2092-1435648583.jpg
Vị trí thành phố Medan. Đồ họa: Google Maps.
Như Tâm

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/may-bay-quan-su-indonesia-cho-113-nguoi-lao-xuong-khach-san-vo-tan-3241443.html


Thứ ba, 30/6/2015 | 20:21 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ ba, 30/6/2015 | 20:21 GMT+7

Nhà cửa, xe hơi tan nát trong tai nạn máy bay Indonesia

Các tòa nhà, xe hơi tại nơi phi cơ vận tải quân sự Hercules C-130 của Indonesia rơi xuống hôm nay đều bị phá hủy. Toàn bộ 113 người trên khoang có thể đã thiệt mạng.
Phi cơ Hercules C-130 cất cánh lúc 12h08 từ một căn cứ không quân và rơi xuống một khu dân cư ở thành phố Medan, đảo Sumatra, khoảng hai phút sau đó, cách điểm xuất phát khoảng 5 km. Ảnh: AFP.
Phi cơ gặp nạn phá hủy một số tòa nhà và phương tiện tại hiện trường. Ảnh: AFP.
Agus Supriatna, người đứng đầu không quân Indonesia, cho biết có 12 thành viên phi hành đoàn và 101 hành khách trên chiếc Hercules C-130. "Không có người sống sót", ông Supriatna nói.
Lính cứu hỏa và quân nhân Indonesia phối hợp dập lửa tại hiện trường. Ảnh: AP.
Theo Jhoni Tarigan, người phát ngôn căn cứ không quân Medan, nơi máy bay cất cánh, nhiều hành khách có thể là người nhà của các quân nhân và chưa rõ về số nạn nhân dưới mặt đất. Ảnh: Reuters.
Quan chức và nhân viên cứu hộ làm việc tại hiện trường. Ảnh: AFP.
Một quan chức giấu tên tại bệnh viện gần hiện trường nói họ đã tiếp nhận 55 thi thể. Khói đen bốc ra từ máy bay và đám đông người hiếu kỳ tập trung quanh khu vực khiến hoạt động khẩn cấp gặp khó khăn. Ảnh: Reuters.
Phi cơ gặp nạn được đưa vào sử dụng từ 51 năm trước. Sau thảm họa này, không quân Indonesia đã tạm thời ngừng dùng 8 phi cơ Hercules C-130B còn lại. Ảnh: Reuters.
Lực lượng an ninh và nhân viên cứu hộ đưa thi thể một nạn nhân ra ngoài. Ảnh: Reuters.
Một cánh quạt của chiếc Hercules C-130 nằm trên nóc một tòa nhà. Ảnh: Reuters.
Một binh sĩ kiểm tra phương tiện bị đè bẹp gần xác máy bay. Ảnh: Reuters.
Quân nhân Indonesia đưa một bánh máy bay ra khỏi hiện trường.
Greg Waldron, giám đốc quản lý khu vực châu Á của Flightglobal, công ty chuyên về dữ liệu và tin tức hàng không, nhận định còn quá sớm để kết luận nguyên nhân tai nạn và thảm họa này sẽ làm tăng lo ngại về an toàn hàng không ở Indonesia, đặc biệt là khi nó xảy ra không lâu sau thảm họa QZ8501. Ảnh: AP.

Như Tâm

http://vnexpress.net/photo/the-gioi/nha-cua-xe-hoi-tan-nat-trong-tai-nan-may-bay-indonesia-3241694.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten