dinsdag 23 juni 2015

Đối mặt với làn sóng di dân, Liên Hiệp Châu Âu ngăn đường chận biển


Tỵ nạnChâu ÂuQuốc tếLiên Hiệp Châu ÂuTuần traPhân tích

Đối mặt với làn sóng di dân, Liên Hiệp Châu Âu ngăn đường chận biển


mediaMột cảnh dừng chân bên bờ Địa Trung Hải chờ đi tim đất lành mới. Ảnh ngày 18/06/2015.REUTERS/Eric Gaillard
225 ngàn người đổ bộ lên bờ biển Ý từ 2014 đến nay. Chỉ trong 5 tháng đầu năm nay, hơn 100 ngàn thuyền nhân vượt biển Địa Trung hải, 1865 người chết đuối trong khi hàng chục ngàn di dân bất hợp pháp sử dụng đường bộ vượt biên giới đông Âu. Hệ quả là Hungari thông báo xây hàng rào dọc theo biên giới với Serbia còn Liên Hiệp Châu Âu thành lập lực lượng hải quân và không quân can thiệp trên biển.
Lực lượng EU Navfor Med, tên rút ngắn của lực lượng hải thuyền Liên Hiệp Châu Âu tại Địa Trung hải là giải pháp mới nhất của Âu Châu ngăn chận làn sóng thuyền nhân chạy trốn chiến tranh hay đi tìm một đời sống mới.
Trước thảm nạn nhân đạo thế kỷ này, Liên Hiệp Châu Âu đã tăng gắp ba các biện pháp cứu trợ trên biển. Từ chiến dịch Triton của Ý, Poséidon của Hy Lạp cho đến kế hoạch di tản trực tiếp 20 ngàn người tỵ nạn Syria để tránh bớt số nạn nhân chết đuối trên biển, Liên Hiệp Châu Âu bước qua giai đoạn quân sự. Sau hai tháng thảo luận, chiến dịch quân sự đại quy mô đặt tên « EU Navfor Med » hình thành. Mục tiêu lý thuyết rất đơn giản : ngăn chận làn sóng di dân xuất phát từ Libya, một nước đang ở trong tình trạng gần như vô chủ. Truy bắt và tiêu diệt các « con thuyền mẹ » kéo các thương thuyền phế thải chất đầy di dân như súc vật ra khơi.
Đây không phải là một chiến dịch nhân đạo mà là một cuộc hành quân lâu dài với những phương tiện lớn với tàu chiến, tàu ngầm, máy bay trinh sát . Ý đã nỗ lực vận động giải pháp này nên quyền chỉ huy được trao cho một viên tướng hải quân Ý, Enrico Credenlino, thông thạo Anh Pháp ngữ, và bộ tư lệnh EU Navfor Med đặt tại Roma.
Các nước Pháp, Anh, Đức và Tây Ban Nha cung cấp tàu chiến, Tây Ban Nha và Slovenia cùng các thành viên khác gửi máy bay và trực thăng. Một lực lượng quân sự dồi dào có nhiệm vụ trấn áp những kẻ buôn người.
Theo các nhà chiến lược, để đạt được hiệu quả, lực lượng tuần tra Địa Trung hải phải xâm nhập vào vùng duyên hải 12 hải lý của Libya.
Vấn đề và do không có ủy nhiệm của Liên Hiệp Quốc, lực lượng chống buôn người không thể can thiệp đến tận lãnh hải Libya. Do vậy, lực lượng hải thuyền và không quân chỉ thực hiện công tác thu thập thông tin tình báo, nhận diện và định vị các đường dây buôn người trong khi chờ đợi một nghị quyêt của Hội Đồng Bảo An. Một nhà ngoại giao châu Âu nhận định lạc quan : Liên Hiệp Quốc sẽ bật đèn xanh chận bắt các con tàu khả nghi, hủy diệt tàu thuyền của đường dây vượt biển và oanh tạc các cơ sở trên bộ.
Tài liệu của sở tình báo Pháp, do Le Monde trích dẫn, có lược kê những biện pháp mạnh như sử dụng tàu đổ bộ và lực lượng đặc biệt.
Pháp và đại diện Ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu, Federica Mogherini, tin rằng sẽ tránh được lá phiếu phủ quyết của Nga và Trung Quốc.
Trong khi Ý bị làn sóng di dân đổ bộ từ Địa Trung hải thì trên bộ, phía Đông Âu, Hungari, một thành viên khác của Liên Hiệp Châu Âu, hứng hơn 50 ngàn người từ đầu năm đến nay. Budapest cho rằng đã chờ đợi quá lâu mà không thấy Bruxelles tỏ thái độ liên đới nên đơn phương quyết định « phong tỏa biên giới với Serbia ». Một bức tường bằng kẻm gai, cao bốn thước, sẽ được dựng lên dọc theo biên giới Hungari-Serbia dài gần 175 km như Tây Ban Nha đã thực hiện dọc theo biên giới với Maroc.
Theo chính phủ Hungari, trong số 54 ngàn di dân vượt biên từ đầu năm nay, 75% là dân Syria,Irak và Afghanistan, đã đi qua ngã Serbia.
Còn theo tổ chức nhân quyền Human Rights Watch, đại đa số di dân vượt biên và vượt biển đến từ bốn nước có chiến tranh hay bạo lực là Syria, Erytrée, Somalia và Afghanistan. Những người còn lại, Mali, Cambia, Nigeria đi tìm một cuộc sống tốt đẹp hơn.
Vì không có một giải pháp toàn diện để giúp giải quyết căn nguyên nguồn cội gây ra nổi bất hạnh này, Liên Hiệp Châu Âu trù phú có nguy cơ dựng lên một « bức màn sắt » để ngăn chận di dân từ Bắc Phi.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150622-doi-mat-voi-lan-song-di-dan-lien-hiep-chau-au-ngan-duong-chan-bien/

Châu Âu huy động hải quân chống các tổ chức vượt biển

mediaCảnh thuyền nhân đến cảng Pozzallo, Ý, ngày 9/06/2015.REUTERS/Antonio Parrinello
Trong cuộc họp sáng nay 22/06, Ngoại trưởng 28 nước Liên Hiệp Châu Âu thông báo khai mở chiến dịch trên biển Địa Trung hải tấn công vào các đường dây buôn người. Lực lượng « EU Navfor Med » do một đô đốc người Ý chỉ huy sẽ « ra quân » vào tuần tới với nhiệm vụ trước mắt là theo dõi các mạng lưới xã hội đen.
Sau hai tháng bàn luận và chuẩn bị, cuối cùng Liên Hiệp Châu Âu đã chính thức loan báo khai diễn chiến dịch hải quân trên biển Địa Trung hải. Đối với Liên Hiệp Châu Âu, cần phải diệt trừ nạn buôn người. Trong ngắn hạn, nhiệm vụ này được trao cho một Đô đốc hải quân Ý điều động và giới hạn trong nhiệm vụ « tuần tra trên biển » . Bộ chỉ huy « EU Navfor Med » đóng tại Roma với một lực lượng hải thuyền, tàu ngầm và máy bay trinh sát hàng ngày truy thông tin tình báo và phát hiện các đường dây tổ chức vượt biển.
Theo giải thích của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Yves Le Drian : trong giai đoạn một, « lực lượng hải quân Địa trung hải » tập trung truy tìm tông tích các tay trùm tổ chức vượt biển. Giai đọan hai là chận bắt trong vùng biển khơi những con tàu được sử dụng để làm giàu cho những kẻ buôn người.
Lực lượng hải quân Liên Hiệp Châu Âu không có nhiệm vụ đánh đắm các con tàu chở thuyền nhân nhưng sẽ chận bắt và phá máy.
Theo thông tín viên Joana Hostein từ Bruxelles, giai đoạn một của chiến dịch sẽ kéo dài đến tháng 9.
Sáng kiến huy động lực lượng quân sự chống nạn buôn người được nêu lên cách nay hai tháng sau một vụ đắm tàu giết chết 900 người vượt biển gây xúc động công luận Châu Âu.
Vì chưa có đèn xanh của Liên Hiệp Quốc nên chiến dịch của Liên Hiệp Châu Âu không thể can thiệp quân sự đến tận lãnh hải của Libya nơi xuất phát các đoàn tàu vượt biển.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150622-lien-hiep-chau-au-huy-dong-hai-thuyen-chong-cac-to-chuc-vuot-bien/

Liên Hiệp Châu Âu huy động hải quân chống buôn người ở Địa Trung hải

mediaCảnh sát Ý giám sát một người bị tình nghi tham gia vào đường dây buôn người tại cảng Sicile, ngày 23/04/2015.REUTERS/Alessandro Bianchi
Một tháng sau vụ 800 thuyền nhân chết chìm ở biển Địa Trung Hải, Liên Hiệp Châu Âu thành lập một lực lượng hải quân để “đập tan” hoạt động của những tổ chức bất lương, lợi dụng hoàn cảnh bất hạnh của di dân chấp nhận bằng mọi giá để sang Châu Âu. Bruxelles bật đèn xanh ngày hôm nay 18/05/2015.
Sau cuộc họp khẩn cấp ngày 23/04/2015 vừa qua, hôm nay, cuộc họp cấp Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu tại Bruxelles thỏa thuận tiến hành một chiến dịch quân sự trên biển Địa Trung hải, huy động chiến hạm và máy bay tuần tra sát bờ biển Libya, tụ điểm trung chuyển của nạn buôn người. Lực lượng quân sự do đô đốc Ý Enrico Credendino chỉ huy, đặt tổng hành dinh tại Roma.
Năm nước Pháp, Anh, Đức, Ý và Tây Ban Nha huy động chiến thuyền trong khi Ba Lan và Slovenia cung cấp máy bay và trực thăng. Nhiệm vụ của lượng chống buôn người không can thiệp vào lãnh thổ Libya mà chỉ giới hạn trên biển, tấn công các tàu thuyền của các đường dây tổ chức đưa người vượt biển và truy chận, tịch thu những chiếc tàu vận tải phế thải chở hàng ngàn thuyền nhân lênh đênh trên biển.
Để chứng tỏ “tôn trọng luật quốc tế”, Liên Hiệp Châu Âu yêu cầu Hội Đồng Bảo An ra nghị quyết. Theo đại diện Ngoại giao của Liên Hiệp Châu Âu Federica Mogherini, nguyện vọng của Châu Âu không gặp cản trở nào ở New York. Tuy nhiên, phải chờ đến tuần sau dự thảo nghị quyết mới được biểu quyết. Chiến dịch quân sự sẽ được tiến hành vào tháng Sáu 2015.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150518-lhca-buon-nguoi-dth/

Địa Trung Hải : gần 7000 người nhập cư được cứu vớt

mediaThuyền cứu hộ các thuyền nhân trên Địa Trung Hải.AFP
Chưa bao giờ, dòng người nhập cư bất hợp pháp đi thuyền từ Địa Trung Hải đổ vào Ý lại đông đến như vậy. Trong vòng hai ngày cuối tuần, lực lượng tuần duyên, cứu hộ, đã cứu vớt được gần 7000 người. Chính quyền Roma thẩm định, còn ít nhất 200 000 người khác ở vùng duyên hải Libya, đang chờ đợi thời cơ, tìm cách vượt Địa Trung Hải tới Ý.
Thông tín viên Anne Treca tường trình từ Roma :
« Kể từ tối thứ Sáu, 01/05, các hoạt động cứu vớt thuyền nhân đã được tiến hành dồn dập cả ngày lẫn đêm, từ miền nam Sicilia cho tới vùng biển Libya. Các hoạt động này được tiến hành gần như cùng một lúc. Khoảng bốn chục tàu chở người nhập cư đã được cứu hộ. Ý đã huy động mọi lực lượng tham gia cứu hộ như tuần duyên, hải quân, cảnh sát tài chính.
Lần đầu tiên, một tàu tuần duyên Pháp cứu vớt được 219 thuyền nhân ở ngoài khơi Sicilia. Cũng là lần đầu tiên, tổ chức Y sĩ không biên giới có riêng một con tàu tham gia cứu hộ. Ngoài ra, còn có sự hỗ trợ của hai tàu chở hàng. Một công ty vận tải hàng hải mua thêm một con tàu chỉ để đi cứu vớt các thuyền nhân gặp nạn. Thế nhưng, vẫn có 10 thuyền nhân thiệt mạng : 8 người qua đời ngay trên thuyền do hành trình vượt biển quá sóng gió. 2 người khác chết đuối do nhẩy xuống biển khi nhìn thấy lực lượng cứu hộ tới gần.
Hàng năm, vào mùa xuân, dòng người nhập cư gia tăng do thời tiết thuận lợi hơn. Nhưng chắc chắn là chưa bao giờ số người nhập cư đổ vào Ý lại đông như vậy : Trong vòng 48 giờ qua, có tới gần 7000 người trong đó có một trẻ sơ sinh.
Vùng Sicilia bị quá tải. Không có đủ xe buýt để chuyên chở những nguời nhập cư vừa mới cứu được. Các trung tâm đón tiếp đông kín người. Dân chúng cảm thấy mệt mỏi. Chính phủ Ý đã chính thức yêu cầu các vùng miền bắc giàu có đón tiếp người nhập cư, nhưng chính quyền các địa phương này chống lại. Tình hình trở nên căng thẳng tại Ý ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150504-dth-thuyen-nhan/

Thảm nạn thuyền nhân Địa Trung Hải : Châu Âu bất lực

mediaNhững người tị nạn tìm cách vào Hy Lạp đang cố bám vào những mảnh vỡ của chiếc tàu đắm gần bờ biển đảo Rhodes, 20/04/2015.REUTERS/Argiris Mantikos/Eurokinissi
« Nhập cư : Thất bại của người châu Âu, không phải của châu Âu », đó là tựa đề bài xã luận trên báo Le Monde hôm nay. Bài báo phê phán tình trạng mỗi nước có cách đối phó riêng, không có một sách lược chung cho Liên hiệp Châu Âu trước thảm nạn thuyền nhân Địa Trung Hải.
Tờ báo viết, người ta biết được con số trong mười ngày qua : ít nhất 1.200 thuyền nhân từ châu Phi, Trung Đông và Bắc Phi đã bị chết đuối tại Địa Trung Hải. Người ta trông thấy hình ảnh hàng ngàn con người kém may mắn chạy trốn chiến tranh và nghèo đói, chen chúc trên những con tàu tử thần, trôi dạt đến miền đất hứa châu Âu.
Người ta biết những gì đang chờ đợi ở phía trước : cả triệu người từ Libya, Syria, Irak, châu Phi hạ Sahara và vùng Sừng châu Phi tìm cách nhập cư vào châu Âu. Theo tác giả, không nên ảo tưởng : châu Âu không thể giải hòa giúp thế giới Ả Rập, mang lại hòa bình cho Libya hay giúp cho Somalia, Eritrea, hay các nước vùng Sahel trở nên thịnh vượng.
Từ đó rút ra một kết luận hầu như chắc chắn : trong mười năm tới, các quốc gia Liên hiệp Châu Âu (EU) sẽ phải đối đầu với một vấn đề khổng lồ là nhập cư.
Trước thử thách ấy, các quyết định được loan báo hôm 23/4 tại hội nghị thượng đỉnh Bruxelles chắc chắn đã gây thất vọng. Châu Âu tăng gấp ba ngân sách cho chiến dịch cứu hộ và giám sát Triton, từ 2,9 lên 9 triệu euro mỗi tháng. Chiến dịch này được tiến hành năm 2013 rồi bị ngưng vào tháng 10/2014 do không được ủng hộ về tài chính.
Không hề có một sự tỉnh thức trước các thảm họa nhân đạo đang diễn ra, không có gì cho thấy khởi động một chính sách nhập cư thực sự mà châu Âu đang cần. Nhưng có nên kết tội Liên hiệp Châu Âu hay không ? Có nên tiếp tục tố cáo những thiếu sót của châu Âu trước một bi kịch biết trước là sẽ kéo dài hay không ? Bài báo cho rằng dư luận đã sai lầm khi cáo buộc châu Âu. Trong vụ này, các định chế châu Âu hoàn toàn bất lực vì một lý do chính : vấn đề nhập cư không nằm trong lãnh vực chung của cộng đồng này.
Không có nước nào trong số 28 quốc gia thành viên muốn đóng góp một số tiền kha khá hơn để giúp cơ quan Frontex – cánh tay vũ trang của châu Âu chuyên giám sát biên giới. Từ Vácxava (địa điểm lý tưởng cho các vấn đề Địa Trung Hải), Frontex hoạt động chỉ với một phần ngàn ngân sách của Liên hiệp Châu Âu, để đối đầu với vấn đề gai góc nhất trong những năm sắp tới.
Hai mươi tám nước châu Âu không muốn định ra một sách lược tị nạn chung : không hề có chính sách chung về visa. Tương tự, EU cũng không đồng thuận trong vấn đề tương trợ, như việc phân bố người nhập cư trên toàn lãnh thổ EU tùy theo nhu cầu và khả năng tiếp nhận. Cuối cùng, cũng không có chính sách chung đối với các nước là điểm xuất phát của thuyền nhân, hay các nước trung chuyển người tị nạn.
Tất cả đều do chính phủ mỗi nước quyết định, thân ai nấy lo, chứ không phải là nhiệm vụ được EU giao cho. Vì sao ? Đó là vì vấn đề nguyên tắc : các Nhà nước thành viên từ chối giao phó cho Liên hiệp. Thường các chính phủ ngả theo ý kiến của đa số cử tri, từ chối nhượng lại quyền quyết định dù nhỏ nhất trong lãnh vực này. Trong khi cần phải huy động các phương tiện của cộng đồng châu Âu để có được hiệu quả, các Nhà nước lại hành động đơn lẻ.
Le Monde kết luận, không phải là Liên hiệp Châu Âu đã thất bại thảm hại trong vấn đề nhập cư, mà là các quốc gia châu Âu, những người lãnh đạo và cử tri của các nước trong liên hiệp.
Đưa người vượt biên : Lợi nhuận 8 tỉ euro một năm
Cũng liên quan đến vấn đề nhập cư, Courrier International trích dịch một bài đăng trên tờ báo Đức Focus, cho biết mỗi năm hoạt động đưa người vượt biên mang lại đến 8 tỉ euro cho bọn buôn người.
Bài báo mang tên « Món lợi béo bở của dịch vụ đưa người vượt biên » trích số liệu của Amnesty International cho biết nạn đói, chiến tranh và khủng bố đã khiến 57 triệu người trên thế giới phải đi tị nạn trong năm 2014. Chỉ riêng tại Syria, đã có hơn ba triệu người bỏ trốn khỏi đất nước. Đa số hướng đến châu Âu, đặc biệt là Đức với 202.815 người xin tị nạn trong năm ngoái.
Tất cả các tổ chức tội phạm đều nhúng tay vào lãnh vực béo bở này, từ mafia Nga, Ý, Tam Điểm Trung Quốc cho đến yakuza Nhật. Theo một tài liệu mật của tình báo Đức mà tờ Focus có được, thì hệ thống đưa người vượt biên hoạt động y như một công ty du lịch thông thường.
Bọn chúng quảng cáo trên Facebook, hay trong các phóng sự đăng báo hoặc truyền thanh, thu hút các nạn nhân bằng đề nghị « trọn gói ». Muốn đến Hy Lạp từ Irak hay Syria, giá phải trả từ 3.500 đến 8.000 euro, còn từ Istanbul đến Athens chỉ mất 2.500 euro. Nếu trả thêm 600 euro, người vượt biên có thể đuợc mài nhẹ hay gây phỏng bằng hóa chất các đầu ngón tay, thậm chí mua được thẻ căn cước mới.
Mới đây, cảnh sát liên bang Đức đã phá được một mạng lưới đưa người vượt biên ở bang Saxe, trong đó có cả người Đức, Bungari, Thổ Nhĩ Kỳ, Hà Lan. Băng này chuyên cung cấp giấy tờ giả cho các trung gian người Kurdistan và Việt Nam, lo cả việc chở người sang Đức bằng xe hơi, xe tải, máy bay ; thậm chí lo cả việc làm đám cưới giả với người quốc tịch Bungari hay tìm việc trong các nhà hàng Đức. Giá dịch vụ trọn gói có thể lên đến 30.000 euro.
Còn với đường biển, bọn tội phạm mua lại các tàu vận chuyển gia súc cũ kỹ, với giá 150.000 đến 200.000 euro, chi thêm số tiền tương đương cho thù lao thủy thủ đoàn và các món hối lộ. Với giá trung bình 5.000 euro một người, những kẻ đưa người vượt biên nhồi nhét khoảng 1.000 người trên tàu, bỏ túi 4,8 triệu euro nhẹ nhàng cho mỗi chuyến đi. Một người lính biên phòng nhận xét : « Khi lợi nhuận lên đến bằng ấy tiền, sinh mạng con người không được đếm xỉa ».
Học sinh Hàn Quốc trước áp lực trong nhà trường
Nhìn sang châu Á, nhật báo Libération cho biết ngày càng có nhiều phụ huynh Hàn Quốc bắt đầu quay lưng với trường công, cho con đi học các trường tư đặc biệt hoặc trường quốc tế.
Hiện nay có khoảng 300 trường loại này tại Hàn Quốc. Đó là vì các vị phụ huynh không muốn con cái suốt ngày phải chúi mũi vào học tập do chương trình học rất nặng, chịu đựng không khí độc đoán, cạnh tranh cao độ nơi các trường công.
Các công trình nghiên cứu cho biết học sinh Hàn Quốc là ít hạnh phúc nhất trong số các nước phát triển. Trong thập niên 90, khi tỉ lệ tự tử của thanh thiếu niên lên đến mức báo động, một phong trào ủng hộ trường học mang bộ mặt nhân bản hơn đã ra đời. Học sinh được học thêm các môn nghệ thuật, thể thao, tập cách tự quản.
Bên cạnh đó là các trường quốc tế, nơi học sinh hòa nhập với môi trường kiểu phương Tây, phải nói tiếng Anh ngay cả ngoài giờ học. Học phí cho bậc tiểu học lên đến 19.000 euro một năm, còn trung học là trên 24.000 euro, và nếu nội trú thì phải trả thêm 12.000 euro. Trường Korea International School (KIS) nổi tiếng ở Jeju hiện có 600 học sinh chủ yếu người Hàn Quốc, nhưng nhu cầu của các gia đình Trung Quốc cũng rất cao, với 300 em đang trong danh sách dự bị.
Trong lúc nhiều thanh niên Hàn Quốc đầy bằng cấp đang phải đối đầu với nạn thất nghiệp, đất nước này bắt đầu nghĩ đến những gì phía sau những điểm số cao của học sinh. Bộ trưởng Giáo dục hứa không chỉ xem xét thành tích học tập, mà ưu tiên cho sự thoải mái của các em.
Các trường nghề được coi trọng hơn, và từ năm tới sẽ dành một tam cá nguyệt với các môn nghệ thuật và thể thao cho học sinh trung học. Tuy nhiên hiện chưa có cải cách nào về kỳ thi tú tài, mà theo các nhà giáo, đây phải là bước khởi đầu của cải tổ giáo dục.
Nạn sử dụng súng bừa bãi tại Cam Bốt
Cũng trong lãnh vực xã hội, tại Cam Bốt, việc sử dụng súng lâu nay vẫn phổ biến trong giới nhà giàu, viên chức cao cấp, những người có thế lực. Nhưng nay chính quyền Phnom Penh bắt đầu tìm cách hạn chế tình trạng này – theo tờ Phnom Penh Post.
Ông John Mueller, Tổng giám đốc Global Security Solutions, công ty vệ sĩ tư nhân đầu tiên tại Cam Bốt cho biết: « Dù là cảnh sát, quân nhân hay quan chức, rất dễ dàng mua vũ khí». Các thiếu gia có thể thoải mái sử dụng súng ống, còn lỡ bị bắt thì cha mẹ cũng bảo lãnh ra. Một điều tra viên của một tổ chức nhân quyền nhận xét : « Mỗi lần có một vụ đọ súng, lực lượng an ninh khoanh tay đứng nhìn, đợi lệnh trên ».
Theo ông Mueller : « Có thể tìm thấy đủ loại vũ khí ở khắp nơi. Bất kỳ người Cam Bốt nào có tiền cũng mua súng được. Năm 1992, để mừng sinh nhật tôi, có người đã tặng tôi một khẩu AK 47. Tôi từ chối món quà đó. Nhưng súng nơi nào cũng có, khoảng 200 đô la một khẩu ».
Tuy nhiên gần đây dường như gió đã đổi chiều : sau vụ chạm súng mới nhất trước một hộp đêm sang trọng, con trai của một quan chức cao cấp ngành hải quan đã bị truy tố. Những người lâu nay sẵn sàng bóp cò vì một lý do vụn vặt, giờ đây sẽ phải biết kiềm chế hơn.
Những người bán báo lậu ở Cuba
Nhìn sang châu Mỹ la-tinh, Courrier International trích dịch bài phóng sự trên mạng Cubanet mang tựa đề « Những người bán báo lậu », cho biết để kiếm sống, những người già phải lén lút bán báo trên đường phố La Habana dù có nguy cơ bị phạt vạ.
Đó là những người về hưu hoặc thất nghiệp, cố gắng kiếm thêm vài đồng bằng cái nghề bị coi là bất hợp pháp này. Họ bị các kiểm soát viên, cảnh sát truy lùng, hăm dọa, bị phạt tiền thậm chí tịch thu hàng hóa. Cho dù những tờ báo họ rao bán chẳng có gì là nguy hiểm : ba tờ báo lớn nhất ở Cuba là Granma, Juventud Rebelde và Trabajadores, cộng thêm những tờ báo địa phương.
Mỗi ngày từ sáng sớm, những người bán báo lậu đến sạp báo hay bưu điện để lấy những tờ báo đầy những giấc mơ ảo ảnh, hay các thông tin tôn vinh chủ nghĩa cộng sản, đem rao bán trên đường phố. Một người về hưu cho biết, với vài đồng peso kiếm được, ông có thể mua thuốc hút, uống một ly cà phê, và đôi khi một bánh pizza, những thứ mà người con nghèo khổ của mình không thể lo nổi. Một cựu nhân viên bãi giữ xe thổ lộ, tuy cực khổ hơn nhưng đi bán báo có thu nhập gấp năm lần. Tuy là một công việc lương thiện, nhưng họ lại bị coi như những kẻ phạm pháp.
Được hỏi bao giờ mới hợp pháp hóa những người bán báo dạo, một nhân viên Bộ Thông tin Cuba nói rằng : « Việc công nhận nghề nhân viên viễn thông (tháng 8/2013) là một sự kiện tích cực trước đây, còn các nghề tự do khác vẫn đang trong vòng nghiên cứu ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150425-tham-nan-thuyen-nhan-dia-trung-hai-chau-au-bat-luc/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten