zondag 28 juni 2015

Sao Paulo – thành phố Samba

Sao Paulo – thành phố Samba

  • 27 tháng 6 2015
Sao Paulo có lẽ không có được những bãi biển như ở Rio de Janeiro và cũng không là tâm điểm chú ý của thế giới khi Brazil tổ chức Thế vận hội vào năm tới. Nhưng nó có vị trí không thể tranh cãi là đầu tàu tài chính của Nam Mỹ, một thành phố lớn với 20 triệu con người.

Nơi của cơ hội

“Nước Mỹ được gọi là Vùng đất của Cơ hội, và ở Brazil, Sao Paulo cũng được xem như vậy,” Bernardo Ignarra, nhân viên điều phối của Hội đồng Du lịch Sao Paulo, nói. “Cơ hội luôn gõ cửa trước nhà chúng tôi và chúng tôi ở một vị trí tốt hơn bất cứ nơi nào khác ở Brazil để kinh doanh hay làm ăn.”
Thành phố lớn nhất ở phía nam xích đạo, ‘Sampa’, biệt danh mà người ta đặt cho Sao Paulo từ tên một bài hát nổi tiếng về thành phố, chiếm đến 20% tổng sản phẩm quốc nội của Brazil, theo Viện Địa lý và Thống kê Brazil.
Đây là nơi đặt trụ sở của gần hai phần ba các tập đoàn quốc tế có hoạt động kinh doanh ở Brazil, trong số đó có Telefonica SA của Tây Ban Nha và Groupe Casino của Pháp. Sao Paulo cũng là động cơ quan trọng trong nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latin nhờ vào khu vực kinh tế nông nghiệp và chế tạo năng động.
null
Sao Paulo có 15.000 quán rượu và trên 12.000 nhà hàng. Ở đây bạn có thể tìm thấy ẩm thực Ý, Nhật và Lebanon đích thực. Đây là nơi có các cộng đồng dân cư Ý, Nhật và Lebanon lớn nhất bên ngoài chính quốc.
Sân bay quốc tế Gaurulhos là sân bay tấp nập nhất vùng Mỹ Latin tính theo số lượng hành khách và nếu bạn đi từ nước ngoài vào Brazil thì đây là cửa ngõ bạn phải đến.

Đi trực thăng

Được đổi tên thành sân bay GRU gần đây, nhưng sự đổi tên này cũng không giúp sân bay này bớt được những tiếng tăm không tốt. Mặc dù sân bay GRU có wifi miễn phí và những quầy thông tin hữu ích ở mỗi nhà ga, nhiều du khách than phiền về việc thiếu các nhà hàng và cửa hàng mua sắm ở Ga 1 và Ga 2.
Một lời kêu ca nữa là vị trí của sân bay này: nó nằm cách trung tâm khoảng 25 cây số trên những xa lộ đông nghẹt xe cộ. Do đó, bạn hãy chuẩn bị tâm lý cho một chuyến đi dài. Một chuyến taxi trả trước đi từ sân bay đến quận tài chính trung tâm mất khoảng 32 đô la Mỹ trong khi vé đi xe buýt sân bay mất khoảng 14 đô la.
null
Những người thành đạt có thể tận dụng đội máy bay trực thăng của Sao Paulo vốn lớn nhất trên thế giới và là cách duy nhất để tránh nạn kẹt xe với giá tiền từ 4.000 real, tức 1.350 đô la, trở lên, cho một giờ bay.
Công ty tư vấn Mercer có trụ sở ở New York xếp hạng Sao Paulo trong số những thành phố đắt đỏ nhất ở Nam Mỹ căn cứ theo khảo sát mức sống mới nhất của họ. Tuy nhiên, do đồng real của Brazil đang suy yếu so với đồng đô la Mỹ, cuộc sống ở đây đã trở nên dễ chịu hơn so với hai năm trước đây. Một bữa ăn tại một nhà hàng bậc trung sẽ có giá khoảng 80 real (tức 27 đô la) cùng với 10% tiền boa. Nếu sau đó bạn muốn uống caipirinha, một loại thức uống quốc túy của Brazil, bạn sẽ mất không quá 30 real (10 đô la). Thẻ tín dụng được chấp nhận rộng rãi và các máy ATM có mặt ở khắp nơi ở các khu vực cao cấp nằm về phía tây và phía nam khu trung tâm lịch sử.

Khách sạn

null
Ông Eduardo Alvarez đến từ Tây Ban Nha đã có 13 năm làm tư vấn ở Sao Paulo. Ông nói ông không hề nói quá lời về tầm quan trọng của việc xã giao với đối tác làm ăn bên ngoài công việc. “Người Sao Paulo tạo không gian cho bạn xây dựng những mối quan hệ thật sự và hết sức chào đón người nước ngoài,” ông nói, “Họ rất háo hức muốn học hỏi từ những nước khác và giới thiệu về đất nước mình.” Biết được một ít tiếng Bồ Đào Nha, hay thậm chí là tiếng Tây Ban Nha, sẽ rất có ích.
Đa số các nhân viên ở các tập đoàn đa quốc gia ít nhất đều biết tiếng Anh cơ bản. Tuy nhiên đối với một đô thị lớn và có tầm quan trọng như Sao Paulo thì trình độ tiếng Anh lại thiếu hụt đáng ngạc nhiên. Nếu bạn đi trên đường phố một mình bạn có thể gặp rắc rối nếu không biết một vài câu tiếng Bồ Đào Nha cơ bản.
Khách sạn Emiliano nằm ở trung tâm của khu Jardins trên đường Oscar Freire – tương đương với Đại lộ số 5 ở New York. Nơi đây bạn rất dễ dàng đi đến các cửa hàng mua sắm, các nhà hàng và các văn phòng ở quận trung tâm Avenida Paulista. Khách sạn này có những tiện nghi phục vụ cho giới doanh nhân như một sân đỗ trực thăng ở tầng thượng, máy giặt khô và một khu làm việc của doanh nhân với đầy đủ nhân viên phục vụ.
null
Những doanh nhân đi công việc tìm kiếm cơ hội tạo mối quan hệ có thể thích không khí ở khách sạn Unique. Công trình kiến trúc có hình chiếc thuyền này có một tầng thượng với một hồ bơi màu đỏ và một quán rượu sôi động nơi bạn có thể phóng tầm nhìn 360 độ ra bầu trời dường như vô tận của Sao Paulo. Là một nơi được các doanh nhân Brazil ưa chuộng, khách sạn này chỉ cách công viên Ibirapuera, khoảng xanh lớn nhất thành phố, có 5’ đi bộ, và chỉ cách khu trung tâm tài chính chưa tới 10 phút đi taxi.

Ẩm thực

Rodizio là kiểu ăn uống Brazil kinh điển – trả một số tiền cố định và được phục vụ các loại thịt không giới hạn được các bồi bàn cầm xiên vào dao chạy xung quanh đem đến tận bàn ăn. Các nhà hàng phục vụ kiểu này được gọi là churrascarias và Barbacoa là nhà hàng ngon nhất ở Sao Paulo với ba chi nhánh trong thành phố. Giá tiền là 99 real (34 đô la), thực khách có thể ăn bao nhiêu tùy thích các loại thịt heo, bò, cừu, rau trộn và các món ăn phụ mà bao tử bạn có thể chứa nổi.
Người dân Sao Paulo tiêu thụ khoảng 800.000 chiếc pizza mỗi ngày, theo hãng dịch vụ thức ăn ECD, nhiều hơn bất cứ nơi đâu trên thế giới trừ New York. Bạn hãy tìm hiểu lý do tại sao ở nhà hàng Braz, một trong những nơi có món pizza ngon nhất Sao Paulo.
null
Nếu chất lượng của nhà hàng được đánh giá theo số lượng thực khách chờ chỗ thì nhà hàng Aska có thể dễ dàng giữ vị trí nhà hàng số một ở Sao Paulo. Biểu tượng được tôn trọng của khu phố Nhật Liberdade phục vụ món mì Nhật ramen với giá cả rất phải chăng trong một không khí bình dân. Hãy đem theo tiền mặt và nhớ đến sớm để ghi tên xếp hàng.
Là một khu nổi tiếng phóng túng, Vila Madalena đã trở thành một trong những khu vực thú vị nhất ở thành phố với các quán cà phê sội động và nghệ thuật đường phố bắt mắt. “Chúng tôi không có nắng, biển và cát trắng như Rio de Janeiro,” Ignarra nói, “Nhưng văn hóa của chúng tôi là các bãi biển.”

Tỷ lệ tội phạm

null
Hãy đến đường Fradique Coutinho để thăm những cửa hàng nghệ thuật hay đường Aspicuelta nơi có có những quán bar địa phương với các điệu nhảy samba vào buổi tối và âm nhạc bossa nova. Nơi hai con đường này giao nhau có một quán tên là Sao Cristovao, một quán bar và nhà hàng dán đầy những món đồ lưu niệm bóng đá nơi chúng ta có thể cảm nhận được tinh thần của môn thể thao được ưa thích nhất ở Brazil.
Hầu hết những người dân địa phương sẽ nói với bạn rằng tỷ lệ tội phạm ở Sao Paulo là quá mức so với thực tế. Tuy nhiên những tòa nhà được gia cố cẩn thận cùng với bảo vệ lại cho chúng ta thấy thực tế khác. Hơn nữa, nhiều di tích lịch sử và danh thắng của Sao Paulo nằm ở khu trung tâm vốn đã xuống cấp trong những năm qua trong khi khu ngoại vi thành phố thì phát triển. Khu trung tâm đặc biệt không an toàn vào ban đêm hay vào dịp cuối tuần khi đường phố vắng vẻ.
Mặc dù tỷ lệ giết người ở Sao Paulo đã giảm hai phần ba kể từ năm 1999, nó vẫn cao gấp đôi so với mức trung bình ở Mỹ. Nỗi lo sợ bạo lực đã định hình nhiều khía cạnh của thành phố chia rẽ về mặt xã hội và kinh tế này. Mặc dù đa số các du khách đến Sao Paulo không gặp phải vấn đề gì cả, bạn cũng phải nên làm một du khách khôn ngoan. Bỏ điện thoại trong túi. Đừng đeo trang sức hay đồng hồ đắt tiền. Đừng đem theo nhiều tiền mặt hơn cần thiết và đem theo bên người bản sao hộ chiếu và cất bản chính ở khách sạn.
Bản tiếng Anh bài này đã đăng trên BBC Capital.

Tin liên quan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten