dinsdag 23 juni 2015

Vũ khí Việt Nam đủ sức răn đe Trung Quốc hay không ?

Việt NamVũ khíTrung QuốcPhân tích

Vũ khí Việt Nam đủ sức răn đe Trung Quốc hay không ?

mediaTàu ngầm lớp Kilo 636 của Nga (Ảnh : naval-technology.com). Trong năm 2014, hai chiếc được giao cho Việt Nam.
Tranh chấp đặc biệt gay gắt giữa Hà Nội và Bắc Kinh tại Biển Đông, đặc biệt là sau vụ giàn khoan HD-981 vừa qua, đã nêu bật câu hỏi là với thực lực quân sự hiện có, liệu Việt Nam có thể ngăn không cho Trung Quốc độc chiếm Biển Đông hay không ? Theo các chuyên gia, khả năng duy nhất nằm trong tầm tay của Việt Nam là « răn đe », và ngay cả trong vấn đề này, vẫn còn nhiều ý kiến hoài nghi.
Nhân một Hội nghị Quốc tế về Chính sách Hàng hải của Trung Quốc do Đại học Ma Cao tổ chức trong hai ngày 19-20/09/2014, Giáo sư Carlyle Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Úc đã thử tìm đáp án cho câu hỏi về thực lực trên biển của Việt Nam trong tương quan với Trung Quốc.
Trong tham luận mang tựa đề « Chiến lược Biển Đông của Việt Nam và Quan hệ Việt-Trung », chuyên gia Thayer đã phân tích đối sách Biển Đông hiện nay của Việt Nam, đặc biệt là trong quan hệ với Trung Quốc sau vụ giàn khoan HD-981. Tham luận gồm 5 phần chính : Chính sách đối ngoại ; Bối cảnh lịch sử ; Chiến lược quốc phòng ; Chiến lược biển cho đến năm 2000 ; Hệ quả đối với quan hệ Việt Nam-Trung Quốc.
Trong phần đề cập đến chiến lược chống xâm lăng từ ngoài biển của Việt Nam, tức là chống Trung Quốc, Giáo sư Thayer cho rằng chính tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc tại Biển Đông là động lực quan trọng nhất thúc đẩy Việt Nam hiện đại hóa quân đội, ưu tiên cho hải quân, và nhất là trang bị cho mình một hạm đội tàu ngầm.
Hợp đồng đặt mua sáu chiếc tàu ngầm Varshavyanka (còn gọi là kilo) đã được ký kết vào năm 2009, và đang lần lượt được giao, cho đến năm 2016 là chiếc cuối cùng.
Hiện đã có hai chiếc Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh được giao cho Hải quân Việt Nam, chiếc thứ ba là Hải Phòng dự kiến sẽ giao vào tháng 11 năm nay, chiếc thứ tư là Đà Nẵng thì đã được Nga hạ thủy tháng Ba vừa qua và đang trong quá trình chạy thử. Hai chiếc còn lại Khánh Hòa - đang được đóng - và Bà Rịa Vũng Tàu sẽ hạ thủy vào tháng 9 năm 2015 để được giao cho Việt Nam vào năm 2016.
Bộ Quốc phòng Việt Nam dự định sẽ cho triển khai hạm đội tàu ngầm của mình vào khoảng năm 2016-2017, và theo Giáo sư Thayer, một khi bắt đầu hoạt động, với hệ thống vũ khí tối tân được trang bị, các chiếc tàu ngầm Việt Nam có thể thực hiện song song hai nhiệm vụ :
(1) giúp phát hiện tàu lạ ở khu vực ngoài khơi bờ biển Việt Nam và vùng xung quanh hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ;
(2) tăng cường sức răn đe của Việt Nam trong trường hợp bị Trung Quốc bất ngờ tung quân đánh chiếm các đảo, đá đang do Việt Nam chiếm đóng tại vùng Biển Đông.
Tóm lại, theo giáo sư Thayer, đội tàu ngầm kilo sẽ cung cấp cho Việt Nam một năng lực chống tiếp cận khu vực, dù hạn chế, nhưng hữu ích.
Việt Nam phải mất thêm nhiều năm mới làm chủ được vũ khí hiện đại
Đối với Giáo sư Thayer, giới nghiên cứu phương Tây hiện không nhất trí với nhau về khả năng Việt Nam đối chọi được với Trung Quốc trên biển. Chuyên gia Mỹ Zachary Abuza thuộc trường Simmons College là điển hình cho quan điểm này.
Theo ông Abuza : « Việt Nam cần phải có thêm nhiều năm dòng dã mới có thể hoàn tất đợt hiện đại hóa quốc phòng đang tiến hành, cũng như phát triển được các học thuyết và chiến thuật để sử dụng các công nghệ mới vừa trang bị ». Đối với ông Abuza, « Vũ khí tốt nhất của Việt Nam vẫn là ngoại giao và luật pháp quốc tế ».
Ông Lyle Goldstein, Giáo sư tại Học viện Hải quân Hoa Kỳ, đã phân tích nhận định của giới chuyên gia Trung Quốc về năng lực quân sự của Việt Nam để cho rằng Bắc Kinh không coi thường năng lực quốc phòng của Việt Nam. Theo ông, tàu ngầm kilo của Việt Nam có khả năng « đánh những cú chí mạng bằng ngư lôi hay tên lửa hành trình chống hạm ».
Tuy nhiên, chuyên gia này xác định rằng giới phân tích quân sự Trung Quốc đã chú ý đến nhiều khiếm khuyết trong chiến lược quân sự của Việt Nam, nhất là sự thiếu vắng kinh nghiệm gần như là hoàn toàn trong việc sử dụng và vận hành hệ thống vũ khí cực kỳ phức tạp như tàu ngầm.
Giáo sư Goldstein đồng ý với Abuza là chiến lược tốt nhất của Việt Nam để chống Trung Quốc vẫn là « hy vọng có được một sức răn đe khả dĩ, trong lúc tiếp tục các nỗ lực ngoại giao để giải quyết tranh chấp ».
Theo Giáo sư Thayer, trái với quan điểm kể trên, các chuyên gia như Gary Li, Brian Benedictus, Robert Faley, Collin Koh và Siemon Wezeman thì đánh giá cao hơn chiến lược chống xâm lấn của Việt Nam.
Việt Nam có lợi thế địa dư vì đòi chủ quyền ngay "thềm nhà"
Gary Li chẳng hạn, cho rằng Việt Nam hiện nắm giữ nhiều đảo nhất tại vùng Trường Sa, và muốn đánh chiếm vùng này, tàu Trung Quốc phải đi rất xa. Địa dư chính là lợi thế của Việt Nam. Chuyên gia này phân tích :
« Việt Nam đòi chủ quyền trên một khu vực ngay trước thềm nhà mình. Đội tàu nhẹ và tàu ngầm trang bị tên lửa của Việt Nam có thể tấn công và rút lui về căn cứ một cách dễ dàng, trong lúc hạm đội Trung Quốc bị tấn công thì ít nhiều phải lênh đênh ».
Theo chuyên gia Gary Li, « Việt Nam không cần phải so sánh số lượng tàu của mình với Trung Quốc, mà nên áp dụng chiến thuật du kích của mình trên biển khơi. Một chiến lược phi đối xứng, kèm theo với việc liên minh đúng lúc với các đối thủ của Trung Quốc, sẽ đặt Việt Nam vào một vị trí tốt trong cuộc tranh chấp tới đây. »
Chuyên gia Brian Benedictus thì đã xem xét kỹ lưỡng đặc tính của các chiến hạm lớp Gepard , Molniya của Việt Nam cũng như của tàu ngầm kilo, để cho rằng các thiết bị mới này giúp Việt Nam tăng cường năng lực tung lực lượng ra Biển Đông, « giáng cho tàu Trung Quốc những tổn thất lớn, điều mà Bắc Kinh phải tính toán trước khi quyết định thách thức Hải quân Việt Nam ».
Đối với ông Benedictus, tàu ngầm kilo của Việt Nam có tiềm năng phá hoại đội tàu của đối phương bằng nhiều cách khác nhau, nhất là khi năng lực chống tàu ngầm của Trung Quốc còn kém cỏi.
Việt Nam có năng lực bắt Trung Quốc trả giá đắt nếu gây hấn
Tóm lại các chuyên gia kể trên, cùng với nhiều người khác đều cho rằng dù ít, nhưng Việt Nam hiện có được những loại vũ khí có thể gọi là « đặc trị » chống Trung Quốc, cộng thêm với yếu tố « địa lợi », tất cả những yếu tố đó lăm tăng giá trị răn đe của chiến lược quốc phòng Việt Nam đối với Trung Quốc.
Kết luận của giáo sư Thayer khá lạc quan cho Việt Nam. Theo ông, nếu tính toàn bộ số vũ khí đã mua và sắp mua, hệ thống vũ khí của Việt Nam « sẽ bắt Trung Quốc phải trả giá rất đắt nếu gây chiến trong khu vực rộng từ 200 đến 300 hải lý, trải dọc theo bờ biển Việt Nam… Ngoài ra, Việt Nam còn năng lực tấn công căn cứ Hải quân chủ yếu của Trung Quốc tại Tam Á, trên đảo Hải Nam, và các cơ sở quân sự trên đảo Phú Lâm ở Hoàng Sa ».

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20140923-vu-khi-viet-nam-du-suc-ran-de-trung-quoc-hay-khong/

Tên lửa K-300P của Việt Nam đủ sức bắn tới đảo Hải Nam

mediaHệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển K-300P Bastion-P do Nga chế tạo.DR
Một tạp chí quốc phòng tiếng Hoa trụ sở ở Canada vừa có một nhận định giật gân : Hải quân Việt Nam có khả năng tung ra một cuộc tấn công trực tiếp nhắm vào căn cứ hải quân Nam Á của Trung Quốc đặt trên đảo Hải Nam. Vũ khí mang lại cho Hà Nội năng lực này là hệ thống tên lửa di động bảo vệ bờ biển K-300P Bastion-P.
Theo tạp chí Hán Hòa, tên tiếng Anh là Kanwa Defense Review, được báo mang Đài Loan Want China Times trích dẫn, Việt Nam đã phải hết sức chú ý để việc phòng thủ bờ biển do tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc trên Biển Đông.
Hệ thống tên lửa K-300P Bastion-P được mua từ Nga cho phép Hải quân Việt Nam phóng đi loại tên lửa hành trình chống hạm P-800 Oniks, vốn được thiết kế để gây thiệt hại hay thậm chí bắn chìm chiến hạm trên mặt nước của đối phương.
Bên cạnh đó, với tầm bắn 300 km, loại tên lửa hoàn toàn có thể vươn tới các mục tiêu quan trọng của Trung Quốc gần đảo Hải Nam.
Theo tạp chí quốc phòng Hán Hòa, Hải Nam hiện là địa bàn được Quân đội Trung Quốc tung lực lượng xuống Biển Đông, hệ thống Bastion của Việt Nam có khả năng giáng cho Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc những tổn thất quan trọng.
Trong kịch bản giao tranh với Hải quân Trung Quốc tại vùng bờ biển Việt Nam, tên lửa đạn đạo chống hạm Kh-35E trên hai chiếc tàu khu trục lớp Gepard (Đinh Tiên Hoàng và Lý Thái Tổ) của Hải quân Việt Nam và trên các chiến hạm khác là hiểm họa đáng kể đối với bất kỳ tàu Trung Quốc nào hoạt động trong khu vực.
Tầm bắn của tên lửa Kh-35E hiện là 130 km. Tuy nhiên, theo Kanwa, phạm vi hoạt động này có thể được mở rộng đến 260 km nếu Hải quân Việt Nam trang bị cho hạm đội của mình loại tên lửa Kh-35UE Super-Uran thế hệ mới.
Các hệ thống vũ khí kể trên có thể mang lại lợi thế cho Việt Nam trong một cuộc xung đột phi đối xứng chống lại Trung Quốc.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20150613-ten-lua-k-300p-cua-viet-nam-du-suc-ban-toi-dao-hai-nam/

Tên lửa từ tàu ngầm Việt Nam đủ sức tấn công miền nam Trung Quốc

mediaTàu ngầm Việt Nam tại quân cảng Cam Ranh - DR
Vào lúc hạm đội tàu ngầm Việt Nam đang ngày càng rõ nét, giới chuyên gia quân sự đã quan tâm nhiều hơn đến hỏa lực của loại vũ khí mới này. Báo mạng Đài Loan Want China Times hôm nay 27/12/2014, đã trích một bài viết trên tạp chí nghiên cứu quốc phòng hoa ngữ Hán hòa (Kanwa), trụ sở tại Canada, nêu bật khả năng tên lửa đạn đạo bắn đi từ tàu ngầm Kilo của Việt Nam đủ sức vươn tới Tổng hành dinh của Hạm đội Nam Hải Trung Quốc tại Trạm Giang.
Theo tạp chí nghiên cứu quốc phòng Kanwa, với một tầm hoạt động 280 km, tên lửa đạn đạo loại 3M-14E Klub-S trên tàu ngầm Việt Nam từ Vịnh Cam Ranh có thể tấn công vào các tỉnh Hải Nam và Quảng Đông của Trung Quốc.
Theo chuyên gia phân tích quân sự Andrei Chang (còn có bút hiệu là Pinkov), với loại tên lửa 3M-14E của Nga, sáu chiếc tàu ngầm lớp Kilo 636MV của Việt Nam mạnh hơn hẳn loại tàu Kilo mà Trung Quốc cũng mua của Nga, chỉ được trang bị loại tên lửa 3M-54E, có tầm bắn 220 km.
Chuyên gia Andrei Chang nhấn mạnh : Hiện nay Nga chỉ cho phép xuất khẩu loại tên lửa 3M-14E cho Algeri, Ấn Độ và Việt Nam mà thôi. Nếu chiến sự bùng lên giữa Trung Quốc và Việt Nam, có rất nhiều khả năng Hải quân Việt Nam đưa tàu ngầm của mình đi đầu trong chiến lược đối phó với Hải quân Trung Quốc, và các tên lửa 3M-14E có thể được sử dụng trong sự phối hợp với các vệ tinh để đối phó với Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc đặt bản doanh tại Trạm Giang ở Quảng Đông.
Sở dĩ Việt Nam được Nga ưu tiên, đó là vì Việt Nam không có truyền thống quay cóp công nghệ học được chuyển giao, trái với trường hợp của Trung Quốc. Ngoài Nga, Việt Nam có Ấn Độ là đồng minh chính trong khu vực, và trong lãnh vực tàu ngầm, Ấn Độ có thể giúp đỡ thêm cho Việt Nam, thaamh chí còn tốt hơn Nga vì lẽ Ấn Độ có thêm kinh nghiêm cho tàu ngầm Kilo hoạt động trong vùng biển có nhiệt độ tương tự với vùng Biển Đông.
Trong những ngày gần đây, tiến trình Nga cung cấp tàu ngầm cho Việt Nam đã tăng tốc rõ rệt. Từ sau hợp đồng mua 6 chiếc Kilo ký kết năm 2009, đến nay Việt Nam đã được bàn giao ba chiếc, chiếc thứ tư đang trên đường từ Nga về Cam Ranh, chiếc thứ năm sẽ được hạ thủy ngày mai, 28/12/2014, để bắt đầu việc chạy thử, và theo báo chí Nga, công việc đóng chiếc Kilo thứ sáu đã khởi sự từ cuối tháng Năm vừa qua.
Cũng trong lãnh vực phòng thủ Biển Đông, Không quân Việt Nam được cho là cũng sắp triển khai tại Cam Ranh các chiến đấu cơ Su-30MK2 đầu tiên vừa mua từ Nga. Theo kế hoạch, đến năm 2015, Việt Nam có tổng cộng 32 chiếc Su-30MK2 trong khu vực, giúp Việt Nam tăng cường năng lực tung lực lượng chống lại Trung Quốc tại vùng Biển Đông.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20141227-ten-lua-tu-tau-ngam-viet-nam-du-suc-tan-cong-mien-nam-trung-quoc/

Việt Nam xây dựng lực lượng tàu ngầm để đối đầu với Trung Quốc

mediaViệt Nam hiện có 2 chiếc tàu ngầm và sẽ tiếp nhận chiếc thứ 3 cuối 2014 - DR
Việt Nam sắp tới đây sẽ có được một lực lượng hải quân có thể đối đầu với Trung Quốc trên Biển Đông với việc tiếp nhận những tàu ngầm hạng Kilo từ nước Nga. Theo các chuyên gia được hãng tin Reuters trích dẫn trong một bản tin hôm qua 08/09/2014, lực lượng tàu ngầm nói trên có thể khiến Bắc Kinh phải cân nhắc thật kỹ trước khi đụng độ với Hà Nội tại các vùng biển tranh chấp.
Hiện nay, Việt Nam đang có trong tay hai chiếc tàu ngầm và sẽ tiếp nhận chiếc thứ ba vào tháng 11 tới trong khuôn khổ hợp đồng trị giá tổng cộng 2,6 tỷ đôla ký với Matxcơva vào năm 2009.
Mặc dù đều là hai quốc gia theo chế độ Cộng sản và trao đổi mậu dịch song phương Việt – Trung hiện đã lên tới 50 tỷ đôla, Hà Nội vẫn rất lo ngại trước tham vọng lãnh thổ Bắc Kinh, nhất là với việc Trung Quốc khẳng định chủ quyền trên gần như toàn bộ Biển Đông.
Khi Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 ở khu vực Hoàng Sa ngay trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Hà Nội đã rất phẫn nộ và đã điều tàu cảnh sát biển đến khu vực giàn khoan này, nhưng đã bị các tàu lớn hơn của Trung Quốc đánh đuổi.
Theo các chuyên gia, một khi các tàu ngầm mua của Nga đi vào hoạt động hoàn toàn, Việt Nam sẽ có thể tiến hành các chiến dịch ngoài khơi cũng như chung quanh các căn cứ quân sự trên quần đảo Trường Sa để ngăn chận việc xâm nhập vào các vùng biển của Việt Nam.
Điều này sẽ gây phức tạp thêm cho những tính toán của Trung Quốc khi tấn công vào các vị trí mà Việt Nam đang nắm giữ trên quần đảo Trường Sa hoặc khi nổ ra xung đột vũ trang ở các khu vực khai thác dầu khí, cho dù Bắc Kinh có một lực lượng hải quân mạnh hơn, với một đội tàu ngầm 70 chiếc.
Chuyên gia Collin Koh, thuộc Trường Quan hệ Quốc tế S. Rajaratnam của Singapore, nhận định: “Đây là chiến lược bất đối xứng cổ điển mà một nước yếu thường sử dụng để đối đầu với một nước mạnh. Tôi nghĩ Việt Nam hiểu điều đó rất rõ. Vấn đề là họ có thể hoàn thiện chiến lược đó như thế nào.”
Theo Reuters, ngoài hai chiếc tàu ngầm hạng Kilo đã tiếp nhận, các thủy thủ Việt Nam cũng đang tập luyện trên chiếc tàu ngầm thứ ba ngoài khơi thành phố St Petersbourg trước khi chiếc này được giao cho Việt Nam vào tháng 11 tới. Chiếc tàu ngầm thứ tư hiện đang được cho chạy thử ngoài khơi St Petersbourg và hai chiếc còn lại đang được đóng.
Hiện chưa biết là khi nào các thủy thủ Việt Nam mới điều khiển được hoàn toàn các tàu ngầm tối tân của Nga, nhưng một số chuyên gia nghĩ rằng chẳng bao lâu nữa, Hà Nội sẽ triển khai các tàu ngầm này ra vùng Biển Đông.
Ngoài việc được trang bị các thủy lôi tầm ngắn, tàu ngầm hạng Kilo từ dưới nước có thể phóng các tên lửa diệt hạm với tầm bắn 300 km. Theo lời nhà nghiên cứu Siemon Wazeman, thuộc Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, trong năm nay, Việt Nam đã tiếp nhận ít nhất 10 trong số 50 tên lửa diệt hạm Klub trong khuôn khổ một hợp đồng ký với Nga.
Theo Reuters, một chuyên gia về an ninh của Trung Quốc tại Hồng Kông cho rằng các nhà chiến lược gia của Bắc Kinh đang quan ngại về những tàu ngầm của Việt Nam. Về phần các quan chức quân sự cao cấp của Việt Nam thì cho Reuters biết họ hài lòng về những tiến bộ đạt được và khẳng định là việc tập luyện trên biển và việc đưa các tàu ngầm vào kế hoạch phát triển lực lượng hải quân đang diễn ra êm thắm.
Cũng theo Reuters, các cựu thủy thủ tàu ngầm phương Tây nói họ ngạc nhiên trước tiến bộ đạt được của Việt Nam, mặc dù phát triển một lực lượng tàu ngầm là một thách đố to lớn đối với nước này. Nhất là so với Philippines, một quốc gia khác cũng đang tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc, nhưng hiện chưa có tàu ngầm hay chiến hạm tối tân nào.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20140909-viet-nam-xay-dung-luc-luong-tau-ngam-de-doi-dau-voi-trung-quoc/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten