dinsdag 9 juni 2015

Hoa Kỳ muốn lập kho hậu cứ ở Campuchia để chi viện cho Biển Đông

Hoa Kỳ muốn lập kho hậu cứ ở Campuchia để chi viện cho Biển Đông

T2, 06/08/2015 - 08:04
Theo The Phnom Penh Post ngày 7 tháng 6, trong lúc căng thẳng Trung - Mỹ leo thang trên Biển Đông, Washington đang tính toán thiết lập một hậu cứ quân nhu tại Campuchia để tiện tiếp viện cho các hoạt động trên Biển Đông, tiếp tục gây sức ép với Trung Cộng.
Căn cứ này sẽ bao gồm lương thảo và đạn dược cùng các nhu yếu phẩm bảo đảm cho các hoạt động quân sự. Về mặt danh nghĩa, căn cứ Hoa Kỳ muốn thiết lập ở Campuchia là nơi đặt các thiết bị hậu cần kỹ thuật phục vụ công tác cứu nạn. Hiện tại Washington và Phnom Penh chưa có bất kỳ hiệp định nào về đặt căn cứ nước này trên lãnh thổ nước kia, Hoa Kỳ đang đề nghị với Campuchia và hai bên sẽ đàm phán về vấn đề này, sau đó mới tiến hành.
Rumi Nielson-Green, người phụ trách các hoạt động đối ngoại liên lạc của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ cho biết, ngoài Campuchia ra Hoa Kỳ cũng đang muốn đặt các kho hậu cần quân sự ở Bangladesh, Malaysia và Việt Nam. Hoạt động này sẽ phù hợp nhu cầu và yêu cầu cũng như luật pháp hiện hành của các quốc gia sở tại.
Hoa Kỳ đưa ra tuyên bố muốn đặt hậu cứ tại Campuchia đúng lúc Phnom Penh công khai nhắc lại lập trường ủng hộ quan điểm của Trung Cộng ở Biển Đông. Soeung Rathchavy, một giới chức cấp cao Campuchia nói với các phóng viên rằng tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông phải do các quốc gia có yêu sách trực tiếp giải quyết và không liên quan đến ASEAN. Từ năm 2010 trở lại đây Campuchia thường xuyên công khai hỗ trợ chính sách của Trung Cộng ở Biển Đông. 
 Thanh Lan / SBTN

http://www.sbtn.tv/vi/tin-viet-nam/hoa-ky-muon-lap-kho-hau-cu-o-campuchia-de-chi-vien-cho-bien-dong.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten