donderdag 28 mei 2015

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc dừng ngay xây hải đăng ở Trường Sa

Thứ năm, 28/5/2015 | 17:14 GMT+7

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc dừng ngay xây hải đăng ở Trường Sa

Việt Nam hôm nay yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động xây dựng tại Biển Đông, trong đó có việc xây hai ngọn hải đăng trái phép ở Trường Sa.  
12-4080-1432807969.jpg
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình. Ảnh: Quý Đoàn
Trả lời câu hỏi về phản ứng trước việc Trung Quốc xây hai ngọn hải đăng trái phép ở quần đảo Trường Sa, ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, tuyên bố hành động này vi phạm chủ quyền của Việt Nam, cũng như tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông năm 2002 ký giữa ASEAN và Trung Quốc. 
"Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động xây dựng tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, nghiêm túc tuân thủ và thực thi luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 cũng như Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông, không có những hành động làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông", ông Bình nói. 
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao cho biết Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý để khẳng định chủ quyền với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. 
Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc hôm 26/5 tổ chức lễ khởi công xây dựng trái phép hai ngọn hải đăng ở đá Gạc Ma và đá Châu Viên thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Hai tháp có thiết kế hình trụ, cao 50 m, đèn chiếu cỡ lớn, có thể chiếu sáng 22 hải lý. Trung Quốc tuyên bố việc xây hải đăng nhằm "nâng cao khả năng hướng dẫn tàu thuyền, đảm bảo an toàn hàng hải" trên Biển Đông.
Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với khoảng 90% Biển Đông và đang thực thi tuyên bố bằng cách bồi đắp, xây dựng trái phép một chuỗi đảo nhân tạo trên các bãi đá ngầm ở quần đảo Trường Sa, bất chấp sự phản đối của Việt Nam và nhiều nước trong khu vực.
Trọng Giáp

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/viet-nam-yeu-cau-trung-quoc-dung-ngay-xay-hai-dang-o-truong-sa-3225490.html

Thứ ba, 26/5/2015 | 14:34 GMT+7

Trung Quốc khởi công xây hai hải đăng trái phép ở Trường Sa

Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc hôm nay tổ chức lễ khởi công xây dựng trái phép hai ngọn hải đăng ở đá Gạc Ma và đá Châu Viên thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
cc8d97bcf41382d-size178-w579-h-5823-4816
Trung Quốc sẽ xây hải đăng cao 50 m ở đá Gạc Ma chiếm đóng của Việt Nam. Ảnh: Ifeng
Theo Xinhua, hai tháp hải đăng có thiết kế hình trụ, cao 50 m, đèn chiếu cỡ lớn, có thể chiếu sáng 22 hải lý. Trung Quốc tuyên bố xây hải đăng trên các đá chiếm đóng của Việt Nam để "nâng cao khả năng hướng dẫn tàu thuyền, đảm bảo an toàn hàng hải" trên Biển Đông.
Biển Đông là tuyến hàng hải thương mại quan trọng, với 50% lượng tàu bè thế giới qua lại với giá trị hàng hóa hàng năm lên tới 5.000 tỷ USD. Ngoài ra, đây còn được cho là vùng biển giàu tài nguyên dầu khí, với trữ lượng khoảng 11 tỷ thùng dầu và 190 tỷ mét khối khí tự nhiên.
Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với khoảng 90% Biển Đông và đang thực thi tuyên bố bằng cách bồi đắp, xây dựng trái phép một chuỗi đảo nhân tạo trên các bãi đá ngầm ở quần đảo Trường Sa, bất chấp sự phản đối của Việt Nam và nhiều nước trong khu vực.
Hồng Hạnh

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/trung-quoc-khoi-cong-xay-hai-hai-dang-trai-phep-o-truong-sa-3224263.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten