dinsdag 26 mei 2015

10 căn bệnh thời đại do thiếu ngủ + 15 mẹo hữu ích cho giấc ngủ ngon

Chủ nhật, 24/5/2015 | 05:00 GMT+7

10 căn bệnh thời đại do thiếu ngủ

Thường xuyên thiếu ngủ sẽ khiến bạn tăng nguy cơ bị đột quỵ, tiểu đường, béo phì, huyết áp cao…
 
Lan Lan (Theo Prevention)

http://doisong.vnexpress.net/photo/tu-van/10-can-benh-thoi-dai-do-thieu-ngu-3222616.html

Thứ hai, 27/4/2015 | 08:15 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ hai, 27/4/2015 | 08:15 GMT+7

15 mẹo hữu ích cho giấc ngủ ngon

Không mặc gì khi đi ngủ, nhỏ tinh dầu oải hương lên vỏ gối, ăn thêm một quả chuối, không sử dụng cà phê sau 14h... có thể giúp bạn ngủ ngon hơn.
1. Đi ngủ khỏa thân
Đồ ngủ gây nóng nực, khó chịu, khiến bạn phân tâm với những dải rút rối rắm, nút áo, đường may... Duy trì nhiệt độ cơ thể mát mẻ cho phép hormone chống lão hóa melatonin được tăng cường sản sinh, giúp vận hành chu kỳ giấc ngủ.
ngu-ngon-4482-1430096644.jpg
Ảnh minh họa: Artillium House.
2. Bỏ hút thuốc
Nhiều người nghĩ rằng hút thuốc trước khi đi ngủ sẽ giúp thư giãn. Thực tế chất nicotine làm tăng nhịp tim, gây tín hiệu báo động ở não ảnh hưởng đến giấc ngủ.
3. Ăn một quả chuối
Những trái cây màu vàng là một nguồn tuyệt vời chứa lượng melatonin, amino axit, tryptophan... cao, có lợi cho giấc ngủ ngon. 
4. Tắt các thiết bị điện tử
Nhiều người có thói quen kiểm tra các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ. Ánh sáng nhân tạo từ tivi, điện thoại và máy tính bảng hoạt động như một chất kích thích phá vỡ đồng hồ sinh học của cơ thể. 
5. Sữa nóng
Uống sữa ấm trước khi ngủ giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ. Các sản phẩm từ sữa rất giàu axit amin kích thích giấc ngủ như tryptophan cũng như có thể đóng góp vào việc sản xuất serotonin và melatonin.
6. Tắm nước nóng
Nhiệt độ cơ thể thường hạ thấp vào ban đêm. Nên ngâm mình trong bồn tắm nước nóng để tăng nhiệt độ cơ thể, giúp nhanh chóng cảm thấy buồn ngủ. 
7. Thiết lập thời gian biểu cho giấc ngủ
Thiết lập thói quen đi ngủ và lặp lại mỗi đêm giúp cơ thể nhận thức giấc ngủ sắp xảy ra, kích thích các yếu tố gây buồn ngủ. Bạn có thể chuẩn bị thức ăn cho ngày hôm sau, đánh răng... như những thói quen cố định trước khi đi ngủ. 
8. Không dùng caffeine sau 14h
Caffeine vẫn tồn tại trong cơ thể trong khoảng 8 giờ. Việc tiêu thụ chúng sau 14h có thể gây khó ngủ hoặc không thể ngủ sâu vào ban đêm.
9. Hoa oải hương
Mùi thơm của hoa oải hương đã được chứng minh giúp làm chậm nhịp tim, điều hòa huyết áp và có tác dụng thư giãn. Rắc một vài giọt tinh dầu oải hương lên vỏ gối hoặc trong bồn tắm nước nóng trước khi đi ngủ sẽ mang lại hiệu quả tích cực.
10. Ngăn chặn tiếng ồn
Tiếng ngáy của bạn đời, tiệc tùng nhà hàng xóm, tiếng ồn lớn... khiến nhiều người phân tâm và khó đi vào giấc ngủ. Nếu sống và ngủ trong điều kiện ồn ào, nên đầu tư một đôi nút tai để đảm bảo không phải thức dậy với tâm trạng mệt mỏi, cáu kỉnh. 
11. Tránh xa ánh sáng
Khi mặt trời lặn xuống, cơ thể sẽ tự động bắt đầu sản xuất hormone gây ngủ khiến cơ thể cảm thấy kém tỉnh táo và muốn ngủ hơn. Cần giúp cơ thể thích nghi với quá trình này bằng cách đầu tư rèm màn cửa, tắt các nguồn năng lượng khi đi ngủ và đầu tư một mặt nạ che mắt nếu cần thiết. 
12. Kiểm tra gối đệm
Sau 8 năm, cần thay đệm để tránh gây khó chịu cho giấc ngủ. Khi mua gối, đệm cần bỏ thời gian kiểm tra kỹ để đảm bảo sự thoải mái nhất khi sử dụng.  
13. Không uống rượu bia
Rượu có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh nhưng sẽ làm phá vỡ chu kỳ giấc ngủ ở phần sau của đêm. 
14. Viết ra những lo lắng
Những âu lo suy nghĩ nếu được viết ra trước khi đi ngủ có thể giúp giảm bớt căng thẳng khi đặt lưng xuống giường.
15. Giới hạn chiếc giường trong chuyện ngủ và sex
Không nên đem cả đống giấy tờ lộn xộn hay xem tivi trên giường ngủ. Cần giới hạn chiếc giường chỉ là nơi để ngủ và quan hệ tình dục. Hai điều này giúp gia tăng cảm nhận đây là nơi để ngủ và thật sự thư giãn hơn bất cứ điều gì khác.
Lê Phương (Theo Telegraph)
Gửi chia sẻ câu hỏi tư vấn tại đây hoặc về doisong@vnexpress.net
http://doisong.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/15-meo-huu-ich-cho-giac-ngu-ngon-3206280.html

Thứ ba, 5/5/2015 | 11:48 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ ba, 5/5/2015 | 11:48 GMT+7

Bài tập thở 60 giây giúp dễ ngủ

Bạn hay căng thẳng tại nơi làm việc hay đêm trằn trọc mãi không ngủ được? Kỹ thuật thở 4-7-8 của tiến sĩ người Mỹ Andrew Weil có thể giúp bạn. 
Tiến sĩ Andrew Weil từng được đào tạo tại trường Harvard, hiện sống tại Tucson, Arizona, Mỹ. Ông đưa ra hướng dẫn kỹ thuật mới được gọi là "thở thư giãn", thực hiện hai lần một ngày, có thể giảm căng thẳng, giúp bạn dễ ngủ.
Kỹ thuật này là một phương thuốc giảm căng thẳng tự nhiên cho hệ thần kinh, nó mô phỏng phương pháp thở của yoga và thiền, giúp cơ thể thư giãn.
Theo kênh YouTube của tiến sĩ Weil: "Bài tập thở theo nhịp 4-7-8 cực kỳ đơn giản, không tốn thời gian, không yêu cầu dụng cụ gì và có thể thực hiện ở bất cứ đâu".
ky-thuat-tho-8431-1430793496.jpg
 Tiến sĩ Andrew Weil hướng dẫn về kỹ thuật thở 4-7-8. Ảnh: YouTube. 
Tiến sĩ Weil khuyên bạn làm theo những hướng dẫn dưới đây hai ngày một lần, trong 6-8 tuần, cho đến khi bạn hoàn toàn thành thục kỹ thuật này:
- Bước 1: Ngồi thẳng lưng, thở ra hoàn toàn bằng miệng, tạo thành tiếng gió.
- Bước 2: Khép miệng và nhẹ nhàng hít vào qua mũi, đếm nhẩm từ 1 đến 4.
- Bước 3: Giữ hơi thở lại và đếm từ 1 tới 7.
- Bước 4: Thở ra hoàn toàn bằng miệng, tạo thành âm thanh như tiếng gió, đếm nhẩm từ 1 đến 8.
Cả quá trình từ bước 1 tới bước 4 là hoàn thành một lần thở. Sau khi thực hiện xong, bạn làm lại chu kỳ trên 3 lần cho tới khi thực hiện được 4 lần thở.
"Nhớ rằng bạn luôn hít vào nhẹ nhàng qua mũi và thở ra thật rõ qua miệng. Đầu lưỡi của bạn cần đặt ở một vị trí (thường là ở chân răng hàm trên) suốt cả quá trình hít - thở", tiến sĩ Weil nhấn mạnh.
"Toàn bộ thời gian bạn dành cho mỗi bước không quan trọng, tỉ lệ 4:7:8 khi hít vào, thở ra hay nín thở mới cần lưu ý", ông nói thêm. 
Phần quan trọng nhất trong quá trình này là giữ hơi thở trong 8 giây. Việc giữ hơi thở này cho phép oxy đầy phổi bạn và sau đó giúp tuần hoàn máu được hiệu quả khắp cơ thể. Sự gia tăng oxy này có thể mang lại tác dụng thư giãn.
Tập trung vào hơi thở có thể làm bạn quên đi những ý nghĩ căng thẳng và cho phép bạn hướng chú ý tới sự bình lặng.
Có những điểm tương đồng giữa kỹ thuật này với việc thực hành thiền chánh niệm và yoga - đó là đều sử dụng kỹ thuật thở để tập trung tâm trí.
Video hướng dẫn cách thở giúp dễ ngủ:

Vương Linh (Theo Independent)

http://doisong.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/bai-tap-tho-60-giay-giup-de-ngu-3209112.html

Thứ năm, 23/4/2015 | 16:30 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ năm, 23/4/2015 | 16:30 GMT+7

13 cách hay giúp bạn dễ ngủ

Tập vài động tác yoga, tắm nước ấm, đọc một cuốn sách vui, uống một ly sữa ấm... sẽ giúp bạn có đêm ngon giấc.
 
Lan Lan (Theo MemoryFoamMattressGuide)

http://doisong.vnexpress.net/photo/tu-van/13-cach-hay-giup-ban-de-ngu-3205097.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten