zondag 24 mei 2015

Vì sao Thụy Điển đoạt giải nhất Eurovision : nam ca sĩ Mans Zelmerlow về đầu nhờ ca khúc Heroes

Thủy điệnÂm nhạcVăn hóaChâu ÂuTruyền hình

Vì sao Thụy Điển đoạt giải nhất Eurovision

mediaCa sĩ Thụy Điển Mans Zelmerlöw hôn chiếc cúp giải Eurovision lần thứ 60 tại Vienna - REUTERS /Heinz-Peter Bader
Tại thủ đô Vienna hôm qua 23/05/2015, ca sĩ chuyển giới người Áo Conchita Wurst đã khai mạc giải thưởng ca nhạc truyền hình châu Âu Eurovision lần thứ 60. 27 quốc gia tham gia tranh tài, trong đó có nước Úc là khách mời do sinh nhật năm chẳn. Sau hơn ba tiếng đồng hồ thi hát, rốt cuộc Thụy Điển đoạt giải nhất. Nga về nhì, Ý đứng hạng ba.



Đây là lần thứ sáu, Thụy Điển giành lấy ngôi vị quán quân cuộc thi hát truyền hình châu Âu. Trong 60 năm lịch sử Eurovision, ban nhạc Thụy Điển đầu tiên làm nên thành tích này là nhóm ABBA vào năm 1974. Lần này, nam ca sĩ Mans Zelmerlow về đầu nhờ ca khúc Heroes, kết hợp tài tình lối biểu diễn pop rock với công nghệ mapping, chiếu video lên màn ảnh lớn sao cho thật ăn khớp với nhịp điệu, không chỉ minh họa ca từ mà còn dùng ngôn ngữ hình ảnh để kể một câu chuyện bổ sung. Theo đó, mỗi con người chúng ta đều (có thể) là những anh hùng, miễn là đừng quên giấc mơ tuổi thơ ….
Nhờ tạo được nét độc đáo, ca sĩ Thụy Điển đã thành công rực rỡ. Nhưng thành tích này lại càng đáng khâm phục, do Thụy Điển đã vượt qua được những rào cản địa chính trị, gắn liền với cuộc thi hát Eurovision. Cũng như các nước Nam Tư cũ thường bỏ phiếu cho nhau, các quốc gia thuộc khối Liên Xô cũ (ngoại trừ Gruzia) đều dồn điểm về cho nước Nga. Vì thế mà Nga dẫn đầu cuộc đua ít nhất là trong giai đoạn đầu.
Đến nửa vòng chấm điểm, gió bắt đầu xoay chiều : Thụy Điển giành lại được thế thượng phong, để rồi đánh bại nước Nga, cho dù vẫn còn bốn quốc gia vẫn chưa công bố bảng điểm. Trong suốt buổi lễ, ban tổ chức đã nhắc đi nhắc lại rằng cần đặt quan điểm nghệ thuật lên trên lợi ích chính trị và hầu hết các khán giả có mặt tại chỗ đều hô hào tên của Thụy Điển, bởi vì theo họ nước này xứng đáng đoạt giải.
Trong số các ứng cử viên xứng đáng khác, nước Úc lần đầu tiên đi tranh giải với tư cách là khách mời, đứng hạng năm nhờ trình bày một bài hát trẻ trung sống động. Nước Bỉ đúng hạng tư nhờ có phong cách khác hẳn với những gì thường được nghe ở giải Eurovision. Nước Ý tạo được bước đột phá bất ngờ, sau hơn một thập niên chìm hẳn, lọt vào danh sách ba nước đứng đầu.
Về phần mình, nước Pháp trong những năm vừa qua vẫn tiếp tục đứng cuối bảng xếp hạng, năm nay cũng không khá hơn vì đứng hạng 25 trên tổng số 27 nước tham gia. Theo thông lệ, quốc gia thắng giải sẽ là nước tổ chức cuộc thi năm tới. Eurovision 2016 như vậy sẽ diễn ra tại Stockholm. Từ đây tới đó, bản nhạc Heroes của nam ca sĩ Mans Zelmerlow người Thụy Điển, được dự báo là một trong những ca khúc thịnh hành vào mùa hè này.

http://vi.rfi.fr/van-hoa/20150524-vi-sao-thuy-dien-doat-giai-nhat-eurovision/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten