zondag 24 mei 2015

Dental hygienist, lương cao không cần bằng đại học 4 năm

Dental hygienist, lương cao không cần bằng đại học 4 năm
Friday, May 22, 2015 2:02:39 PM






Nhất Anh/Người Việt

WESTMINSTER (NV) -
Dựa vào số liệu từ Uỷ Ban Lao Động Hoa Kỳ, trang mạng “CareerCast” đưa ra danh sách những công việc được trả lương cao nhưng không đòi hỏi bằng đại học 4 năm. Trong đó, nghề dental hygienist dẫn đầu với mức lương vào khoảng $70,210 một năm, tức là khoảng $33.75 một giờ.
Dental hygienist là nghề gì? Và tại sao lại trở nên “hot” trong những năm gần đây?
Dental hygienist (tạm dịch là chuyên viên nha khoa) được xem là một trong những ngành nghề đem lại thu nhập cao trong năm nay. Theo Cơ Quan Thống Kê Lao Động Hoa Kỳ, công việc này sẽ phát triển thêm khoảng 3.3% vào năm 2022; là chỉ dấu cho thấy sự phát triển nhanh chóng so với tốc độ tăng trưởng trung bình đối với hầu hết các ngành nghề khác.

Dental hygienist đang trở thành một trong những nghề "hot" hiện nay (Hình: PHILIPPE HUGUEN/AFP/ Getty Images)

Theo bản tin của U.S. News, bà Kelli Swanson Jaecks, chủ tịch Hiệp Hội Chuyên Viên Nha Khoa Hoa Kỳ, ví von công việc của chuyên viên nha khoa như thể một "đại lý bảo hiểm."
“Chúng ta đi gặp nha sĩ khi chúng ta gặp chuyện nghiêm trọng về răng miệng,” bà nói. “Nhưng chúng ta đến gặp chuyên viên nha khoa khi chúng ta cần chăm sóc, tư vấn và phòng ngừa các bệnh về răng miệng.”
Các chuyên viên nha khoa là những người làm vệ sinh răng miệng, lấy cao răng và các mảng bám dính vào răng cũng như trám sealant và flourides để bảo vệ răng cho bệnh nhân.
Họ theo dõi chương trình chăm sóc và điều trị định kỳ cho bệnh nhân. Ngoài ra, họ cũng là người tư vấn cho bệnh nhân cách thức đánh răng đúng cách và các sản phẩm phù hợp để dùng.
Cũng theo Cơ Quan Thống Kê Lao Động Hoa Kỳ, có khoảng hơn 192,800 chuyên viên nha khoa đang làm việc cùng với các nha sĩ tại các văn phòng nha khoa và các trung tâm sức khoẻ y tế khác. 
Ngày nay, nhu cầu thuê mướn các chuyên viên nha khoa làm dịch vụ chăm sóc y tế răng miệng ngày càng cao ở các trung tâm y tế, văn phòng nha khoa. Thậm chí các trường đại học cũng mướn các chuyên viên nha khoa để phục vụ cho công việc nghiên cứu.
Theo số liệu thống kê, mức lương trung bình của một chuyên viên nha khoa vào khoảng $71,110; mức lương cao nhất có thể lên đến $96,690;  mức lương thấp nhất là ở khoảng $47,880. Tại tiểu bang California, các khu vực đô thị như ở thành phố San Francisco, Vallejo, Santa Rosa, Santa Cruz và Los Angeles là nơi nghề chuyên viên nha khoa rất phát triển.
Tuy vậy, trong cộng đồng người Việt, mặc dù nhu cầu mướn các chuyên viên nha khoa làm việc ở các văn phòng nha sĩ, bác sĩ là có, nhưng việc thuê mướn lại không phổ biến. Tùy theo quy mô và tính chất, từng văn phòng sẽ quyết định thuê hay không thuê chuyên viên nha khoa.

Bác sĩ Olivia Lan Hương Nguyễn của văn phòng nha khoa Family Fun Dental ở thành phố Westminster, nói với Người Việt: “Tâm lý của người Việt mình khi đi đến khám bệnh đều thích các bác sĩ là người trực tiếp “clean” răng hay trám răng cho mình, trong khi đó, nó là các công việc của người chuyên viên nha khoa. Một người chuyên viên nha khoa được đào tạo để có thể làm các công việc đó và bớt đi gánh nặng cho người nha sĩ.”

Hiện nay có khoảng 330 chương trình đào tạo dental hygienist ở Mỹ. (Ảnh: Justin Sullivan/ Getty Images)

Để trở thành một Dental hygienist?
Theo Hiệp Hội Chuyên Viên Nha Khoa Hoa Kỳ, có khoảng hơn 330 chương trình đào tạo chuyên viên nha khoa ở Mỹ. Thông thường các chuyên viên nha khoa có bằng cao đẳng (associate degrees) là có thể đi làm với mức lương cao. Một số chương trình có đào tạo bằng cử nhân, thậm chí cả bằng cao học cho những ai muốn đi sâu hơn nữa vào chuyên ngành.
Sau khi tốt nghiệp, sinh viên phải đi thi để lấy giấy phép hành nghề của tiểu bang. Mặc dù mỗi tiểu bang có các quy định riêng, nhìn chung, các sinh viên tốt nghiệp cần phải hoàn thành kỳ thi viết và thực hành để có được giấy phép làm việc.
Nói với Người Việt, ông Marc Posner, Giám Đốc Giao Tế đại học cộng đồng Cypress College, cho biết: "Sinh viên ở California sau khi tốt nghiệp chương trình đào tạo bắt buộc phải có giấy phép hành nghề của Uỷ Ban Chuyên Viên Nha Khoa California (Dental Hygiene Committee of California) trước khi chính thức được đi làm."
“Để lấy giấy phép hành nghề ở California, sinh viên phải hoàn thành chương trình đào tạo và đậu kỳ thi viết và thực hành của Hội Đồng Quốc Gia Nha Khoa,” ông nói thêm. “Ở Cypress College, tất cả các sinh viên sau khi kết thúc chương trình đào tạo chuyên viên nha khoa đều đậu 100% lấy giấy phép hành nghề ở California.”
Một số môn học trong chương trình đào tạo chuyên viên nha khoa có thể được tính khi sinh viên ghi danh vào học nha sĩ. Ngoài ra, các kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm có thể giúp các chuyên viên nha khoa qua được kỳ thi tuyển nha sĩ (Dental Acceptance Test) để bước vào trường Nha.

Tuy nhiên, nói vậy không có nghĩa là trở thành chuyên viên nha khoa là con đường tắt để trở thành nha sĩ. Theo trang mạng U.S News, chuyên viên nha khoa muốn chuyển sang làm nha sĩ vẫn phải bắt đầu đi học lại từ đầu chương trình đào tạo nha sĩ mặc dù họ đã có kinh nghiệm chuyên môn trong ngành.
Miền Nam California có khoảng 9 trường đại học cộng đồng và đại học có chương trình đào tạo chuyên viên nha khoa, bao gồm Cerritos College, Cypress College, Loma Linda University, Moreno Valley College, Oxnard College, Pasadena City College, Southwestern College, University of Southern California và West Los Angeles College.
Ngoài Loma Linda University và University of Southern California đào tạo chương trình 4 năm đại học lấy bằng cử nhân chuyên viên nha khoa, các trường còn lại có các chương trình đào tạo lấy bằng cao đẳng (Associate of Science) trong vòng 2 năm.

Cần phải có lòng yêu thích và sự đam mê để theo đuổi nghề dental hygienist (Hình minh hoạ: John Moore/ Getty Images)

Siêng năng và cần cù
Cô Diễm Nguyễn, sinh viên năm thứ hai đang theo học ngành chuyên viên nha khoa tại đại học cộng đồng Cypress College cho biết, tuy chỉ học hai năm, chương trình đào tạo rất “nặng,” đòi hỏi sự siêng năng, cần cù của sinh viên.
“Thông thường, mỗi một mùa học có khoảng 13 đến 14 units. Sinh viên phải học theo các lớp mà chương trình đề ra chứ không được chọn lớp. Ngoài ra, cứ mỗi mùa, sinh viên bắt buộc phải thực tập ở trung tâm y tế nha khoa trong trường để lấy kinh nghiệm. Các sinh viên và mình phải tự tay chăm sóc răng cho bệnh nhân.”
“Có các môn học như giải phẫu răng hàm mặt hay về nha chu đòi hỏi kiến thức và siêng năng đọc sách. Đi học ngành này cũng giống như đi làm toàn thời gian, mà có khi còn phải “overtime” vì thời gian để học bài là phải dành mỗi ngày, kể cả cuối tuần ít nhất cũng phải 7,8 tiếng,” Diễm cho hay.
Khi được hỏi tại sao quyết định học ngành này, Diễm bày tỏ: “Trước nhất là vì sở thích. Từ nhỏ, mình đã thích; thích có hàm răng đẹp và sạch sẽ và thích làm răng đẹp, chữa răng xấu cho người khác. Mặt khác, nghề này đang rất “hot,” có thể kiếm được tiền mà yêu cầu thời gian cũng rất linh hoạt.”
Đồng quan điểm với cô Diễm Nguyễn, cô Linda Hồ, sinh viên năm thứ nhất đang theo học chương trình chuyên khoa nha khoa ở Cypress College cho hay, thời gian làm việc linh hoạt là một trong những lý do mà cô theo học nghề này.
“Thời gian đi làm sau này sẽ dễ sắp xếp hơn, mình có thể làm full time hay part time mà vẫn kiếm ra tiền. Mình thích sự linh động của nghề này,” Linda nói thêm.
Để có thể theo học ngành chuyên viên nha khoa, sinh viên cần tìm hiểu thông tin chương trình đào tạo thật kỹ càng từ các trường có cung cấp chương trình đào tạo hoặc từ những sinh viên đã theo học ngành chuyên viên nha khoa khác.
Ông Marc tư vấn rằng để có thể bước vô chương trình đào tạo, sinh viên cần phải ghi danh trên website của trường.
“Tôi khuyên các bạn sinh viên nên tham gia các buổi hội thảo định hướng mà trường tổ chức để các cố vấn của trường giải thích cặn kẽ chương trình học cũng như các bạn cần phải chuẩn bị những gì. Và quan trọng là các bạn có nhận ra rằng mình có thực sự phù hợp với ngành nghề này hay không,” ông Marc nói.
Bác sĩ Olivia Lan Hương Nguyễn cũng đưa ra lời khuyên cho những sinh viên có ý định theo đuổi ngành này: “Quan trọng ở đây không phải là nhu cầu cần các chuyên viên nha khoa đang tăng cao và lương nhiều. Điều quan trọng đó chính là sự yêu thích và đam mê của người sinh viên đối với nghề. Với niềm say mê, lòng nhiệt huyết và sự siêng năng, chăm chỉ, người sinh viên chắc chắn sẽ trở thành người chuyên viên nha khoa thành công."

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=207662&zoneid=1#.VWJk7emJi70

Geen opmerkingen:

Een reactie posten