dinsdag 26 mei 2015

Biệt thự bằng tre cao 6 tầng

Thứ bảy, 23/5/2015 | 13:28 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ bảy, 23/5/2015 | 13:28 GMT+7

Biệt thự bằng tre cao 6 tầng

Không chỉ đảm bảo được kết cấu bền vững, ngôi nhà còn rất đẹp, thanh lịch và tiện nghi.
Rời bỏ sự nghiệp tươi sáng ở New York (Mỹ), Elora Hardy tới Bali (Indonesia) để xây những ngôi nhà tre. Cô cùng những cộng sự của mình và người dân bản địa tìm tòi, cải tiến việc sử dụng tre xây nhà.
 
Nguồn cảm hứng của Elora tới từ người cha của cô. Ông đã sử dụng tre để xây dựng tất cả các công trình của mình. 6 năm trước, ông xây dựng một ngôi trường ở Bali với nguyên liệu chủ yếu là tre. Elora nhận ra độ bền bỉ, vẻ đẹp của tre và quyết định sử dụng trong các công trình của mình.
 
Đây là nguồn nguyên liệu có khả năng tái tạo rất nhanh, một trong những loại cây phát triển tốt nhất. Tre có khả năng chịu lực không kém gì thép. Điểm yếu duy nhất là dễ bị sâu bệnh và ẩm mốc. Tuy nhiên, Elora và một số kiến trúc sư trên thế giới đã biết cách xử lý để có được nguồn vật liệu tốt.
 
Elora tập hợp một nhóm các kiến trúc sư, nhà thiết kế, các thợ thủ công lành nghề thành nhóm Ibuku (Mẹ Trái đất của tôi). Trong 5 năm qua, họ đã xây dựng 50 công trình độc đáo, phần lớn ở Bali. Trong đó có cả những khu nghỉ tiện nghi, nhà ở bao quanh bởi vườn cây, những cây cầu hoàn toàn bằng tre.
 
Đường dẫn vào ngôi nhà 6 tầng bằng tre là một cây cầu mái vòm cong. Những người thiết kế và thi công luôn tìm những giải pháp sáng tạo để ngôi nhà vừa thân thiện, vừa tiện nghi và đẹp nhất có thể.
 
Phòng khách nằm ở tầng 4 nhìn ra những khung cảnh xanh mát bên ngoài. Một số phòng có cửa sổ lớn để có điều hòa không khí, tránh các loại muỗi bọ.
 
Chất liệu tre khiến ngôi nhà có cảm giác nhẹ nhàng, thanh lịch, đem lại sự thư thái cho người sống trong nhà.
 
Khu phòng tắm tiện nghi không kém các khu nghỉ dưỡng sang trọng.
 
Chỉ sử dụng một chất liệu nhưng nhiều hình thức khác nhau khiến ngôi nhà có vẻ đẹp tinh tế.
 
Những người thiết kế luôn đặt ra những câu hỏi: "Tại sao cửa phải vuông vắn mà không thể tròn, uốn lượn?". Nhờ đó, ngôi nhà có nhiều kiểu cửa, vách, sàn phong phú.
 
Có khoảng 1.400 chủng loại tre trên thế giới với các màu sắc, kích thước khác biệt nên các KTS có thể thỏa sức sáng tạo.
 
Ngôi nha với không gian mở, hạn chế cửa sổ, vách ngăn lung linh trong ánh đèn giống như chiếc đèn lồng tre.
 
Hà Thi (Theo Boredpanda, TED)

http://doisong.vnexpress.net/photo/khong-gian-song/biet-thu-bang-tre-cao-6-tang-3222814.html

Thứ tư, 27/8/2014 | 01:00 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ tư, 27/8/2014 | 01:00 GMT+7

Ngôi nhà tre với những chiếc nơm cá hình nón ngược

15 cụm tre hình nón ngược lấy cảm hứng từ chiếc nơm úp cá đã nâng đỡ cho mái khu nhà chính của một công trình ở Kon Tum. Tòa nhà này nhận giải thưởng kiến trúc quốc tế năm nay.
Kontum Indochine Cafe là một phần của tổ hợp khách sạn dọc theo sông Dakbla tại thành phố Kon Tum. Nơi đây có thể sử dụng làm nơi tổ chức tiệc.
 
Công trình do KTS Võ Trọng Nghĩa thiết kế gồm một tòa nhà chính có kết cấu tre với mái lớn phẳng và một nhà bếp phụ trợ làm bằng khung bê tông, xếp đá.
 
Tòa nhà chính hình chữ nhật được bao quanh bởi hồ nước nhân tạo. Tất cả các hướng đều thông thoáng tự nhiên: Phía nam là các phố chính dọc sông Dakbla, phía đông là các con đường nhỏ, phía tây là nhà hàng và khu tổ chức tiệc thuộc khách sạn và phía bắc là khu bếp phụ trợ.
 
Bằng việc tối đa hóa không khí mát mẻ do nước hồ đem lại và bóng mát từ mái tre, không gian trong nhà rất thoáng đãng mà không cần sử dụng điều hòa không khí, ngay cả khi thời tiết nóng bức.
 
Mái nhà được phủ bởi các tấm nhựa sợi thủy tinh và lợp mái tre tự nhiên phía dưới để chống nóng, nhận được ánh sáng tự nhiên cho các không gian chính của công trình.
 
Mái khu nhà chính được hỗ trợ bởi 15 cụm tre hình nón ngược, được lấy cảm hứng từ nơm úp cá của người dân Việt.
 
Cấu trúc này cho phép tối đa hóa gió mát thổi vào khu nhà trong suốt mùa hè, tuy nhiên vẫn có thể chịu được bão lốc thường xuyên xảy ra vào mùa mưa.
 
Từ quán cà phê, khách sẽ có được cái nhìn toàn cảnh núi sông Dabla. Những cụm tre thẳng hàng tạo cho khách hàng ấn tượng như đang hòa mình trong khu rừng đầy tre.
 
Các đặc tính của tre khác với gỗ hoặc thép. Nếu các chi tiết và biện pháp thi công gỗ hoặc thép được áp dụng cho kết cấu tre thì lợi thế của tre sẽ bị suy giảm.
 
Ví dụ, sử dụng khớp nối thép sẽ làm mất đi lợi ích kinh tế khi sử dụng cấu trúc tre. Hay khi sử dụng các chốt nối thép, điều này không thích hợp khi kết hợp với vật liệu tre, và có xu hướng bị mất ổn định.
 
Trong bối cảnh này, KTS sử dụng các phương pháp truyền thống (ngâm tre trong bùn và hun khói) để xử lý tre, và sử dụng chi tiết công nghệ thấp (dây buộc mây và đinh tre), phù hợp cho các cấu trúc tre.
 
Các cụm tre được lắp đặt tại chỗ trước khi dựng lên để đạt được chất lượng và độ chính xác cao.
 
 
 
Ở giải International Architecture Awards (Giải thưởng Kiến trúc Quốc tế) của Mỹ năm nay, Việt Nam có hai công trình được vinh danh. Đó là công trình Nhà bằng tre sống chung với thiên tai của H&P Architects và Kontum Indochine Cafe của KTS Võ Trọng Nghĩa. Giải thưởng thường niên được khởi xướng từ năm 2005, trao bởi Viện Kiến trúc và thiết kế Chicago (Mỹ) và Trung tâm nghiên cứu Thiết kế kiến trúc nghệ thuật Châu Âu.
Ban Mai
Ảnh: Hiroyuki Oki

http://doisong.vnexpress.net/photo/khong-gian-song/ngoi-nha-tre-voi-nhung-chiec-nom-ca-hinh-non-nguoc-3036650.html

Thứ sáu, 27/6/2014 | 09:00 GMT+7

Tổ hợp nhà tre ở Đại Lải giành huy chương vàng kiến trúc châu Á

Không chỉ được vinh danh ở hạng mục Công trình nghỉ dưỡng, khu nhà hàng và nhà hội nghị ở Đại Lải (Vĩnh Phúc) còn được nhận giải 'Công trình của năm' do Hội kiến trúc sư châu Á trao tặng vào ngày 26/6.
BW-2.jpg
Nhà hàng Bamboo Wing mô phỏng đôi cánh được kết từ cây tre. Ảnh: Oki Hiroyuki.
Arcasia là giải thưởng thường niên của Hội kiến trúc sư châu Á trao huy chương vàng cho nhiều hạng mục như công trình nhà riêng, công trình công cộng, các công trình giáo dục...
Năm nay, Bamboo Dailai Complex của công ty Võ Trọng Nghĩa giành huy chương vàng ở hạng mục Công trình nghỉ dưỡng. Ngoài ra, cụm nhà hàng - hội nghị này còn giành giải thưởng lớn "Công trình của năm".
Hai kiến trúc sư khác của Việt Nam cũng được nhận bằng danh dự. KTS Hoàng Thúc Hào đạt giải nhì cho thể loại Kiến trúc trách nhiệm xã hội với Nhà cộng đồng Tả Phìn. KTS Nguyễn Hòa Hiệp giành hai giải ba cho thể loại Nhà ở gia đình đơn lập và Công trình nghỉ dưỡng.
aq1aaaa-4393-1403833183.jpg
KTS Võ Trọng Nghĩa nhận huy chương vàng đồng thời nhận luôn giải thưởng "Công trình của năm" của Hội kiến trúc sư châu Á.
Công trình Bamboo Dailai Complex gồm nhà hàng Bamboo Wing và nhà hội nghị Đại Lải nằm trong khu nghỉ mát tại Đại Lải (Vĩnh Phúc), cách thành phố Hà Nội 50 km.
Nhà hàng Bamboo Wing do KTS Võ Trọng Nghĩa thiết kế, được xây dựng vào năm 2009 là nơi phục vụ ăn uống cho du khách, tổ chức sự kiện, hội họp của các câu lạc bộ, cho cả toàn khu nghỉ dưỡng.
Nhà hội nghị Đại Lải do KTS Võ Trọng Nghĩa và KTS Takashi Niwa thiết kế, được xây dựng vào năm 2012.
DLCH-5.jpg
Nhà hội nghị Đại Lải có sự kết hợp hài hòa giữa đá và tre. Ảnh: Hiroyuki Oki.
Cấu trúc của hai công trình trong khu Bamboo Dailai Complex sử dụng hai loại tre khác nhau: tre và luồng, với phương pháp lắp ráp khác biệt. Hai công trình tre này được thiết kế theo kiểu đối lập: không gian mở với không gian đóng, cấu trúc tre cong với cấu trúc tre thẳng, cấu trúc cân bằng với cấu trúc nhịp dài.
Với việc sử dụng vật liệu tự nhiên này, du khách có thể trải nghiệm các không gian khác nhau đồng thời nhiều loại hình sự kiện có thể được tổ chức trong các không gian đa dạng của hai công trình.
Đây là lần thứ ba công ty Võ Trọng Nghĩa đoạt giải thưởng của Hội Kiến trúc sư châu Á. Trước đó, các công trình Quán cà phê Gió và nước và ĐH Kiến trúc TP HCM đã được vinh danh.
Ban Mai

http://doisong.vnexpress.net/tin-tuc/nha-dep/khong-gian-song/to-hop-nha-tre-o-dai-lai-gianh-huy-chuong-vang-kien-truc-chau-a-3009806.html

Thứ sáu, 27/6/2014 | 09:00 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ sáu, 27/6/2014 | 09:00 GMT+7

Nhà hội nghị Đại Lải

Công trình do KTS Võ Trọng Nghĩa và KTS Takashi Niwa thiết kế, được xây dựng vào năm 2012.
DLCH-9.jpg
DLCH-4.jpg
DLCH-8.jpg
DLCH-1.jpg
DLCH-2.jpg
DLCH-3.jpg
DLCH-6.jpg
DLCH-7.jpg
Ảnh: Hiroyuki Oki

http://doisong.vnexpress.net/tin-tuc/nha-dep/khong-gian-song/to-hop-nha-tre-o-dai-lai-gianh-huy-chuong-vang-kien-truc-chau-a-3009806-p3.html


Geen opmerkingen:

Een reactie posten