donderdag 28 mei 2015

Australia phản đối lập căn cứ quân sự + yêu cầu Trung Quốc không lập ADIZ ở Biển Đông

Thứ bảy, 23/5/2015 | 06:12 GMT+7

Australia phản đối lập căn cứ quân sự ở Biển Đông

Australia hôm qua bày tỏ quan ngại về việc củng cố quân sự trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh và các bên liên quan đảm bảo an ninh trong khu vực. 
Hoạt động xây dựng và nẹo vét của Trung Quốc trên Đá Chữ thập được máy bay P8-A Poseidon ghi lại hôm qua. Ảnh: CNN
Hoạt động xây dựng và nạo vét của Trung Quốc trên Đá Chữ thập được máy bay P8-A Poseidon ghi lại hôm qua. Ảnh: CNN
Bộ trưởng Quốc phòng Australia Kevin Andrews đưa ra ý kiến trên hai ngày sau khi Mỹ có chuyến bay giám sát và chạm trán với Trung Quốc gần một bãi đã mà Trung Quốc đang cải tạo ở Biển Đông.
Theo Sydney Morning Herald, ông Andrews khẳng định Australia phản đối bất kỳ "hành động đơn phương hay cưỡng ép" nào trên Biển Đông và Biển Hoa Đông. Hai vùng biển này là nơi Trung Quốc đang có tranh chấp chủ quyền với các nước Đông Nam Á và Nhật Bản.
Ông cho hay gần một nửa giao dịch thương mại hàng hải của Australia đi qua Biển Đông. Chính phủ Australia yêu cầu tự do lưu thông cho tàu thuyền và máy bay của tất cả các nước qua khu vực này.
Từ năm 2010 đến 2014, nhập khẩu vũ khí trong khu vực tăng 37% so với 5 năm trước đó. Tuy nhiên, theo ông, dù căng thẳng là không thể tránh khỏi, "cả Trung Quốc và Mỹ đều có lợi ích trong việc bảo vệ ổn định và an ninh khu vực", ít nhất là vì mối quan hệ kinh tế giữa hai bên.
Cảnh báo về một môi trường an ninh "ngày càng thách thức" trong những năm tới, ông Andrews nhấn mạnh rằng mối quan hệ Mỹ-Trung là một yếu tố mấu chốt trong chiến lược quốc phòng mà Canberra dự kiến công bố vào tháng 7 hoặc tháng 8 tới.
Ông cũng bác bỏ mối quan ngại rằng Australia đang cô lập Trung Quốc bằng cách kết thân hơn với Mỹ và Nhật Bản. "Chúng tôi muốn là bạn tốt với tất cả các nước láng giềng trong khu vực, bao gồm Trung Quốc và Nhật Bản, vì nếu đạt được điều đó, chúng ta sẽ được sống trong một khu vực hòa bình và và tất cả chúng ta sẽ phát triển mạnh", ông nói.
Trung Quốc từng bị Australia, Nhật Bản và Mỹ chỉ trích khi thiết lập Vùng nhận dạng Phòng không (ADIZ) ở Biển Hoa Đông vào cuối năm 2013. Ngoại trưởng Australia Julie Bishop tuần trước yêu cầu Bắc Kinh không thành lập một vùng tương tự trên Biển Đông và ưu tiên giảm căng thẳng ở khu vực này.
Tuy nhiên, vụ chạm trán mới nhất giữa Mỹ và Trung Quốc, cùng những lần Trung Quốc cảnh cáo máy bay quân sự Philippines gần quần đảo Trường Sa thời gian qua, cho thấy Bắc Kinh đang mưu tính áp đặt một vùng đặc quyền quân sự phía trên các đảo.
Một số chuyên gia an ninh lo ngại về nguy cơ đối đầu giữa các bên, nhất là sau khi Mỹ cho hay có thể triển khai tàu và máy bay đến khu vực này để bảo đảm tự do hàng hải. 
Anh Ngọc

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/australia-phan-doi-lap-can-cu-quan-su-o-bien-dong-3222403.html

Thứ ba, 12/5/2015 | 07:04 GMT+7

Australia yêu cầu Trung Quốc không lập ADIZ trên Biển Đông

Australia hôm qua yêu cầu Trung Quốc không thành lập một Vùng nhận dạng Phòng không (ADIZ) trên Biển Đông và ưu tiên giảm căng thẳng ở khu vực này.
Các tàu đổ bộ Mỹ tham gia cuộc tập trận chung thường niên với Philippines ở một bãi biển tỉnh Zambales, cách bãi cạn tranh chấp với Trung Quốc Scarborough/Hoàng Nham 220 km về phía đông. Ảnh: AFP
Các tàu đổ bộ Mỹ tham gia cuộc tập trận chung thường niên với Philippines ở một bãi biển tỉnh Zambales, cách bãi cạn tranh chấp với Trung Quốc Scarborough/Hoàng Nham 220 km về phía đông. Ảnh: AFP
"Các nước ASEAN đã thảo luận về điều này và tôi tin rằng họ đã đưa ra quan điểm của mình khá rõ ràng, rằng họ quan ngại sâu sắc nếu có bất kỳ nỗ lực nào nhằm áp đặt một vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông", Bloomberg dẫn lời Ngoại trưởng Australia Julie Bishop nói trong một cuộc phỏng vấn ở Canberra.
Trung Quốc tuần trước ngang nhiên tuyên bố rằng nước này có quyền thiết lập ADIZ. Trung Quốc từng bị Australia, Nhật Bản và Mỹ chỉ trích khi thiết lập một khu vực tương tự phía trên quần đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông vào cuối năm 2013.
Gần đây, Philippines cho hay các máy bay tuần tra của nước này đã bị Trung Quốc yêu cầu rời đi khi bay qua quần đảo Trường Sa. Bà Bishop cho biết bà đã trao đổi với các lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc và yêu cầu họ tránh những hành động gây căng thẳng.
"Các tuyến đường thương mại quan trọng của chúng tôi đều đi qua Ấn Độ Dương và tới phía bắc, vì thế chúng tôi hy vọng các quốc gia giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, không thực hiện các hành động đơn phương. Chúng tôi đã bày tỏ quan điểm của mình công khai và riêng với các nước liên quan", bà nói.
Anh Ngọc

Geen opmerkingen:

Een reactie posten