maandag 25 mei 2015

Biến động... Biển Đông: Hoa Kỳ không nhượng bộ Trung Quốc !

Biển Đông: Hoa Kỳ không nhượng bộ Trung Quốc
Sunday, May 24, 2015 1:36:48 PM






WASHINGTON 24-5 (NV) .- Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ không có ý định chấm dứt sử dụng các phi cơ tuần thám tuần tra biển Đông và sẽ còn điều tàu chiến đến đó.

Phi công của máy bay tuần thám P-8 Poseidon giới thiệu khoang vũ khí của nó với ký giả tại căn cứ ở Singapore, nơi xuất phát các chuyến tuần tra Biển Đông của Hải quân Hoa Kỳ. (Hình: MOHD FYROL/AFP/Getty Images)

Một sĩ quan báo chí của Hải quân Hoa Kỳ vừa loan báo như thế ngay sau khi ông Hồng Lỗi, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, chỉ trích các phi vụ tuần tra của quân đội Hoa Kỳ trên biển Đông là “vô trách nhiệm, nguy hiểm” và cảnh báo rằng, những phi vụ này có thể “gây tai nạn”.
Ông Hồng Lỗi nhấn mạnh, Trung Quốc “không hài lòng” và yêu cầu Hoa Kỳ “tuân thủ luật lệ quốc tế một cách nghiêm túc, không thực hiện những hành động khiêu khích và gây rủi ro”. Đồng thời cho biết, Trung Quốc “sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ và thực thi các biện pháp phù hợp để ngăn chặn hành động gây nguy hại cho sự an toàn của các hòn đảo và bãi đá của Trung Quốc”.
Quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trở thành căng thẳng sau khi CNN loan báo Hải quân Trung Quốc tám lần ra lệnh cho phi cơ Hoa Kỳ phải rời khỏi vùng trời bên trên quần đảo Trường Sa, nơi Trung Quốc vừa bồi đắp xong một chuỗi đảo nhân tạo.
Dịp này, Hải quân Hoa Kỳ công bố các băng ghi hình và ghi âm liên quan đến việc đấu khẩu giữa phi cơ tuần thám của Hoa Kỳ và Hải quân Trung Quốc. Theo đó Hải quân Trung Quốc đã lên tiếng đuổi phi cơ Hoa Kỳ khỏi vùng trời bên trên quần đảo Trường Sa. Khi phi công của quân đội Hoa Kỳ trả lời rằng phi cơ Hoa Kỳ đang bay tại không phận quốc tế thì phía Trung Quốc gào lên giận dữ: Đây là Hải quân Trung Quốc. Hãy đi ngay!
Đáp lại những ý kiến và tuyên bố như vừa kể của Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, một viên chức Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, giải thích thêm với New York Times rằng, việc mời phóng viên của CNN tham gia một phi vụ tuần tra bằng phi cơ tuần thám loại P-8 Poseidon là để thế giới hiểu tường tận hơn về mối đe dọa đối với tự do hàng hải và hàng không từ chuỗi đảo nhân tạo mà Trung Quốc đã bồi đắp bất bất hợp pháp tại biển Đông.
Giới nghiên cứu chính trị, an ninh, quốc phòng nhận định, các phi vụ tuần tra trên biển Đông của quân đội Hoa Kỳ là hành động có tính toán. Một mặt, nhắc nhở Trung Quốc rằng cả thế giới đang theo dõi các diễn biến tại biển Đông. Mặt khác nhằm đưa ra các bằng chứng chứng minh với cộng đồng quốc tế về sự cản trở tự do hàng hải, hàng không và nguy hiểm mà chuỗi đảo nhân tạo này tạo ra.
Ông Andrew L. Oros, một giáo sư chính trị, cho rằng, Hoa Kỳ phải chống lại quan điểm của Trung Quốc - cho rằng họ có quyền thực hiện các hành vi đơn phương dù bị cả thế giới phản đối.
Cuối tuần qua, trò chuyện với các sinh viên sĩ quan của Học viện Hải quân Hoa Kỳ, ông  Joe Biden, Phó Tổng thống Hoa Kỳ, nhắc họ rằng, Hoa Kỳ đang muốn tạo ra sự cân bằng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và khi tốt nghiệp, nhiều sinh viên sĩ quan của Học viện Hải quân Hoa Kỳ sẽ đến đó để bảo vệ hòa bình.
Theo ông Biden, Hoa Kỳ không đứng về phía nào trong số những quốc gia đang tranh chấp chủ quyền tại biển Đông nhưng sẽ không do dự khi dấn thân để bảo vệ quyền tự do hàng hải và giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình.
Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ còn cho biết thêm, ngoài việc xua đuổi phi cơ tuần thám của Hoa Kỳ ra khỏi biển Đông, Trung Quốc đã dùng các thiết bị điện tử để cản trở hoạt động của những phi cơ không người lái (UAV) được Hoa Kỳ sử dụng để tuần tra trên biển Đông. (G.Đ)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=207742&zoneid=2#.VWLiMemJi70


Hoa KỳTrung QuốcBiển ĐôngChâu ÁQuốc tếXung độtTrường Sa

Báo Trung Quốc đe dọa không tránh khỏi chiến tranh Mỹ-Trung ở Biển Đông


mediaTiêm kích F/A18 Hornet của Hải quân Mỹ trên không phận Biển Đông (ảnh wikipedia)
Hoàn Cầu Thời báo, số ra ngày hôm nay, 25/05/2015, cho rằng « không tránh khỏi một cuộc chiến » giữa Trung Quốc và Mỹ liên quan đến Biển Đông, nếu như Washington không từ bỏ yêu cầu đòi Bắc Kinh ngừng xây các đảo nhân tạo trong khu vực này.
Trong xã luận ngày hôm nay, Hoàn Cầu Thời báo, chi nhánh của Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, cho rằng Bắc Kinh quyết tâm hoàn tất các công trình xây dựng trong những khu vực đang có tranh chấp ở Biển Đông.
Bài xã luận được viết ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng do việc Trung Quốc tiến hành cải tạo, bồi đắp các đảo nhân tạo trong vùng quần đảo Trường Sa.
Tuần trước, Bắc Kinh đã tuyên bố bất bình về việc máy bay trinh thám Mỹ đi vào gần không phận các đảo nhân tạo này. Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ sửa sai và tránh có « những tuyên bố và hành động vô trách nhiệm » trong hồ sơ Biển Đông.
Để chứng tỏ không thừa nhận các đòi hỏi lãnh thổ của Trung Quốc tại những khu vực mà Bắc Kinh xây dựng đảo nhân tạo, Hoa Kỳ tuyên bố đó là không phận quốc tế và sẽ tiếp tục thực hiện các chuyến bay do thám như thông lệ.
Đối với Hoàn Cầu Thời báo, Trung Quốc cần phải « chuẩn bị một cách kỹ lưỡng » đối phó với khả năng xẩy ra xung đột với Hoa Kỳ. Tờ báo viết : « Về cơ bản, nếu như Hoa Kỳ đòi Trung Quốc phải chấm dứt các hoạt động (xây dựng) này, thì cuộc chiến giữa Mỹ-Trung sẽ không tránh khỏi tại Biển Đông… Mức độ cuộc xung đột sẽ cao hơn cái mà người ta thường gọi là va chạm ».
Theo nhận định của AFP, mặc dù các bình luận trên đây của Hoàn Cầu Thời báo không phải là những tuyên bố chính thức, nhưng phản ánh suy nghĩ của Bắc Kinh. Đây là một trong những tờ báo có tư tưởng dân tộc chủ nghĩa mạnh nhất tại Trung Quốc.
Trong những tháng qua, Trung Quốc đã tiến hành các hoạt độgn cải tạo, bồi đắp, xây dựng đảo nhân tạo trong vùng quần đảo Trường Sa. Theo các ảnh vệ tinh, diện tích các đảo nhân tạo này tăng gấp 5 lần và trên đó có nhiều cơ sở hạ tầng, phi đạo, cảng.
Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền đối với gần 90% diện tích Biển Đông và do vậy, có tranh chấp lãnh thổ đối với Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150525-bao-trung-quoc-de-doa-khong-tranh-khoi-chien-tranh-my-trung-o-bien-dong/


Mỹ tuyên bố tiếp tục tuần tra ở Biển Đông


mediaHình ảnh chụp từ máy bay trinh thám P-8A Póeidon cho thấy Trung Quốc đang tiến hành nạo vét tại Bãi Đá Vành Khăn, Biển Đông, ngày 21/05/2015.Reuters/U.S. Navy/Handout via Reuters
Washington khẳng định sẽ tiếp tục các hoạt động tuần tra trên biển và trên không trong khu vực Biển Đông, bất chấp các cảnh báo của Trung Quốc.
Hôm qua, 21/05/2015, Hải quân Mỹ đã cho công bố hai cuộn băng video và băng thu âm cuộc khẩu chiến giữa Hải quân Trung Quốc và máy bay tuần tra Mỹ P8-A Poseidon xẩy ra hôm trước, ngày 20/04/2015/, trên không phận các hòn đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng ở Biển Đông. Hải quân Trung Quốc đã tám lần yêu cầu máy bay Mỹ rời khỏi khu vực. Phi công Mỹ trên máy bay do thám đáp lại đó là không phận quốc tế, nhưng Hải quân Trung Quốc vẫn tiếp tục xua đuổi máy bay Mỹ.
Đây là sự cố mới nhất giữa Washington và Bắc Kinh trong khu vực Biển Đông. Trung Quốc tìm mọi cách để khẳng định các đòi hỏi lãnh thổ ở Biển Đông, trong khi đó, Hoa Kỳ vẫn tiếp tục điều máy bay trinh thám vào vùng này, để chứng tỏ là Washington không thừa nhận các đòi hỏi của Bắc Kinh tại những khu vực có đảo nhân tạo do Trung Quốc cải tạo bồi đắp.
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, ông Daniel Russel, phụ trách khu vực Đông Á, nói rằng các chuyến bay do thám của Mỹ trên không phận quốc tế ở Biển Đông là một hoạt động bình thường. Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh, Washington sẽ tìm mọi cách duy trì khả năng thực hiện quyền tự do lưu thông trên biển và trên không, cho Hoa Kỳ và tất cả các nước khác.
Ông Russel tuyên bố : « Bất kỳ ai có đầu óc bình thường thì sẽ không tìm cách ngăn cản các hoạt động của Hải quân Mỹ », đó không phải là một cách hay ho, nhưng không đủ để ngăn cản một máy bay quân sự Mỹ bay trên không phận quốc tế, cho dù có những thách thức, phản đối hay yêu cầu từ phía quân đội Trung Quốc.
Theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, cho đến nay, các máy bay do thám Mỹ chưa đi vào không phận, bên trên các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng ở Biển Đông. Bất chấp các căng thẳng, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thực hiện các chuyến bay do thám trên không phận quốc tế ở Biển Đông.
Ngày hôm nay, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tố cáo các hoạt động tuần tra của Mỹ tại Biển Đông là « nguy hiểm và vô trách nhiệm ».

http://vi.rfi.fr/20150522-my-bien-dong//


Các nguy cơ xung đột trên Biển Đông là gì ?


mediaBãi Đá Vành Khăn trong quần đảo Trường Sa.@CSIS
Chưa bao giờ, các nước láng giềng Trung Quốc lại có lo ngại đến như vậy, trước các đòi hỏi lãnh thổ ngày càng quyết đoán của Bắc Kinh tại Biển Đông, đặc biệt là việc xây dựng ồ ạt các đảo nhân tạo.
Nhân chuyến công du Trung Quốc vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã bày tỏ sự quan ngại này. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã đáp trả thẳng thừng là việc xây dựng nằm trong phạm vi lãnh thổ Trung Quốc và nhấn mạnh, không có gì lay chuyển nổi quyết tâm của Trung Quốc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia. Khẩu chiến giữa Trung Quốc và Mỹ về hồ này đã thu hút sự chú ý của báo Pháp Le Figaro, số ra ngày hôm nay (18/05/2015), với bài viết dưới dạng hỏi đáp « Các nguy cơ xung đột trên Biển Đông là gì ? » của Patrick Saint-Paul, thông tín viên của tờ báo tại Bắc Kinh
Quy mô xây dựng của Trung Quốc tại Biển Đông lớn đến đâu ?
Nhiều loạt ảnh vệ tinh chụp được từ hồi tháng Giêng năm nay cho thấy Trung Quốc xây dựng trên quy mô rộng lớn và nhanh chóng các đảo nhân tạo tại những vùng biển có tranh chấp.
Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế - CSIS - một cơ quan tham vấn của Hoa Kỳ - đã lập một website cho phép theo dõi tiến độ các hoạt động xây dựng. Theo đó, trên Đá Chữ Thập (Fiery Cross), Trung Quốc đã tiến hành nạo vét và xây lên một đảo nhân tạo dài gần 3 km. Bắc Kinh đã xây một phi đạo trên đảo, mà Trung Quốc vốn không có trong vùng quần đảo này, trong khi tại đây một số các đối thủ của Trung Quốc thì lại có cơ sở hạ tầng này.
Trên Đá Vành Khăn (Mischief), Bắc Kinh đã xây các đảo nhân tạo bằng cách đổ cát trắng lên bề mặt bãi đá, sau đó gia cố bằng các kết cấu kiên cố. Các căn cứ hải quân đang trong quá trình xây dựng. Những căn cứ này sau đó có thể sẽ được Quân đội Giải phóng Nhân dân sử dụng như những tiền đồn để triển khai lực lượng trong giả thuyết có đối đầu quân sự. Các bức ảnh chụp cho thấy Trung Quốc đã xây một đảo nhân tạo gồm hai bờ kè, một cho nhà máy xi-măng và một làm bãi đáp trực thăng trên một mỏm đá thuộc Đá Tư Nghĩa (Hughes Reef).
Các hình ảnh cũng cho thấy các công trình xây dựng tương tự trên những đảo nhỏ khác trong quần đảo Trường Sa, như Đá Lạc (Gaven) và Châu Viên (Cuarteron). Theo một báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ, trong năm qua, Trung Quốc đã cải tạo mở rộng diện tích của những đảo nhỏ này từ 202 hecta lên thành 810 hecta. Trên các bản đồ chính thức của Trung Quốc có hình vẽ đường chín đoạn vạch ranh giới trên biển của quốc gia này, chiếm tới 90% diện tích Biển Đông. Bản đồ đường vạch đó được gọi là « lưỡi bò », do hình dạng của nó. Diện tích khu vực mà Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền tương đương với diện tích của Địa Trung Hải.
Tại sao căng thẳng lại gia tăng giữa Trung Quốc, Philippines và Việt Nam ?
Vùng tranh chấp này có nhiều tiềm năng về dầu khí và cũng là nơi có các tuyến hàng hải rất quan trọng. Những yêu sách ngày càng cứng rắn của Trung Quốc có nguy cơ biến nơi đây thành lãnh hải của Bắc Kinh, có thể cản trở tự do lưu thông hàng hải. Nhiều quốc gia cũng có những yêu sách trong khu vực này. Việt Nam có tranh chấp với Trung Quốc ở rất nhiều nơi trong vùng quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Việt Nam cũng đã tiến hành xây dựng trên nhiều bãi đá ngầm; các cải tạo này dường như được tiến hành trước khi có các hoạt động xây lấp của Bắc Kinh, và ở quy mô nhỏ hơn, không thể so sánh được với Trung Quốc : chỉ có 8,4 hecta. Tương tự, Philippines cũng lao vào cuộc chạy đua xây dựng trên các bãi đá ở Trường Sa.
Vào năm 2014, việc Trung Quốc triển khai một dàn khoan thăm dò dầu khí ngay trong vùng biển mà Hà Nội khẳng định thuộc chủ quyền của mình, đã làm dấy lên nhiều vụ bạo động chống Trung Quốc tại Việt Nam. Tàu chiến Việt Nam và Trung Quốc thường xuyên va chạm nhau và dùng vòi rồng xua đuổi các tàu đánh cá bị cáo buộc là đánh bắt trái phép trong vùng biển của nước kia.
Manila cũng tố cáo Bắc Kinh « kiểm soát trên thực tế » Biển Đông. Trong tuần vừa qua, tướng Gregorio Catapang, chỉ huy quân đội Philippines, đã cho chở bằng máy bay một nhóm phóng viên nước ngoài đến những hòn đảo mà Manila chiếm giữ, nằm trong vùng có tranh chấp. Tướng Catapang đã thanh sát các công trình xây dựng của Philippines trong khu vực. Sự việc này khiến cho Bắc Kinh nổi đóa, tố cáo Philippines đã xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc. Bắc Kinh lên án « hành động chiếm giữ bất hợp pháp lãnh thổ Trung Quốc trong quần đảo Nam Sa (tên gọi Trường Sa của Trung Quốc) », đồng thời yêu cầu Manila phải cho di tản dân chúng và tháo gỡ các cơ sở hạ tầng trong khu vực.
Liên quan đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, quan hệ với Nhật Bản đã yên dịu chưa ?
Từ vài tháng nay, Bắc Kinh và Tokyo đều cố làm dịu tình hình. Các tiếp xúc ở cấp cao nhất đã được nối lại. Trong tháng Ba (2015), một cuộc họp về an ninh giữa lãnh đạo số 2 ngành ngoại giao Nhật Bản, Shinsuke Sugiyama và đồng nhiệm Trung Quốc Lưu Kiến Siêu (Liu Jianchao), đã được tổ chức lần đầu tiên, kể từ 4 năm qua. Tuy nhiên, vẫn còn sự ngờ vực lẫn nhau.
Việc Trung Quốc lập vùng nhận diện phòng không, vào cuối năm 2013, tại biển Hoa Đông, đã gây ra một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng giữa Bắc Kinh và Tokyo. Bởi vì Nhật Bản nằm trong tầm ngắm của hành động này : việc thiết lập vùng nhận diện phòng không bao gồm cả quần đảo Senkaku, hiện do Tokyo quản lý nhưng Bắc Kinh đòi hỏi chủ quyền và gọi là quần đảo Điếu Ngư.
Tuần trước, Nhật Bản đã tổ chức các cuộc tập trận hải quân với Philippines tại Biển Đông, nhằm tăng cường hợp tác quân sự giữa các đồng minh của Hoa Kỳ, trước thái độ hung hăng của Trung Quốc ở trên biển. Trong một chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tokyo và Washington đã thông báo tăng cường liên minh quân sự, đặc biệt là có tính tới việc Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự và gần đây có những hành động biểu dương sức mạnh.
Liệu Washington có thể buộc Bắc Kinh phải lùi bước trong việc đưa ra các đòi hỏi lãnh thổ hay không ?
Trong tuần qua, giọng điệu giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới đã căng thẳng hơn. Hôm thứ Tư, 13/05/2015, quân đội Mỹ khẳng định là đang tính tới « các giải pháp », theo lệnh của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter, qua đó, làm cho phía Trung Quốc hiểu là Washington không chấp nhận việc đã rồi tại Biển Đông. Một quan chức của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, « chúng tôi đang xem xét các hành động nhằm bảo đảm tự do lưu thông tại một khu vực rất quan trọng đối với thương mại quốc tế ». Quân đội Mỹ dự tính điều hẳn tàu chiến đến các vùng biển cách các đảo nhỏ mà Trung Quốc chiếm giữ dưới 12 hải lý (19 km), có nghĩa là trong các vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố thuộc chủ quyền của mình, đồng thời Hoa Kỳ cho các máy bay tuần duyên bay vào không phận các hòn đảo này, nhằm thể hiện rõ là Washington không thừa nhận chủ quyền của Trung Quốc trong khu vực.
Trong một bản báo cáo gần đây, Bộ Quốc phòng Mỹ đánh giá rằng Trung Quốc có thể sử dụng các cơ sở hạ tầng được xây cất trên các bãi đá này nhằm tăng cường các hoạt động tuần tra của hải quân ở trong vùng và sử dụng phi đạo nhằm áp đặt một vùng nhận diện phòng không. Hoa Kỳ coi khu vực này là vùng biển quốc tế. Phát biểu tại Thượng viện Hoa Kỳ, ông David Shear, phụ trách Châu Á trong nhóm cố vấn của Bộ trưởng Ashton Carter, đã nhận định : « Rất nhiều cơ sở hạ tầng mà Trung Quốc xây dựng trên các bãi đá chìm, nhưng đó không phải là cơ sở cho các đòi hỏi lãnh thổ. Khó thấy được Trung Quốc hành xử ra sao để phù hợp với luật pháp quốc tế ».
Về phần mình, Bắc Kinh tố cáo Manila và Washington cùng nhau hành động để « phóng đại mối đe dọa Trung Quốc ». Gần đây, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tố cáo các ý đồ của của Mỹ và khẳng định rằng « tự do lưu thông không có nghĩa là tàu chiến hoặc máy bay quân sự của một nước có thể tự ý xâm nhập vào lãnh hải và không phận của nước khác ». Năm 2013, Hoa Kỳ đã đáp trả việc Trung Quốc thiết lập vùng nhận diện phòng không ở biển Hoa Đông bằng cách cho máy bay B-52 bay vào khu vực này.
Có nguy cơ xẩy ra xung đột quân sự trong vùng này hay không ?
Hoa Kỳ gia tăng các cuộc tập trận quân sự với các đồng minh trong vùng. Mục đích là tăng cường khả năng phát hiện các tàu chiến Trung Quốc hiện diện khu vực có tranh chấp. Các chuyên gia về an ninh nhấn mạnh đến tính toán mạo hiểm của Washington khi đi xa hơn, dẫn đến mối nguy hiểm xẩy ra một cuộc xung đột quân sự có giới hạn, nhưng đối đầu trực tiếp. Nếu như các sáng kiến của Mỹ không thành công trong việc kiềm chế sự hung hăng của Trung Quốc, thì Washington sẽ phải đối mặt với một loạt các giải pháp tồi tệ : Hoặc là phải lùi bước và làm mất đi sự tin cậy của các đồng minh trong vùng hoặc là chấp nhận leo thang với nguy cơ lao vào xung đột công khai với Bắc Kinh.
Ông Kim Xán Vinh (Jin Canrong), chuyên gia về quan hệ quốc tế tại Đại học Nhân dân Bắc Kinh báo trước là nếu Hoa Kỳ đưa các tiêm kích và chiến hạm đến vùng 12 hải lý, điều này « sẽ buộc Quân đội Giải phóng Nhân dân tính tới một hành động quân sự để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc tại Biển Đông ». Cơn sốt mới giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ gây lo ngại là cuộc tranh đua giữa Washington và Bắc Kinh nhằm mở rộng ảnh hưởng của mình trong vùng, sớm muộn gì cũng dẫn đến đối đầu.
Vào cuối tháng Tư vừa qua, Hiệp hội các nước Đông Nam Á - ASEAN – đã nêu rõ trong thông cáo chung của hội nghị Thượng đỉnh thường niên. Bản thông cáo cảnh báo : « Chúng tôi chia sẻ quan ngại sâu sắc của một số lãnh đạo về việc tôn tạo, bồi đắp đang diễn ra ở Biển Đông, làm xói mòn lòng tin, sự tin cậy và phương hại đến hòa bình, an ninh và ổn định ở Biển Đông ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150518-nguy-co-xung-dot-bien-dong/

Biển Đông: Đòi hỏi lãnh thổ của Việt Nam bằng 1,9% đòi hỏi của Trung Quốc

mediaẢnh vệ tinh bãi Sơn Ca chụp trước (trên) và sau năm 2011(dưới)Reuters
Trong một tài liệu được gửi đến các cơ quan truyền thông quốc tế, ngày 09/05/2015, giáo sư Carlyle A. Thayer, chuyên gia về Châu Á, thuộc học việc Quốc phòng Úc, đã đưa ra những nhận định về báo cáo và ảnh vệ tinh do Trung Tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), có trụ sở tại Washington DC, vừa công bố, liên quan đến các hoạt động bồi đắp, cải tạo đảo, bãi đá của Trung Quốc và Việt Nam tại Biển Đông. RFI xin giới thiệu.
Báo cáo đăng trên website Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Âu (AMTI), thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) sẽ thuận nhĩ Trung Quốc bởi vì Trung Quốc và những nước ủng hộ họ khẳng định là Trung Quốc chỉ đang đuổi kịp các quốc gia trong vùng. Trung Quốc đã cáo buộc là những nước trong vùng cũng có đòi hỏi lãnh thổ, xây dựng các cơ sở quân sự và thậm chí đặt cả tên lửa.
Báo cáo của CSIS cung cấp một thông tin mới trong khu vực là việc xây dựng trên đảo Sơn Ca (Sand Cay) và rạn san hô Đá Tây (West London Reef) từ năm 2010. Những bức ảnh mới nhất về đảo Sơn Ca và rạn san hô Đá Tây đã được công bố từ trước. Báo cáo của CSIS có thể nhầm lẫn khi nhấn mạnh rằng các căn cứ quân sự này là « đáng kể ». Việt Nam đã chiếm giữ các thực thể lãnh thổ này từ năm 1956, ban đầu là Việt Nam Cộng hòa, sau đó là Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Các ngọn hải đăng đã được dựng lên trong những năm 1990 (nếu không muốn nói là sớm hơn). Tất cả các đảo, thực thể lãnh thổ mà Việt Nam chiếm giữ đều có nhân viên quân sự. Việt Nam cũng có « các công sự » cho mục đích phòng thủ. Các công sự bằng bê tông mỏng này không chắc chắn, kiên cố lắm.
Có một số điểm cần làm rõ. Trước tiên, phải chăng các hoạt động vừa nói ở trên cho thấy sự thiếu vắng tự kiềm chế có thể làm cho các tranh chấp thêm phức tạp hoặc nghiêm trọng hơn và ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định trong vùng Biển Đông này ? Có những quy định nêu trong Tuyên bố chung về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) năm 2002. Bằng chứng mà AMTI thuộc CSIS đưa ra liên quan đến đòi hỏi lãnh thổ của Việt Nam cho thấy đó là những hoạt động bình thường mang tính phòng thủ và không đe dọa hòa và ổn định khu vực.
Thứ hai, bất chấp các số liệu mà CSIS công bố, đòi hỏi lãnh thổ của Việt Nam chỉ bằng 1,9% diện tích lãnh thổ mà Trung Quốc đòi hỏi (diện tích hai nơi này mà Việt Nam chiếm giữ là 0,03 dặm vuông, đem chia cho diện tích mà Trung Quốc chiếm giữ đòi hỏi ở đây là 1,55 dặm vuông). Hoặc chỉ riêng tại Đá Chữ Thập (Fiery Cross Reef), tổng đòi hỏi lãnh thổ của Việt Nam bằng 9,5% diện tích mà Trung Quốc khẳng định là của mình.
Thứ ba, trong quá khứ, Trung Quốc đã sử dụng sức mạnh quân sự để chiếm giữ các đảo và thực thể lãnh thổ ở Biển Đông (tháng Giêng năm 1974 tại phía tây quần đảo Hoàng Sa và tháng Ba năm 1988 tại Đá Gạc Ma - Johnson South Reef - và các thực thể lãnh thổ lân cận). Trung Quốc đột ngột và không cảnh báo trước, chiếm lĩnh Đá Vành Khăn (Mischief Reef) và tiếp tục xây dựng tại đây từ năm 1995 cho đến nay. Trung Quốc cũng đã thực sự thôn tính Hoàng Nham đảo (Scarborough Shoal) và đầu tư (nhằm mục đích quân sự) vào Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal) ở vùng biển Philippines.
Các hành động của Trung Quốc đã làm dấy lên những lo ngại về an ninh tại Philippines bởi vì các quan chức Trung Quốc nhấn mạnh là họ có quyền lập Vùng Nhận diện Phòng Không trên không phận các thực thể lãnh thổ này. Trong sáu tháng qua, các quan chức Trung Quốc đã yêu cầu các máy bay quân sự Philippines ra khỏi không phận mà Manila khẳng định đó là không phận quốc tế.
Thứ tư, tất cả cái gọi là « công sự » và cơ sở xây dựng quân sự trên các hòn đảo nhỏ của Việt Nam đều có tính chất phòng thủ và không đủ lớn để yểm trợ cho bất kỳ một hành động tấn công nào. Các bức ảnh của CSIS cho thấy các « vị trí đặt pháo » nhưng không thấy có súng ống gì.
Trung Quốc cần làm rõ loại tên lửa nào được cho là đặt trên các hòn đảo và thực thể lãnh thổ của Việt Nam. Những cáo buộc theo kiểu này trước tiên là do Đài Loan đưa ra và liên quan đến loại tên lửa phòng không vác vai. Sau đó, Đài Loan đã rút bỏ những cáo buộc này.
Thứ năm, do cách thức bình luận về loạt hình ảnh mới này, CSIS đã làm cho mọi việc trở nên rối ren, không rõ ràng, khi sử dụng các từ như « đáng kể » và « quân sự » mà không xem xét những bức ảnh này trong bối cảnh riêng của nó, theo tinh thần DOC.
Tuy nhiên, CSIS cũng bình luận là các hoạt động đòi hỏi lãnh thổ của Trung Quốc lớn hơn rất nhiều so với hoạt động của Việt Nam. Đòi hỏi lãnh thổ của Việt Nam có thể là « đáng kể » nếu CSIS chứng minh rằng, ví dụ, Việt Nam đã mở rộng một hòn đảo nhỏ đến mức nó chiếm tới 66% tổng diện tích khu vực này.
Thứ sáu, việc công bố toàn bộ những bức ảnh vệ tinh được cho là vì sự minh bạch đối với tất cả các bên liên quan. Vậy tại sao Trung Quốc và Việt Nam lại đưa ra đòi hỏi lãnh thổ ? Họ có ý định làm gì để thực hiện đòi hỏi này ?
Nhiều năm trước khi có Tuyên bố chung DOC 2002, Việt Nam đã xây dựng đường băng Việt Nam trên đảo Trường Sa. Nhưng các hành động của Trung Quốc trong quá khứ kết hợp với việc xây hai đường băng mới, trong đó có một đường băng dài rộng trên đảo Sơn Ca vào năm 2015, có thể phục vụ cho đủ loại máy bay quân sự, làm dấy lên những lo ngại về các ý đồ của Trung Quốc về lâu dài. Những hành động này có thể làm cho các nước trong vùng có những biện pháp đối phó. Chính vì thế, các hành động của Trung Quốc làm phức tạp tình hình hiện nay và có thể dẫn đến leo thang tranh chấp và ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định ở vùng Biển Đông này.
Các nhà thương thuyết ngoại giao của ASEAN và Trung Quốc trong Nhóm Công tác Hỗn hợp về thực hiện DOC nên xác định xem phải chăng các đòi hỏi lãnh thổ của Trung Quốc và Việt Nam có vi phạm điều khoản « tự kiềm chế » hay không và liệu các hành động này có ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định trong vùng hay không. Thế nhưng, họ sẽ không làm việc này ».

 http://vi.rfi.fr/viet-nam/20150515-bien-dong-doi-hoi-lanh-tho-cua-viet-nam-bang-19-doi-hoi-cua-trung-quoc/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten