dinsdag 26 mei 2015

Con đường buôn lậu chó giết thịt vào Việt Nam

Thứ năm, 2/4/2015 | 09:00 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ năm, 2/4/2015 | 09:00 GMT+7

Con đường buôn lậu chó giết thịt vào Việt Nam

Trên xe tải từ Thái Lan hướng về cửa khẩu Việt Nam có gần 100 con chó nhốt trong những chiếc lồng nhỏ. Lông bết dính, da trầy xước, chúng sẽ bị đưa vào lò mổ.
Theo điều tra của ông John Dalley từ Tổ chức Soi Dog Thái Lan, thành viên của Liên minh Bảo vệ chó châu Á (ACPA), mỗi năm có khoảng 5 triệu con được tiêu thụ tại thị trường Việt. Phần lớn chúng có nguồn gốc từ hộ gia đình nuôi giữ nhà, khi nó sinh con thì bán cho các lái buôn để tăng thu nhập.
Việt Nam không có trang trại nuôi chó lấy thịt giống như Hàn Quốc. Vì thế, việc nuôi chó chỉ nằm trong quy mô nhỏ hộ gia đình, song nhờ nuôi phổ biến rộng rãi nên hàng năm lượng thịt chó cung cấp cho thị trường rất lớn. Một nguồn cung khác là từ nạn trộm cắp. Các "cẩu tặc" bắt trộm chó trên đường phố hoặc từ hộ gia đình để bán cho các nhà hàng. Tình trạng này đã tạo phản ứng trong cộng đồng đến nỗi từng xảy ra vụ cả làng xông vào đánh chết kẻ trộm chó.
Ở Việt Nam, ăn thịt chó có nguồn gốc từ lâu đời. Người ta có thể ăn thịt chó vì những lý do khác nhau. Một số cho rằng thịt chó làm tăng sức mạnh tình dục cho nam giới. Một số sử dụng thịt chó như “phương thuốc” chữa bệnh. Nhiều người thường ăn vào cuối tháng âm lịch với niềm tin sẽ mang lại may mắn. Một số người thưởng thức thịt chó vào mùa đông vì cho rằng sẽ giúp cơ thể ấm áp hơn. Ước tính riêng Hà Nội đã tiêu thụ khoảng một nửa số chó thịt tại Việt Nam.
Từng có giai đoạn dịch SARS bùng phát, nhiều người sợ ăn thịt chó do ngại chúng bị nhiễm virus. Sau khi bệnh dịch được khống chế, nhu cầu thịt chó lại tăng. Thị trường khan hiếm nên cần một nguồn cung cấp chó thứ ba từ nước ngoài vào. Chó bị bắt trộm từ các nước láng giềng như Thái Lan, Lào, Campuchia, sau đó chuyển lậu về Việt Nam bán kiếm lời.
Làng Tha Rae ở tỉnh Sakon Nakhan miền bắc Thái Lan nổi tiếng với tên gọi "Làng giết mổ chó". 5.000 người dân ở đây (1/3 dân số) mưu sinh bằng nghề  buôn bán thịt chó bất hợp pháp. Chó từ khắp nơi đưa đến đây rồi mới được phân loại. Những con to cao, khỏe mạnh được chuyển sang Trung Quốc, loại nhỏ hơn bán sang Việt Nam. Chó chất lượng thấp tiêu thụ ngay tại Thái Lan để làm thịt hoặc các sản phẩm thuộc da.
Từ Tha Rae, những con chó bị nhồi nhét vào xe chở gia cầm hoặc lồng kim loại đưa sang biên giới. Mỗi lồng có khoảng 12-15 con, mỗi xe tải chở 6 đến 8 lồng, tổng giá trị khoảng 160.000 baht (gần 76 triệu đồng). Xe thường chạy vào ban đêm hướng tới vùng Baan Pheng, cạnh biên giới Lào.
image002-4079-1427939102.jpg
Xe chở chó qua biên giới. Ảnh: Liên minh bảo vệ chó châu Á
Tại các cửa khẩu biên giới, những chú chó này bị chuyển sang các con tàu nhỏ, vận chuyển theo đường sông. Những chú chó còn sống được đưa sang Lào. Rất nhiều con bị làm thịt rồi đưa đến Việt Nam theo quốc lộ 8, vượt quãng đường 160 km đến làng Sơn Đông, tỉnh Thanh Hóa.
Ông John kể: "Các tay buôn lậu sử dụng biển số xe giả và GPS để qua mặt cán bộ kiểm soát. Một số lô hàng được bán cho các nhà phân phối tại Lak Sao Lào, song phần lớn được đưa vào Việt Nam - nơi có thể kiếm lời nhiều hơn".
Điều tra viên này nhận thấy rằng các cửa khẩu biến giới phần lớn nằm ở miền núi hẻo lánh nên rất dễ dàng vận chuyển hàng lậu qua lại hai nước. Từ biên giới, các xe tải chở chó đi theo quốc lộ 1 hướng đến Vinh và rồi ra Hà Nội. Điểm đến cuối cùng của những chiếc xe tải là tỉnh Thanh Hóa. Hành trình khoảng 700 km kéo dài vài ngày.
Dogs-on-truck-to-Vietnam-9-6179-14279391
Những con chó bị nhốt trong lồng không thức ăn, nước uống, trên đường vận chuyển qua biên giới. Ảnh: Liên minh bảo vệ chó châu Á
"Các xe vận chuyển nhồi nhét gần 2.000 con chó. Chúng chen chúc trong những cái lồng bé đến mức không thể nhúc nhích được. Rất nhiều chó bị ốm, mủ vàng nhỏ ra từ mắt, chúng có thể còn bị bệnh parvo và bệnh sài sốt chó (carré)", ông John miêu tả.
Khi đến nơi, một người đàn ông dùng chiếc kẹp sắt kẹp cổ từng con một rồi lôi xềnh xệch ra khỏi lồng. Có vài lần, chó bị trượt xuống cố gắng vùng vẫy trốn thoát. Chúng bị bắt lại, bị kẹp mõm ở phần thịt mềm trong vòm miệng, đau đớn. Sau đó chúng bị tống vào một cái máng với tô nước to. Khi có một người động lòng trắc ẩn đi đến bên máng nước và gọi chúng với giọng thì thầm trìu mến, những con chó quay lại vẫy những cái đuôi nhỏ xinh.  
Ông John cho rằng "điều tồi tệ nhất" chính là lúc chứng kiến những chú chó bị giết một cách tàn nhẫn. Điều tra viên của Hiệp hội Bảo vệ động vật bị ám ảnh bởi những lò giết mổ cũng là nơi các gia đình làm nghề đồ tể sinh sống.
Một con chó ở Thái Lan chỉ có giá 5 USD (gần 110.000 đồng), nhưng khi vào quán ăn, thực khách sẽ phải trả lên đến 50 USD (hơn một triệu đồng).
Thi Ngoan

http://doisong.vnexpress.net/tin-tuc/nhip-song/con-duong-buon-lau-cho-giet-thit-vao-viet-nam-3176471.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten