zaterdag 23 mei 2015

Đức Giáo hoàng Phanxicô phong chân phước cho tổng giám mục Oscar Romero người El Salvador bị ám sát năm 1980

Chủ nhật, 24/05/2015

Tin tức / Thế giới / Châu Mỹ

Giáo hoàng phong chân phước cho tổng giám mục bị ám sát

Tổng giám mục Romero - được dân nghèo tôn quí nhưng bị chính phủ cánh hữu cầm quyền cách đây 35 năm bêu xấu - đã bị một biệt đội tử thần cánh hữu bắn chết vào năm 1980.
Tổng giám mục Romero - được dân nghèo tôn quí nhưng bị chính phủ cánh hữu cầm quyền cách đây 35 năm bêu xấu - đã bị một biệt đội tử thần cánh hữu bắn chết vào năm 1980

24.05.2015

Hàng trăm ngàn tín đồ hôm nay tụ tập tại thủ đô El Salvador để chứng kiến việc phong chân phước cho cố Tổng giám mục Oscar Romero.
Tuyên bố của Đức Giáo Hoàng giúp cho cố Tổng giám mục Oscar Romero chỉ còn một bước nữa là được phong thánh của giáo hội Công giáo La Mã.
Tổng giám mục Romero - được dân nghèo tôn quí nhưng bị chính phủ cánh hữu cầm quyền cách đây 35 năm bêu xấu - đã bị một biệt đội tử thần cánh hữu bắn chết vào năm 1980 vì Ngài đã ủng hộ những người nghèo.
Một ít lâu sau vụ sát hại này, El Salvador lâm vào một cuộc nội chiến kéo dài 13 năm làm khoảng 75.000 người thiệt mạng.
Vào ngày thứ Bảy, những người ủng hộ vẫy cờ, nhiều người mặc áo thun ngắn tay có in hình Tổng giám mục Romeo-nghe đặc sứ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đọc thư của Đức Giáo Hoàng phong chân phước cho cố Tổng giám mục.
Tổng thống Barack Obama trong một tuyên bố hoan nghênh vinh dự này, gọi Tổng giám mục Romeo là “một cảm hứng cho người dân El Salvador và toàn châu Mỹ.”
Bốn tổng thống và một số đặc sứ của nhiều nước cũng bày tỏ lòng ngưỡng mộ đối với cố Tổng giám mục, người được các người ủng hộ xem như là “Tiếng nói của những người không có tiếng nói.”
Những bài giảng gây xúc động mạnh của Tổng giám mục Romeo trên truyền thanh El Salvador trong nhiều năm trước khi từ trần làm các phần tử cực đoan cánh hữu nổi giận và gây báo động trong chính phủ El Salvador được Hoa Kỳ ủng hộ.
Việc thúc đẩy phong chân phước cho cố Tổng giám mục Romeo từ lâu đã bị giới bảo thủ trong Công giáo và cánh hữu El Salvador chống lại. Những người này liên hệ các bài thuyết giảng của Tổng giám mục với chủ nghĩa Mác, khi Chiến tranh Lạnh còn có vai trò trong những năm cuối cùng của thập niên 1970.
Tuy nhiên vào ngày thứ Bảy, ngay cả Đảng Arena cánh hữu của El Salvador cũng bày tỏ sự ủng hộ việc phong chân phước trong một quảng cáo trên báo, ca ngợi Tổng giám mục Romeo vì “thông điệp hòa giải của Ngài.”

http://www.voatiengviet.com/content/duc-giao-hoang-phong-chan-phuoc-cho-tong-giam-muc-bi-am-sat/2787443.html

Tin liên hệ

Trang ảnh Đức Giáo Hoàng phong hiển thánh cho 4 nữ chân phước

Ðức giáo hoàng Phanxicô vừa làm lễ phong thánh cho các nữ chân phước, trong đó có hai người Palestine, hôm Chủ nhật ở Vatican.

Ðức giáo hoàng tiếp Tổng thống Palestine

Ðức giáo hoàng Phanxicô tiếp Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, vài ngày sau khi Vatican loan báo chuẩn bị ký một hiệp ước đầu tiên với người Palestine.

Trang ảnh Chủ tịch Cuba cám ơn Ðức Giáo Hoàng giúp hoà giải quan hệ với Mỹ

Chủ tịch Cuba Raul Castro thăm Vatican hôm Chủ nhật để trực tiếp cám ơn Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nỗ lực giúp hòa giải cho quan hệ Cuba-Mỹ

Geen opmerkingen:

Een reactie posten