donderdag 28 mei 2015

Tổng thống Aquino tiết lộ : Hà Nội đề nghị Manila thiết lập quan hệ đối tác chiến luợc

PhilippinesViệt NamHợp tácTrung QuốcTranh chấpBiển ĐôngChâu Á

Tổng thống Aquino tiết lộ : Hà Nội đề nghị Manila thiết lập quan hệ đối tác chiến luợc

mediaTổng thống Philippines Aquino duyệt đội quân danh dự, ngày 10/03/2015, tại Manila.EUTERS/Romeo Ranoco
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn dành riêng cho báo South China Morning Post, ngày 16/04/2015, tại Manila, Tổng thống Philippines Benigno Aquino tiết lộ : Việt Nam đã đề nghị Philippines thiết lập quan hệ đối tác chiến lược để chống lại Trung Quốc và hai bên đang đàm phán về thỏa thuận này.
Theo nguyên thủ Philippines, các động thái của Trung Quốc tại Biển Đông gây ra nhiều lo ngại, so với tình hình cách nay một năm. Chỉ tay vào tấm bản đồ Biển Đông, Tổng thống Philippines nói : « Có thể tình hình hiện nay còn tồi tệ hơn ».
Đồng thời, Tổng thống Aquino nhấn mạnh là ông không có ý định chọc tức Trung Quốc trong hồ sơ Biển Đông và trong cương vị Tổng thống, ông phải hành động để bảo vệ các lợi ích và quyền lợi của đất nước.
Vẫn theo Tổng thống Aquino, chính quyền Manila sẽ tăng cường quan hệ với các nước láng giềng chia sẽ lợi ích và quyền lợi với Philippines và ông nói thẳng : « Việt Nam đã yêu cầu chúng tôi thiết lập quan hệ đối tác chiến lược ».
Theo tin báo chí, khi các quan chức Philippines và Việt Nam gặp nhau hồi đầu năm nay, hai bên đã đạt thỏa thuận về một thông cáo chung, chú trọng đến vấn đề Biển Đông, bày tỏ lo ngại về các hoạt động đòi hỏi chủ quyền một cách ồ ạt của Trung Quốc trong khu vực. Tuy nhiên, hai bên chưa xác định ngày ký và công bố thỏa thuận nói trên. Tổng thống Philippines cho biết là các quan chức hai nước đang thảo luận một số chi tiết.
Báo South China Morning Post cho biết thêm, trong cuộc phỏng vấn kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ tại dinh Tổng thống, ông Aquino, tuy đề cập đến các vấn đề khác nhau, nhưng nhiều lần, nguyên thủ Philipines quay lại hồ sơ Biển Đông.
Philippines và Việt Nam cùng có một số đòi hỏi chủ quyền tại các vùng chồng lấn ở Biển Đông. Tuy vậy, khi được hỏi về dự án thỏa thuận quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam, Tổng thống Aquino khẳng định là hai bên vẫn có nhiều khả năng đối thoại thay vì có những phản ứng chỉ vì lợi ích quốc gia của mỗi bên.
Philippines hiện nay có quan hệ đối tác chiến lược với Mỹ và Nhật Bản và cả hai nước này đều chỉ trích Trung Quốc có những hành động bành trướng đơn phương để áp đặt chủ quyền ở các vùng tranh chấp tại Biển Đông.
Nếu thỏa thuận giữa Manila và Hà Nội được ký kết, Việt Nam sẽ là đối tác chiến lược thứ ba của Philippines.
Khi được hỏi là phải chăng Manila có khôn khéo hay không khi thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với những nước mà Bắc Kinh phải dè chừng, và sắp tới lại có quan hệ đối tác chiến lược với một nước đã từng có xung đột với Trung Quốc ? Tổng thống Aquino nói rằng Manila không có ý định như vậy. « Chúng tôi đã có quan hệ đối tác chiến lược với Mỹ và Nhật Bản trước khi Trung Quốc nghi kỵ họ » và « chúng tôi không thiết lập quan hệ đối tác này với mục đích lập liên minh chống lại ai ». Ông cho rằng các quan hệ đối tác này được hình thành nếu như một nước nào đó cảm thấy có cùng lợi ích và các bên có thể giúp nhau đạt được mục đích chung và mục đích của mỗi bên.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20150420-tong-thong-aquino-tiet-lo-ha-noi-de-nghi-manila-thiet-lap-quan-he-doi-tac-chien-lu/

Việt Nam và Philippines hướng tới quan hệ chiến lược để đối phó với Trung Quốc

mediaNgoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh (P) tiếp đón đồng nhiệm Philippínes Del Rosario(T), Hà Nội, ngày 02/07/2014.Reuters
Việt Nam và Philippines đang siết chặt mối quan hệ - một động thái ý nghĩa sau khi Trung Quốc đẩy nhanh các hoạt động ở Biển Đông, gây căng thẳng tại vùng biển có thể trở thành điểm nóng. Trong bối cảnh đó, Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh đã đến Manila hôm qua 29/01/2015 trong khuôn khổ chuyến công du hai ngày.
Mục đích của chuyến viếng thăm này nhằm bàn bạc về việc xây dựng quan hệ đối tác chiến lược và tăng cường quan hệ trong các lãnh vực an ninh, thương mại, văn hóa.
Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario tuyên bố : « Chúng tôi tin rằng mối quan hệ đối tác chiến lược sẽ giúp cải thiện việc hợp tác trên cơ sở toàn diện », và nói thêm, Việt Nam sẽ là quốc gia thứ ba có quan hệ đối tác chiến lược với Philippines, sau Hoa Kỳ và Nhật Bản.
Mặc dù cả đôi bên đều không muốn nói ra các nỗ lực này là nhằm đối phó với Trung Quốc, nhưng Việt Nam và Philippines đang dần xích lại gần nhau, trước một Trung Quốc ngày càng quyết đoán hơn trong khu vực.
Quan hệ đối tác chiến lược sẽ giúp đẩy mạnh tiếp xúc cấp cao giữa quân đội hai nước, thông qua các cuộc tuần tra trên biển, huấn luyện và tập trận chung.
Bắc Kinh đang tiến hành xây dựng trên sáu bãi đá ở quần đảo Trường Sa để bành trướng lãnh thổ, xây cầu cảng, phi đạo, các cơ sở thông tin và giám sát ; đồng thời triển khai thêm nhiều chiến hạm và tàu tuần duyên. Ông Del Rosario nói : « Việc bồi đắp hàng loạt các đảo là mối đe dọa cho tất cả chúng ta ».
Thái độ hung hăng của Trung Quốc đã khiến cho các nước láng giềng phải hợp tác chặt chẽ với nhau hơn, và trong một số trường hợp, bỏ qua những hiềm khích cũ.
Tháng 12/2014, Việt Nam đã ủng hộ việc Philippines kiện Trung Quốc trước Tòa án Trọng tài Liên Hiệp Quốc tại La Haye. Bắc Kinh từ chối tham gia vụ kiện, nhưng Manila hy vọng sẽ có được phán quyết trong năm tới. Cũng trong năm ngoái, Việt Nam và Philippines đã tiến hành vòng đàm phán đầu tiên về hải quân, và hai chiến hạm mạnh nhất của Việt Nam đã ghé thăm cảng Manila.
Một sĩ quan hải quân Philippines nói với hãng tin Reuters : « Hàng năm chúng tôi vẫn tham gia tập trận và huấn luyện với quân đội Hoa Kỳ, và nay rất muốn tập trận chung với Hải quân Việt Nam ».

http://vi.rfi.fr/20150130-hanoi-manila//

Chiến hạm Việt Nam thăm Philippines

mediaChiến hạm Việt Nam Lý Thái TổDR
Lần đầu tiên, hai chiến hạm của Việt Nam đã đến Manila viếng thăm hữu nghị Philippines trong 3 ngày, giữa lúc căng thẳng lại gia tăng tại Biển Đông do việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo với sân bay tại quần đảo Trường Sa. Đinh Tiên Hoàng và Lý Thái Tổ là hai chiến hạm mạnh nhất của Việt Nam.
Chiến hạm Đinh Tiên Hoàng và chiến hạm Lý Thái Tổ với hơn 200 sĩ quan và thủy thủ, dẫn đầu là Chuẩn Đô đốc Nguyễn Văn Kiệm, Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân Việt Nam, đã đến cảng South Harbour, Manila ngày 24/11/2014.
Theo lời phát ngôn viên của Hải quân Philippines trong bản thông cáo, đây là lần đầu tiên các chiến hạm của hải quân Việt Nam ghé thăm Philippines, quốc gia cũng có tranh chấp chủ quyền Biển Đông với Trung Quốc. Phát ngôn viên này cho biết chuyến viếng thăm của các chiến hạm Việt Nam bao gồm các hoạt động giao hữu thể thao, tham quan tàu và các buổi tiếp tân nhằm thúc đẩy “quan hệ hữu nghị” giữa quân đội của hai quốc gia Đông Nam Á này. Sau khi kết thúc chuyến thăm Philippines, Hải quân Việt Nam sẽ tiến hành luyện tập tìm kiếm cứu nạn với Hải quân Philippines.
Theo Reuters, Đinh Tiên Hoàng và Lý Thái Tổ là hai chiến hạm mạnh nhất của Việt Nam. Hãng tin này cũng trích lời một quan chức quân sự Philippines nói rằng chuyến viếng thăm của chiến hạm Việt Nam không nhằm thách thức ưu thế của lực lượng hải quân Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng lại gia tăng ở Biển Đông. Bắc Kinh xây đảo nhân tạo Đá Chữ Thập ( Fierry Cross Reef hay Vĩnh Thử, theo cách gọi của Trung Quốc ). Trên đảo nhân tạo này sẽ có một sân bay nhỏ và một cảng có thể tiếp nhận các chiến hạm.
Vào tháng 3/2014 Hải quân Philippines cũng đã tổ chức các cuộc hội đàm đầu tiên với Hải quân Việt Nam nhằm củng cố quan hệ và gia tăng hợp tác giữa hai quân chủng cho giai đoạn 2014-2015.

http://vi.rfi.fr/141125-vn-philippines//

Geen opmerkingen:

Een reactie posten